ผมแชร์ให้ฟังแล้วเลือกเอาไปใช้งานตามสถานะการณ์นะครับทั้งรุ่น 4 เกียร์และ 5 เกียร์ หากใส่ PDS แล้ว จะทำงานได้เสมือนการเล่นgear sport tronic คือ + = เพิ่ม - = ลด จะได้มากน้อยกว่า 0-1-2 step นั้น ต้องคำนึงถึงรอบเครื่องด้วย
ถ้ารอบเครื่องยังสูงอยู่ เปลี่ยนอย่างไรก็ไม่ลด(แต่สามารถเพิ่มได้) หากรอบลดลงมาก บางทีสามารถลดได้ถึง 2 step
การใช้งานในทางเรียบ สามารถใช้เป็นขับแบบ sport ได้โดยการผลักเกียร์ไปด้านข้าง ตัวเลขบอกgearจะโชว์gear ที่รถทำงานอยู่ พอโยก+ก็เพิ่ม โยก-ก็ลด ทีละ 1 step คุณก็สามารถขับลากเกียร์ได้ยาวขึ้น จนรอบประมาณ 3800 +/- รอบ หากคุณยังไม่เปลี่ยน รถจะเปลี่ยนขึ้นให้คุณเอง ผมเคยขับจนมันเปลี่ยนเองครับ 4 เกียร์ ครับ ฟิลลิ่งดีมากๆ
ใช้ในการเร่งแซง เพราะบางครั้งช่วงคุณเร่งแซง บางทีรอบถึงกำหนดรถเปลี่ยนเกียร์ก่อน แต่คุณอยากเร่งด้วยอัตราเร่งแบบลากเกียร์ ก็สับลงมาที่- แล้วลากยาวไปเลยไม่ต้องมาสนใจการสับ+ เพิ่มเพราะเดี๋ยวรอบถึง มันเพิ่มให้เอง(ไม่มีพังแน่นอน) หากคุณจับอาการรถได้จนชิน หาจังหวะสับเองมันส์กว่า
จังหวะจะใช้เกียร์เบรค ให้กดเบรคลดความเร็วลง พอรอบเริ่มตก สับ- ซอยๆ สัก 2-3 ทีไปเลย พยายามฝึกเท้าเบรคให้ชินกับจังหวะ จะใช้ประโยชน์ตรงนี้ได้ดี
กรณีขับขึ้นทางชัน บางครั้งใช้เกียร์ D ขึ้น พอกำลังจะไต่ ดันเปลี่ยนเกียร์ก่อนเพราะรอบสูง แรงเลยตก สามารถผลักมาที่ sport tronic mode แล้วสับ - ไต่ขึ้นไปได้ตลอดแนวชัน โดยรักษาระดับความเร็วไว้ หากขึ้นเขาบางช่วงชันมาก ก็สับ1 ไต่ไปเรื่อยๆ พอมีความเร็วนิดๆ เร่งรอบพร้อมสับ2ต่อเลย (แต่อย่าเร่งเยอะมากเดี๋ยวได้กลิ่นครัชไหม้)
เวลาลงทางชัน ใช้้เบรคและสับมาที่ sport tronic แล้วใช้ 1 หรือ 2 ให้เหมาะสมความเร็ว ปล่อยตัวรถลงมาตามทาง หากรอบสูงขึ้น ใช้เบรคประคองจังหวะลดความเร็ว ลดรอบ แต่ไม่ต้องสับเกียร์ อย่าลงเร็วมาก เด๊๋ยวจะได้กลิ่นเหม็นไหม้
สรุปใช้ได้ทั้งทางเรียบ ความเร็ว ขึ้นเขา ลงห้วย ถ้าคุณใช้มันเป็น
ขอให้สนุกกับการขับรถ Pajero sport ครับ
![good](https://www.pajerosport-thailand.com/forum/Smileys/soldier/26.gif)