หาเป็นเช่นนั้นไม่ ฝีมือข้ายังไม่ถึงขั้น บันหัวข้าศึกศัตรูได้ด้วยฝักกระบี่ ยามนี้ท่านเจ้าของกระทู้ เปลี่ยนหัวกระทู้แล้ว ข้าจอแจมสักเพลา !!!!
**ในการดัดแปลง แก้ไข ตกแต่ง ซ่อมแซม ของนัก DIY นั้น ย่อมมีทางออกเสมอ
ดูจากโครงการของเจ้าของกระทู้แล้ว น่าจะเข้าใจวิชาการและหลักการต่อสายไฟมาก่อน ดังนั้นขอเสริมข้อมูลอีกนิดหน่อย ครับ
ไฟที่จะเอามาใช้กับของประดับยนต์ มีอยู่ด้วยกัน 5 อย่าง
1. Ground = ระบบสายกราว์ตัวถัง หรือจะเรียกว่า - ก็ได้
2. ไฟ on = จะยอมให้ไฟผ่านมา เมื่อเปิด switch กุญแจ "on"
3. ไฟ ACC = จะยอมให้ไฟผ่านมา เมื่อเปิด switch กุญแจ " acc " หรือไฟจ่ายสำหรับ accressory ของรถยนต์
4. ไฟ หรี่ = จะยอมให้ไฟผ่านมา เมื่อเปิด switch ไฟหรี่ ของรถยนต์
5. ไฟ Batt+ = จะมีกระแสไฟฟ้า 12 Volt ผ่านอยู่ตลอดเวลา จนกว่าจะถอดขั้ว batt
**คราวนี้ ก็มาถึงจุดที่ว่า แต่ละเส้นคือตรงไหน หาได้จากไหน ขอแนะนำให้หาแถวๆแผงฟิว หรือบริเวณใกล้เคียง โดยมีหลักดังนี้
1. หากอุปกรณ์ที่เอามาต่อนั้น กินกระแสต่ำๆ น้อยกว่า 500mah สามารถนำมาพ่วงต่อได้เลย
2. หากอุปกรณ์ที่เอามาต่อนั้น กินกระแสสูง มากกว่า 500mah จำเป็นต้องเอากระแสไฟนี้ไปควบคุม coil relay เพื่อเป็นสะพานไฟจ่ายตรงจาก battery มาแทน ไม่เช่นนั้นจะเกิดการดึงกระแส หรืออาจจะเกิดการ induct สัญญานกันเอง จนไปกวนระบบอื่นๆ
**แนะนำอุปกรณ์ชิ้นหนึ่ง เรียกว่า Test lamp 12 Volt ราคาประมาณ 45 บาท แทนการใช้ multi meter ติดรถไว้สักตัว สำหรับตรวจหาค่าของสาย 4 อย่างใน 5 แบบ ที่กล่าวมานั้น
อุปกรณ์มีรูปแบบดังนี้
การใช้งาน ให้ใช้สายข้างหนีบ ๆกับตัวถังรถ หรือที่ผมหนีบประจำก็ บานพับประตูทั้ง 4 ใกล้ไหนหนีบนั้นเลย แล้วเอาข้างปลายแหลมจี้ที่ขั้ววัดหาค่าของสายสัญญานว่ามีไฟจ่ายมาหรือไม่ และเป็นสัญญานของไฟประเภทไหน ( ทดสอบตามคุณลักษณะการจะนำมาใช้งาน ง่ายกว่าเยอะครับ)