... เพราะอะไรถึงได้รถช้า และ ทำยังไงถึงจะได้เร็ว (ขึ้นกว่าเดิม) ...
ขออนุญาตสรุปรายละเอียดต่างๆ จากสิ่งที่ผมทราบให้ไว้เป็นเเนวทางเเก่ผู้ที่กำลังตัดสินใจซื้อ หรือกำลังรอเจ้าปาอ้วนในช่วงเวลาเกือบสองเดือนระหว่างรอรับรถครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะครับ เนื่องจากข้อมูลเหล่านี้ มาจากสิ่งที่ผมประสบพบเจอกับตัวเอง อาจจะเหมือนหรือแตกต่างกับสถานการณ์ของป๋าๆ แต่ละท่านที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ก็ขอให้นำไปปรับใช้ในการวางแผน เพื่อประโยชน์สูงสุดของเราในฐานะผู้บริโภคครับเพราะอะไรถึงได้รถช้า -- มาว่ากันที่ MMTH ก่อนนะครับ- ขาดเเคลนชิ้นส่วนในการประกอบ ส่งผลให้ไลน์ผลิตไม่ต่อเนื่อง น้ำท่วม ชิ้นส่วนขาด ไม่สามารถประกอบรถได้ทันตามยอดจอง --> อันนี้ใครๆ ก็ทราบอยู่เเล้วถูกไหมครับ ...
ก็ต้องมาถามต่อว่า แล้วถ้าน้ำไม่ท่วมล่ะ ไลน์การผลิตจะยังขาดช่วงเช่นนี้หรือไม่
คำตอบคือ ก็ยังเป็นเช่นนี้ครับ เพราะทางมิตซูพยากรณ์ยอดขายเพียงเเค่ ๑ พันกว่าคัน (ไลน์การผลิต การลต๊อกพาร์ทต่างๆ รองรับยอดเท่าที่พยากรณ์ไว้)
เเต่ยอดจองมีล้นหลามอย่างไม่คาดฝัน เทวดาฟ้าดินประทานมาให้ ๕-๖ พันคัน ออกข่าวกันครึกโครมว่ายอดจองเดือนมกราคมพุ่งไปถึงกว่า ๗ พันคัน ...
หัวหน้าฝ่ายขายได้ชี้เเจงเมื่อวันที่ ๓๐ มกราฯ บอกว่า เราไม่คาดคิดว่าเจ้าปาอ้วนจะมียอดจองขนาดนี้ ...
ป๋าชาติสวนกลับไปว่า คุณไม่เคยมีความคิดเลยหรือว่าสินค้าคุณจะขายดี (ประมาณนี้)
ผู้บริหารได้เเต่เงียบ ... สงสัยว่าเค้าจะไม่เคยคิดจริงๆ ว่าสินค้าเค้าจะเป็นที่ต้องการ
- นำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ ทำให้ต้องเสียเวลาในการดำเนินการขั้นตอนการชำระภาษีนานกว่าเดิมเมื่อชิ้นส่วนมาตรฐานไม่พอ ก็ต้องหาชิ้นส่วนอื่นมาเเทน ใช้ซัพพลายเออร์ในประเทศบ้าง นำเข้าบ้าง
ไอ้ส่วนที่นำเข้าก็ต้องมาทำการเสียภาษีเเยกต่างหาก ทำให้เสียเวลาเพิ่มขึ้นไปอีก ...
ไอ้ชิ้นส่วนที่มันขาดเเคลน ต้องนำเข้า ไม่ได้มีเเค่ชนิดเดียวน่ะสิครับ มันมีพาร์ทหลายชนิด ยังไม่รวมไปถึงปัจจัยเรื่องล๊อตของการผลิตในช่วงเวลาต่างๆ ด้วยนะครับ
ขออนุญาตยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจ
----- รุ่น 111 พาร์ท A ไม่พอ ต้องนำเข้า พาร์ท X มาประกอบเเทน
----- รุ่น 222 ต้องใช้พาร์ท A เหมือนกัน โชคดีที่ของส่งมาเเล้ว จึงไม่ต้องใช้ พาร์ท X .... แต่ดันซวย พาร์ท B ขาดเเคลน จึงต้องสั่งพาร์ท Y มาเเทน
ผู้บริหาร MMTH ได้ชี้เเจงว่า ต้องทำการ declare เป็น "รายคัน" เลยนะครับ ...
--> ณ ตอนนั้น ผมเองก็ยังมึนๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องทำทีละคัน ทำไมคุณไม่ตรวจสอบจาก BOM/BOQ ของทาง Planning ว่าล๊อตนี้ใช้อะไร เเล้วก็ดีเเคลร์ Lot by Lot ไปเลย ...
--> ณ ตอนนี้ พอได้ทราบข้อมูลมากขึ้น ก็พอจะเห็นภาพเเละเข้าใจครับ เพราะเวลาเซลส์ส่งใบสั่งซื้อมาให้ทาง MMTH เพื่อทำการตัดยอดตามออเดอร์ลูกค้านั้น รายการจะผสมกันทั้ง ขับสอง ขับสี่ เบนซิน ฯลฯ เวลาจะเอารถออกจากหน้าโรงงาน หรือที่คลังเเต่ละที ก็ต้องมานั่งเช็กกันรายคันว่าผลิตล๊อตไหน แล้วล๊อตนั้นใช้พาร์ทพิเศษอะไรบ้าง เเล้วจึง Declare ชำระภาษี (น่าจะคล้ายๆ กับ Bonded Warehouse) จากความหลากหลายของการนำชิ้นส่วนมาทดเเทน จึงต้องทำให้ดำเนินการชำระเป็นรายคัน กระบวนการนี้จึงต้องใช้เวลาในการดำเนินการมากกว่าเดิม (เยอะเลย)
หัวลากไม่มี และ / หรือ มีไม่พอรถที่ผลิตเสร็จเเล้ว กลับต้องมากองรอไว้ ไม่สามารถจัดส่งได้ เพราะปัญหาด้านระบบการขนส่ง ...
ผู้บริหาร MMTH ได้ชี้เเจงว่า ทุกวันนี้งานจัดส่งก็ได้ดำเนินงานเเบบ 24/7 อยู่เเล้ว พูดง่ายๆก็คือ ทำเต็มที่เเล้ว ...
อยากจะบอก ณ ตอนนั้นว่า ก็คุณใช้ Capacity ของ resource คุณเต็มที่เเล้ว เเต่ยังไม่สามารถสร้าง productivity ได้ตามเป้า
มันก็หมายความว่า resource คุณไม่พอไม่ใช่หรือ ... ยังจะเเถได้อีก ไม่เข้าใจพี่เค้าจริงๆ
บางศูนย์บริการ เเก้ปัญหาโดย ให้เซลส์ไปรับรถหน้าโรงงาน เเล้วขับกลับมา หรือให้ลูกค้าไปรับรถเองหน้าโรงงาน ....
วิธีนี้สามารถทำได้ช่วงเดือนมกราครับ ... ภายหลัง MMTH ไม่ให้ไปรับรถเองเเล้วครับ เนื่องจากว่า MMTH จะต้องจัดพนักงานมาทำการดูเเลการส่งมอบให้ เป็นการเปลืองบุคลากรเค้าโดยใช่เหตุ
อันนี้ผมคิดในใจนะครับ --> มึงไม่มีปัญญาเอามาให้กู ... กูไปเอาเองก็ไม่ได้ ตกลงจะให้อยู่บ้านจุดธูปเรียกรถให้มันลอยมารึไงไม่ทราบ รอดูกันดีกว่าครับว่าช่วงส่งมอบมีนาคม รถที่ผลิตเสร็จเเล้ว จะสามารถส่งมอบได้ต่อเนื่องหรือไม่
หรือต้องจอดกองทิ้งไว้เป็นชาติ กว่าหัวลากจะวนมารับได้เหมือนดังเช่นเดือนมกราคมที่ผ่านมา
เพราะอะไรถึงได้รถช้า -- คราวนี้ถึงคิวเซลส์เเละศูนย์บริการ/ตัวเเทนจำหน่ายแล้วครับไม่เอาของเเถม/เอาของเเถมน้อย ได้รับรถก่อนจริงไหม ??
ทำไมจองตั้งเเต่มอเตอร์เอ๊กซ์โปเเล้วจึงยังไม่ได้รับรถ ??
รอมาสาม - สี่เดือนเเล้ว หกเดือนก็เเล้ว ทำไมยังไม่ได้ ??
ขอตอบคำถามโดยการยกตัวอย่างเหตุการณ์สมมติให้เห็นภาพครับ
สมมติว่า ศูนย์ XXX ได้รับโควต้ารถมา 50 คัน ...
จำนวน 50 คัน จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วน (สัดส่วนระหว่างสองกลุ่ม ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละศูนย์ครับ)
ส่วนแรก สำหรับลูกค้าที่จองไว้ก่อนหน้านี้ (พวกมอเตอร์เอ๊กซ์โป พวกของเเถมเยอะ พวกดอกเบี้ยอัตราพิเศษ หนึ่งจุดห้า / หนึ่งจุดหก ฯลฯ)
ส่วนที่สอง สำหรับลูกค้าใหม่ ที่วอล์คอินเข้ามาจองหลังจากเเคมเปญเทศกาล การตลาดสิ้นสุดไปเเล้ว ส่วนมากจะเป็นลูกค้าที่จองรถแบบไม่เอาของแถม ไม่เอาส่วนลด ไม่เอาดอกเบี้ยอัตราพิเศษ (ยิ่งช่วงหลังๆ คนที่จะซื้อเจ้าปาอ้วน มีเเต่ขอรับรถเร็ว ซื้อสด ไม่เอาของเเถมทั้งนั้นล่ะครับ)
พอจะนึกภาพออกเเล้วใช่มั้ยครับว่าเหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อไป กลุ่มเเรก หรือกลุ่มที่สอง ใครจะได้เร็วกว่ากัน ...
นี่ยังไม่รวมกับปัจจัยด้านของการเเทรกคิว การรับสินบนของพวกคนที่ไร้จรรยาบรรณอีกนะครับ ที่ทำให้ต้องรอนานขึ้นกว่าเดิมอีก
หมายเหตุ ขอข้ามรายละเอียดเชิงลึกไว้หน่อยละกันนะครับ ลงลึกมากไปก็ไม่ดี ----------------------------------------------------------------
-- ทำยังไงถึงจะได้เร็ว (ขึ้นกว่าเดิม) --วิธีนี้ เป็นวิธีที่ผมใช้นะครับ ไม่ได้บอกว่าถ้าทำเเล้วจะได้ผลทุกราย เเต่ก็ยังดีกว่ารออยู่เฉยๆ เเน่นอนครับ
๑. ส่งรายละเอียดให้ MMTH โดยมีคอลเซ็นเตอร์รับเรื่อง
ถามชื่อผู้รับเรื่อง เเล้วตามกับคนๆนั้น คนเดียว ... ความเห็นส่วนตัวเเล้ว คิดว่าคอลเซ็นเตอร์ไม่มีประโยชน์เท่าไหร่หรอกครับ เรียกได้ว่าเป็นโอปะเรเตอร์ ฝากความหวังไว้ไม่ค่อยจะได้ เหมือนสายด่วนสุขภาพจิตอ่ะครับ มีไว้ให้ปรับทุกข์เเละขอโทษลูกค้า เข้าใจเเละสงสารพนักงานที่ทำหน้าที่นี้มากนะครับ ไม่ใช่ความผิดของเค้าเลยเเท้ๆ
๒. ตามจิกครับ สัปดาห์ละครั้ง สองครั้ง จนกว่าจะมีความคืบหน้า ถ้าคอลเซ็นเตอร์ยังให้ความคืบหน้าไม่ได้
ผมขอเเนะนำว่า อย่าตกใจครับ เพราะมันเป็นเรื่องปกติ ... ให้ใช้มาตรการต่อมาKey Success อยู่ที่ข้อ ๓ ครับ
๓. โทรเข้า MMTH ต่อสายคุยกับงานขายเลยครับ งานขายจะทำหน้าที่จัดสรรรถมาลงยังศูนย์ต่างๆ ตามยอดที่ศูนย์คีย์เข้าระบบ ถามเลยครับว่ารถของศูนย์นี้เมื่อไหร่จะมาลง เเล้วเช็กกับเซลส์ตัวเองว่าอยู่คิวที่เท่าไหร่กันบ้าง จะได้ครอสเช็กกับจำนวนรถที่มาลงได้สอดคล้องกัน เราจะได้รู้ว่าไอ้ที่เรายังไม่ได้รถเนี่ย เพราะมันไม่มีมาส่ง หรือมันมาส่งเเต่เราไม่ได้รับเเจ้งกันเเน่จริงๆเเล้วเป็นวิธีที่ผิดนะครับ เพราะลูกค้าจะไม่มีสิทธิ์คุยกับงานขาย MMTH ได้โดยตรง ตัวเเทนจำหน่าย(ระดับหัวหน้าเซลส์ ผจก.ศูนย์)ถึงจะเป็นผู้ติดต่อให้เท่านั้น เรียกได้ว่าเป็น B2B มากกว่าที่จะติดต่อกับ last tier โดยตรง ... เเต่จะให้ทำไง ถ้าผมไม่บี้ทางคุณ มันก็คงไม่มีอะไรคืบหน้าหรอก หรือไม่จริง ฮึ
หมายเหตุ ขอข้ามรายละเอียดเชิงลึกไว้เหมือนเดิมนะครับ ----------------------------------------------------------------
MMTH ศูนย์บริการ เซลส์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ... ก่อนที่จะโกรธที่ผมนำข้อมูลมาเปิดเผย กรุณาย้อนมองตัวเองหน่อยนะครับ ว่าสิ่งที่ผมได้เขียนมานั้น มันตรงกับสิ่งที่คุณเป็นอยู่รึเปล่า
ถ้าคุณทำดีอยู่เเล้ว ก็ไม่ต้องกลัวครับ ขอชื่นชมเเละสนับสนุนให้ทำดีต่อไป
เเต่ถ้ายัง ... ช่วยกรุณาปรับปรุง พัฒนา และกลับตัวกลับใจเสียใหม่เถอะครับ
ผมขอพูดในฐานะคนที่ทำงานด้านธุรกิจเหมือนกัน ถึงจะไม่ใช่องค์กรใหญ่โตเหมือนกับของคุณก็เถอะ
อยากให้คิดด้วยว่าจะทำมาค้าขายทั้งที ช่วยรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีไว้หน่อยเถอะครับ
"ซี่อกินไม่หมด ... คดกินไม่นาน" มันคงไม่ยากเกินไปที่จะทำ ... ใช่มั้ยครับกรุณาจำเอาไว้ด้วยว่า
ลูกค้าไม่ใช่ควายนะครับ และไม่ใช่ของตาย วันนี้เค้าเปลี่ยนยี่ห้อมาซื้อกับคุณได้ วันหน้าเค้าก็ซื้อกับเจ้าอื่นได้เหมือนกัน ป๋าๆ ทุกท่านครับข้อมูลอาจไม่ได้ถูกต้อง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ตาม work flow ขององค์กร เเต่นี่คือสิ่งที่ผมสัมผัสเเละรับรู้ได้ตอดระยะเวลา ๒ เดือนที่ผ่านมา ...
ขอเเสดงเจตนาและความบริสุทธิ์ใจว่า ไม่ได้มีเจตนาจะให้ร้าย ใส่ความบุคคลใดทั้งสิ้น พูดตามเนื้อผ้า จากสิ่งที่เห็น เเละเป็นอยู่
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับป๋าๆ ในบ้าน PJS -TH ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย ...
----- ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กันมาตลอดครับ -----
ปอลอ
ผมจะโดนเอาระเบิดยัดใส่รถรึเปล่าหว่า ...
สีน้ำเงินยิ่งมีน้อยคันอยู่ซะด้วยสิ 55555