ทำความเข้าใจกับป๋านะครับ อดพิมพ์ไม่ได้ ตามนี้นะครับ
1. คอมเพลสเซอร์ ทำหน้าที่ในการอัดแรงดันอากาศ ดังนั้น สิ่งที่เข้าไปในคอมเพลสเซอร์ และออกต้องต้องเป็นอากาศเท่านั้นครับ ถ้าเป็นน้ำคอมเพลสเซอร์เราจะจากเราไปก่อนวัยอันควรครับ ....เมื่อได้อากาศแล้วก็จะอัดแรงดันออกมาจนกลายเป็นแรงดันสูงครับ สูงก็จะเกิดความร้อน เรามาดูข้อต่อไป
2. คราวนี้เรามาทำความเข้าใจว่ามันจะไปอากาสได้ไง หรือเป็นน้ำตอนใหน
- เมื่อคอมเพลสเซอร์อัดอากาศออกมา จากท่อ HI ท่อจะเล็กเพราะต้องการแรงดันอากาศจะสูง สูงก็จะเกิดความร้อน เมื่อร้อนเขาก็ส่งไปที่ คอนเดนเซอร์ (คอยร์ร้อน) แล้วเมื่อความร้อนเจอความเย็น
คือ เจ้าพัดลมระบายความร้อนในคอยร้อน อากาศก็จะกลายเป็นน้ำ สังเกตน่าพี่ท่าน..... เมื่อน้ำยา 134 A ออกมาจากคอยร้อน จะมีเจ้าตัวไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ทำหน้าที่ในการกรองความชื้น
และสิ่งสกปรกไม่ให้ไปตัน โซลินนอยด์วาว ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น จะมีช่องมองน้ำยาแอร์ครับ ถ้าเป็นน้ำก็แสดงว่าน้ำยาท่านดี ระบบระบายความร้อนดี แสดงว่าระบบนี้ปกติ
- ต่อมาครับ ผ่านเจ้าไดเออร์ ( FILTER-DRYER RECEIVER) ก็จะมาถึงโซลินอยวาวร์ (มีแอร์ราว หรือคอยเย็นมากกว่า 1 จะใช้อันนี้ เพราะแม่นยำในการปิด - เปิด น้ำยา) แอร์บ้านเขาใช้แคปทิ้ว (ภาษาอังกฤษข้าน้อยจำไม่ได้) ตรงจุดนี้ จะทำหน้าที่ลดแรงดันน้ำยาครับ เมื่อถูกลดลองดันเจ้าร้อน ๆ ก็จะกลายเป็นเย็น เอาละสิทีนี้ เมื่อเย็นก็ต้องรีบช่วยกันเป่า เอาความเย็นออกมา เมื่อถุกเป่าออก น้ำก็จะกลางเป็นไอ ไอเหล่านี้พี่คอม ฯ เราก็จะดูดเอาไปอัดใหม่ เป็นวัฏฏะสงสาร เอ้ย วัฏจักร ครบผม
ตามรูปนี้เลยพี่ท่าน สงสัยตรงใหนตามได้ จะขุดเอาความรู้เดิมมาตอบให้ 555
ดังนั้นแล้ว เมื่อเจ้าน้ำยาถูกลดแรงดันจึงเป็นอากาศ เขาจึงต้องใช้พื้นที่เยอะหน่อย เพราะต้องการลดแรงดัน ไม่อยากให้เขาเป็นน้ำอยากให้เป็นอากาศ ท่อนี้จึงเย็นและมีน้ำหยด เห็นแบบนี้แล้ว แสดงว่าแอร์ท่านปกติ ถ้าท่อ LO มีน้ำเกาะเย็นใจได้ แอร์ท่านอายุยื่น ดังนั้นภายในห้องโดยสารจึงมีความจำเป็นต้องมีท่อหุ้มเพื่อไม่ให้น้ำหยด ถามว่าภายนอกจำเป็นไหม ตรงแบบฟันธง ไม่จำเป็น (แอร์บ้านไม่มีปัญหาเขาหุ้มมาจนถึงคอยร้อนเลย เพราะอะไร เพราะแรงดันเขานิ่งไงพี่ท่าน ให้ไฟมันไป 220 โวลล์ วันนี้มันคงไม่วิ่งช้ากว่าเมื่อวาน 555 การหุ้มจึงเป็นสิ่งที่ควร ครับ) ส่้วนรถหุ้มแล้วเป็นไง ถ้าความเร็วนิ่ง ๆ ไม่เป็นปัยหา แต่มันไม่ใช่ครับพี่ท่าน ความเร็วไม่สม่ำเสมอ เขาจึงเอาความร้อนจากห้องเครื่องมาช่วยเป่าด้วยครับท่าน เพื่อให้กลับกลายเป็นไอแบบหมดจด กันไว้ดีกว่า เผื่อเท้าหนัก 150 ยิงยาว พังแน่ ๆ คอม ฯ ได้ไม่กี่ปี
สรุปละ ขี้เกียจพิมพ์ อย่าไปหุ้มครับ ถ้ากลัวหยดจริง ๆ ก็หุ้มเฉพาะจุดที่มันสำคัญจริง ๆ ครับพี่ท่าน หยดน้ำแปปเดียวมันก็ไป ..... ยิ่งรถวิ่งจะไม่มีปัญหาเลย ....เพราะปริวไปมหด... เวลาจะถึงจุดหมาย...
ท่านก็ปิิดคอม ฯ ตอนเข้าปากซอย ถึงบ้านหายหมดพอดี ช่วยได้เยอะเลย น้ำไม่หยด บะบาย ๆ เป็นห่วงครับ
หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ ป๋าทุกท่าน