ลองเช็คน้ำมันเชื้อเพลิงดูครับว่าอยู่ระดับไหน รถผม 2.5 VG 2012 ผมเจออาการเหยียบคันเร่งแล้ววืด เร่งไม่ขึ้น (น่าจะเป็นคนละอาการกับสะอึกหรืออาการเดียวกันแต่เรียกไม่เหมือนกัน)
condition ของผมคือ
- มีน้ำมันเชื้อเพลิงในถังน้อย (ไฟเตือนน้ำมันหมดยังไม่โชว์)
- มีอาการวืดตอนใช้ความเร็วต่ำ เช่น เลี้ยงโค้งมุมตึก ยูเทิร์น
- ไม่มีอาการตอนเลี้ยวโค้งที่ความเร็วสูง
- วืดบางครั้งในทางตรงที่ความเร็วต่ำ (ไฟเตือนน้ำมันหมดพึ่งจะโชว์)
- ไม่เกิดอาการใดๆกับรถอีกคัน triton M/T non VG turbo diesel เวลาน้ำมันใกล้หมด
- รถของผมเอาเข้า 0 ไปเช็คก็ไม่เจอข้อผิดพลาดอะไร แต่ของบางชิ้นส่วนไม่สามารถตรวจเช็คกับคอมพิวเตอร์ของ 0 ได้ทั้งหมด ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าวาล์ว SCV หรือเซนเซอร์น้ำมันที่เค้าว่ากันว่ามีปัญหานั้นเค้าตรวจเช็คกันยังไง เพราะ 0 บอกว่ามารถผมปกติดี
คุณสมบัติของน้ำมันดีเซล
- เกิดฟองอากาศได้นานกว่าน้ำเมื่อโดนกระแทกหรือเขย่า
- โดนกระแทกหรือเขย่า หมายถึง การมีน้ำมันดีเซลในถังน้อยเกินไป เวลารถแกว่งไปมาทำให้น้ำมันเกิดฟองอากาศได้มากกว่ามีน้ำมันในถังมาก โอกาสเกิดฟองอาการในถังจะมีน้อยกว่า
สันนิษฐาน
- ขอเอ่ยถึง ถังน้ำมันรถออฟโรดส่วนใหญ่จะออกแบบให้กันถังมีลักษณะเป็นร่องเหมือนรางทำน้ำแข็งที่เราใส่ในตู้เย็น เพื่อลดการแกว่งไปแกว่งมาของน้ำมันในถังเวลาเลี้ยวรถ ไต่ทางขรุขระ ลดโอกาสการเกิดฟองอากาศ (คิดง่ายๆ น้ำในขัน กับน้ำในรางทำน้ำแข็ง อันไหนจะแกว่งตัวมากกว่ากันเมื่อเราเขย่าภาชนะทั้งคู่)
- การออกแบบลักษณะถังน้ำมัน ถ้าออกแบบเป็นถังโล่งๆ กว้าง เวลาน้ำมันเหลือน้อยแล้วรถเลี้ยวไปมา น้ำมันก็แกว่งไปมา โอกาสเกิดฟองอากาศได้สูงกว่าถังน้ำมันแบบรถออฟโรด
- อาจจะเป็น error ที่วาล์ว SCV หรือเซนเซอร์น้ำมันจริงๆ โดยไม่เกี่ยวข้องกับข้างต้นที่เอ่ยมาเลย
การแก้ปัญหาเบื้องต้น
- พกประแจปากตาย เบอร์ 10 ไว้ในรถ
- เอาประแจปากตาย เบอร์ 10 คลายน๊อตคาไว้หลวมๆ 1 ตัวที่ปั๊มกรองโซล่า
- กดปุ่มที่ปั๊มกรองโซล่า ไล่อากาศออกจนหมด ไม่มีฟองอากาศให้เห็น
- ขันน๊อตกลับที่เดิม
- พยายามเหลือน้ำมันไว้ครึ่งถังเพื่อป้องกันน้ำมันเกิดฟองอากาศมากเกินไปเวลาเลี้ยวรถที่ความเร็วต่ำ
ถ้าข้อมูลผิดพลาดช่วยแก้ไขด้วยนะครับ ผมเองก็รู้ไม่มากเท่าไหร่ครับ