Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องฟรีล็อคครับ  (อ่าน 9969 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tak_dao
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11



« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 11:42:47 pm »

ป๋าๆท่านใดเอาน้องปามาติดฟรีล็อคบ้างครับ รบกวนขอความรู้หน่อย บังเอิญมีคนมาเสนอขายครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
oan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 142



« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 08:00:35 am »

ใช่ตัวนี้หรือเปล่าครับป๋า ??

http://www.mu7club.com/board/index.php?PHPSESSID=a43eb5d2f532bb54e9cf8dcb6f23f603&/topic,970.0.html
บันทึกการเข้า
tak_dao
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11



« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 11:26:48 pm »

ใช่ครับ แต่หลังจากสอบถามผู้รู้หลายคน รถที่ใช้ฟรีล็อคเป็นรถรุ่นเก่า เพราะรุ่นใหม่ๆมีกล่อง ecu ควบคุมการทำงานอยู่แล้ว ถ้าคิดจะติดเพื่อการใช้งาน บวกลบคูณหารแล้วไม่คุ้ม เพราะนอกจากจะต้องซื้อฟรีล็อคแล้วต้องแปลงเพลาหน้าเพื่อให้ใส่ได้ด้วย ถ้าไม่ได้ใช้จริงๆ ขับถนนลาดยางซะเป็นส่วนใหญ่ เดิมๆก็แจ่มแล้วครับ
ตอบช้าไปนิดนึงเพราะกำลังหาข้อมูลอยู่ครับ มีข้อมูลอะไรใหม่ๆก็มาแชร์กันได้ครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2012, 11:33:16 pm »

 อ๋าย!!!!! ป๋าอยากให้ประหยัดน้ำมันพวกน้องปาและพี่ฟอร์ระบบเพลาขับหน้าเขาไม่ใส่ฟรีล็อคกันนะ  ก็ถอดเพลาขับที่เฟืองลูกหน้าเชื่อมติดกับเกียร์ TRANSFER ออกเลย อิ ๆแต่ไฟคงจะ ALARM  SHOW  ลองดูนะครับ Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 08:14:38 pm »

อยากทราบเหตุผลที่จะใส่หน่อยครับ

เพราะระบบฟรีล็อคนั้น เป็นระบบโบร่ำโบราณบานตะไท  จะย้อนยุคไปกันทำไมเล่า   พบได้ในออฟโรดรุ่นบุกเบิก พวก คาริเบี้ยน, SR-5, Jeep และพวกตระกูลคานแข็ง-แหนบสี่

ระบบนี้ ทนทานกว่าก็จริง แต่การใช้งานก็ทุลักทุเลเช่นกัน  จะปรับเป็นขับ 4 แต่ละที ต้องลงมาลุยน้ำ ย่ำโคลน บิดฟรีล๊อค

ปัจจุบันเค้าถึงคิดระบบ "shift on the fly" (คำโฆษณาทางการค้าของค่ายหนึ่ง) ขึ้นมา คือปรับการขับเคลื่อนจาก 2 เป็น 4 ได้ในรถ ไม่ต้องลงมาลุยโคลนบิดล๊อคดุมล้อแบบแมนนวล  เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้

หลายค่ายได้ทำเป็นแบบปุ่มกดในรถ แบบปุ่มบิดก็มี  แต่ MITSU เรายังสืบสายพันธุ์จาก PAJERO ดั้งเดิม ใช้ระบบคันเกียร์ทรานสเฟอร์ (คันเกียร์ 2 อัน) สุดคลาสสิคอยู่ และมีความทนทานอยู่ในตัวอยู่แล้ว

จึงไม่ทราบเหตุผลที่เราจะหันกลับไปใช้ระบบบิดฟรีล๊อคที่ดุมล้ออีก
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 08:16:06 pm »

ใช่ตัวนี้หรือเปล่าครับป๋า ??

http://www.mu7club.com/board/index.php?PHPSESSID=a43eb5d2f532bb54e9cf8dcb6f23f603&/topic,970.0.html

ดูคนที่คุยกันในนี้ ยังไม่มีความรู้เรื่องรถ 4WD เท่าไหร่เลย  กลัวจะแนะนำกันไป กันมา  พากันออกทะเลทั้งคลับ......
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 09:00:14 pm »

ฟรีล๊อค สำหรับรถรุ่นใหม่ไม่จำเป็นแล้วครับ และน้องปาเรา มันจะเป็น Auto lock จะทำงานเมื่อเราขับเกียร์ 4WD

สำหรับท่านที่อยากทราบข้อมูล 4x4 ลองเก็บไว้อ่านนะครับ อ. วอน แห่งเวปปาเจโรและพลังงานทางเลือก ใน weekendhobby เขียนไว้ให้เราอ่านกัน ข้อมูลละเอียดยิบ

http://www.btv4x4.com/btv/news_events/news_events_4wheel.html



บันทึกการเข้า
BigAss
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 09:53:22 pm »

ใส่ฟรีล๊อกจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันขึ้นได้ครับเพราะขณะที่ล้อหน้าที่ไม่ได้ถูกขับเคลื่อน กลิ้งไป จะไม่ฉุดลากชุดเพลารวมไปถึงชุดส่งกำลังที่ไปขับล้อหน้าให้หมุนตามเมื่ออยู่ในโหมดขับสอง จึงลดการสูญเสียได้
ข้อเสียชุดเกียรขับสี่ของน้องปาออกแบบมาให้เปลี่ยนไปมาระหว่างขับสองกับขับสี่ได้ตลอด ถ้าเราใส่ฟรีล๊อกและตั้งฟรีไว้เมื่อต้องการขับสี่ก็ต้องจอดรถลงมาปรับเป็นล๊อกซึ่งจะทำให้เสียประโยชน์จากเกียรชุดนี้
ที่เค้าอุตส่าออกแบบมาให้ปรับ4ไป2 หรือ2ไป4ได้ขณะขับเคลื่อนที่ความเร็วไม่เกินร้อย
แถมเกียรชุดนี้เป็นระบบที่มีcenter diff มาด้วยทำให้เราสามารถขับสี่ได้ตลอดแม้บนทางดำ โดยชุดส่งกำลังจะไม่เสียหาย โหมดขับสี่อันที่ไฟที่เป็นขีดตรงกลางรูปตัวรถดับอยู่
ถ้าเราปรับเป็นขับสี่ที่ให้ center diff lock  ทำงานไฟขีดกลางติด จะขับบนทางดำไม่ได้ครับจะทำให้ระบบส่งกำลังเสียหายได้ เหมาะกับทางที่เป็นลูกรัง ทราย หรือ โคลน ครับ
ลองศึกษาดูจากคู่มือใช้รถครับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 10:30:23 pm »

สมมตืว่าใส่ได้ผมก็คงไม่ใส่หรอกครับ เพราะจะใช้ทีต้องไปปิดล็อคระบบฟรีล็อค ที่ผ่านมาจังหวะที่จะใช้ 4H มันมาแบบไม่ค่อยได้ตั้งตัวซะด้วย เช่นขับๆอยู่บนทางลาดยางแต่ไปเจอฝนตกหนักกระทันหัน เจอถนนแคบๆต้องถอยกลับรถบนทางดินร่วนๆกลางคืนมืดๆ บนถนนที่ขึ้นทางชันมากๆ ถ้าใส่ free lock ก็ยังนึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะจอดยังไง จอดตรงไหนเพื่อลงไปล็อค เป็นอย่างที่เป็นนี่สะดวก ปลอดภัย และใช้งานได้ดีเยี่ยมตามที่ออกแบบมาแล้วครับ ยังไม่มีโอกาสได้ใช้ 4HLc กับ 2HLc ใช้แค่ 4H นี่ก็รู้สึกได้แล้วว่าที่ลงทุนจ่ายเพิ่มไป มันมีประโยชน์จริงๆ
บันทึกการเข้า
tak_dao
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11



« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2012, 12:47:29 am »

ตอนนี้ผมตัดสินใจได้แล้ว เรื่องประหยัดน้ำมันไม่ใช่เหตุผลหลักในการตั้งกระทู้ เรื่องการดูแลและการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพที่มาพร้อมกับการถนอมช่วงล่างเป็นเรื่องที่ผมสนใจมากกว่า จึงพยายามหาความรู้มาใช้กับน้องปาของผม ขอบคุณป๋าทุกคนที่มาให้ความรู้นะคับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.039 วินาที กับ 20 คำสั่ง