จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา
ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด เช่น power-amp power-sub and etc.
ถ้าไม่ได้ใช้รถนานๆ เราใช้วิธีการถอดสาย + ออกจากขั้วแบต จะได้มั๊ย
จะมีผลต่กกล่องECU มั๊ย
ได้เลยครับ ดีด้วย แต่เหมาะกับจอดทิ้ง
วิธีที่ทำกันในวงการ คนชอบเล่นของ อิ อิ
1. ใช้ เบรคเกอร์ 2 pole หรือ ลูก circuit breaker 10 amp ต่อขั้นสายไฟ + ที่ต่อแยกไปที่ power amp เหมาะสำหรับรถจอด 1-2 week ใช้ที
หากอยากใช้ก็ถกกระโปรง เอาปลายนิ้วชี้ เขี่ยๆ เอา
2. ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง) พวก relay ไดร์สตาร์ท ) ต่อ no nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp หรืออื่นๆ ต่อ coil relay ผ่าน switch manual สามารถเลือก on/off จากภายในรถ (แบบนี้ไม่ต้องถกกะโปรง ครับ)
3. ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง) พวก relay ไดร์สตาร์ท ) ต่อ no nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp หรืออื่นๆ ต่อ coil relay ผ่าน switch ACC (แบบนี้ง่ายดี ทุกอย่าง auto ไม่ต้องสนใจ อยู่ที่การวางระบบและ design )
*** รถผมคันที่ใช้เสาอาทิตย์ ใช้วิธีที่ 1 ครับ ถูกดี ต่อง่าย และทุกครั้งก่อนใช้รถ ถกกระโปรงก่อนขึ้นขี่ เป็นปกติ อยู่แล้วครับ
จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา
ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด เช่น power-amp power-sub and etc.
ป๋านะ ไอ้ที่ว่ามามันกินไฟเยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ
เห็นแบบนั้น แยะมากครับ เอาเป็นว่าหากป๋าใช้รถเป็นประจำ จะจอดได้หลายวันหน่อยยัง start ติด แต่ต่อมาเริ่่มใช้บ้างจอดบ้างอาจได้ไม่กี่วัน ต่อมาอีกใช้1-2 วัน จอด 7-8 วัน แบบนี้ไม่น่ารอดเกิน 2 วัน
ปัญหามาจากไฟชาร์ท batt ไม่ค่อยพอ หากจะให้ชาร์ทได้เต็มที่ในการใช้รถนานๆครั้งต้องเลี่ยงการเปิดใช้งานอุปกรณ์ที่กินกระแสสูงๆ เช่น
- แตร
- power amp
- คอมแอร์
- power sub box
- ยิ่งพวกคอมเรียว ก่อนสตาร์ท มีไฟเลี้ยงทั้งระบบ กล่อง มอเตอร์EGR เซ็นทรัลล๊อก ไฟเลี้ยงระบบ และพวกความสะดวกสะบายอื่นๆ ช่วยกันกินไฟทั้งนั้นแหละครับ
เพื่อเป็นข้อมูล เอาไปเป็นแนวคิด
***อย่าเชื่อผมมากนัก เพราะผมไม่ใช่นักแต่งรถ ลำพังอยากได้แต่ไม่มีตังค์ ต้องนั่ง DIY เอาเองครับ