Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเสนอแนวคิดเล็กๆเกี่ยวกับEGR  (อ่าน 14721 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 10:28:03 am »

Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

เหตุผลคือการเกิดก๊าซNOXที่เกิดมันมาจากการเผาไหม้ในอุณภูมิที่สูงจนเกินไป จึงต้องนำกลับมาเผาไหม้ใหม่อีกครั้ง ecuจึงประมวลผลให้จ่ายน้ำมันบางลงเพื่อลดอุณภูมิให้น้อยลง การประมวลผลจากจ่ายน้ำมันของecuจะประมวลว่ามีไอเสียเข้ามาแต่มันไม่เข้ามาอ่ะ คือคำถามทั้งหมดที่มีผมเอามาจาก อจ.ฝ่ายเทคนิคของศูนย์มิตย์ซู(อจ.ปีเตอร์ ถ้าใครอยู่ศูนย์มิตซูน่าจะรู้จัก)พอดีสนิทกันเลยลองสอบถามดู ก็เลยมาลองถามความจากอีกฝากของผู้ใช้ครับเพื่อหาข้อสรุป แต่ผมก็จะอุดเหมือนกันครับอิอิ

ยิ่งเป็นอาจารย์ ยิ่งต้องสอนในสิ่งที่ถูกต้อง ตามหลักการออกแบบและความก้าวหน้าของเทคโลโนยี่  รวมถึงขั้นตอนการดูแลรักษาให้เครื่องยนต์กลไก  สามารถทำงานได้ประสิทธิภาพแบบเดิม  ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

อย่างที่เคยบอกแหละครับ  ว่าคุณสามารถใช้รถยนต์ให้ได้ตามหลักการออกแบบหรือป่าวล่ะ  ถ้าทำได้ก็ไม่ต้องไปดัดแปลงอะไรมันให้วุ่นวาย    หรือถ้าอยู่ในเมืองก็ซื้อ eco car อยู่นอกเมืองก็ซื้อ sport car  อยู่ในป่า  ในดง ในเขา  ก็หา SUV - PPV  - MPV -  GMC - 4WD -  Bulky car    ประมาณว่าเลือกให้เมาะกับการใช้งาน

ตามความเห็นในส่วนของการ นำของเสียมาเผาไหม้ใหม่่   โดยหลักน่าจะจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับ  แคทตาไลติก   หม้อพัก  มัฟเฟอร์  EGR  EURO  เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและลดโลกร้อน  ปลอดภัยกับสิ่งมีชีวิต

ในกระบอกสูบแต่ละสูบมีปริมาณของห้องอัดแต่ละห้อง  ในจังหวะดูดกับช่วงเวลาที่ขั้นตอนและขบวนการจุดระเบิดทำงานนั้น   ก็จะดูดมวลอากาศเข้ามาในห้องเผาไหม้    ตามปริมาณที่สามารถพึ่งกระทำได้จากการปรับแต่ง(ถ้ามี)    แล้วก็เกิดการสันดาประเบิดโป๊กป้าง  ออกไปด้วยพละกำลังแรงอัดไปเป็นพลังงานกล

หากในเสื้อสูบ  สามารถบรรจุผู้ชายที่แข็งแรงมีพลังหลังการสันดาป=1  สัก 10 คน   รวมแล้วต่อครั้งได้แรเท่ากับ 10 หน่วย      แต่เราเอาชายอ่อนแอแทรกตัวเข้าไปแทนที่ 1 คนเมื่อโดนการสันดาปอาจจะได้พลัง=0.3   รวมแล้วต่อ 1 รอบการสันดาปต่อสูบ =  9.3 หน่วย    แบบนี้ก็แสดงให้เห็นว่าพลังงานมันลดลง  นะซิ

ในขบวนการสันดาปต้องการไอดีและมวลอากาศ ที่อุณหภูมิต่ำ   จึงสรรหาวิธีการใส่อินเตอร์เพื่อลดอุณหภูมิไอดีที่ถูกอัดเพราะเมื่ออุณหภูมิสูงเขาว่าออ๊กซิเจนมันน้อยกว่า  ทำให้การสันดาปได้ผลไม่รุ่นแรงดังใจ   ฉะนั้นในการเอามวลไอเสียที่สูญเสียออ๊กจิเจนไปแล้วบางส่วนมาแทรกตัวอยู่ในห้องเผาไหม้อีกและมีอุหภูมิสูงอีกเพื่อรอการสันดาป   แบบนี้เอาไอดีล้วนๆน่าจะดีกว่า

ผมเข้าใจแบบนี้ครับ..... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

**หากมีแนวทางอื่นอีก  แชร์มาเลย  จะได้เป็นข้อมูลแด่เพื่อสมาชิก  กัน
บันทึกการเข้า
Nakavabi
Hero Member
*****

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2554



อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 10:30:07 am »

ถ้าอุดก็ไม่ต้องล้าง ถ้าไม่อุดก็ขยันล้างหน่อยจะได้ไม่มีเขม่าไปอุดตัน

เอารูปมาให้ชมครับ อันนี้เป็นเขม่าจากรถผมเองไปล้างเครื่องชุดใหญ่ก่อนที่ใส่กล่องครับ(ตอนนี้อุดไปเรียบร้อยแล้ว)

ในรูปไม่ได้อุดEGRหลังจากวิ่งไป50000โลครับ วิ่งวันละ120-130โลต่อวัน(ทางด่วน90-100โล ทางปกติรถติด20-30โล)

นี่ขนาดวิ่งทางด่วนเป็นส่วนใหญ่นะครับ ถ้ารถวิ่งในเมืองประจำจะขนาดไหน




ปล.ภาพจากการล้างที่อู่น้าโย้ง อู่ไม่หรูหราอะไรแต่ฝีมือ good

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2011, 10:31:44 am โดย Nakavabi » บันทึกการเข้า
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 10:54:53 am »

อย่าพึ่งรำคาญนะครับ อุณภูมิที่สูงจากห้องเผาไหม้เพราะเกิดจากการมีO2มากเกินไป เช่น การเผาไหม้ที่รุนแรงคือการที่เปลวไฟนั้นได้รับO2มาก จึงต้องลดO2โดยการเอาไอเสียซึ่งมีอุณภูมิสูงมาช่วยลดปริมาณO2ลงเพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาไหม้ลง เหมือนเราเอาแก้วไปครอบเทียนไขที่ติดไฟอยู่เปลวไฟก็จะอ่อนลงเมื่อO2ลดลง ถือซะว่าแลกเปลี่ยนความรู้ล่ะกันครับ ต้องขอบคุณคุณNa ratchadaที่ให้ข้อคิดที่สามารถแลกเปลี่ยนโดยเป็นข้อทฤษฎีที่สามารถอ้างอิงเป็นข้อพิจารณาประกอบได้มากทีเดียว
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 11:25:56 am »

อย่าพึ่งรำคาญนะครับ อุณภูมิที่สูงจากห้องเผาไหม้เพราะเกิดจากการมีO2มากเกินไป เช่น การเผาไหม้ที่รุนแรงคือการที่เปลวไฟนั้นได้รับO2มาก จึงต้องลดO2โดยการเอาไอเสียซึ่งมีอุณภูมิสูงมาช่วยลดปริมาณO2ลงเพื่อลดอุณภูมิในห้องเผาไหม้ลง เหมือนเราเอาแก้วไปครอบเทียนไขที่ติดไฟอยู่เปลวไฟก็จะอ่อนลงเมื่อO2ลดลง ถือซะว่าแลกเปลี่ยนความรู้ล่ะกันครับ ต้องขอบคุณคุณNa ratchadaที่ให้ข้อคิดที่สามารถแลกเปลี่ยนโดยเป็นข้อทฤษฎีที่สามารถอ้างอิงเป็นข้อพิจารณาประกอบได้มากทีเดียว

ด้วยความยินดีครับ 

**หากสนใจ เรื่องอื่นๆ  รบกวนอ่านกระทู้กล่องข้าวน้อยได้เลยครับ   รวลรวมไว้ให้เพียบเลย

**และหากวันที่ 25 นี้สะดวก   ขอเรียนเชิญ  N@mo meeting   เส้นทางแรงแห่งความยั่งยืน...เราจะพาไป

**แวะมาเจอกัน ทักทาย กันได้ครับ

+++อีกอย่างกล่องสมองของ Pajero ถูกสร้างและกำหนดเงื่อนไข  sensor อะไรอีกมากมาย  จนมันกลายเป็นกล่องสมองอัจฉริยะไปแล้ว    มีดีซ่อนอยู่เยอะ  เรียนรู้มันให้เป็น  ก็จะสนุกกับมันมากมายครับ     ส่วนเรื่องที่บอกว่า egr ช่วยให้การควบคุมการจ่ายต่ำลงนั้น   ถึงแม้จะอุดไปแล้วกล่องมันฉลาดกว่านั้นเยอะครับ

 good good good good
บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 12:42:26 pm »

งานนี้ป๋าจะรับลงคาถามหาอุดให้ด้วยเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 12:48:36 pm »

งานนี้ป๋าจะรับลงคาถามหาอุดให้ด้วยเปล่าครับ

มาที่ N@no meeting  เหน็บกล่องข้าวเป็นชุด  แล้วอุดฟรีพร้อมแผ่นเลยครับ 
บันทึกการเข้า
toonze
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 01:06:27 pm »

ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ

ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3  
3 ฝนกรด

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย  พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก


มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 02:04:43 pm »

ดีจังกระทู้นี้อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 03:20:58 pm »

ดีจังกระทู้นี้อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

เห็นด้วยคร้าบบบบ  red heart
บันทึกการเข้า
T FAMILY
ป๊าตี๋ แม่ตา น้องต้นหอม น้องต้นกล้า
Sr. Member
****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1854


YNWA [ปาขาวประจวบ ID:NO 0561]


อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 03:24:27 pm »

สวดยอดปรมาจารทั้งน๊าน.... สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ
eakki
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 03:31:08 pm »

สถานที่มีตติ้งที่ไหนครับ ยังไม่ได้รถเลยรออยู่แต่อยากไปดูครับ ถามต่อแล้วถ้าอุด EGR แล้วประกันเครื่องยนต์มิตซูจะเป็นไงครับ
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 03:55:21 pm »

อุดก็อุด ใครๆเขาก็อุดเป็นไงเป็นกัน อิอิ ตัดสินใจแล้ว.... Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
eakki
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 04:58:44 pm »

อุดแล้วเป็นไงมาบอกด้วยนะครับ ได้รถจะได้ตามไปติดด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2011, 05:01:21 pm โดย eakki » บันทึกการเข้า
bingkyball
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 27



อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 05:09:24 pm »

ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ

ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3  
3 ฝนกรด

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย  พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก


มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน
egrไม่ได้มีผลทำให้น้ำมันจ่ายน้อยลงหรอกอันนี้ทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วเพราะมันเป็นแค่ระบบหมุนเวียน แต่เพราะegrทำงานก็เพราะได้รับคำสั่งจากecuส่วนระบบเซ็นเซอร์ก็เป็นตัวตรวจจับอุณภูมิของการเผาไหม้แล้วคาดการจึงไปสั่งecuให้จ่ายน้ำมันน้อยลงที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้กล่าวถึงระบบการทำงานของegr แต่เป็นการกล่าวถึงระบบการทำงานของecuต่างหาก
บันทึกการเข้า
toonze
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107


อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 06:29:23 pm »

ขอสงสัยอีกนิดคือถ้าegrทำงานตามปกติ แต่เราไปปิดอากาศที่มีอุณภูมิสูง(ไอเสีย)ไม่ให้เข้าห้องเผาไหม้แต่ecuได้ประมวลผลให้จ่ายน้ำมันน้อยลงตามความเป็นจริงคือซึ่งเกิดจากที่ระบบเซ็นเซอร์ได้ตรวจจับได้นั้น(เนื่องจากการทำงานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันเป็นระบบไฟฟ้าที่มีการประมวลผลการทำงานจากecuซึ่งทุกชิ้นส่วนจะสัมพันธ์กันหมดโดยecuเป็นตัวกำหนด)จะเป็นอย่างไรบ้างครับพยายามหาในกรูเกิ้ลแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลยลองถามเองดีกว่าคงไม่เป็นการรบกวนนะครับ

ใครบอกครับว่าจ่ายน้ำมันน้อยลง EGR หน้าที่หลักของมันคือ
EGR = Exhaust Gas Recirculation = การนำไอเสียมาปนกับไอดีเพื่อให้การเผาไหม้เลวลง เพื่อให้อุณหภูมิการเผาไหม้ต่ำ จะได้ไม่เกิด แก๊สพิษ ชื่อ NOx เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด เช่น มาตรฐาน Euro 3 และจะปรับไปเรื่อยๆ
NOx = ก่อให้เกิด
1 ระคายเคืองทางเดินหายใจ
2 ทำให้เกิดหมอกควัน ถ้าไปเจอกับ O3  
3 ฝนกรด

เมื่อ EGR ทำงาน การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จะไม่สมบูรณ์ ก็เกิด CO, HC และ CO2 รวมทั้งควันดำ มากขึ้นกว่าปกติ แต่ CO, HC (น้ำมันที่เราเสียเงินเติมเข้าไป) และ CO2 ก็จะถูกกำจัดโดย กรองไอเสีย ส่วน NOx บางส่วนที่ยังเหลือ ก็โดนกรองเก็บเหมือนกันแต่น้อย  พอใช้งานไปซักระยะหนึ่ง กรองไอเสีย ก็ ตันและเสื่อมคุณภาพ จนอาจจะจะพบรถมีควันดำ ควันเหม็น และ รถวิ่งไม่ออก


มันไม่มีเซนเชอร์มาวัดหลอกครับ มันทำงานตามระบบ ตามวงจรของมัน
egrไม่ได้มีผลทำให้น้ำมันจ่ายน้อยลงหรอกอันนี้ทุกท่านคงจะทราบกันดีอยู่แล้วเพราะมันเป็นแค่ระบบหมุนเวียน แต่เพราะegrทำงานก็เพราะได้รับคำสั่งจากecuส่วนระบบเซ็นเซอร์ก็เป็นตัวตรวจจับอุณภูมิของการเผาไหม้แล้วคาดการจึงไปสั่งecuให้จ่ายน้ำมันน้อยลงที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้กล่าวถึงระบบการทำงานของegr แต่เป็นการกล่าวถึงระบบการทำงานของecuต่างหาก

ตัววัดมันอยู่ตรงไหนครับ  ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ แค่เครื่องจะกว่าเดิมตอนเช้าๆๆ 
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 20 คำสั่ง