วันนี้ผมขอเพิ่มเติมข้อมูล สำหรับเครื่องยนต์ 2.5 VG กับดันราง Prospeed
รถผมเป็น ไทรทัน VG ป้ายแดง เกียร์ M/T จูนแบบใช้งานในชีวิตประจำวัน (แรงแบบบ้าน ๆ ) โหมดเขียว 20 % และ โหมดแดง 30 % วาล์วน้ำเดิม ๆ ติดรถครับยังไม่ได้เปลี่ยน
วันนี้ได้ลองวิ่งใช้งานรอบ ๆ ชานเมืองฝั่งธนฯ ด้วยความเร็วระดับ 80-100 กม. ระยะทางที่วิ่งรวม ๆ แล้วเกือบ ๆ 150 กม.ครับ
ความร้อนของเครื่องยนต์หลังจากที่เข็มความร้อนที่หน้าปัทม์ขึ้นมาอยู่ในจุดที่เครื่องยนต์พร้อมใช้งานแล้ว ผมได้ลองวิ่งทั้งแบบปิดกล่อง และเปิดกล่องในโหมดต่าง ๆ
โดยผู้ช่วยในการแจ้งความร้อนของเครื่องยนต์ได้แก่เจ้า Monster Gauge จาก ECU Shop ครับ
ในช่วงการขับขี่ ผมก็ขับรถตามปกติโดยทั่วไป (ตามสันดานผมนั่นล่ะ) ช้าบ้าง เรื่อย ๆ บ้าง เร็วบ้าง มุดซ้าย มุดขวา แซงซ้าย ปาดขวา เบรค เชนเกียร์ ดึงรอบ กดสวนคันเร่ง เรียกว่าทุกลีลา แต่ระดับความเร็ว ไม่เกิน 100
ปิดกล่องวิ่งรอบเดินเบาขณะจอดรถ และช่วงติดไฟแดง หรือ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง ความร้อนจะอยู่ที่ 86-87 องศา
ความเร็วตั้งแต่ 60-100 อยู่ที่ 87-88 องศาครับ
เปิดกล่องวิ่ง โหมดเขียวรอบเดินเบาขณะจอดรถ และช่วงติดไฟแดง หรือ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง ความร้อนจะอยู่ที่ 87 องศา
ความเร็วตั้งแต่ 60-100 อยู่ที่ 87-88 องศาครับ
เปิดกล่องวิ่ง โหมดเแดงรอบเดินเบาขณะจอดรถ และช่วงติดไฟแดง หรือ ช่วงรถติด สลับหยุดนิ่ง ความร้อนจะอยู่ที่ 87 องศา
ความเร็วตั้งแต่ 60-100 อยู่ที่ 87-89 องศาครับ
สำหรับการลองจับอุณหภูมิการใช้งานในแถบชานเมืองก็คงมีเท่านี้ล่ะครับ ในวันศุกร์จะลองระยะทางไกล กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา ความเร็วในการเดินทาง อยู่ในช่วง 120-140 กม. ซึ่งเป็นความเร็วในการเดินทางต่างจังหวัดที่คนส่วนใหญ่ใช้กันนะ ยังไงแล้วผมจะมาเล่าให้ฟังใหม่นะครับ
ย่อหน้านี้เล่าสู่กันฟังนะครับ
เมื่อคืนวันเสาร์ได้มีโอกาสออกต่างจังหวัดไปดำเนินสะดวก ช่วงประมาณ 3 ทุ่ม เดินทางจากสนามหลวง ใช้ทั้ง 2 โหมด ความเร็วอยู่ที่ 100-120 ความร้อนที่วัดได้จาก Monster Gauge สูงสุดที่เห็นคือ 89 องศาครับ
ไหนก็เล่าแล้ว ขอย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5/5/55 ซักนิด ไทรทันได้จัดงานที่ สนามเทพนคร ผมได้เอารถไปลองในระยะ 402 ม. ในช่วงซ้อมวิ่ง ใช้โหมดแดงวิ่งตลอด สับเกียร์ที่ 3800 รอบทุกเกียร์ ความเร็วเข้าเส้น อยู่ที่ 140-150 ครับ วิ่งอยู่เกือบ 10 รอบในช่วงซ้อมแรก ๆ ความร้อนขณะเข้าเส้น เต็มที่ 93 องศาครับ พอวนรถกลับความร้อนก็ลดลงเหลือแค่ 88 องศาเท่านั้น ซึ่งเครื่อง VG พูเล่ปั๊มน้ำเล็กกว่าเครื่อง 140 ทำให้ปั่นปั๊มน้ำได้เร็วกว่าครับ
ส่วนเรื่องการเปลี่ยนวาล์วน้ำนั้น เครื่อง 140 ที่ใส่กล่องพ่วง ผมแนะนำให้หามาเปลี่ยนครับ เพราะประสบการณ์โดยตรงของตัวเองกับรถคันเก่าว และเพื่อน ๆ ในกลุ่มไทรทันครับ
ส่วนเครื่อง VG ต้องเปลี่ยนวาล์วน้ำหรือไม่นั้น ผมขอทดสอบการใช้งานอีกซักระยะนึงก่อนนะครับ และจะมารายงานข้อมูลให้ทราบ หลาย ๆ ท่านจะได้ไม่ต้องมากังวลใจเรื่องความร้อนว่า VG ติดกล่อง Prospeed ไปแล้ว ควรเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนวาล์วน้ำดี เพราะจริง ๆ แล้วอุณหภูมิในการใช้งานนั้นถึงเปลี่ยนวาล์วน้ำแล้วก็ยังใช้งานได้ดีอยู่นะครับ
ปล. กล่องผมไม่เคยโฆษณาว่าเย็น และที่ให้เปลี่ยนวาล์วน้ำ มันก็มีเหตุผลของมัน ซึ่งมันเป็นข้อมูลเชิงลึก หรือ เป็นเชิงพาณิชย์ ของหลาย ๆ ค่าย หลาย ๆ สำนัก เค้าก็คงไม่บอกกันง่าย ๆ ดังนั้นเรื่องการเปลี่ยนวาล์วน้ำที่ได้ยินไปกันนั้นมันก็มาจากพวกผมนี่ล่ะครับ
Aek Utopia