เนื่องจากขับส่วนมากระยะสั้นๆ ไม่ได้ขับเร็วมากนัก เลยมีคำถามว่า
1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
1. ถ้าเราจะปิดระบบ vg turbo เองได้มั๊ยครับ
ตอบ : ระบบเทอรฺ์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ให้ระบายไอเสียได้เร็วขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องมีรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานจนรอบของใบเทอร์ไบร์ทำงานได้ดี ที่เรียกว่า " บูสติด " และจะทำงานอีกครั้งในหลักการของ VG คือจังหวะที่รอบเครื่องสูงพอจะสลัดใบออกมากวาดไอเสีย เสมือนการเพิ่มโข่งหลัง เพื่อให้กินบูสมากขึ้น ฉะนั้นหากจะไม่ให้ VG ทำงานก็ขับรอบต่ำๆ ก็เท่านั้น ประมาณรอบ 1900+ เทอร์โบจะเริ่มทำงาน ประมาณรอบ 2600+ ระบบ VG จะแสดงแสนยานุภาพ ..... โปรดระวังช่วง ก่อน VG ทำงาน จะพึ๊บๆ พั๊บๆ อย่าเข้าใจว่ารถเป็นอะไร ยัดคันเร่งเข้าไป เพราะมันกำลังจะแรง.......เขาว่างั้น !
2. มันจะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : รถน้ำหนักตัวเยอะ หากขับรอบไม่พอ กำลังฉุดลากไม่มากพอ ไอ้ช่วงนี้แหละที่จะกินน้ำมัน ฉะนั้นขับให้ได้รอบดึงรถให้ลอยตัว การตอบสนองการขับขี่จะเบาและประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่า แต่หากประคองความเร็วในเมืองก็จงประคองแบบนิ่มๆ แต่อาจจะประหยัดบ้างแต่ไม่มาก เพราะรถใหญ่ขนาดนี้ น้ำหนักมากขนาดนี้ จะหวังเอาความประหยัดคงยากครับ .......เขาว่างั้น !
3. จะมีผลกระทบกับระบบเครื่องยนต์มั๊ย
ตอบ : มีซิครับ เครื่องยนต์ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เขม่า ตะกอน ตะกัน เกิดขึ้นได้หมด ยิ่งเรื่องระบบ EGR นี่น่าจะได้รับเต็มๆ ข้อมูลตามกระทู้อุด EGR นั้นแหละครับ แต่โดยรวมแล้ว ไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์มากนัก เข้าศูนย์ บำรุงรักษาก็จบ .......เขาว่างั้น !
4. จะประหยัดน้ำมันขึ้นมั๊ย
ตอบ : จากคำตอบ ข้อ 1 และ 2 น่าจะเข้าใจหลักการนะครับ....... !
ยินดีแชร์ข้อมูลและประสบการณ์บ้านๆ ที่พอจะรู้นะครับ (รบกวนหาข้อมูล ทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้ง)
เพื่อเป็นข้อมูลครับ