ที่เจอปัญหากัน ส่วนใหญ่มาจากตัวลูกปืนจุดนี้ มันหมุนติดขัด ฝืด อาจมาจากเรื่องของ defect part ก็เป็นได้ ผมดูแลศูนย์บริการอยู่แต่ไม่ใช่รถยนต์ ปัญหาลักษระแบบนี้เจอบ่อย จากผู้ผลิตทั้งที่บางครั้งเห็นได้ชัดเจน แต่กว่าจะออกหนังสือยืนยันปัญหาและยอมรับ มีขั้นตอนวุ่นวายมากมาย บางครั้งก็เห็นใจลูกค้าในการเดินตามขั้นตอนต่างๆ
ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ถึงขนาดล๊อคจนหมุนไม่ได้ และก่อนเกิดอาการจะมีอาการเตือนบ้างเช่นติดขัดในบางจังหวะ เหมือนลูกปืนฝืด หรืออาจจะพวงมาลัยหนักกว่าปกติ ทั้งที่มีระบบปั๊มเพาเวอร์
อาการพวกนี้หากไม่มีปั๊มพาวเวอร์น่าจะสังเกตุอาการไดง่ายกว่ามาก
ในการใช้งานนั้น หากกรณีขับไม่เร็ว ก็พอจับอาการได้และฝืนจังหวะ ขับขี่ได้ แต่หากใช้ความเร็วสูง ผมก็เชื่อว่าหลายท่านจะจับอาการได้จากจังหวะหมุนพวงนั้นแหละ ถ้าฝืดกึก กึก นิดๆแสดงว่าอาการมาแล้ว ก็ขับด้วยความระมัดระวังและเข้าศูนย์โดยด่วน เพราะหากเกิดอาการมาจนจับได้แสดงว่าเยอะแล้วแม้แต่กำลังจากปั๊มพวงมาลัยช่วยแรงยังเก็บอาการนี้ไม่ได้ก็น่าจะเยอะกว่าปกติมากๆ
**หากเวลาใช้ความเร็วสูง เราจะหมุนพวงมาลัยนิดเดียวเวลาเปลี่ยนเลน และโยกหมุนเบาๆจะจับอาการได้ชัดเจนว่ามันฝืดและติดจนหมุนไม่สมูธ
จากประสบการณ์ที่ผมเจอ......ติดขัดฝืดเมื่อหมุนซ้าย......ขับมาปกติทั้งที่รู้ว่าเริ่มเกิดปัญหา ด้วยความเร็วสูงพอประมาณ พอหักขวาแซงหักได้ จังหวะนั้นรถหน้ามาพอดี ผมต้องเร่งส่งจนรถมีความเร็วสูงขึ้น พอจังหวะจะเข้าเลนเริ่มโยกหมุนซ้าย มันติดแต่จังหวะนี้ชัดมากๆเพราะรถเร็ว มันเล่นเอาเหวอนะครับ แต่ผมรู้ก่อนว่าต้องออกแรง ก็เลยหักเข้าไปแต่จังหวะมันดันเข้าไปเยอะเพราะเป็นช่วงล๊อคทำให้รถเกือบแถออกนอกเลน พอคืนตรงก็ปกติ จุดนี้แหละผมบอกด้เลยว่าอันตราย หากขับเร็วและหากตกใจจะยิ่งไปกันใหญ่
สำหรับระบบยุบตัวนั้น ไม่น่าห่วงอะไร เพราะจากการใช้งานทั่วไป อาจจะมีสะเทือนและรู้สึกได้บ้าง เป็นปกติครับ ในเมืองนอกเขาใช้วิธีเชื่อมแต้มจุดนั้นเลย เพื่อลดเสียงดังจากการขยับตัวได้ของพวงมาลัย ป๋าอ๊อดเคยลงรูปไว้จำไม่ได้ว่ากระทู้ไหน ส่วนปัญหาที่เราเจอมันคือลูกปืนครับ