ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู็สูญเสียครับ
รถผมปี 2009 ก็เป็นครับอาการมันจะล๊อคที่ต้องออกแรงฝืนจึงจะเลี้ยวได้ ตอนเป็นก็เสียวๆอยู่เหมือนกัน ถามผู้รู้ก็ได้ความว่าเกิดจากแกนพวงมาลัย
ก็แจ้งซ่อมไป ตอนนี้ผ่านมาแล้วประมาณเกือบเดือนยังไม่พบอาการอีก แต่ก็รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเลยหลังจากอ่านกระทู้นี้
ขออนุญาตติดตามข่าวถ้าผลการสอบเกิดจากพวงมาลัยล๊อคจริง ผมว่าพวกเราคงต้องไปคุยกับ MMTH ให้รู้เรื่องเพราะผมถือว่าเรื่องนี้ซีเรียสมากและทาง MMTH ก็ควรคิดแบบนั้นเช่นกัน และต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบอะไรบางอย่างเพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพวกเรา
ผมฝากขอจากทาง MMTH ในส่วนของการทำ FMEA (Failure Mode and Effects Analysis) ของระบบพวงมาลัย ด้วยว่า root causes มาจากสาเหตุไหน(Man,Machine,Material,Method or Environment) และได้ทำการ actions อะไรเข้าไปบ้างแล้ว
เพราะถ้าข้อมูลที่ป๋าๆ บอกมาเป็นเรื่องที่มาจากจุดนี้จริงๆ ผมว่า RPN = Risk Priority Number (มาจากผลคูณของ S x O x D) จะสูงมากๆ ซึ่งถ้าสูงมากๆต้องรีบแก้ไขโดยด่วนจนอาจรุนแรงถึงขั้น recall product เลยก็ได้ โดยหามาจาก S,severity คือความรุนแรงของปัญหาสูงมากคือเสียชีวิต O,Occurance คืออัตราส่วนของจำนวนที่พบก็สูง สุดท้าย D,Detection คือการป้องกันเชิงป้องกันเช่น fool proof design+ การป้องกันเชิงตรวจสอบ อันนี้ต้องถามทาง MMTH ว่าทำอะไรแล้วบ้าง และจะ actions อย่างไร ที่สำคัญจะเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้เสียหายอย่างไร
สุดท้ายนี้...ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งในการสูญเสียที่ไม่อาจเรียกกลับคืนมาหรือตีค่าเป็นเงินทองได้ครับ