MITSUBISHI MOTORS
2012 March : "MIRAGE" New Global Small Car SUB-COMPACT B-Segment
World Premier in Thailand ! JOIN with PSA Group / Lancer EX Nano Change /
Triton CR45 MY2013 Last Minorchange
2013 : All New Triton Full Model Change (Joint Develop with NISSAN !!)
2014 : " New Global Small Sedan 1.2 Litre" Based on Mirage
2015 : Pajero Sport Full Model Change / Lancer Full Modelchange / Mirage Hybrid & EV ??แม้ว่าปี 2011 จะเต็มไปด้วยเรื่องราวน่าปวดหัว สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ชาวญี่ปุ่น ทั้งจากเหตุการณ์
แผ่นดินไหวพร้อมสึนามิ ในญี่ปุ่น เดือนมีนาคม กับน้ำท่วมภาคกลางในไทย ในเดือนตุลาคม
ถึงพฤศจิกายน แต่ดูเหมือนว่า โชคจะยังเข้าข้าง ชาวทุ่งรังสิต กับแหลมฉบังทั้งหลาย เริ่มกัน
ตั้งแต่เดือนมีนาคม ยอดขายของ Mitsubishi เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหลายสิบเปอร์เซนต์ ในช่วงที่
ยักษ์ใหญ่ในตลาดหลายค่าย ประสบภาวะชิ้นส่วนขาดแคลน แต่ Mitsubishi Motors ยังคง
ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่อย่างดี ป้อนชิ้นส่วนส่งมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รถกระบะรุ่น
Triton ขายดีขึ้นโดยเฉพาะรุ่น CNG ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2011 ขณะที่ Pajero Sport ซึ่ง
เพิ่งจะอัพเดทขุมพลังใหม่ 2.5 VG Turbo ในเดือนมกราคม 2011 ไปพร้อมกับ Triton (และ
ยุบเครื่องยนต์ Diesel 3.2 ลิตร ออกไป) ก็ขายดีแซงหน้า Toyota Fortuner กลายเป็นเจ้าตลาด
อันดับ 1 ในกลุ่ม Pickup based SUV แทนที่ไปเรียบร้อยแล้ว
พอเข้าสู่ช่วงน้ำท่วม แม้ว่าโรงงานที่แหลมฉบังจะหยุดการผลิตไปพักหนึ่ง แต่ก็กลับมากดปุ่ม
เดินเครื่องผลิตรถยนต์กันอีกครั้งเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2011 ที่ผ่านมา อาจประสบปัญหา
ชิ้นส่วนขาดแคลน อย่างที่ผู้ผลิตรายอื่นเจอกันอยู่บ้าง แต่น้อยมากๆ อาจมีเสียงของพนักงาน
ที่น้อยใจกันบ้าง ในเรื่องความช่วยเหลือระหว่างน้ำท่วม ที่เน้นช่วยสังคมมากพอสมควร แต่
ดูแลพนักงานกันเองยังไม่ดีเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับผู้ผลิตรายอื่น กระนั้น ภาพรวมแล้ว ธุรกิจ
ยังดำเนินอยู่ได้สบายๆ
ปี 2012 จะเป็นปีอันสำคัญยิ่งสำหรับ Mitsubishi Motors ในเมืองไทย เพราะถือเป็นปีที่รถยนต์
จากโครงการ New Global Small ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบาย ECO Car ของ
รัฐบาลไทย ผลผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ มูลค่า 16,000 ล้านบาท ในบริเวณติดกับโรงงานปัจจุบัน
ที่นิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ในจังหวัดชลบุรี ที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว จะได้ฤกษ์ออกสู่ตลาดอย่าง
เป็นทางการในเมืองไทย เป็นแห่งแรกในโลก ภายใต้ชื่อ Mitsubishi MIRAGE โดยสำนักงานใหญ่
ในญี่ปุ่น ปล่อยภาพถ่ายออกมาครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2011 และนำรถยนต์รุ่นนี้ไปจอด
อวดโฉมจัดแสดงในงาน Tokyo Motor Show 2011 เมื่อ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2011 หลังจากที่เรา
เฝ้ารอติดตามรายงานความคืบหน้าของโครงการนี้มาหลายปี
ชื่อ Mirage ซึ่งเคยใช้กับรถยนต์ Compact Hatchback เมื่อปี 1978 ต่อเนื่องจนถึงปี 2000 ถูกนำ
กลับมาใช้อีกครั้ง กับรถยนต์ Sub - Compact Hatchback (B-Segment) รุ่นใหม่ ที่ถูกสร้างขึ้น
ให้เน้นความประหยัด การขับขี่ง่ายดาย สะดวกสบาย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วางขุมพลัง
เบนซิน 1.2 ลิตร มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และอัตโนมัติ CVT Mitsubishi Motors เชื่อมั่นว่า
Mirage จะให้สมรรถนะในการขับขี่ ที่ดีกว่าคูแข่งในพิกัดเดียวกัน ทั้ง Nissan March และ
Honda Brio ในทุกด้าน กำหนดเปิดตัวออกสู่ตลาดในงาน Bangkok International Motor Show
เดือนมีนาคม 2012 ที่จะถึงนี้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 400,000 บาท อย่างที่ท่านประธานใหญ่
ของ Mitsubishi Motors Corporation Masuko
ที่สำคัญ ในตลาดทั่วโลก Mirage ใหม่จะไม่เพียงแค่มีเครื่องยนต์เบนซิน หรือ Diesel ให้เลือก
เพียงเท่านั้น หากแต่ พวกเขายังเตรียมแผนจะ ผลิต รถยนต์รุ่นใหม่คันนี้ ในเวอร์ชันที่ติดตั้ง
ขุมพลัง HYBRID และเวอร์ชันพลังไฟฟ้า EV 100 % เอาไว้เรียบร้อยแล้วอีกด้วย!! ทั้งหมดนี้
จะทะยอยคลอดออกมา ในปีถัดจากนั้นไป โดยจะมีแผนส่งออกกลับไปขายยังประเทศญี่ปุ่น
อีกด้วย ซึ่งต้องมาลุ้นกันต่อว่า เมืองไทยจะได้ทำตลาด เวอร์ชันประหลาดเหล่านี้ด้วยหรือไม่
สำหรับ Lancer CNG อันเป็นการนำ Lancer รุ่นแซยิด มาติดตั้งระบบก๊าซ CNG จากผู้ประกอบการ
ข้างนอก แต่ได้รับการรับรองโดยบริษัทแม่ จนขายดิบขายดี เดือนละ 300 - 400 คันอยู่พักใหญ่ น่าจะ
ใกล้ถึงเวลายุติการผลิตในช่วงสิ้นปี 2012
นอกนั้น ก็จะมีการเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ และเพิ่มรุ่นพิเศษ Spacial Edition ให้กับบรรดารถยนต์รุ่นที่
ทำตลาดกันอยู่แล้ว ทั้ง Lancer EX ซึ่งก็ยังจำเป็นต้องพยุงตลาดกันต่อไป เท่าที่พอทำได้ รวมทั้ง
รถกระบะ Triton และ Pajero Sport ซึ่งจำเป็นจะต้องรักษาระดับยอดขายเอาไว้ อย่างต่อเนื่อง
จนกว่าจะถึงปี 2013
เพราะสำหรับ Triton แล้ว ยังเหลืออายุตลาด อีกราวๆ 1 ปีครึ่ง จึงจะถึงเวลาเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน
และคราวนี้ Mitsubishi จะจับมือกับ Nissan ร่วมกันวางแผนพัฒนาและผลิตรถกระบะ รุ่นต่อไป
นับเป็นโครงการที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่ติดตามข่าวสารในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ มาตั้งแต่
ปลายปี 2010 เล่นเอาช็อกกันไปทั้งบาง
เพราะแม้ว่า ทั้งคู่จะร่วมมือกัน ในญี่ปุ่น โดย Nissan สั่งซื้อรถยนต์ K-Car จาก Mitsubishi ไปขาย
ในโชว์รูมตัวเองบ้างแล้ว แต่นี่จะเป็นความร่วมมือ นอกญี่ปุ่น ด้วยกัน ครั้งแรกของทั้งคู่ ถือได้ว่า
เป็นการผสานประโยชน์ ของทั้ง 2 บริษัท อย่างแท้จริง เนื่องจาก Mitsubishi เองก็อยากจะหา
พันธมิตรมาช่วยกันแชร์ค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถกระบะ Triton รุ่นต่อไป ขณะที่ Nissan เอง
ก็อยากจะขยายกำลังการผลิตของตนในเมืองไทย โดยไม่ต้องลงทุน
ก็ต้องทุ่มเวลา กับทุนทรัพย์ ไปกับโครงการ Global Small Car เสียยกใหญ่ เงินสำหรับ
พัฒนารถระบะรุ่นเปลี่ยนโฉมให้กับ Triton จึงไม่มากมายนัก ถ้ามีใครสักคน มาช่วย
ลงทุนด้วย ก็จะช่วยให้รถรุ่นใหม่ สู้ชาวบ้านชาวช่องได้ในตลาดโลก สบายขึ้นเยอะ
ขณะเดียวกัน ทุกวันนี้ กำลังการผลิตของโรงงาน Nissan ที่ บางนา-ตราด กม.21 ก็เต็มปรี่
ไปด้วยรถยนต์นั่งอย่าง March แล้วไหนจะต้องมีสารพัดโครงการรถใหม่ ตลอด 3 ปีข้างหน้า
อีกหลายรุ่น ถ้าจะตั้งโรงงานใหม่ ผลิตรถกระบะอย่างเดียว Nissan เอง ก็มองว่าไม่คุ้ม ต่อ
ยอดขายที่ไม่แน่นอนในอนาคต
ฉะนั้น จับมือกันทำรถกระบะ Triton และ Navara รุ่นต่อไป ด้วยกันเสียเลย จะสะดวกกว่าเยอะ
เพราะ Mitsubishi เอง ก็จะได้ ยกระดับปรับปรุงกำลังการผลิตในโรงงาน 2 ซึ่งผลิตแต่รถกระบะ
ให้สามารถป้อนตลาดทั่วโลก ได้ทั้ง 2 ยี่ห้อ เลี้ยงโรงงานให้อยู่รอดไปได้อีกนาน แถมยังทำขาย
ในตลาดเมืองไทยได้อีกด้วย ขณะที่ Nissan เอง ก็ไม่ต้องเสียเงินตั้งโรงงานใหม่ทำรถกระบะ
อย่างเดียว
ขณะนี้ ทั้งคู่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ และเริ่มเดินเครื่องพัฒนารถกระบะ ทั้ง 2 รุ่นใหม่ กันแล้ว
โดย Nissan มีกำหนด จะย้ายการผลิตรถกระบะ Navara รุ่นต่อไป ไว้ที่ โรงงาน Mitsubishi ณ
แหลมฉบัง พร้อมกับการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ ของทั้ง 2 ค่าย ในปี 2013
นอกจากรถกระบะรุ่นใหม่แล้ว ยังมีอีกโครงการสำคัญ ในการบุกตลาดรถยนต์นั่ง นั่นคือ การพัฒนา
รถยนต์นั่ง Sedan 4 ประตู โดยใช้พื้นตัวถัง (Platform) และพื้นฐานโครงสร้างวิศวกรรมต่างๆ รวมถึง
เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร พร้อมเกียร์อัตโนมัติ CVT ยกชุดมาจาก Mirage ทั้งดุ้น ความน่าสนใจของ Sedan
รุ่นใหม่ถอดด้ามคันนี้คือ เป็นรถยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยไม่เคยมีการผลิตขายที่ไหนมาก่อน
คาดว่า ในเมื่อต้องใช้ชิ้นส่นวร่วมกับ Mirage ให้มากที่สุด ก็มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่า Sedan
ขนาดเล็กคันนี้ น่าจะใช้กระจกบังลมหน้า บานประคูคู่หน้า เสาหลังคากลาง A-Pillar ร่วมกันกับ
Mirage ใหม่อีกด้วย และคาดว่าจะมีเส้นสายภายนอก ลงตัวกว่า Nissan Almera กำหนดการเปิดตัว
จะอยู่ในช่วงปลายปี 2013 จนถึง ต้นปี 2014
คิวต่อไปหลังจากนี้ ก็น่าจะถึงคราวเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคัน แบบ Full Model Change ให้กับ SUV
รุ่นขายดีในบ้านเรา Mitsubishi Pajero Sport ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้โครงสร้างวิศวกรรมพื้นฐานต่างๆ
ร่วมกับ Mitsubishi Triton กับ Nissan Navara รุ่นต่อไป รวมทั้ง อาจจะยังรวมไปถึง Nissan Navara
Based SUV ที่ยังอยุ่ในแผนการพัฒนาของทั้งค่อีกด้วย กำหนดขึ้นสายการผลิต น่าจะอยู่ในช่วง
ปลายปี 2014 ถึงต้นปี 2015 โดยจะใช้ฐานการผลิตในโรงงานของตน ที่แหลมฉบัง ตามเคยหลังจากนั้น ก็จะได้เวลา เปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งคันให้กับ Mitsubishi Lancer ใหม่ ซึ่งแม้ว่าในตลาดโลก
จะต้องเตรียมเปลี่ยนโฉมรถยนต์รุ่นนี้ ในปี 2013 เพราะไม่ค่อยประสบความสำเร็จด้านยอดขาย ใน
แทบทุกประเทศที่เข้าไปจำหน่าย เท่าที่ควร เนื่องจากตัวรถดูเป็นผู้ชายมาก จนกลุ่มลูกค้าสตรี พากัน
เกลียดขี้หน้า แต่เมืองไทย เราอาจจะต้องรอกันต่อไปจนถึงช่วงปลายปี 2014 หรือเร็วที่สุดภายในช่วง
ต้นปี 2015
เนื่องจากยังมีเวลาอีกมากในการพัฒนา ฉะนั้น รุ่นต่อไปของ Lancer นอกจากจะต้อง ลดความดุดัน
แข็งกร้าวในแบบชายชาตรีลงมาแล้ว ยังต้องเพิ่มเสน่ห์และความโฉบเฉี่ยวบนเรือนร่างให้มัดใจลูกค้า
กลุ่มสาวออฟฟิศมากกว่าทุกวันนี้ ให้จงได้ ขณะเดียวกัน ขุมพลัง ต้องแรงขึ้น แถมยังต้องประหยัด
น้ำมันมากขึ้นอีกด้วย และยังต้องคงไว้ซึ่งการขับขี่ที่มั่นใจได้ในทุกสภาพเส้นทาง และแน่นหนึบใน
ทุกโค้ง ที่แล่นผ่าน มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ทีมวิศวกร ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของ Mitsubishi
Motors ในเมือง Okazaki จะต้องบรรลุเป้าหมายนี้ให้จงได้!
ส่วน Minivan ขนาดกลางรุ่น Space Wagon ที่ยังอยู่ในตลาดมาได้อย่างยาวนาน ถูกปลดออกจากสาย
การผลิตในบ้านเราไปแล้ว ช่วงเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา อย่างเงียบเชียบ เป็นการปิดตำนาน Minivan
ขนาดกลาง ประกอบในประเทศไปอีกรุ่นอย่างน่าเสียดาย แต่ถ้าถามว่า Mitsubishi คิดทำรถยนต์ 7 ที่นั่ง
แบบ Minivan ออกมาขายอีกหรือไม่ คำตอบก็คือ คิด แต่ตอนนี้ทุกอย่าง ยังคงเต็มไปด้วยความฝันใน
อากาศยามบ่าย หมายความว่า ยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันออกมา และดูท่าว่าคงจะอีกนานเลยทีเดียว
J!MMY
สงวนลิขสิทธิ์ ทั้งบทความ โดยผู้เขียน ลิขวิทธิ์ภาพถ่ายต่างประเทศ ของ บริษัทผู้ผลิต
ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมดไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต
เผยแพร่ครั้งแรกใน www.headlightmag.com
3 มกราคม 2012
Copyright (c) 2012 Text and Pictures (All of Pictures are from the Manufacturer)
Use of such content either in part or in whole without permission is prohibited.
First publish in www.Headlightmag.com
January 3rd,2012 http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3420:new-cars-in-thailand-2012-2015&catid=54:special-report&Itemid=55