golf5242
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 07:16:01 pm » |
|
เล่าสู่กันฟัง ผมเพิ่งเปลี่ยนแบตหลังใช้รถมา2.5ปี (ยังไม่เสียแต่เอาไปใส่คันเก่า) แบตลูกเดิม GS 95 A ลูกใหม่ผมเป็น GS 120 A (เปลี่ยนร้านข้างนอก2,800) ผมขับรถและลองจับความผิดปกติของรถดูมาเกือบสองเดือน รู้สึกว่ารถผม 3.2 รอบการเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอยต่อเนียนขึ้นเยอะไม่มีกระตุกให้เห็น พี่ๆเพื่อนๆถ้าจะเปลี่ยนแบ๊ตลองดูนะครับหาแอมป์สูงๆหน่อย ผมถามช่างแล้วมันมีผมเหมือนกัน และก้อบังเอิญผมเปลี่ยนน้ใช้น้ำมันสังเคราะหะ100% เครื่องเดินเรียบและเงียบขึ้นเยอะครับ (ผมว่าไม่น่าใช่อุทานนะขับรถดีเซลมา20กว่าปี) ลองดูนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
like: 107
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 14140
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:26:21 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jib and bim
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:54:01 pm » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yot1515
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 77
I am pajerosport.
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 10:42:08 pm » |
|
goodถูกต้องครับป๋า เพราะรถเกียร์ออโต้ หัวใจสำคัญคือแบตเตอรี่ ใช้แอมป์มากๆไว้ชัวร์กว่าครับยิ้งเครืองยนต์3000 ซีซีแล้วยิ้งต้องควรใช้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chanavorn
Jr. Member
like: 20
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 947
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 01:35:48 am » |
|
มีตัวไหนใหญ่สุดที่สามารถใส่กับช่องเดิมได้บ้างอ่ะครับ 3.2ผมใช้มาสองปีครึ่งแล้วมันยังไม่เสื่อมซะที 55+
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
makrogak (ปลาลาดพริก) NO. 396
Newbie
like: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 89
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 06:49:28 am » |
|
เลือกใช้ ให้ แอม เท่ากัน กับ ไดร์ชาร์ต ครับ ใช้เกินก้อไม่ดี จะทำให้ไดร์ชาร์ตเสื่อมเร็ว แล้วก้อชาร์ตไม่เต็มครับ
แต่ มันก้อจริงนะครับ ที่หัวใจของ เกียร์ ออโต้คือแบต แต่น้ำมันเครื่องก้อมีส่วนด้วยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
panda-bmw
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 538
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 04:57:29 pm » |
|
ผมใช่ 105d เกียร์นิ่มแอร์ ลมแอร์แรง แต่ สังเกตุกันมั้ยครับ จอดรถเปิดแอร์ แล้วรอบ เบิ้ล สัก 2000รอบ แอร์จะแรงขึ้น ^^ ไฟเป็นหัวใจเลยครับ เปลียนมา สังเกตุเลย เบส ลอยเป็นลูก รถผมทำเครื่องเสียง ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yot1515
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 77
I am pajerosport.
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 15, 2012, 05:25:50 pm » |
|
ถ้าจะเปลี่ยนแบต ต้องสอบถามทางร้านว่ามียี่ห้อใหนที่ แอมป์สูงสุด(ในขนาดของตัวแบตเตอรี่ที่เท่ากับของเดิมนะครับ) ส่วนที่ว่าแอมป์มากไปรถเราจะช๊าจไม่เต็มนั้น ในขนาดตัวแบตเตอรี่ที่เท่ากันไม่มีปัญหาแน่นอนครับ ฟันธง555. ในกรณีทีช๊าจไม่เต็มน่าจะมาจากใช้แบตเตอรี่ที่ผิดประเภทมากกว่าครับ เช่น รถเก๋ง รถกระบะ แต่อยากได้แอมป์สูงเลยนำแบตรถบรรทุกมาใส่ โดยดัดแปลงที่วาง อาจจะวางด้านหลังรถบ้างนั้น รับรองไดช๊่าจรถ ช๊าจไม่เต็มแน่นอนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
ต่าย
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 620
พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 07:39:28 am » |
|
อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปา..กด..ว่า ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
|
|
|
Na ratchada
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 07:49:38 am » |
|
อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า ผมเปลี่ยนไปแล้วครับป๋าต่าย หลงประคบประงมอยู่ตั้งนาน พอรู้ความจริงถอดออกเปลี่ยน size ใหญ่กว่าเดิม ถอดกล่องรองน้ำกลั่นออกด้วยเพราะใส่ไม่ได้ ผมเปลี่ยนแบตเป็น size เดียวกับ 3200 แต่เอาตัวแอมป์สูงกว่า เป็น 3K รุ่น load 105 amp (ampใช้งาน 90-95 amp) 19แผ่านธาตุ ราคาถูกสุดในกลุ่ม (คาดหวัง 1.5 ปี เสื่อมเปลี่ยน)
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 16, 2012, 09:45:59 pm โดย Na ratchada »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ต่าย
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 620
พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 08:08:16 am » |
|
อืมมมม อ่านแล้ว มีเหตุให้เปลี่ยนแบตซะที อุตสาห์ถนอมแบต ด้วยการถอดขั้วแบตมาตลอด ... สงสัย ไม่ต้องถนอมแล้ว เปลี่ยนเลยดีกว่า ผมเปลี่ยนไปแล้วครับป๋าต่าย หลงประคบประงมอยู่ตั้งนาน พอรู้ความจริงถอดออกเปลี่ยน size ใหญ่กว่าเดิม ถอดกล่องรองน้ำกลั่นออกด้วยเพราะใส่ไม่ได้ ผมเปลี่ยนแบตเป็น size เดียวกับ 3200 แต่เอาตัวแอมป์สูงกว่า เป็น 3K รุ่น load 105 amp (ampใช้งาน 90-95 amp) 19แผ่านธาตุ อ้าว 3.2 กับ 2.5 ขนาดแบตไม่เท่ากันเหรอครับเนี่ย ตัวที่เปลี่ยนมา ใหญ่กว่าของ 3.2 เดิมๆ เหรอครับ แล้ว 3.2 เดิมๆ นี่ กี่ amp กี่แผ่นธษตุครับ อ้อ ราคาเท่าไรครับ กำลังนึกอยู่ว่า จะลองดูว่ามันจะอยู่ได้นานซักกี่ปีดี หรือเปลี่ยนมันซะเลยดี จริงๆ ตอนนี้มันก็ใช้งงานได้ดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ อย่างว่า เขาว่าเปลี่ยนแล้ววดีกว่า ก็อยากเปลี่ยนบ้าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปา..กด..ว่า ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
|
|
|
yot1515
Newbie
like: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 77
I am pajerosport.
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 08:40:19 pm » |
|
ขอเรียนป๋าๆ ดังนี้ครับ 1.เครื่องยนต์2.5ที่ใส่แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นแต่สามารถใส่ได้นั้น ไม่ต้องกลัวครับว่าไดช๊าจจะไม่พอ เพราะมันเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้กับรถในประเภทรถยนต์นั่งอยู่แล้วครับ(ขนาดไม่เกิน D31.ใช้ได้หมดเลยครับ) 2.ป๋าที่คิดจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟังทางนี้ก่อนครับ วิธีทดสอบแบตเตอรี่ด้วยตัวเองว่าok.อยู่หรือเปล่า ขอให้ทดสอบในตอนเช้าครับ ก่อนสต๊าทเครื่อง ขอให้เปิดอุปกรณ์ในรถทั้งหมด เช่น ไฟหน้า แอร์ วิทยุ แล้วลองสต๊าทดู ถ้าสต๊าทติดแบบเสียงที่น่าพอใจก็OK.ครับ ไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เสียตังค์นะครับ แต่ถ้าสต๊าทแล้วไม่ไหว หรือมีเสียเครื่องยนต์ที่ต้องลากยาวๆมากๆแล้วค่อยติด อย่างนี้ก็ควรหาเวลาไปเปลี่ยนใหม่ไ้ด้เลยครับ เดี่ยวจะไปกินข้าวลิงที่ไหนก็ไม่รู้นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Na ratchada
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 09:40:01 pm » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลในการตรวจสอบและทดสอบครับ เกรงว่าวิธีการแบบนี้จะเกิดการกระชากกระแสของไดทชาร์ทจนเครื่องใช้ในรถหรือ power amp ผมจะไปเสียก่อน เพราะไม่มีระบบ surge protection เสียด้วย บางส่วน fuse อาจจะไวต่อการกระชากมากว่าอาจขาดได้
เอาเป็นว่าผมขอเสริมข้อมูลแล้วกันครับ และขออธิบายแบบน่าจะเข้าใจง่ายๆ
**แบตที่ผมเข้าใจมีอยู่ 3 แบบ คือ
1. แบบธรรมดา เติมน้ำกลั่นและดูแลปกติทั่วไป เหมาะกับการใช้งานประจำ อยู่ในห้องเครื่อง ให้กระแสที่เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป หรือเพิ่มเติมค่ากำลังไฟได้ได้ประมาณ 25-35% จากเดิม เช่น 65-75 ไปเป็น 85-95 แอมป์
2. แบบกึ่งแห้ง สังเกตุดูได้จากสีของจุกเติมน้ำกลั่น(จะมีสีเฉพาะรุ่นอยู่) บางรุ่นหัวจม บางรุ่นมีเทปปิดจุกอยู่ แบตนี้จะใช้น้ำยาผสมเฉพาะ ทำให้ยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่าแบบแรก ลกการดูแลเติมน้ำกลั่น แต่ควรตรวจสอบทุก 6 เดือน หรือ 10 เดือน
3. แบบแห้ง ก็คือแบตที่มีน้ำยาผสมมาเลย ปิดทึบ จึงให้กระแสไฟที่แรง สม่ำเสมอตามรุ่นและคุณสมบัติเฉพาะรุ่น บางรุ่นมีรับรองเรื่องการจ่ายกระแสที่เรียบ เหมาะกับเครื่องไฟฟ้าในรถที่ต้องการคามเสถียรของระบบไฟที่ดี ไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นตลอดอายุการใช้งาน หากเก็บรักษาดี อาจอยู่ถึง 30เดือน (ความร้อนจากห้องเครื่องและการชาร์ท มีผลต่อการเสื่อมสภาพของแบตประเภทนี้มาก) ในรถบางรุ่นที่ใช้จะนิยม ย้ายออกจากห้องเครื่องไปไว้ในห้องโดยสาร จึงมีราคาค่อนข้างสูงตามคุณลักษณะเฉพาะ
**อายุแบตทั้ง 3 รุ่น ใกล้เคียงกัน อยู่ที่การดูแลรักษา
** แบตที่ติดรถมาในรุ่น 2.5 ปี 2010และ2011 เป็นรุ่นเล็ก(ของเก๋งใหญ่ 65-70แอมป์) เป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้ในเมืองนอก แต่เมืองนอกใช้เป็นแบตคู่สำหรับรุ่นนี้ แต่ในรุ่นปี 2009 และ 2012 เป็น size เดียวกับ 3200 ขนาด 75-85 แอมป์ ซึ่งให้ค่าไฟที่จ่ายออกมาสูงกว่า
**และที่สำคัญแบตที่ติดรถ 2.5 ปี2010และ2011 เป้น GS รุ่น Plus one (กึ่งแห้ง OEM ) มากับรถ ทีนี้ศูนย์รู้หรือป่าว เล่นเติมน้ำกลั่นทุกครั้งที่เข้าศูนย์จนแบตเสริมเพราะน้ำยาเสื่อมจากการผสมน้ำกลั่นบ่อยไปหรือป่าว หาข้อมูลเพิ่มเติมกันสักนิด ก่อนดัดแปลงครับ
สรุป ... เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวัน และสิ่งที่เราต้องการจากคุณลักษณะของแบตเตอรี่(ถ้าจำเป็นต้องใช้อย่างป๋าโย) บางสิ่งของดีเกินไป อาจใช้ไม่คุ้มค่าก็ได้ครับ แต่ถ้าหากเพื่อสมาชิก มีจ้อมูลที่ชัดเจนกว่า ก็เอามาแชร์กันครับ
พิจารณาข้อมูลจากทางอื่นอีกทีนะครับ
เพื่อเป็นข้อมูล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nakavabi
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 16, 2012, 11:19:48 pm » |
|
ได้ความรู้เรื่องแบตเพิ่มอีกแล้ว ตอนนี้แบตเริ่มเสื่อมลงมาหน่อยวัดค่าได้13.2-13.4voltเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|