เข้าเช็คแล้วขึัน (P1299) การทำงานผิดพลาดของระบบควบคุมเทอร์โบว์ชาร์จแบบแปรผัน
ช่างบอกต้องเปลี่ยนเทอร์โบว์ครับ//ป๋ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
แล้วช่างที่ศูนย์ได้ลบโค๊ต และ เลินนิ่งกล่อง ECU ให้ใหม่แล้วยังครับ
แล้วปัจจุบันรถมีอาการอย่างไรบ้าง เช่น เครื่องอืดเร่งไม่ขึ้น เทอร์โบมีเสียงดัง ประมาณนี้นะครับ
ก่อนติดเครื่องให้ป๋าลองสังเกตุขากระป๋องเวสเก็ตแล้วสตาร์ทติดเครื่อง กระป๋องเวสเก็ตจะดึงขาใบเทอร์โบแปรผันลงครับ
ถ้าไม่ดึงลงให้ป๋าถอดฝาครอบเครื่องสีดำออก จะเห็นสายลมดูดที่มาจากกระป๋องเวสเก็ตเข้าวาล์วเปิดปิดซึ่งควบคุมด้วยไฟฟ้า(จากกล่อง ECU)จากวาล์วจะมีอีกท่อต่อไปยังปั้มสร้างแรงดูด(Vaclum)
มีรอยรั่วบ้างหรือเปล่า(โดยเฉพาะรอยหนูแทะ) ปกติแล้วถ้าท่อนี้รั้วรถจะมีอาการอืดเร่งไม่ขึ้นครับ
เมื่อถอดฝาครอบออก ให้ป๋าดึงสายยางสีดำ(ในรูปของผมสีน้ำเงิน)ตรงที่ผมชี้ไว้ทำความสะอาดรูโดยใช้ผ้าพันปลายลวดแหย่ สายยางเส้นนี้เมื่อติดเครื่องจะมีแรงดันสูงซึ่งต่อไปเข้ากับ แม็บเซ็นเซอร์(MAP SENER) ส่งสัญญาณให้กล่อง ECU ประมวลผล แล้วสั่งให้วาล์วเปิด-ปิดสุญญากาศดึงกระป๋องเวสเก็ตครับ
P1299 การทำงานผิดพลาดของระบบควบคุมเทอร์โบว์ชาร์จแบบแปรผัน
(แรงดันต่ำ) ซึ่งน่าจะเป็นด้านสาย Vaclum ครับ ถ้ากระป๋องเวสเก็ตไม่ทำงานขณะติดเครื่อง ลองดึงสายยางที่มาจากกระป๋องฯตรงด้านบนเครื่องออก มีแรงดูดไหม
ถ้ามีแรงดูด ต่อสายยางกลับกระป้องฯทำงานไหม ถ้าทำงานดึงขาใบเทอร์โบได้ กระป๋องไม่เสีย เทอร์โบไม่แน่ แต่ถ้าต่อสายยางแล้วกระป้องไม่ทำงาน ไม่กระป๋องฯหรือเทอร์โบอาจจะเสีย
ถ้าไม่มีแรงดูด ต้องไล่เช็คตัววาล์ว และสายไฟไปกล่อง ECU ดูก่อนนะครับ
เพิ่มเติม อีกจุดที่ตรวรตรวจสอบและทำความสะอาด คือแอร์โฟร์เซนเซอร์ ที่อยู่บนท่อออกจากกล่องกรองอากาศเข้าเทอร์โบ โดยใช้สเปร์ทำความสะอาดหัวเทป หรือสำลีพันปลายไม้ชุบแอลกอฮอค่อยๆเช็ดครับเปลี่ยนเทอร์โบหลักหมื่นนะครับ ลองเปลี่ยนศูนย์ให้เช็คดูอีกที หรืออู่ที่สมาชิกเราใช้บริการอยู่ก็ได้ครับ
การถอดขั้วลบแบตเตอร์รี่ สวิทช์กุญแจควรอยู่ในตำแหน่ง OFF หรือถอดออกครับ
ด้วยความห่วงใยจากเพื่อสมาชิก