น้องปาเราจะมีออฟชั่นของเฟืองท้ายให้เลือกใส่ครับ แต่ไม่มีขายในไทย มีแต่ตัวส่งออก
ของเราที่มีอยู่ในรถเป็นเฟืองท้ายธรรมดา Open Differential เกิดล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยหรือลงโคลนลื่นๆมากๆอีกข้างจะหนุดนิ่งครับ ไปไม่เป็น
ในตัวส่งออกขับ 2 จะมี
Hybrid Limited Slip Differential ให้เลือกใส่
ตัวขับ 4 จะมี 2 แบบให้เลือก
Hybrid Limited Slip Differential และแบบ
Differential Lockที่เรียกว่า Hybrid Limited Slip Differential หรือ Hybrid LSD (ป๋าโจ้แกเรียกเต็ด) มีคำว่า Hybrid นำหน้าเค้าว่ากันว่าออกแบบมาเพื่อ
ให้เข้ากันกับระบบ ABS เพื่อให้ได้แรงฉุดมากขึ้น ผมไม่รู้ว่าที่ป๋าโจ้หามาใส่เป็นแบบ Hybrid หรือป่าวนะ
ส่วน Differential Lock หรือเรียกสั้นๆ Diff-Lock ในของปาส่งออกจะเป็นระบบล็อคแบบปั๊มลม
มีสวิทช์กดสั่งล๊อกเมื่อต้องการ และมันจะปลดล็อกเองเมื่อความเร็วเกิน 30 ไม่ต้องกลัวลืมปลดสวิทช์เวลาวิ่งเร็วๆ เพราะมันมี ECU คอยคุม
ชุด Diff-Lock นี่ในปาเรา ถ้าครบๆก็จะมีกล่อง ECU, สวิทช์, ปั๊มลมและชุดเฟือง Diff-Lock ซึ่งไม่รู้จะไปหาได้จากไหนแบบตรงรุ่นมาแบบครบๆ
ไม่งั้นจะเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบสำหรับปาสปอร์ตขับ 4 เลยทีเดียว แถมเวลามันทำงาน จะมีไฟโชว์ให้ดูด้วย
อีกอันที่หาซื้อมาใส่ไม่ยาก เห็นมีขายตามเวปคือ Auto Diff Lock เค้าว่าน้องปาเราก็ใส่ได้ ผมก็สนใจ แต่ไม่รู้ว่ามีใครเคยลองแล้วบ้าง
มาเล่าให้ฟังหน่อย เป็นยังไงบ้าง
ลองดูวีดีโอนี้เพื่อความเข้าใจครับ
g80 เค้าว่าทำงานคล้ายๆกับ Auto Diff Lock ที่ขายๆกัน ลองดูครับ มีเปรียบเทียบกับแบบอื่นๆให้ดูด้วย