ต่อพ่วง ก็ต้องใส่ไดโอดค่อมซะหน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวเปิดกระโปรงหน้า แล้วไฟในรถติด
เมื่อก่อน ผมติดกันขโมยของ KVE ครับ เป็นกุญแจล็อกฝากระโปรงหน้าไม่ให้เปิด และ เมื่อกดล็อคแล้ว จะตัดต่อสายไฟ (ในฝากระโปรงหน้า) ไม่ให้ติดเครื่องยนต์ได้ ทางเดียวที่จะปลดระบบนี้ได้ก็คือ จะต้องหาทางจั้มสาย (ที่เขาตัดต่อ) เพื่อจะติดเครื่องได้ แต่ก็ทำได้ยาก เพราะเขาตัดต่อในห้องเครื่อง ซึ่งถูกล็อกด้วยกุญแจอยู่
รถคันเก่าที่บ้าน (คือ พวกสิบกว่าปีขึ้นไป) ติดไปหลายคัน (น่าจะ 5 คันมั้ง Rodeo, CRV, Corona 2 คัน และ Civic ตอนนี้เหลือแต่ CRV) แต่คันใหม่ๆ ที่บ้านไม่ได้เอาไปติดเลยครับ ไม่ได้ใช้นาน คือ ใช้ตอนรถยังใหม่ (ป้ายแดง) พอหลายปีเข้า ก็ไม่เคยล็อก ก็ลืมไปเลยครับ พอมีคนพูดถึงก็เลยนึกได้นี่แหละ
ถ้าจำไม่ผิด ผมเอาไปติดแถวๆ สายที่ไปลาดพร้าว หรือรามนี่แหละครับ ราคา จำไม่ได้ สิบกว่าปีก่อนน่าจะสองพันมั้ง
ระบบนี้ มีข้อดีที่ถูกใจหลายอย่าง แต่ข้อเสีย ก็มีครับ
1. กุญแจล็อก อยู่หน้ารถเลย เจอแดดลมฝนฝุ่น นานๆ เข้า (ของผม สัก 6-7 ปี) ก็จะฝืด ไขเข้าออกยาก (ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยจะได้ล็อกเท่าไร เพราะรถจอดอยู่แต่ในบ้าน)
2. ตัวสวิสช์ตัดต่อไฟ (เพื่อไม่ให้ติดเครื่อง) เก่าหน่อยก็จะเพี้ยน บางทีอาจทำให้เครื่องดับได้ (เพราะสวิสช์ค้าง)
เดี๋ยวกลับระยอง ถ้าไม่ลืม จะถ่ายรูปมาให้ดูครับ (คัน CRV คันเก่าคันเดียวที่เหลืออยู่ในบ้าน) ไม่เคยล็อกมาหลายปีแล้ว ลูกกุญแจอยู่ไหนก็ไม่รู้ จำไม่ได้