somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 03:29:17 pm » |
|
สวัสดีครับ ผมมีข้อสงสัยว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นของปาเจโร่สูงสุดที่ไม่เป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์ควรจะไม่เกิน....องศา เรื่องมีอยู่ว่าผมซื้อสมาร์ทเกตมาติดตั้งใน 2.5GT 4WD Y2014 วิ่งทางราบที่ความเร็ว 80 - 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 92 °C กดคันเร่งเพิ่มความเร็วไปที่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นวัดได้ 101 °C ขับดันเนินยาวขึ้นเขาทางภาคเหนืออุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นถึง 106 °C ผมมีความกังวลว่าการใช้งานที่อุณหภูมิสูงๆเครื่องยนต์จะสึกหรอเร็วจึงขอถามผู้รู้ว่าอุณหภูมิสูงสุดที่ยอมรับได้........°C , Spec.ของ MMC ตั้งใวสูงสุดเท่าไรให้ไฟเตือนโชว์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
apichai 139
Jr. Member
like: 13
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 549
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 08:03:46 pm » |
|
ของผมเครื่อง 2.5 vg ปี12 2wd อุณหภูมิวัดจากสมาร์เกจ 1.รอบเดินเบา วัดได้ 86-87 องศา 2.วิ่งใช้งานปกติทางเรียบ ความเร็ว 90-140 วัดได้ 88-90 องศา 3.ขึ้นเขา 89-95 องศา *หมายเหตุ* รถอุด egr และติดตั้งกล่องคันเร่งไฟฟ้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ID 1663 ปาดำ 2.5 VG GT 2WD MY 2012
|
|
|
TPajero
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 536
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 08:06:58 pm » |
|
ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong_siam
Jr. Member
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 414
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2015, 11:48:32 pm » |
|
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์ รอบเดินเบา86-88c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c
หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ
รอบเดินเบา78-82c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้ และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:39:32 am » |
|
ผมตั้งเตือนที่สมาร์ทเกจจ์ที่ 97 องศา ร้องเตือนเมื่อไรก็เผยอเท้าสักหน่อย แต่ค่ามาตรฐานจริงๆไม่รู้ว่าควรไม่เกินเท่าไรครับ ตอนติดตั้งสมาร์ทเกจใหม่ๆผมเซ็ตอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นที่ 95°C และจะร้องเตือนที่ 96°C แต่พอขับขึ้นดอย แล้วพบว่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นสูงมาก (เริ่มต้นแค่จากลำปางไปเชียงใหม่) จากนั้นก็เซ็ตใหม่ ที่ 100 °C ขับขึ้นดอยอินทนนท์ ตอนนี้ละเห็นชัดเลย 107 °C (อุณหภูมินอกรถ 10 °C) ในรถมีผู้โดยสาร 1 คน + ของเต็มรถเทียบเท่าคนเต็มรถ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
seksan4WD
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 84
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 08:48:10 am » |
|
เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
like: 81
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1832
ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:57:44 am » |
|
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:19:09 am » |
|
เกิน 100 องศาเซลเซียสเครื่องเริ่มมีปัญหาแน่เลยครับ...เบื้องต้นเครื่องมีการติดสาย IAT เพิ่มเติมหรือเปล่าครับสายตัวนี้ทำให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมีผลทำให้ค่าความร้อนในห้องเผาไหม้สูงขึ้นตามไปด้วยครับ ถ้าไม่ได้ติดที่เหลือก็เป็นระบบหล่อเย็นแล้วครับลองตรวจสอบท่อทางน้ำปั๊มน้ำดูครับ
มีติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าเพิ่มเติม 1 รายการเท่านั้น...รถผมวิ่งมา 38,000 km.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 11:22:45 am » |
|
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Adisak (โดม)
ID 1985
Sr. Member
like: 81
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1832
ชอบ กดLike ถ้าไม่ กด+
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 01:39:03 pm » |
|
ปกติระบบน้ำหล่อเย็นเริ่มหมุนวนที่อุณหภูมิเริ่มต้นที่75c ที่ปา3.2และ80cที่ปา2.5 แต่ไม่ควรเกิน120Cเพราะเป็นจุดที่น้ำระเหิดแห้ง และส่งผลการสึกหรอต่อเครื่องและเกียออโต้ ซึ่งเมื่อใช่ทางลาดชัน เกียจะรับภาระหนักทำให้เกิดความร้อน ส่งถ่ายความร้อนไปหม้อน้ำทำให้ระบบหล่อเย็นสะสมความร้อนมากขึ้น หากใช้ทางลาดชันควรขับด้วยเกียเมนวล ไม่เร่งเครื่องค้างนานๆ หากเล่นทางขึ้นลงเขาบ่อยก้อเพิ่มออยล์มาช่วยลดภาระระบบหล่อเย็น ปกติเครื่องทำงานที่ T 80-100c ลองดูทั้งออโต้และแมนนวลครับ ผลลัพท์ไม่แตกต่าง หมายถึงตอนเดินคันเร่ง อย่าค้างที่รอบเดิมๆเกียร์ตำแหน่งเดิมนานๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 02:08:03 pm » |
|
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์ รอบเดินเบา86-88c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c
หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ
รอบเดินเบา78-82c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้ และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน
อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong_siam
Jr. Member
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 414
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2015, 09:56:55 pm » |
|
เท่าที่ใช้มา4ปี 2.5VG ติดสมาร์ทเกจ์ รอบเดินเบา86-88c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน94-96c ทางเขาไม่เคยขับจริงจัง ที่เคยก็ไม่เกิน100c
หลังจากไปเปลี่ยนTiming Belt+ปั้มน้ำที่แสนโลให้ช่างเจาะวาวน์น้ำBy pass ระหว่างน้ำเย็น- น้ำร้อน ผลคือ
รอบเดินเบา78-82c อัดทางราบ 140-170kmh วัดได้ไม่เกิน88-90c ใช้มาเกือบปี ระยะทาง4หมื่นโล ผมว่าOK และพอใจกับผลที่ได้ และคิดว่าอุณหภูมิที่ต่ำลงนิดหน่อยไม่น่ามีผลร้ายเท่ากับแรงดันเวลาความร้อนสูงเกิน
อยากทราบว่าเจาะรูกี่มิล.ครับ น่าสนใจ ก่อนหน้านี้ผมวางแผนเปลี่ยนวาว 3.2 ใส่ ตอนช่างทำให้ผมไม่ได้วัดขนาดจริงจัง(เชื่อมือช่าง)เท่าที่มองเห็นขนาดประมาณ2-3มม. จำนวนประมาณ 4 รู ทั้งนี้ช่างบอกเคยแก้รถติดแก้สที่ Heat ด้วยวิธีนี้ได้ผล รถผมไม่เคยมีปัญหาความร้อนใดๆมาก่อนทำนะครับ ช่างเค้าถามความสมัครใจก่อนทำ (พี่นก 99 Autorun อ่อนนุช) ไม่มีผลประโยชน์ใดๆกับพี่เค้า100%ครับ ใครสนใจลองถามพี่นกได้นะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong_siam
Jr. Member
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 414
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 12:05:50 am » |
|
หลักการเหมือนว่าน้ำร้อน-น้ำเย็น จะถูกถ่ายเทบางส่วนทางรูเล็กๆที่เจาะไว้ ก่อนที่อุณหภูมิจะถึงจุดที่ทำให้วาล์วน้ำเปิด เพราะเหตุนี้ ขนาดกับจำนวนรูมีผลทำให้อุณหภูมิต่ำหรือไม่ต่ำเกินไปจากปกติ
**ความร้อนที่มากขึ้นในระบบระบายความร้อน แปรผันตรงกับแรงดันในระบบระบายความร้อนด้วย ยิ่งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆที่มีอายุมากขึ้น(ผุ+กร่อน) มีโอกาสทำให้เกิดการรั่ว แตก ได้มากขึ้นนะครับ ยกตัวอย่างอาการออยเกียร์ ออยเครื่องแตกในรถยี่ห้อใบพัดฟ้า-ขาว ที่จะเจอบ่อยๆครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2015, 12:07:30 am โดย Tong_siam »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
somkiat morin
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 93
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 09:29:59 am » |
|
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong_siam
Jr. Member
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 414
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2015, 10:27:15 pm » |
|
ประเด็นของผมตอนนี้มุ่งตรงไปที่ระบบหมุนเวียนของน้ำหล่อเย็นไม่คล่องตัวซึ่งตอนนี้มีจำเลยอยู่สองตัวคือปั้มน้ำและวาล์ว(พัดลมสามารถมองเห็นได้)ก่อนหน้านี้ไม่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากเข็มวัดไม่ขึ้นสูงและไฟเตือนไม่ติดก็จบแต่พอติดเครื่องวัดที่เป็นดิจิตอลพอเห็นตัวเลขที่แสดงจึงรับไม่ได้กับอาการของรถราคา 1.4 ล้าน ที่ซื้อมาปีเดียว ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ลองเข้าศูนย์เช็คเรื่องอุณหภูมิการเปิด-ปิด วาวน์น้ำดูก่อนมั้ยครับ แจ้งช่างเรื่องอุณหภูมิ ที่แสดงSmart Gauge ว่าสูงผิดปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|