Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอปรึกษาพี่พี่เรื่องสปริงครับ  (อ่าน 7440 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 01:07:48 am »

การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
deawy2003
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 73


« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 04:39:16 am »

การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ
u Satu Satu
บันทึกการเข้า
Ake_MiNi
Hero Member
*****

like: 85
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2903


ID 0880


« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 08:25:21 am »

การเปลี่ยนโช๊คและสปริง ที่เป็นของแต่ง หรือสเปกต่างจากเดิม ควรเปลี่ยนทั้ง 4 ล้อครับ

แต่ถ้าเปลี่ยนโช๊คและสปริง ของเดิม เพราะมีข้างใดข้างหนึ่งเสีย ควรเปลี่ยนเป็นคู่ครับ
ทำไม๊ MMTH คิดแบบป๋าไม่ได้หละครับ เปลี่ยนที่ละข้าง haha
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 09:32:42 am »

ขอบคุณสำหรับคำตอบจากป๋าๆทุกท่านนะครับ แต่ยังสงสัยอีกนิดนึงครับว่า
1.อย่างที่ป๋าๆหลายท่านเปลี่ยนสปริงอ่าครับเป็นน้องdobi จำเป็นมั้ยครับที่จะต้องเปลี่ยนทั้ง4 ล้อ หรือว่าแค่สองล้อหลังก็เพียงพอแล้ว
2.ถ้าเปลี่ยนโช๊คเป็นอีมูเนี่ย มันจะทำให้รถของเราดีขึ้นกว่าของเดิมยังไงบ้างครับ ในเรื่องการขับขี่และการทรงตัว
3.สปริง dobi กับโชคเดิมไปกันได้ดีมั้ยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ

เดียวคร้าบ

ปล.คำถามอาจดูงงๆเหมือนคนไม่รู้เรื่อง อย่าเพิ่งรำคาญเดียวนะครับป๋าๆเพราะว่าเดียวไม่ทราบจริงๆกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ
ตอบข้อ 1.สปริงของโดบินสันถ้าจะเปลี่ยนเอาด้านหลังอย่างเดียวพอแล้วครับ เพราะด้านหน้าค่าเคของสปริงโดบินสันจะใกล้เคียงกับสปริงเดิมครับ
2. โช้คอีมูมี 2แบบสปอร์ทกับไนโตร ตัวสปอร์ทจะแข็งครับเรีบกว่ากระด้างเลยละครับเหมาะสำหรับพวกขับเร็วๆจะได้หนึบครับ ส่วนตัวไนโตรจะเป็นแบบฟิวเดิมๆของโช้คเดิมครับ แต่ได้ความนิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือตัวรถไม่ยอบยาบมากเกินไปครับ แนะนำไนโตรเพราะผมใช้อยู่ครับ
3. สปริงโดบินสันกับโช้คเดิมก็โอนะครับสำหรับงบประมาณยังไม่ถึง ก็คือจะได้ความนิ่งขึ้นครับ..
บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 09:40:42 am »

http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=2537.0
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=2725.0

สองกระทู้ครบเซ็ตพอดี นานๆจะตามหาคู่ได้พร้อมกัน
บันทึกการเข้า
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2011, 02:09:51 pm »

ลองใช้ของเดิมๆ ไปพักนึงก่อนดีกว่าครับ

นอกจากจะได้มีเวลาหาข้อมูลให้พอแล้ว ก็จะได้รู้สึกได้ด้วยว่า เปลี่ยนแล้วต่างจากเดิมอย่างไร ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
TEETAI
Jr. Member
**

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 428


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 07:50:40 pm »

ลองเดิมเดิมแบบป๋าต่ายว่าซักระยะ...และถ้าขับไม่เร็วมาก(100-130)เดิมเดิมก็ไหวอยู่นะ
แต่ถ้าขับออกเปรี๊ยวซักหน่อย...ก็ลองรถสมาชิกที่ติดตั้งกันมาหลายแบบหลายแบรนด์
ว่าชอบแบบไหนจาได้ไม่เสียเวลามาก...ของผมตอนนี้ใช้มาปีกว่าก็ยังเดิมเดิม(นุ่มแต่ไม่หนึบ) lala
บันทึกการเข้า
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 08:01:33 pm »

ลองใช้ของเดิมๆ ไปพักนึงก่อนดีกว่าครับ

นอกจากจะได้มีเวลาหาข้อมูลให้พอแล้ว ก็จะได้รู้สึกได้ด้วยว่า เปลี่ยนแล้วต่างจากเดิมอย่างไร ดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน
นั่นซิ  ยังไม่รู้ของเดิมเลย คิดจะเปลี่ยนละ
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2011, 08:17:23 pm »

ระหว่างเก็บเงิน ก็ต้องขับเดิมๆไปก่อน เก็บฟิลลิ่งชุดมาตรฐานติดรถ ... ดีไม่ดี อาจจะจบที่ชุดนี้ก็ได้
แต่ถ้ามันไม่ไหว คงเปลี่ยนช็อคก่อน ลดความเสี่ยงของช็อคเทพ แล้วสปริงค่อยตามมา  Huh?
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 25, 2011, 08:09:33 pm »

ระหว่างเก็บเงิน ก็ต้องขับเดิมๆไปก่อน เก็บฟิลลิ่งชุดมาตรฐานติดรถ ... ดีไม่ดี อาจจะจบที่ชุดนี้ก็ได้
แต่ถ้ามันไม่ไหว คงเปลี่ยนช็อคก่อน ลดความเสี่ยงของช็อคเทพ แล้วสปริงค่อยตามมา  Huh?
ช่ายครับผมก็เปลี่ยนโช้คก่อนละครับมันย้วยเหลือเกินขับแล้วเวียนหัวครับ ส่วนสปริงของเดิมยังโอเคครับ Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 09:14:54 am »

 Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

แนะนำแบบนี้ครับ

ทดลองใช้ไปสัก 1 หมื่นกิโล ว่ารับได้ไหม เพราะแต่ละคนขับรถไม่เหมือนกันครับ ถ้ารู้สึกว่าโคลง หรือย้วย ให้เปลี่ยน สปริงหลัง ไปใช้ของ โดบี้  ยังไม่ต้องเปลี่ยนโช๊ค
มันก็จะจบปัญหา การโคลงไปได้ระดับหนึ่ง ถ้าใช้ไปสักระยะ แล้วรู้สึกว่าขับเร็วขึ้น ไปทางไกลบ่อย ขับความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่  130-150 กม/ชม. ซะส่วนใหญ่ ค่อยหาโช๊คมา
ลง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แต่ถ้าขับไม่เกิน 120-140  เดิมๆๆ ก็เอาอยู่ครับ

ค่า K ของสปริงเดิมในด้านหน้า 10.6 ของโดบี้ 10.8 ดังนั้น สปริงเดิมในด้านหน้ายังพอไหว แต่ถ้าขับเร็ว หลังติดเบาะ แนะนำให้เปลี่ยนด้านหน้าด้วย ถ้าเป็นรถบ้าน ขับแบบ
สบายๆๆ ด้านหน้าไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมนี้ เคยยัด 140 กม ก็เอาอยู่ไม่มีดิ้น มีไถลแต่อย่างใด

เรื่อง เบรค อย่างที่บอกครับ ว่าเราขับประมาณไหน ออกตัว ปรูดปาด ยัดคันเร่ง กวาดไมล์ หรือเปล่า ถ้าไม่ได้เป็นแบบที่ยกตัวอย่าง เบรคเดิม ก็เหลือๆๆ แล้วครับ หาผ้าเบรค
ดีๆๆ มาใส่ก็จบแล้วครับผม


ขับไปศึกษาไป ปรับไปครับ จะได้ไม่เปลืองเงินด้วย เอาเงินไว้ทำอย่างอื่นได้หลายอย่างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 26, 2011, 09:18:31 am โดย kp3358(ปาการัง) No.184 » บันทึกการเข้า
choketo
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 10:52:21 am »

ถ้าเปลี่ยนโช๊คคู่หลัง เป็นอีมู ไนโตร  แล้วความรู้้สึกของเบาะแถว 2 จะเทียบเท่ากับรถเก๋งเช่น Ex, Civic มั้ยครับ  ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่อายุ 50 กว่านั่งด้านหลังครับ

ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบจากป๋าๆทุกท่านนะครับ แต่ยังสงสัยอีกนิดนึงครับว่า
1.อย่างที่ป๋าๆหลายท่านเปลี่ยนสปริงอ่าครับเป็นน้องdobi จำเป็นมั้ยครับที่จะต้องเปลี่ยนทั้ง4 ล้อ หรือว่าแค่สองล้อหลังก็เพียงพอแล้ว
2.ถ้าเปลี่ยนโช๊คเป็นอีมูเนี่ย มันจะทำให้รถของเราดีขึ้นกว่าของเดิมยังไงบ้างครับ ในเรื่องการขับขี่และการทรงตัว
3.สปริง dobi กับโชคเดิมไปกันได้ดีมั้ยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ

เดียวคร้าบ

ปล.คำถามอาจดูงงๆเหมือนคนไม่รู้เรื่อง อย่าเพิ่งรำคาญเดียวนะครับป๋าๆเพราะว่าเดียวไม่ทราบจริงๆกำลังศึกษาหาข้อมูลอยู่ครับ
ตอบข้อ 1.สปริงของโดบินสันถ้าจะเปลี่ยนเอาด้านหลังอย่างเดียวพอแล้วครับ เพราะด้านหน้าค่าเคของสปริงโดบินสันจะใกล้เคียงกับสปริงเดิมครับ
2. โช้คอีมูมี 2แบบสปอร์ทกับไนโตร ตัวสปอร์ทจะแข็งครับเรีบกว่ากระด้างเลยละครับเหมาะสำหรับพวกขับเร็วๆจะได้หนึบครับ ส่วนตัวไนโตรจะเป็นแบบฟิวเดิมๆของโช้คเดิมครับ แต่ได้ความนิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือตัวรถไม่ยอบยาบมากเกินไปครับ แนะนำไนโตรเพราะผมใช้อยู่ครับ
3. สปริงโดบินสันกับโช้คเดิมก็โอนะครับสำหรับงบประมาณยังไม่ถึง ก็คือจะได้ความนิ่งขึ้นครับ..
บันทึกการเข้า
poparochy
Jr. Member
**

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 366



เว็บไซต์
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 10:59:07 am »

Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley

แนะนำแบบนี้ครับ

ทดลองใช้ไปสัก 1 หมื่นกิโล ว่ารับได้ไหม เพราะแต่ละคนขับรถไม่เหมือนกันครับ ถ้ารู้สึกว่าโคลง หรือย้วย ให้เปลี่ยน สปริงหลัง ไปใช้ของ โดบี้  ยังไม่ต้องเปลี่ยนโช๊ค
มันก็จะจบปัญหา การโคลงไปได้ระดับหนึ่ง ถ้าใช้ไปสักระยะ แล้วรู้สึกว่าขับเร็วขึ้น ไปทางไกลบ่อย ขับความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่  130-150 กม/ชม. ซะส่วนใหญ่ ค่อยหาโช๊คมา
ลง เพื่อเพิ่มความมั่นใจ แต่ถ้าขับไม่เกิน 120-140  เดิมๆๆ ก็เอาอยู่ครับ

ค่า K ของสปริงเดิมในด้านหน้า 10.6 ของโดบี้ 10.8 ดังนั้น สปริงเดิมในด้านหน้ายังพอไหว แต่ถ้าขับเร็ว หลังติดเบาะ แนะนำให้เปลี่ยนด้านหน้าด้วย ถ้าเป็นรถบ้าน ขับแบบ
สบายๆๆ ด้านหน้าไม่ต้องเปลี่ยนครับ ของเดิมนี้ เคยยัด 140 กม ก็เอาอยู่ไม่มีดิ้น มีไถลแต่อย่างใด

เรื่อง เบรค อย่างที่บอกครับ ว่าเราขับประมาณไหน ออกตัว ปรูดปาด ยัดคันเร่ง กวาดไมล์ หรือเปล่า ถ้าไม่ได้เป็นแบบที่ยกตัวอย่าง เบรคเดิม ก็เหลือๆๆ แล้วครับ หาผ้าเบรค
ดีๆๆ มาใส่ก็จบแล้วครับผม


ขับไปศึกษาไป ปรับไปครับ จะได้ไม่เปลืองเงินด้วย เอาเงินไว้ทำอย่างอื่นได้หลายอย่างครับ
like
บันทึกการเข้า

LANFERNS โลกของคนรักเฟิน ณ ไม้งามโคกกรวด
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2011, 11:22:36 am »

ผมเปลี่ยนโช็คครั้งแรก ก็วิ่งไปหลายพันโลเหมือนกัน เกือบหมื่นครับ ก็เลยพอจำอาการได้บ้าง ... ตอนเปลี่ยน โช๊คเทพยังปรกติดีครับ ดังนั้น เป็นการเปรียบเทียบอาการ ระหว่างโช๊คเทพ กับโช็คแต่ง ที่ใช้งานได้ดีหนะครับ

เปลี่ยนแล้ว ก็รู้สึกว่า ไม่ต่างกันมากในทางปรกติ แต่ทางพวกคอสะพาน คันกระโดดนี่ ดีขึ้นมาก โยกที่ความเร็วสูง (แบบเปลี่ยนเลนไปมา ซ้ายสุดยันขวาสุด) ก็ดีขึ้นเห็นได้ชัด

เปลี่ยนรอบสอง เปลี่ยนสปริงก่อน แข็งขึ้น เปลี่ยนพร้อมล้อกับยาง โยนน้อยลง แต่กระโดดน่าดู ส่วนหนึ่งเพราะล้อยางหนักกว่าเดิมเยอะ อีกส่วนก็สปริงแข็งกว่าเดิม

รอบสาม ต่อจากรอบสองไม่นาน เปลี่ยนโช๊คอีกครั้งหนืดกว่าเดิม

ทำไปมา สรุปว่า พวกทางขรุขระเนี่ย เต้นเลย แต่วิ่งเร็ว โยกเร็ว คอสะพาน คันกระโดด หลุมบ่อ (ที่ความเร็วสูง) ดีกว่าเดิมเยอะครับ

เท่าที่จำอาการได้ มีแค่นี้ครับ Smiley
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
kp3358(ปาการัง) No.184
Full Member
***

like: 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1318



« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2011, 11:12:10 pm »

 Smiley Smiley Smiley Smiley

เห็นภาพเลยครับ ป๋าต่าย ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.054 วินาที กับ 20 คำสั่ง