ดีใจครับที่เวปนี้มีสมาชิกตั้งหัวข้อนี้ด้วย
"มีใครไม่อุด egr ไหมครับ" และมีเพื่อนสมาชิก
เข้ามาบอกว่าไม่คิดจะอุด EGR กัน (ผมเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์แล้ว) ก็ยินดีด้วยครับกับ
รถ PJS ที่ไม่อุด EGR จากใจจริงเลยครับ
ผมให้ข้อมูลเพื่อเพื่อนสมาชิกที่คิดว่าจะไม่อุด EGR แล้วกันครับ(เป็นข้อมูลที่ผมเคยตอบ
เพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งในเวปนี้ที่ post หลังไมค์มาถามผมเรื่องการอุด EGR)
เครื่องยนต์รถ PJS เขาทดสอบในห้อง LAB ด้วยระยะทางประมาณ 3แสนกิโลเมตร แล้วถอด
ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ทุกชิ้นมาทำการตรวจสอบตรวจวัดและหาค่าความสึกหรอชิ้นส่วนว่าผ่าน
หรือไม่ เพื่อที่ใช้เป็นข้อมูลการออกนโยบายรับประกันเครื่องยนต์ เท่าที่ทราบมาเครื่องยนต์
รถ PJS ผ่านสบายมากครับ และถ้าเปลี่ยนชิ้นส่วนและน้ำมันต่างๆ ตามที่คู่มือรถกำหนดเปลี่ยน
เครื่องยนต์ PJS สามารถทำได้ประมาณ 5แสนกิโลเมตร หรือ 13ปี(ขับรถวันละ 100กิโลเมตร)
แบบสบายไม่มีปัญหาแต่อย่างไรครับ
เราดูแลเครื่องยนต์รถ PJS ตามที่คู่มือระบุไว้ครับ อะไรที่คู่มือไม่บอกให้ใช้เราก็ไม่ต้องไปทำ
แต่เราต้องระวังและตรวจสอบ โดยห้ามเติมน้ำมันดีเซลคุณภาพต่ำที่แอบผสมในปั้มน้ำมันบาง
ที่และตรวจสอบน้ำมันเครื่องให้ดีเวลาซื้อมาเติมหรือเปลี่ยนถ่ายครับ น้ำมันเครื่องปลอมเป็น
อันตรายกับเครื่องยนต์มาก พ่อค้า EGR มักจะเอารูปเครื่องยนต์ที่มีคราบโคลนและสิ่งสกปรก
ภายในเครื่องยนต์มาบอกว่าเป็นเพราะ EGR ทั้งที่จริงเกิดจากน้ำมันเครื่องปลอม น้ำมันเครื่อง
คุณภาพต่ำ แต่งรถมากจนเครื่องยนต์รอบจัดเครื่องยนต์ร้อนมากทำให้สารเพิ่มประสิทธิ์ภาพน้ำ
มันเครื่องยนต์ไหม้ บางท่านก็เติมน้ำมันเครื่องเกินระดับที่กำหนดจนเกิดการเผาไหม้น้ำมันเครื่อง
มากเกินจนเกิดคราบโคลนจับชิ้นส่วนต่างๆ ในเครื่องยนต์ครับ
สรุปแบบตรงไปตรงมาครับ
- PJS เปิดขายในไทยมา 4ปี ยังไม่มีรายงานว่าพบเครื่องยนต์เสียหรือสึกหรอจากระบบ EGR เลยสักคัน
- ดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ตามที่คู่มือเขียนแนะนำไว้ครับ
- ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันดีเซลที่เติม ว่าได้มาตรฐาน ยูโร4หรือไม่ และปั้มน้ำมันไม่เติมอะไรลงไป
- ระวังน้ำมันเครื่องปลอม น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำที่ปรับแต่งด้วยสารเพิ่มประสิทธิ์ภาพแล้วนำมาขาย
- หมั่นคอยตรวจระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับเส้นสีแดงตามรูปนี้ครับ
ปล.
รถ PJS ทางมิตซูบิชิเขาก็ได้กำหนดไว้แล้ว เมื่อเรานำรถเข้าเปลี่ยนชุดสายพานราวลิ้นและลูกรอกสาย
พานราวลิ้น ก็ให้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องยนต์ไปด้วย ซึ่งเราสามารถให้ช่างถอดล้างท่อรวมไอดีและ
ชุด EGR ไปด้วยได้เลย เพราะการเปลี่ยนสายพานและลูกรอกนั้น ก็มีการเปิดฝาเครื่องยนต์อยู่แล้ว
(ปัจจุบันนิยมกันมากเปลี่ยนสายพานลูกรอกและล่างท่อไอดีในครั้งเดียวกันประหยัดเงิน ประหยัดเวลา
และช่างจะได้ตรวจสอบได้ละเอียดไปเลย อันนี้ขอแนะนำ) และโปรดระวังน้ำมันเครื่องปลอมครับทุก
วันนี้ปลอมจนดูดีกว่าของแท้ไปเสียแล้วนะครับ