Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันเรื่อง traction control  (อ่าน 7583 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


อีเมล์
« เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 11:34:09 am »

สืบเนื่องจากหลายกระทู้ที่เห็นน้องปาสุดรักของป๋าๆหลายคนได้เกิดอุบัติเหตุ และมีเสียงบอกว่าน้องปาคว่ำง่าย จึงเกิดข้องสงสัยว่า
ระบบtraction control (ESP ,VSC DSC แล้วแต่ว่ายี่ห้อไหนจะเรียกว่าอะไร)
ซึ่งปกติมีอยู่ในตัวส่งนอกนั้น แต่ตัวขายในประเทศไทยกลับไม่มี ไม่ทราบว่าจะสามารถ สั่งติดเพิ่มได้หรือไม่ แล้วจะยุ่งยากมากหรือเปล่าครับ Satu
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2011, 11:37:56 am โดย darkisumi » บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 11:36:46 am »

เด่วรอผู้รู้มาช่วยตอบนะคับ lala lala
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 12:44:45 pm »

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี  TRC ( Traction Control System )
หลายครั้งเมื่อเวลาที่รถออกตัวอย่างรวดเร็วอาจทำให้เกิดการเสียหลักและสูญ เสียการทรงตัว  โดยเฉพาะกรณีที่ รถออกตัวบนพื้นถนนลื่นที่มีคราบน้ำมันหรือกรวดทรายซึ่งอาจทำให้ล้อรถเกิดการ หมุนฟรีทั้งหมดนี้จะส่งผลให้ผู้ขับ ขี่ไม่สามารถควบคุมรถได้   และบางครั้งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ  โดยเฉพาะในประเทศที่มีหิมะตก   พื้นถนนจะลื่น เป็นพิเศษ จึงมักพบเห็นการล้อมโซ่รอบยางรถยนต์เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหมุนฟรีขณะออกตัว และขับขี่
          จากปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ  ในด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้น   ซึ่งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี  TRC ( Traction Control System )  จะ ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบน ถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง  อาจทำให้รถมีอาการปัดหรือลื่นไถล  เนื่องจากล้อหน้า(ล้อขับ) มีการหมุนในอัตราความเร็วทีมากกว่าล้อหลัง  ทั้งนี้เพื่อทำให้ล้อหน้าและล้อหลังหมุนในอัตราความเร็วที่เท่ากันซึ่งเป็น ภาวะที่รถไม่มีการปัดจึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC) เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว



หลักการทำงานของ TRC
             หลักการทำงานของ TRC นั้น  จะทำงานโดยมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อทั้ง 4  ล้อ  ถ้าล้อหน้ามีอัตราความเร็วมากกว่าล้อหลัง... เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วจะส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลเพื่อ ส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า และขณะเดียวกันกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลก็ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบ คุมเครื่องยนต์เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่ให้มากขึ้น แม้จะมีีการเหยียบคันเร่งต่อไปก็ตาม โดยการทำงานทั้งหมดจะใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที การทำงานร่วมกันดังกล่าวของระบบเบรก และการลดกำลังเครื่องยนต์จะช่วยให้ลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทางเพื่อ ลดโอกาสการ ....เกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ....และแน่นอนว่าทุกการเดินทางบนรถยนต์ที่พร้อมสรรพด้วย ระบบความปลอดภัยทั้ง VSC และ TRC จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ดียิ่งขึ้น และมีความมั่นใจในทุกสภาพถนนโดยเฉพาะทางเปียกลื่น

            ในขณะที่ขับรถออกจากหล่มโคลน รถต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย หากระบบ TRC ทำ งานอยู่ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์เพราะอัตราความเร็วของล้อทั้ง 4 ไม่เท่ากัน ดังนั้น หากต้องการกำลังเครื่องยนต์ในการ ตะกุย ให้ทำการยกเลิก ระบบTRC การยกเลิกระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ให้กดที่สวิตช์ ? TRC OFF ? ไฟแสดงสถานะ ? TRC OFF ? จะติดขึ้น และ เมื่อลักษณะการขับขี่เป็นปกติ ต้องการใช้งานระบบ TRC อีกครั้งให้กดที่ี่สวิตช์ ? TRC OFF ? ไฟแสดงสถานะ ? TRC OFF ? จะดับลง

         ในปัจจุบันระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ได้มีการนำมาติดตั้งในรถยนต์หลายรุ่น แม้แต่รถยนต์นั่งระดับเล็ก ก็ได้มีการติดตั้งระบบนี้ และคาดว่าอีกไม่นาน ระบบนี้จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ทุกรุ่นทุกระดับ
บทความจาก Yaovaja Webboard  ธันวาคม 16, 2011


บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
T FAMILY
ป๊าตี๋ แม่ตา น้องต้นหอม น้องต้นกล้า
Sr. Member
****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1854


YNWA [ปาขาวประจวบ ID:NO 0561]


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 01:06:38 pm »

มีความรู้มาฝากกันอีกแล้วครับท่าน...ขอบคุณครับ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 02:01:46 pm »

กลัวเบรคแล้วเอาไม่อยู่มากกว่า กลัวหมุนฟรี เพราะน้องปามันแรง
บันทึกการเข้า
Alone Sometime
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 89



« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 03:17:31 pm »

กลัวเบรคแล้วเอาไม่อยู่มากกว่า กลัวหมุนฟรี เพราะน้องปามันแรง


 like red heart
บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 04:09:28 pm »

ของน้องปาเค้าเรียกว่า ACTIVE STABILITY AND TRACTION CONTROL SYSTEM (ASTC)

- ATSC-ECU เปลี่ยน ECU ใหม่ จากเดิมเป็นแค่ ABS
- Steering Wheel Sensor หรือ clock spring เซนเซอร์ถุงลม รุ่นที่มีตรวจจับการหมุนพวงมาลัย
- Yaw Rate Sensor เซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของรถ จากเดิมมีแค่ G-Sensor ในขับ 4 เท่านั้น
- สวิทช์ ASC สำหรับการเปิดปิดระบบ
- รีเลย์อีก 2 ตัว



speed เซนเซอร์ ที่ล้อน่าจะใช้ของเดิม
ปลั๊กมีรออยู่แล้ว หน้าปัดมีไฟรออยู่แล้ว คงไม่น่ายาก แต่จะยากที่หาอุปกรณ์  Smiley
บันทึกการเข้า
T FAMILY
ป๊าตี๋ แม่ตา น้องต้นหอม น้องต้นกล้า
Sr. Member
****

like: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1854


YNWA [ปาขาวประจวบ ID:NO 0561]


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 04:22:41 pm »

ผู้รู้มาตอบคำถามแล้วก็ได้ความรู้ไปตามๆกัน...แต่อย่างไรผมก็ยังมองว่าต้องมีสติและอย่าประมาทดีที่สุดคร๊าบ  Smiley Smiley Smiley
บันทึกการเข้า

เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ
pa srt
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 432



« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 05:21:37 pm »

 angryสุดท้ายก็ไม่มีมาให้ รอคว่ำเยอะๆก่อนแล้วค่อยติดเหมือนฟอร์จูนเนอร์...
บันทึกการเข้า
Kumnuan
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10925


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 09:03:41 pm »

angryสุดท้ายก็ไม่มีมาให้ รอคว่ำเยอะๆก่อนแล้วค่อยติดเหมือนฟอร์จูนเนอร์...

ไม่ถึงขนาดนั้นมั่ง หลายคนๆก็ขับกันเร็วรวมทั้งผม   ปัจจัยมันมีพอสมควรที่คว่ำนะ เบรคกระทันหัน ถนนไม่ดี ยางหมดสภาพ เหตุการณ์เพิ่งเจอกับน้องคนหนึ่งเมื่อวานวิ่งอยู่ดีล้อหลุด ผลเกิดจากร้านยางใส่น็อตล้อขันไม่แน่นดีที่วิ่งช้าแล้วหลุดออกมาแกว่งยังไม่ออกมาแซงล้อหน้า   ก่อนหน้านี้เจ้าตัวยังวิ่ง 170   
บันทึกการเข้า

darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2011, 09:53:30 pm »

ของน้องปาเค้าเรียกว่า ACTIVE STABILITY AND TRACTION CONTROL SYSTEM (ASTC)

- ATSC-ECU เปลี่ยน ECU ใหม่ จากเดิมเป็นแค่ ABS
- Steering Wheel Sensor หรือ clock spring เซนเซอร์ถุงลม รุ่นที่มีตรวจจับการหมุนพวงมาลัย
- Yaw Rate Sensor เซนเซอร์ตรวจจับการหมุนของรถ จากเดิมมีแค่ G-Sensor ในขับ 4 เท่านั้น
- สวิทช์ ASC สำหรับการเปิดปิดระบบ
- รีเลย์อีก 2 ตัว



speed เซนเซอร์ ที่ล้อน่าจะใช้ของเดิม
ปลั๊กมีรออยู่แล้ว หน้าปัดมีไฟรออยู่แล้ว คงไม่น่ายาก แต่จะยากที่หาอุปกรณ์  Smiley

ขอบคุณป๋าอ๊อดมากครับ แล้วแบบนี้ทางศูนย์จะให้เบิกของไหมครับ  ถ้าค่อยๆเบิกของเก็บไปเรื่อยได้ก็น่าสนนะครับ  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.056 วินาที กับ 20 คำสั่ง