พี่เอก เรียกป๋าปอง ฟังดูแก่ไปเลยครับ อนุโลมปองไว้คนนึงก็ได้ครับเรียกน้องปอง ก็ได้ครับ อิอิ....
สืบสาวราวเรื่อง ไม่ถึงกับ มหากาพย์ อะไรมากมาย แต่ขอเป็นเพียง"เรื่องสั้น" ดีกว่า
-เริ่มจาก วันอาทิตย์ ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2555 ด้วยความสนุกเฮฮา ปาร์ตี้ตามประสาของชาวปาเจโร่ ไทยแลนด์ จึงนัดรวมพลที่บ้านพี่เอก โดนมีชาวแก๊งรวม 5 คน
หลังจากการทำงานติดตั้ง"ยันมหาอุด" เรียบร้อยแล้ว พี่เอกได้สนใจจะติดของเล่น ตามภาษาเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่ 555+
ปองจึงตัดสินใจว่าจะวิ่งเก็บข้อมูล ของเครื่องยนต์ ก่อนที่จะลงมือทำอะไร โดย วิ่งแบบรถ"เดิมๆ" โดยวิ่งจากรามคำแหง มาขึ้นวงแหวนตะวันออก มุ่งหน้าไปทางลำลูกกา
โดย"ปองเป็นคนขับ"รถของพี่เอก มีเพื่อนร่วมเดินทางไปด้วยอีก 3 คน เพื่อเก็บข้อมูล pajero sport'12 2wd 5 speed ว่าการฉีดน้ำมันเป็นลักษณะแบบไหน จะไดจูนแบบช่วงจังหวะ "รันอิน"
หลังจากขับขึ้นวงแหวน มาจนเลยทางลงถนนรามอินทรา ได้ขับที่ความเร็วประมาณ 120-130 กม/ชม มาเรื่อยๆ "ในจังหวะที่รถคันข้างหน้าออกขวามาก็ได้ถอนคันเร่ง หลังจากนั้นเกิดเสียงกันเหมือน พลาสติกตีกัน"
เลยยกคันเร่ง และรีบนำรถชิดขอบทางในทันที และหลังจากนั้น"เครื่องยนต์ได้ดับลงเอง" ชาวแก๊งตกใจมากว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถใหม่เอี่ยม รวมถึงปองที่เป็นคนขับ ตกใจที่สุดดดด... ไม่ใช่รถเรา แล้วเราเป็นคนขับ แล้วรถเกิดอะไรขึ้น (แอบหน้าเจื่อน พร้อมน้ำตาตกใน) จึงได้ลงมาดู ตอนแรกด้วยความสับสนและวุ่นวายในขญะนั้น จึง"มุ่งเป้า" ไปที่ ชุดแต่งรอบคันที่เพิ่งติดมาใหม่สดๆร้อน กับ ชุดป้ายทะเบียน เลยไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก?
พอหลังจากลงมาดูอาการเรียบร้อยแล้ว ก็ลอง start รถใหม่อีกรอบแต่คราวนี้ไม่เหมือนเดิม คือ start ไม่ติดในทีเดียว จึงได้ทำการ start อีกรอบ คราวนี้เครื่องติด แต่อาการไม่เหมือนเดิม คือ "พอเร่งรอบ แล้วถอนคันเร่ง เครื่องมีอาการสั่น อย่างชัดเจน" จึงตัดสินใจลองขับออกมาจากจุดจอด คราวนี้ ขับมาแบบเบาๆ เสียงอาการเขกของเครื่องก็ เงียบลงง จนถึงช่วงความเร็ว 100 กม/ชม เสียงเขก ก็ดังขึ้นอีกครั้ง มาเป็นจังหวะ พอขับเลี้ยงมาเรื่อยๆ เสียงก็ค่อยๆ ดังขึ้น จนปองและชาวแก๊ง ตัดสินใจว่า "จอดรถข้างทาง แล้วทำการเรียกรถ Slide จากประกันภัยศรีXXXX (รถเสียที่วงแหวนลำลูกกา แต่ใช้เวลาหารถของประกัน 3 ชมได้ ขอบอกว่า "ห่วย" มากมาย)"
หลังจากรอรถเป็นเวลาแสนนาน แต่ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายเพราะ ชาวแก๊ง ที่เป็นมิตร มีเรื่องคุยตลอดเวลา 555 ก็นำรถที่เสีย ขึ้นรถ slide ไปหย่อนไว้ที่ศูนย์ วี X AXTX แถวรามคำแหง
-วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ ได้ความคืบหน้าจากศูนย์ วี แห่งถนนรามคำแหงว่า "ได้ทำการแจ้งกับ มิตซูมอเตอร์ เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว รอการตอบกลับจากทางมิตซูมอเตอร์"" และช่างของทางศูนย์ วี แห่งรามคำแหง บอกว่า "case นี้เป็นรถใหม่ จึงต้องทำการแจ้งทางมิตซูมอเตอร์ก่อน และยังไม่ได้ทำการแกะเครื่องแต่อย่างใด" 1 วันผ่านไปแบบไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับรถ
-วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ วันนี้ตามเรื่องได้แค่ว่า"เค้าหาเล่ม สมุดรับประกัน ปรจำรถ ไม่เจอ จึงไม่จสามารถแจ้ง เลขตัวถัง และเลขเครื่อง กับทางมิตซูมอเตอร์ได้" (ถ้าตรูไม่โทรไปตามเรื่อง ตรูจะรู้ไหมว่าต้องการสมุดประจำรถ) 2 วันจบลงด้วยความเซง 555 "ศูนย์วี จ๋า ช่วยกระตือรือร้นอีกสักนิดจะดีมากเลย"
-วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ "วันนี้ต้องยกนิ้วให้ทางพี่เอก เจ้าของรถ ที่ทำให้ Call center มิตซู หัวหมุน รีบส่งช่างและวิศวกรจากมิตซูมอเตอร์ มาดูอาการของรถคันนี้แบบติดจรวดด" ซึ่งทางเราย้ำนักย้ำหนาว่า ถ้าช่างจากมิตซู มาแล้วให้โทรมาแจ้งด้วย เพราะต้องการทราบข้อมูล ว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับรถบ้าง (แต่ทางศุนย์ วี เหมือนเดิมครับ เงียบบบบ ถ้าเราไม่โทรไปตามเรื่องเองคงไม่รู้ว่าช่างจากทางมิตซูมอเตอร์ กำลังตรวจสอบอาการของรถอยู่) เราจึงต้องรีบบึ่งรถไปที่ศูนย์วี เพื่อไปพบกับช่างและวิศวกรของมิตซูมอเตอร์
พอเจอก็เห็นว่าเค้าได้ทำการรื้อ "ชุดล่างของเครื่องยนต์ออกมาแล้ว" จึงเกิดบทสนทนาดังกล่าวว่า
เรา - ตกลงรถเป็นอะไรหรอครับ?
ช่างมิตซู - ชาร์ฟละลายครับ ทางเราฟังเสียงแล้วคิดว่าน่าจะเป็นจากตรงนี้ เลยทำการรื้อตรงนี้เพื่อหาสาเหตุ
เรา - ฮะ! (แอบตกใจ) แล้วเป็นจากอะไรหรอครับช่าง?
ช่างมิตซู - น่าจะเป็นจาก Part ตัวนี้ครับ
เรา - แล้วความเป็นไปได้ต่อจากนี้ กับเรื่องที่เกิดขึ้น ?
ช่างมิตซู - ทางเราได้ทำการเก็บภาพ ไว้แล้ว จะนำข้อมูลดังกล่าวไปดำเนินการต่อไป โดยขอเวลา 2วัน ว่า"จะเปลี่ยนเครื่อง หรือ จะดำเนินการยังไงต่อไป"
วิศวกรมิตซู - เรามาเพื่อที่จะมาหาว่ารถคันนี้เกิดอะไรขึ้น และหลังจากนั้น เราจะไปหา สาเหตุ ของ ปัญหา ที่เกิดขึ้น แต่เราจะนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้กับ บริษัท ที่ประกอบเครื่องยนต์ให้กับมิตซู ว่าจะเป็นที่ part ชิ้นนี้ทั้งหมด หรือ ความโชคร้าย ตกมาที่คันนี้คันเดียว (วิศวกรหนุ่มไฟแรงพูดไดเเข้าหูมากมาย)
(มีประโยคที่คุยกันอีกมากมาย แต่ไม่ใช้ใจความสำคัญ)
พอเข้าใจข้อมูลตรงกันเสร็จ
วิศวกร และ ช่างของมิตซู พูดว่า "ทางเราต้องขอโทษกับเหตุการที่เกิดขึ้นกับรถคันนี้ ทางเราจะรีบดำเนินเรื่องให้เร็วที่สุด และจะแจ้งกลับมาทางศูนย์ ว่าจะดำเนินการยังไงต่อไป รวมถึงจะทำเรื่องเกี่ยวกับรถใช้ระหว่างซ่อมด้วย (เจ้าของรถขอมา 55)"
ผมฟัง ก็รู้สึกพอใจ กับการบอกกล่าวกับทางมิตซูมอเตอร์ และให้เวลาที่เค้าขอมาอีก 2 วัน ว่าผลจะเป็นยังไง!!!!
3 วันผ่านไป ได้ความคืบหน้ามาอีก กระจึ๋งนึง 5555555555555555
รอฟังตอนต่อไป ครับ