เอ่อ เคสคล้ายๆกันครับ
- เเต่งงานปีกว่า จะสองปีละ ยังไม่ปั๊มลูก ผมใช้ตาโต b18c Lpg // เเฟนใช้วิช Lpg เช่นกัน
- ไม่มีกิจการ ทำงานบริษัททั้งคู่ ส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมี ผดส นอกจากวันหยุดไปกะครอบครัวของเเต่ละคน
แต่ช่วงนี้ เจ้าซีวิคของผมสภาพมันเริ่มไม่ไหวแล้วครับ ตามอายุการใช้งาน ...
ที่ยังอยู่ทนมือทนเท้าได้ ก็เรียกว่าเค้าทำเกินกว่าลิมิตและอายุขัยแล้ว ...
เเฟนผมก็หวังดี จะให้ผมมาใช้วิช แล้วก็จะซื้ออีโค่คาร์มาใช้แทน
แต่ก็นะ สำหรับผม รถยนต์ มันก็เหมือนโน๊ตบุ๊ค หรือของใช้ส่วนตัวอื่นๆ อ่ะครับ
ชอบที่จะเลือกเอง เเละใช้เอง ไม่ชอบให้ใครเลือกให้ หรือใช้ๆ อยู่ ต้องมาสลับมือคืนให้เค้าใช้ หากวันนึงเเฟนผมจำเป็นต้องใช้รถคันใหญ่ในการขนของ
ที่สำคัญ เราก็ไม่รู้วันไหนดวงตก เกิดไปชนขึ้นมา คงรู้สึกผิดมากๆ ก็เลยตัดสินใจว่าจะซื้อคันใหม่
---- ย้อนอดีตไปก่อนหน้านี้ -----
ผมเล็งเจ้าปาไว้ตั้งเเต่ช่วงออกมาเเรกๆเเล้วครับ ...เเฟนผมไม่เห็นด้วย บอกว่าราคาสูงเกินไป รอหน่อยดีกว่ามั้ย .... ก็จริงอย่างที่เค้าบอกครับ รอให้อะไรๆมันเข้าที่เข้าทาง ตอนนั้นก็พับโครงการไป แต่ก็คอยเเย็บๆๆ อยู่ตลอด ... ตัวๆๆ รุ่นนี้ไงที่เค้าอยากได้ จนเค้าก็เริ่มรู้เเล้วว่า ถ้าเกิดวันนึงต้องซื้อ ... ไอ้อ้วนนี่ก็คงซื้อปาเจโร่เเน่นอน
ช่วงนั้น ก็ดู เเละเก็บข้อมูลไปเรื่อยๆครับ เคยคุยกันว่า ถ้ามือหนึ่งมันสูงไป ซื้อมือสองก็ได้นะ อยากได้รถบอดี้ใหญ่ๆมาขับ ...
เเฟนผมเป็นคนที่เกลียดการซื้อรถมือสองมากกกกกก เค้าก็ปฏิเสธลูกเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ทำไมต้องซื้อมาซ่อม ถ้าของมันยังสภาพดีอยู่ เค้าจะขายทำไม เธอดูรถเป็นเหรอ ฯลฯ เงียบสิครับ เพราะเหตุผลเค้าถูกทั้งนั้น
ก็ได้เเต่เก็บความชอบที่มีไว้เเต่เพียงคนเดียว
---- กลับมาปัจจุบัน -----
หลังจากที่คุยกันว่า โอเค เราจะมองหารถใหม่กันเเล้ว ก็เริ่มจากการกำหนดสเป็กเเละวางงบประมาณร่วมกันครับ
โจทย์คือ อยากได้รถใหม่ ใช้ได้ในระยะยาว ทนมือทนเท้า ขนาดต้องไม่เล็กไปกว่าเดิม จุของได้ในปริมาณพอเหมาะ แต่ไม่ถึงขนาดบรรทุกเครื่องซักผ้า ... และต้องเป็นรถที่ไม่ต้องไปเเต่งเติมเพิ่มอีก ... คือจบในตัว
สำรวจตลาดครับ ผมใช้วิธีเเบบนี้
๑. ดูรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ภายใต้งบประมาณที่จำกัดไว้ ... ไม่เกิน ๑.๕ ล ---- เเสดงให้เเฟนผมเค้าเห็นว่า ผมเปิดใจยอมรับกับรถยี่ห้อ และรุ่นอื่นๆ ไม่ใช่เเค่ล๊อกคำตอบไว้ที่เจ้าปาเท่านั้น เรียกว่า เอาตั้งเเต่เก๋งยันกระบะเลยครับ
- เริ่มจากโตโยต้า ไม่ชอบทรงอินโนว่า เป็นการส่วนตัว ที่บ้านมีคัมรี่เเล้ว ก็เลยข้ามไป ส่วนน้องจูน ... อย่างกับดาวคณะ คนมารอเค้าเยอะเเล้ว เราไม่ชอบเสียเวลารอใคร ก็ไม่ไปดู อีกอย่างคือมีความคิด(เป็นของตัวเอง)ว่า สิ่งที่ได้มากับจ่ายไปไม่คุ้มกัน ค่าทำการตลาดที่เเฝงอยู่ในสินค้า มันสูงเหลือเกิน ก็ข้ามไป ... ดูๆอยู่ เเฟนผมเค้าเห็นว่า อัลติส CNG ดูประหยัด น่าใช้ดี .... ผมก็พาเค้าไปดูเเท๊กซี่ต่อคิวเติม ก็เป็นอันตัดทิ้งไปโดยปริยาย 555
- ต่อไปก็ดูเชฟ ... เเคปติว่า น่าสน สวยดี ... ราคาเเรง เเต่อ๊อปชั่นก็โอเค เก็บไว้เป็นตัวเลือก ถ้าไม่ไหว อาจจะเอาครูซตัวดีเซลเเทน ส่วนโคโรลาโด้ รถยังไม่เข้า ก็ข้ามไป
- ซีวิค เเอคคอร์ด ก็เข้าไปดู ... รอรับรถมิถุนาอย่างต่ำ ไม่ทันใช้งาน ไปดู CRV ตัวปัจจุบัน รถหมด ตัดทิ้งเช่นกัน
- นิสสัน .... เคยใช้มาเเล้ว ประวัติไม่ถูกฉโลกอย่างหนักกกก ... ทิพยะ ซื้อซากไปเรียบร้อย ตัดทิ้ง
- ฟอร์ด สนใจเจ้า Wildtrak ๓.๒ อย่างเเรง เเต่ต้องรอประมาณมิถุนา (เซลส์บอก) ตอนนี้ทยอยส่งรุ่น ๒.๒ อยู่ ไลน์การผลิต ๓.๒ จะทำทีหลัง ... คุยราคา เซลส์บอกว่า ไม่เกินล้านสอง ... จบ ณ บัดนาวครับ ... เธอรับไม่ได้กับกระบะไฮเอนด์ราคาล้านสอง ...ส่วนโฟกัส ผมไม่ได้เข้าไปดู เพราะเห็นว่าถ้าจะเล่นรถขนาดโฟกัส ก็จะหันไปเอาครูซดีเซลดีกว่า
- มิตซู ผมเก็บไว้เป้นอันสุดท้าย ... เลือกดูไทรทันพลัส กับเจ้าปาครับ ตอนเเรกว่าจะเอาไทรทันพลัส ... เพราะผมเน้นขับคนเดียวอยู่เเล้ว ไปไหนกับครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นรถบริการ ... น้อยคนนักที่จะทนกับการขับรถผมได้ จึงเลือกบรรทุกสิ่งไม่มีชีวิตเเทน เอาไทรทันพลัสมา ก็ยิ่งดีเสียอีก จะได้ใส่ของได้ถนัดๆ
ตอนไปดู ผมก็สงวนท่าทีครับ ไม่เเสดงอาการอยากได้จนออกนอกหน้า เกินงาม เพราะตอนไปดูยี่ห้ออื่น หน้าตาผมก็ไม่ได้เเสดงความสนใจมากนัก 555 คุยไปคุยมา สนใจตัว ไทรทัน กับเจ้าปา ๒.๕ จีที ขับ๒ เหมือนกัน
ก็สรุปว่ามี ๔ ตัวเลือก
ค่ายเชฟ มีครูซดีเซล กะเเคปขับสอง
ค่ายมิตซู มีไทรทันพลัส กะเจ้าปา ขับสอง
๒. หลังจากสำรวจตลาดด้วยกันทั้งคู่ ผมก็มานั่งหาข้อมูลจากผู้ใช้งาน อ่านเว็บบอร์ด ค่อยๆให้ข้อมูลเรื่องของข้อดีข้อเสีย เเล้วก็มานั่งคุยกันกับเเฟนครับ
ด้วยความที่ว่าเเฟนผมเค้าค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องความเเตกต่างในการขับเก๋ง แล้วมาเปลี่ยนเป็นกระบะ ทั้งในด้านของอารมณ์การขับขี่ การใช้ประโยชน์จากกระบะตอนหลัง (ซึ่งผมเองก็ตอบไม่ได้ว่า จะซื้อมาบรรทุกอะไร) เเต่ส่วนต่างระหว่างไทรทันพลัสกับเจ้าปา เย้ายวนใจมาก ราวๆ ๔ แสน นิดๆ เมื่อรวมภาษีที่ได้คืน ...
เเต่เมื่อมองว่า ถ้าซื้อมาเเล้ว คุณยังต้องไปใส่เเค็ปหลัง เนื้อที่ใช้สอยที่ใช้จริงแค่ครึ่งคัน ...เค้าก็มองว่า จะไปเอามาทำไม ก็เลยตัดไทรทันพลัสออก ...
๓. ช่วงสุดท้าย คัดเลือกผู้เข้าวิน ---- พอมาเหลือเชฟ ครูซราคาล้านนึง ได้รถเก๋ง กับ ล้านสี่ได้เเคปขับสองดีเซล ... อืมมมม พอมามองเจ้าปา ... เราจ่ายล้านสอง ได้ตัวท๊อป เเถมยังเป็นรถรุ่นที่ผมเล็งไว้ตั้งเเต่เเรก ... หวยก็เลยออกตามที่ผมล๊อคไว้โดยบังเอิญพอดี 5555555555
ล้อเล่นครับ ...
หลักๆ คือ ... ผมให้เค้ามีส่วนร่วมในทุกๆขั้นตอนเเละกระบวนการอ่ะครับ เเม้กระทั่งตอนไปคุยกับเซลส์ เพื่อทำเรื่องจอง ... ผมให้เค้าคุยกันเองเลย ผมนั่งเล่นเฟซฯ รออยู่โซฟาข้างๆ ไม่ได้ยินด้วยซ้ำว่าเค้าคุยอะไรกัน ... ก่อนคุย ผมก็ลิสท์ให้เค้าดูว่า ผมอยากได้อะไรบ้าง (ของเเถม) เซลส์เสนออะไรมาให้บ้าง (แบบให้เปล่า) ... ส่วนดุลยพินิจในการเเลกระหว่างส่วนลดกับของเเถม ผมก็ให้เค้าต่อรองครับ ผมถือว่าเราได้สิ่งที่เราชอบมาเเล้ว เราก็ให้สิทธิ์เค้าในการตัดสินใจเรื่องอื่นๆ ซึ่งเค้าเองก็รู้สึกว่า เค้ามีความเป้นเจ้าของในรถคันนี้ไปด้วยในตัว
ทุกอย่างก็เรียบร้อยครับ แต่มีพ่วงข้อเเม้เพิ่มเติมมาว่า ...
ขอนะ เรื่องเเม๊ก ยาง ... อย่าพึ่งทำ ใช้ของเดิมไปก่อน ไว้ให้ดุ้ง คด เเล้วค่อยเปลี่ยน ....
ผมก็ใบ้รับประทาน ก่อนจะเอ่ยคำว่า ค่าาาาาา !!!
เฮ้อ รู้ทันซะจริงเชียว เกลียดนัก คนเเบบนี้
จะทำอย่างงี้ได้ ต้องโชคดีครับ ...
โชคดีที่เค้ารักผมมากพอที่จะชอบในสิ่งที่ผมรัก
เอาใจช่วยนะครับ ....
เค้าบอกกันว่า
ผู้หญิงอ่ะ มารยาร้อยเล่มเกวียน .... เเต่หารู้ไม่ ผู้ชายอ่ะ มีเป็นพัน 55555555555
ถ้าเเฟนมาอ่าน ก็ต้องบอกว่า อ่ะล้อเล่น ขำๆ 555