teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 05:05:36 pm » |
|
สั่งอาหลั่ย มาทำเล่นยามว่าง น่าจะแกะเยอะ กว่าจะเปลี่ยนได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Pajerosport-thailand
admin
Jr. Member
like: 79
ออฟไลน์
กระทู้: 703
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2015, 10:20:21 pm » |
|
รื้อเยอะไม่มีใครกล้าทำเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
azure_abb
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 765
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2015, 11:12:40 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2015, 10:09:19 am » |
|
ผมก็สั่งอะไหล่มาเตรียมพร้อมแล้วครับ รอให้ระยะทางอีกสัก ห้าพัน กม. ตอนนี้เก้าหมื่นสาม กม.แล้วละครับ คงลงมือเปลี่ยนเองครับ ได้ข้อมูล "DIY เปลี่ยนสายพานทามมิ่งด้วยตนเอง" จากเวปไตรทันคลับโดยน้า yong2 ตามลิงค์ http://www.thaitritonclub.com/forum/showthread.php?t=61915 แล้วของป๋า teddyisman ระยะทางเท่าไหร่แล้วครับ สองแสนสองหมื่นกว่าแล้วครับ เกินมาสองหมื่นกว่า แล้ว ได้ศึกษาจากของ น้า yong2 มาแล้วเหมือนกัน กะว่าจะลุยเอง จะเปลี่ยนแค่ timing ส่วน balance ,seal และ pump น้ำ ค่อยว่ากันตอน 3 แสน ตอนแสนโล ปะเกนฝารั่วพอดี เลยครบรอบเปลี่ยน timing ไปแล้วแล้ว ทำที่ศูนย์ แต่ปั๊มน้ำ ยังมิได้เปลี่ยน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wian
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 480
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2015, 07:35:25 pm » |
|
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2015, 07:37:17 pm โดย wian »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2015, 01:25:09 pm » |
|
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่ พิษณุโลก ทางผ่านครับ ผมเดินทาง ขอนแก่น -หล่มสัก-พิษฯ-อุตฯ-เด่นชัย-แพร่-ร้องกวาง-สอง-งาว-พะเยา เกือบทุกสัปดาห์ ยังกังวลกลัวว่าจะมีปัญหาตอนบนเขา กลางคืน แต่ยังไม่มีเวลาจัดการ คงใกล้ๆปีใหม่ ถึงจะมีเวลา ถึงตอนนั้นคงแสนสามหมื่นแล้ว เกินไปพอควร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 18, 2016, 02:34:06 pm » |
|
ซื้อของมาแล้ว ไม่มีเวลา แล้วมันก็มาเยือน
เริ่มต้น โดยเครื่องเริ่มสั่น เดาว่า สายพานบาล๊านซ์มีปัญหา ขับต่อมาได้ ราวๆ แปดสิบโลถึงบ้าน จอดไว้ สองวันต่อมา สตาร์ทติด แต่สั่นแรง และมีเสงแสร๊ดดดด รีบดับเครื่อง ไม่กล้าขับ สองอาทิตย์ต่อมา เปิดดูฝาครอบบน เห็นว่าสายพานยังอยู่ดีมีสุข ทั้งสองเส้น แต่เห็นเศษฟันสายพาน ค้างรามร่องน๊อต ราวๆ 4-5 ฟัน งานนี้ คงมีรูดไป เดาว่าคงเป็นสายพานบาล๊านซ์ ไม่มีเวลารื้อ ไม่มีเวลาลากไปศูนย์
เช้านี้ เริ่มถอดหม้อน้ำออกไว้ก่อน แค่เริ่มก็ยากแล้ว เพราะมีท่อน้ำมันเกียร์มาอัดแน่น กว่าจะเอาออกได้ นี่แค่การเริ่มต้น ทำเอาคลิปปลดฝาครับพัดลมตัวล่างหักไปแระ
อีกหลายวันค่อยมารื้อต่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:28:44 pm » |
|
พอดี วันนี้มีเวลา ชั่วโมงกว่าๆ ลุยต่อ - ถอดสายพานแอร์ และชุดปรับความตึงสายพาน - ถอดสายพานหน้าเครื่อง และ ชุดปรับความตึงสายพาน ข้อนี้ทำต่างจากน้ายงค์คือ ทำตามในคู่มือ ให้ใส่สลัก ก่อนค่อยปลดสายพานและถอดน๊อต - ถอดน๊อตมู่เลย์ของ crank shaft ตามแบบวิธีของน้ายงค์ โดยถอดปลั๊กแอร์โฟลว์ และ แมป แล้วค่อยสตาร์ทสั้น ทีเดียว หมุนออกได้เลย และ มูเลย์ ดึงออกได้ โดยไม่ต้องใช้สามขา แต่ก็ซื้อมารอแล้ว - ถอดฝาครอบสายพานตัวล่าง มีน๊อตเบอร์ 10 อยู่ 7 ตัว เห็นสภาพแล้วอึ้ง คือสายพานบาล๊านซ์ ฟันหายทุกซี่ โดยฟันร่วงกระจายเต็มห้อง และ ค้างตามหัวน๊อต ผมคงโชคดี ที่ไม่มีสักชิ้นไปติดสายพานราวลิ้น ไม่เช่นนั้น เรื่องยาว - หมุนตั้ง mark ให้ตรง ทั้ง cam,crank,pump ส่วนของ balance มันไม่ตรงแล้วจากฟันหลอ - ถอดตัวตึงสายพานราวลิ้น ใช้ประแจ No. 12 และ หกเหลี่ยม No.8 - ปลดสายพานออกได้ แล้วใช้เคเบิ้ลไทร์ รัดเฟือง cam ไว้ กันเลื่อน และวาล์วกระแทกหัว - ปลดสายพานราวลิ้นออกไม่ไต้ เพราะติด crank sensor ต้องคลายน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึด sensor ก็เอาออกได้ - ถอดตัวดึงสายพานบาล๊านซ์ และเอาสายพานออก ใช้ประแจ No 12 และ หกเหลี่ยม No. 6 - เก็บกวาด เศษฟัน ที่กระจายเต็ม แต่ดันมี 1 ชิ้น หล่นไปหลังเฟืองบาล๊าซ์ คงต้องถอดเฟืองออก ซึ่งตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนสายพานเลย หลังจากทำความสะอาด ก็ต้องมารื้อ จึงหมดเวลา จะต้องไปหาลูก ที่พะเยา อีก 5 วัน ค่อยมาทำต่อ
ถ้าดูตามเนื้องาน เปลี่ยนแต่สายพาน ไม่เปลี่ยนปั๊มน้ำและซีล ถ้าทำ 2 คน น่าจะใช้เวลาสัก 2 ชั่วโมงน่าจะเสร็จ แต่ถ้าทำคนเดียว น่าจะ 4 ชั่วโมง แต่ถ้าศูนย์ให้จอด 1 วัน คงเพราะ เปลี่ยนปั๊มและซีล ต้องใช้เวลาเพิ่ม ส่วนผมไม่รีบ ค่อยๆทำไป ศึกษา ทดลองไป แต่ก็เสียว เมื่อมันเสร้จแล้ว จะทำงานไหม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:34:45 pm » |
|
ถ้าอยู่ใกล้ๆพิดโลกอยากจะไปสังเกตุการณ์ด้วยจังครับ อยากเห็นของจริงก่อนลงมือเปลี่ยนเอง จุดที่ผมเองกังวลคือ ชุดกดสายพานบาลานซ์ ที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการถอด ดูของน้า yong2 ก็ยังงงๆอยู่ อันนี้ไม่ยากครับ ใช้ประแจเบอร์ 12 คลายน๊อตยึดตัวบน แล้วใช้หกเหลี่ยมเบอร์ 6 คลายสปริง แล้วดึงรอกตึงสายพานไปทางปั๊มน้ำ สายพานจะหย่อน ปลดได้เลย แล้วค่อยถอดออกทั้งชุด ถ้าจะเปลี่ยนตัวปรับตึงสายพาน แต่ถ้าไม่เปลี่ยน ก็ไม่ต้องเอาออกมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 20, 2016, 11:37:37 pm » |
|
ถ้าป๋า wain เริ่มดำเนินการ ถ่ายรูปเก็บมา ลง DIY ให้ สมช. ก็ดี ของผม มือถือกล้องห่วยมาก ถ่ายเก็บไว้ ดูไม่ชัดสักอัน กะทำเสร็จแล้ว จะนำมาลง ให้ สมช. คงได้ฟังนิยาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wian
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
กระทู้: 480
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2016, 05:34:41 am » |
|
ได้ข้อมูลและเทคนิคเพิ่มจากป๋าอีกแล้วครับ ผมทำคนเดียวจึงให้เวลากับการเปลี่ยนสายพานไทมมิ่งครั้งนี้ถึงสองวันเลยครับ ส่วนรูปภาพจะพยายามถ่ายไว้เพื่อเป็นข้อมูลครับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
teddyisman
Jr. Member
like: 19
ออฟไลน์
กระทู้: 997
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 08:39:49 am » |
|
และแล้วก็เสร็จเรียบร้อย เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ต้องขอขอบคุณป๋า teddyisman ที่ให้ข้อมูลถึงจะเป็นข้อความแต่ก็มีความชัดเจน ถูกต้องทุกขั้นตอน ประกอบมีภาพของน้า yong2 ทำให้การเปลี่ยนสายพานฯครั้งนี้สำเร็จลุล่วงโดยดี ผมใช้เวลาถึงสองวันเพราะได้ทำความสะอาดห้องสายพาน ,หม้อน้ำ , แผงคอลย์ร้อยแอร์ , หน้าครัชแอร์(ถอดหม้อน้ำแล้วมีพื้นที่)ไปที่เดียวกันเลยครับ ยินดีด้วยครับ ส่วนของผม ก็ล้างทำความสะอาดไว้แล้ว กลับจากพะเยา ก็ประกอบคืนได้เลย และไหนๆ ก็รื้อแล้ว ก็เลยจะต่อ oil gear temp&pressure ไว้ดูด้วยเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|