ขอบคุณครับป๋าปันปัน สำหรับข้อมูล ตอนนี้ตั้งวาล์ว ตามข้อมูลป๋า เสียงเงียบกริ๊บ ผ่านเรียบร้อย ทั้งน้ำมันแก็ส วาล์ฝั่งขวา 2 4 6 ยันสนิทครับ ส่วนฝั่ง 1 3 5 ยันเช่นกันแต่ไม่หนักเหมือนฝั่งขวาครับ งานนี้ขอร้องแกมบังคับให้ ช่างข้างบ้านทำให้ แกบอกต้องช่วยกันทำ แกจึงยอมทำให้ครับ เลยได้ลุยกัน
ขอบคุณอีกครั้งครับ ไกร สุราษฎร์
จึงอยากบอกสมาชิก V6 ด้วยกันให้ได้ทราบข้อมูลครับ มันเป็นที่แน่ชัดแล้วว่า Pajero V6 เราหากติดแก็สแล้วควรจะตรวจเช็คปรับระยะตั้งวาวล์ไอดีด้วย อย่างน้อยเลยก็ตอนแสนโล แต่ปรกติรถแก็สที่มีการปรับ auto ของวาวล์ทั้งไอดี ไอเสีย เลย เขาไม่ต้องทำ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า บ่าวาวล์มันจะไม่ทรุดนะ ไฮครอลิค มันก็ปรับให้อยู่ตอนเริ่ม start เครื่อง ก็จริง แต่บ่าวาวล์เมื่อถึงเวลามันก็ต้องมีการ service ฝาสูบอยู่ดี แต่รถเรา V6 6B31 มีปรับ Auto ให้อยู่ซีกเดียวคือด้านไอเสีย ส่วนไอดีปรับมือ
เนื่องจากว่า 0 Mitsu เขาไม่รับรู้เรื่องการปรับตั้งส่วนนี้และผมก็ไม่เคยได้ยินว่า 0 ไหนจะยอมรับทำให้ด้วยเลย จริงอยู่หากรถใช้น้ำมันปรกติก็อาจจะไปทำทีเดียวที่แสนโลหรือมากกว่าตามอาการ แต่เราใช้ Lpg กันส่วนใหญ่ ก็ต้องเจอเรื่องนี้อยู่แล้ว ไม่น้อยก็มาก ถึงจะติด Tap ก็พอช่วยให้ระยะเวลายืดออกไปเท่านั้น หรืออาการยันของวาวล์ไอดีก็เกิดขึ้นช้าและน้อยกว่า และรถเราก็แหม..นะ กว่าจะเปิดฝาครอบวาวล์ได้ ก็เป็น 1-2 ชม. กันทีเดียวเลย ไม่เหมือน 4 สูบ หรือรถเก๋งเล็ก แป๊บเดียวก็เปิดออกมาโชว์หราแล้ว
เอาเป็นว่า .. หากรถเราติดแก็ส และใช้งานมาหลายหมื่น km. หากมีอาการสั่นตอนเดินเบา ยิ่งร้อนยิ่งสั่น กินเชื้อเพลิง แรงไม่มีทั้งระบบน้ำมันและแก็ส ก็เอาเรื่องนี้เข้าไปพิจารณาร่วมด้วยกับการดูแลเรื่องหัวเทียน coils และอื่นอื่น อาการสั่นแบบนี้ภาษช่างเขาเรียกว่า ตอดตุ๊บ ตุ๊บ เวลาเดินเบา เอามือแตะตัวถังก็จะรู้สึกแบบนั้น
อีกอันนึงก็ดูให้ชัดว่า มันสั่นตอนเดินด้วยน้ำมันหรือไม่ หากไม่ก็ดูระบบแก็ส หรือหากระบบแก็สนิ่งดี ระบบน้ำมันสั่นและมี ไฟ Engine มาเยือนที่ระบบน้ำมัน ก็เอาเรื่องหัวฉีดน้ำมันสกปรกรวมไปพิจารณาด้วย
หมายเหตุพิเศษ... สำหรับสมาชิกที่ติด ac premium หากทำการจูนเอง และพบว่าระบบน้ำมันสั่นพอควร ก็ไม่ควรทำการ AUTOTUNE ใดใด เพราะ Premium OBD พวก Firmware รุ่นล่า ล่า นี้ จะมีประสิทธิภาพสูงมาก มันจะทำการ Autotune ให้แบบแยก Bank อิสระในรถ v Engine และหากเราทำ มันจะมีผลการจ่ายแก็สของ 2 Banks ออกมาแบบ undesirable เละเทะ ทีเดียว ต้องแก้ไขระบบน้ำมันให้นิ่งก่อน แต่ในระบบ Isa2 ไม่พบเทคนิคดังกล่าว
-- แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องแยกเรื่องเหตุที่เดินเบาสั่น เอามาพิจารณาหาเหตุหลายรายการดังกล่าวข้างต้นว่าเพราะเหตุใด แต่เรื่องที่ดูเหมือนจะเทคะแนนให้มากสุดสำหรับผมมี 2 ประเด็น
-- วาวล์ไอดียัน แรงอัดตก
-- หัวฉีดน้ำมัน หัวฉีดแก็ส
-- ส่วนเรื่อง Coils ผมยังไม่เคยเห็นสมาชิกใด Report เรื่อง coils ร้าว เสื่อม ละลาย คอหัก หรือใดใดเลย
-- และหัวเทียนก็เห็นสมาชิกถอดออกมาแต่ละคน ก็หลายหมื่นโล แสนโลก็มี สภาพดีมากมาก แปลกจัง
2 เรื่องสุดท้าย นี่น่าสนใจมาก ว่าอายุใช้งานปรกติมันยาวจัง ปรกติ coils ในรถแก็สทั่วไป มักจะมีปัญหาออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว แต่ V6 เรา Coils และ หัวเทียนมันทนชมัดเลย
ร่ายมายาวก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคุยเน้นเรื่องอะไร แค่แวะมาคุยเรื่อง V6 ควรจะปรับตั้งวาวล์ไอดีหรือไม่ หรือเราจะเชื่อ 0 Mitsu แล้ววิ่งไปทั้งทั้งที่แรงอัดมันตก รถมันสั่นดี มันเป็นเรื่อง Amazing มากมากในจุดนี้ Outlander เมืองนอกเครื่อง block เดียวกับเราเป็น Gen. แรก ก็ยังต้องตั้งระยะวาวล์ไอดี แล้วทำไมของเราไม่ต้องละ ก็มัน auto ข้างเดียว เพราะอาจจะพัวพันอยู่กับ Mivec เลยซับซ้อนเกินไปที่จะใส่ Auto อีกข้างด้วย แต่ที่แน่แน่ มีน๊อทให้ปรับสูบละ 2 ตัว แน่นอนในซีกไอดี