รถผมตอนนี้เดี้ยงอยู่0แล้ว เริ่มจากความที่เอาไปเช็ค 20000 เลยอยากให้เขาเลินนิ่งเกียร์ให้ใหม่ ปรากฎว่าช่างบอกเครื่องตรวจสอบไม่สามารถเข้าโปรแกรมเลินนิ่งได้ สงสัยECUแล้วเขาก็ไล่สายไฟ ไปพบว่าผมDIYไว้หลายอย่าง(ผมทำตามในบอร์ดเรานี่แหละครับ ทำทุกอย่างตั้งแต่ก่อนปีใหม่ และมันก็ใช้งานได้ดี ดังนี้ ทำให้กระจกพับได้เวลาล็อค ของSMCตามป๋าอ๊อด , ติดตั้งสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง , สายไอพอด ,เทอร์โบไทม์เมอร์ Volution , )เขาเลยถอดอุปกรณ์ตัวแรกคือเทอร์โบไทม์มิ่ง เครื่องแจ้งมีปัญหาที่วัดรอบ เขาพบสายที่เชื่อมไว้กับวัดรอบก็ถอดออก ทีนี้อักษรที่แสดงสถานะเกียร์ไม่ขึ้นอีก เขาก็รื้อสิ่งที่ผมDIY ไว้ออกหมดเพื่อให้ระบบกลับสภาพเดิม แต่ก็เหมือนเดิมครับคือ เมื่อเชื่อมต่อระบบ แจ้งว่าECUมีปัญหา 18000 ครับถ้าจะเปลี่ยนแล้วแนวโน้มว่าเคลมไม่ได้ถึง 99.99 เปอร์เซนต์ ขับเข้าไปดีๆแท้ๆขับออกมาไม่ได้ ช่างบอกECUสั่งงานให้เข้าเกียร์ไม่ได้แค่เกียร์ถอยก็กระตุกแล้ว เซ็งมากเลยครับ เล่าไว้เป็นอุทธาหรณ์ครับ เราหมดสิทธิ์ประกันระบบกล่องครับถ้าเราเพิ่มโน่นนี่แล้วเขาพบ สาธุของให้ช่าง0ใจดีรายงานแบบได้เคลมทีเถอะครับ ตั้ง 180000 (ตอนนี้รถผมรื้อคอนโซลกองไว้หมดเลยครับ)
บอกแล้วไงป๋า ว่ามีศูนย์ไว้ถ่าย นมค. ตามระยะก็พอ!
ครั้งหนึ่ง ศูนย์ใหญ่ชื่อดังแห่งถนนศรีนครินทร์ รถผมไฟโชว์ ทางศูนย์เคลีย์ไม่ได้ ทำไปทำมารถผมเข้า save mode วิ่งได้ไม่เกิน 30 กม/ชม. เร็วขนาดแซงซาเล้งถีบไม่ได้ต้องยอมเบรค แล้วคิดดูว่าทุเรสเต็ดขนาดไหน
พากันเข้าศูนย์ ทางช่างรื้อนู๊น นี่นั้น เจอกล่องตัดต่อสายดันราง มือหมุน ยี้ห้อหนึ่ง(กล่องข้าวน้อย 1) เขาบอก learning ไม่ได้เพราะติดกล่องพวกนี้ ให้ผมจัดการรื้อออก พอทำอีกไม่ได้ ให้ผมรื้อทุกอีก 2-3 อย่าง เพราะเขาบอกติดตรงนั้นตรงนี้ ผมเลยถามว่า ตกลงคุณช่างไม่รู้เรื่องใช้เครื่องมือไม่เป็นหรือเพราะผมต่ออุปกรณ์เพิ่มเติมกันแน่ หากรื้อมาหมดแล้วแมร่งแก้ไม่ได้ ดูดิมันจะออกทางไหน สรุปรื้อหมด แก้ไขไม่ได้ บอกกล่องหลักผมเสีย ราคา 18000 บาท
ผมเลยบอกแน่ใจนะ ตอนผมมายังดีๆ ทำไมเสียแล้ว เขาตอบว่ามันจังหวะพอดี และเอากล่องใหม่มาเสียบก็ใช้ได้ ผมก็เลยบอกว่าก็จ้องใช้ได้ดิ เพราะกล่องผมมันติด code อยู่ หากคุณเคลีย์ออกมันก็ใช้ได้ เขายืนยันว่าเสีย ผมเลยบอกว่าผมจะไปซ่อมข้างนอก เขาตอบว่าหากซ่อมมาจะลงประวัติว่ารถคันนี้กล่องเสีย แต่ไปซ่อมเอง หากมีปัญกาเกี่ยวกับกล่องจะขอปฎิเสธการรับผิดชอบ ผมเลยบอกว่าผมยอมจ่ายเงินก็ได้ 18000 บาท แต่หากผมเอาไปทำข้างนอกแล้วหายโดยไม่เปลี่ยนกล่องใหม่ คุณจะว่าอย่างไร สรุปเป็นช่างคุณอ่อนประสบการณ์หรือไม่รู้เรื่องรถดี ใช้เวลาหลายวันในการคำหาปัญหา สุดท้ายมาคิดค่าแรงต่อชั่วโมงผมอีก ผมไม่มีปัญหาเรื่องจ่ายเงิน แต่หากผมแก้ไขได้ คุณต้องรับผิดชอบ ค่าเสียเวลา ค่าเสียหาย ค่าเสียความรู้สึก และสิ่งที่กรูรื้อไปทั้งหมด
สุดท้ายมีคนมาช่วย โดยให้รับรถออกจากศูนย์ในสภาพนั้น แล้วซ่อมข้างถนนนั้นแหละ ใช้เวลา 15 นาที เสร็จ ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม กล่องผมใช้งานได้ปกติ แล้วแบบนี้คืออะไร
เช้าวันรุ่งขึ้น ก็กลับไปขอบคุณศูนย์นั้นอย่างนัก และบอกไปเลยว่า รถคันนี้ต้องการเพียงถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ นอกเหนือจากนั้นที่ผมทำเล่นเพราะความพอใจส่วนตัวอย่ามาแตะรถผม หากอะไรชิ้นไหนเสียจนต้องเคลม ก็รีบจัดการทำตามหน้าที่ของคุณเท่าที่คุณทำได้ไป จนหมดระยะประกันรถคันนี้
ตั้งแต่นั้นมา...............ก็อย่างที่เห็น แต่งไปเรื่อย เปลี่ยนทุกอย่างที่อยากทำ ซ่อม รื้อ กันเองด้วย service manual ที่ป๋าอ๊อดนั่งอ่านทุกวัน จนจำได้แล้วว่าหน้าไหนพูดถึงเรื่องอะไร ผมยังไม่อยากจำอาศัยอยากได้ส่วนใดโทรหากันเองและนัดทำกันเองครับ
ศูนย์นี้เค๊าดีออกนะป๋า มีไอติมให้กินฟรีด้วยผมเคยยืนเถียงกับผจก.ฝ่ายซ่อมบำรุงเรื่องวิสาสะในการสลับอะไหล่ที่ไม่ตรงในรายการลงรถเราโดยไม่ขอความเห็เจ้าของรถ "ผลสรุปคือมันว่าใช้ไปก่อนเพราะตัวตรงรุ่นไม่มีหากมีปัญหาก็เอากลับมาเปลี่ยน ผมก็เลยให้มันเอา(รถ)กลับไปเปลี่ยนแล้วของตรงรุ่นมาค่อยเอา(รถ)เข้ามาใส่" อีตา"นพ"เนี่ยมันแถใช้ได้โชคดีที่เพื่อนๆเราหลายคันเข้าไปใช้โปรแกรมบำรุงรักษามาตรฐานแล้วยังไม่เจอปัญหา......อย่างที่บอกครับ มีดีที่ไอติมฟรีนี่แหละ ผมลาขาดเลยศูนย์นี้