Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยวิเคราะห์อาการจอดรถทิ้งไว้ 2 วันขึ้นไป จะ start ไม่ติดครับ  (อ่าน 9304 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wansasi (ปาฉลามวาฬ)
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218


Love me Love my dog


« เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 11:27:16 am »

รบกวนป๋าๆทั้งหลาย ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

ข้อมูลรถ - ปา ปี2010 3.2GT ใช้มา 1 ปี 4 เดือน 30000 กม.
อาการ - ถ้าจอดรถทิ้งไว้ 2 วันขึ้นไป จะ start ไม่ติดครับ
            เคยเอาแบตเตอรี่ไปให้ร้านแบตเช็คค่าความถ่วงจำเพาะ ร้านก็บอกปกติ
            โดยให้ความเห็นว่ารถอาจจะไม่ได้วิ่งทางไกลเลยมีการชาร์จไฟเข้าแบตน้อย  

ปัจจุบันทุกวันจะต้อง start ถ้าลืมแล้ว start ไม่ติดก็จะใช้ที่ชาร์จแบตแบบใช้ไฟ 220 volt ประมาณ 1 ชม.ก็จะสามารถ start ได้ครับ

จากอาการข้างต้น ป๋าๆ คิดว่าเป็นผลมาจากอะไรบ้างครับ แบตเตอรี่เสื่อม หรือ ระบบไดชาร์จของรถ หรือเป็นได้จากส่วนอื่นอีกครับ

อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ใช้รถยังไม่ถึงปีดี ปกติก็จะจอดมากกว่าวิ่งครับ

ที่บ้านมีรถอีกคันเป็น CK5 จอดไว้เป็นอาทิตย์ ก็ไม่เคยเกเร start ไม่ติดเลยครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นครับ

  สาธุ สาธุ สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 20, 2011, 11:51:48 am โดย wansasi (ปาฉลามวาฬ) » บันทึกการเข้า
ant_แอ้นท์ No.9
Founder
Sr. Member
*****

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1622



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2011, 09:12:04 pm »

อาการนี้ผมก็เป็นครับป๋าชัย จอดทิ้งไว้เกิน2วัน start ติดอยากเหมือนกันครับ เคยตั้งข้อสังเกตุเหมือนกันครับ น้องโต ที่บ้านผมทั้งD4D ทั้ง วี้โก้ จอดทิ้งไว้2-3วันก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องสตาร์ติดยากเลยนะครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า



   ความถี่ Stand by (ว.แดง) CH 78 (245.9625)
wansasi (ปาฉลามวาฬ)
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218


Love me Love my dog


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:23:09 pm »

ผมว่าจะลองเปลี่ยนแบตให้ใหญ่ขึ้นอีกหน่อยและจะเปลี่ยนเป็นแบบแห้งครับ

ผบ.ผมบอกอุปกรณ์ในรถที่ใส่เพิ่มเข้าไป ( RV / TV tuner / Sub alpine / นาฬิกาวัดโวลท์ / กล้องบันทึกภาพด้านหน้ารถ ) ทำให้ไฟแบตหมด
แต่ผมก็เถียงกลับว่าอุปกรณ์ที่ใส่เข้าไปจะทำงานก็ต่อเมื่อ start on แล้วเท่านั้น มันจึงไม่น่าจะเกี่ยวกันว่าอะไรไปดึงให้ไฟแบตอ่อนลงจน start ไม่ตืดครับ

ป๋าๆ ท่านใดพอจะมีความรู้เกี่ยวกับระบบไดชาร์จไดสตาร์ทมั่งมั๊ยครับ อยากลองตรวจสอบดู เคยถามที่ศูนย์ก็บอกแต่ว่าปกติ  โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 12:33:11 pm »

เป็นเรื่องกลุ้มที่สุดเรื่องนึงของเจ้าปาผมเลย

ผมเป็นตั้งแต่ป้ายแดงเลยครับคุณวันชัย ไอ้อาการเนี้ย

แต่ที่แย่คือ เจ้าปาผมจอดอยู่แต่ในบ้าน ส อา ถึงได้ออกมาวิ่งซะที เมื่อวานก็เลยเอาออกมาวิ่งใกล้ๆ (1-2 km) ไม่งั้น เดี๋ยวไม่ติดอีก

แต่ดีอย่างตรงที่ เอาน้องมีนาไปปลุก เจ้าปายอมตื่นครับ Smiley
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 06:54:44 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.

บันทึกการเข้า
lek.sri No. 0979
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 423



« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 07:17:49 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.


ถ้าไม่ได้ใช้รถนานๆ เราใช้วิธีการถอดสาย + ออกจากขั้วแบต จะได้มั๊ย
จะมีผลต่กกล่องECU มั๊ย
บันทึกการเข้า
wansasi (ปาฉลามวาฬ)
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218


Love me Love my dog


« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 07:25:28 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.



ป๋านะ ไอ้ที่ว่ามามันกินไฟเยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ
บันทึกการเข้า
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 11:20:08 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.


ถ้าไม่ได้ใช้รถนานๆ เราใช้วิธีการถอดสาย + ออกจากขั้วแบต จะได้มั๊ย
จะมีผลต่กกล่องECU มั๊ย
ได้เลยครับ  ดีด้วย  แต่เหมาะกับจอดทิ้ง

วิธีที่ทำกันในวงการ  คนชอบเล่นของ  อิ  อิ
1. ใช้ เบรคเกอร์ 2 pole  หรือ ลูก circuit breaker  10 amp    ต่อขั้นสายไฟ + ที่ต่อแยกไปที่ power amp   เหมาะสำหรับรถจอด  1-2 week ใช้ที 
  หากอยากใช้ก็ถกกระโปรง เอาปลายนิ้วชี้  เขี่ยๆ เอา

2. ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง)  พวก relay ไดร์สตาร์ท )    ต่อ no  nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp  หรืออื่นๆ   ต่อ coil relay ผ่าน switch manual สามารถเลือก on/off จากภายในรถ (แบบนี้ไม่ต้องถกกะโปรง ครับ)

3.  ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง)  พวก relay ไดร์สตาร์ท )    ต่อ no  nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp  หรืออื่นๆ   ต่อ coil relay ผ่าน switch ACC (แบบนี้ง่ายดี  ทุกอย่าง auto ไม่ต้องสนใจ  อยู่ที่การวางระบบและ design )

*** รถผมคันที่ใช้เสาอาทิตย์  ใช้วิธีที่ 1 ครับ   ถูกดี  ต่อง่าย  และทุกครั้งก่อนใช้รถ  ถกกระโปรงก่อนขึ้นขี่  เป็นปกติ อยู่แล้วครับ

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.



ป๋านะ ไอ้ที่ว่ามามันกินไฟเยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ
เห็นแบบนั้น แยะมากครับ   เอาเป็นว่าหากป๋าใช้รถเป็นประจำ   จะจอดได้หลายวันหน่อยยัง start ติด     แต่ต่อมาเริ่่มใช้บ้างจอดบ้างอาจได้ไม่กี่วัน    ต่อมาอีกใช้1-2 วัน   จอด 7-8 วัน  แบบนี้ไม่น่ารอดเกิน 2 วัน
ปัญหามาจากไฟชาร์ท batt ไม่ค่อยพอ  หากจะให้ชาร์ทได้เต็มที่ในการใช้รถนานๆครั้งต้องเลี่ยงการเปิดใช้งานอุปกรณ์ที่กินกระแสสูงๆ   เช่น
- แตร
- power amp
- คอมแอร์
- power sub box
- ยิ่งพวกคอมเรียว  ก่อนสตาร์ท มีไฟเลี้ยงทั้งระบบ  กล่อง   มอเตอร์EGR  เซ็นทรัลล๊อก  ไฟเลี้ยงระบบ และพวกความสะดวกสะบายอื่นๆ   ช่วยกันกินไฟทั้งนั้นแหละครับ

เพื่อเป็นข้อมูล เอาไปเป็นแนวคิด
 
***อย่าเชื่อผมมากนัก  เพราะผมไม่ใช่นักแต่งรถ  ลำพังอยากได้แต่ไม่มีตังค์  ต้องนั่ง DIY เอาเองครับ   สาธุ สาธุ Cheesy
บันทึกการเข้า
joetriton มังกรขาว
Jr. Member
**

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 564

ไม่ใช่ว่าบ้า แต่เรียกว่าชอบ


« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 21, 2011, 11:57:24 pm »

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.


ถ้าไม่ได้ใช้รถนานๆ เราใช้วิธีการถอดสาย + ออกจากขั้วแบต จะได้มั๊ย
จะมีผลต่กกล่องECU มั๊ย
ได้เลยครับ  ดีด้วย  แต่เหมาะกับจอดทิ้ง

วิธีที่ทำกันในวงการ  คนชอบเล่นของ  อิ  อิ
1. ใช้ เบรคเกอร์ 2 pole  หรือ ลูก circuit breaker  10 amp    ต่อขั้นสายไฟ + ที่ต่อแยกไปที่ power amp   เหมาะสำหรับรถจอด  1-2 week ใช้ที 
  หากอยากใช้ก็ถกกระโปรง เอาปลายนิ้วชี้  เขี่ยๆ เอา

2. ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง)  พวก relay ไดร์สตาร์ท )    ต่อ no  nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp  หรืออื่นๆ   ต่อ coil relay ผ่าน switch manual สามารถเลือก on/off จากภายในรถ (แบบนี้ไม่ต้องถกกะโปรง ครับ)

3.  ใช้ main relay 25 amp (หาแะไหล่เก่าตามกะบะเซียงกง)  พวก relay ไดร์สตาร์ท )    ต่อ no  nc ขั้นสายไฟ +ที่ต่อแยกไปที่ power amp  หรืออื่นๆ   ต่อ coil relay ผ่าน switch ACC (แบบนี้ง่ายดี  ทุกอย่าง auto ไม่ต้องสนใจ  อยู่ที่การวางระบบและ design )

*** รถผมคันที่ใช้เสาอาทิตย์  ใช้วิธีที่ 1 ครับ   ถูกดี  ต่อง่าย  และทุกครั้งก่อนใช้รถ  ถกกระโปรงก่อนขึ้นขี่  เป็นปกติ อยู่แล้วครับ

จากประสบการณ์ที่เคยใช้รถมา

ส่วนใหญ่ไหลลงเครืื่องใช้ไฟฟ้า standby หมด  เช่น power-amp   power-sub  and etc.



ป๋านะ ไอ้ที่ว่ามามันกินไฟเยอะขนาดนั้นเลยเหรอครับ
เห็นแบบนั้น แยะมากครับ   เอาเป็นว่าหากป๋าใช้รถเป็นประจำ   จะจอดได้หลายวันหน่อยยัง start ติด     แต่ต่อมาเริ่่มใช้บ้างจอดบ้างอาจได้ไม่กี่วัน    ต่อมาอีกใช้1-2 วัน   จอด 7-8 วัน  แบบนี้ไม่น่ารอดเกิน 2 วัน
ปัญหามาจากไฟชาร์ท batt ไม่ค่อยพอ  หากจะให้ชาร์ทได้เต็มที่ในการใช้รถนานๆครั้งต้องเลี่ยงการเปิดใช้งานอุปกรณ์ที่กินกระแสสูงๆ   เช่น
- แตร
- power amp
- คอมแอร์
- power sub box
- ยิ่งพวกคอมเรียว  ก่อนสตาร์ท มีไฟเลี้ยงทั้งระบบ  กล่อง   มอเตอร์EGR  เซ็นทรัลล๊อก  ไฟเลี้ยงระบบ และพวกความสะดวกสะบายอื่นๆ   ช่วยกันกินไฟทั้งนั้นแหละครับ

เพื่อเป็นข้อมูล เอาไปเป็นแนวคิด
 
***อย่าเชื่อผมมากนัก  เพราะผมไม่ใช่นักแต่งรถ  ลำพังอยากได้แต่ไม่มีตังค์  ต้องนั่ง DIY เอาเองครับ   สาธุ สาธุ Cheesy
ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม555+
บันทึกการเข้า

ขอกู.ไปที่ชอบ ที่ชอบ...ตอนกู.ยังมีชีวิตอยู่
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 25, 2011, 11:48:17 pm »

ป๋าชัย  ทำอะไรไปถึงไหนแล้ว  หรือยังสตาร์ทไม่ติดอีก   โอ๊ยมึน
บันทึกการเข้า
naitaro 0143
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 48



« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 26, 2011, 01:46:21 am »

รถผม 2010 ตอนนี้ 19000 โล จอดทิ้งไว้อย่างต่ำ ๆ 2 อาทิตย์ทุกครั้งที่จอด สตาร์ททีเดียวติดเลยครับ ผมว่าอยู่ที่ว่า
ไม่ค่อยได้ใช้รถหรือเปล่า เพราะทุกครั้งที่ผมใช้รถ จะใช้วิ่งทางไกลตลอดครับ  เหอะ เหอะ เหอะ เหอะ เหอะ
บันทึกการเข้า
wansasi (ปาฉลามวาฬ)
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 218


Love me Love my dog


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:24:21 pm »

หลังจากรีๆรอๆมาอีก 2 เดือน ก็ได้เวลาทดลองเรื่องการเปลี่ยนแบตครับ

โดยเปลี่ยนแบตใหม่เป็นแบบแห้ง ขนาดเท่าเดิมครับ

โดยอุปกรณ์ที่ใช้ไฟในรถยังคงเดิมทุกอย่าง ไม่มีการถอดอุปกรณ์ใดๆทั้งสิ้นครับ

หลังจากจอดรถนาน 2 วัน start ได้เป็นปกติครับ ( ซึ่งต่างจากแบตเดิม การ start จะเริ่มติดยากขึ้นครับ )

หลังจากจอดรถนานเป็น 5 วัน ก็ยัง start ได้เป็นปกติครับ ( ซึ่งต่างจากแบตเดิม การ start จะไม่ติดแล้วครับ )

โดยสรุป จากการทดลองและคุยกับเฮียเจ้าของร้านขายแบต สรุปว่าตัวแผ่นธาตุในแบตน่าจะเสื่อมแล้วทำให้การเก็บไฟได้น้อยครับ

เพื่อนสมาชิกท่านใดที่มีปัญหาแบบผม ลองเปลี่ยนแบตดูนะครับ  ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
Titandtuka no.15
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 700



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 11:32:49 pm »

จากที่ใช้รถมาหลายคัน เป็นเวลาเกือบยี่สิบปี เปลี่ยนแบตมาก็หลายลูกแล้ว รู้สึกเหมือนว่าแบตเตอรี่ยิ่งทำก็ยิ่งห่วยลง อายุการใช้งานสั้นลง แต่ก็เข้าใจนะว่าส่วนหนึ่งของการทำให้อายุการใช้งานสั้นลงก็เป็นเพราะอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรถเรามีเยอะขึ้น กินไฟมากกว่ารถเมื่อสมัยก่อน (ที่ไม่มีอุปกรณ์ติดมาเหมือนสมัยนี้)   lala
บันทึกการเข้า
ต่าย
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 620


พ่อลูกสอง ชอบท่องเที่ยว


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2011, 09:05:44 am »

ของผม ช่วงนี้ ใช้ถอดขั้วแบทแทนครับ เท่าที่ลองดู ถอดออก 2 สัปดาห์ เสียบปุ๊บ ก็ติดได้ไม่มีปัญหาครับ

ใครที่จอดรถนานๆ อาจลองวิธีนี้ดูครับ ...

ช่วงนี้ ผมจอดทีอย่างน้อยก็เป็นสัปดาห์ ที่จอดนานๆ หน่อยก็ 2 สัปดาห์ เดือน พค ทั้งเดือน เจ้าปาวิ่งไปแค่ไม่กี่สิบ km ไม่ได้เติมน้ำมันเลยครับ Smiley
บันทึกการเข้า

ปา..กด..ว่า
ปา(มี)ปอด ... สำหรับวิ่งบนบกเท่านั้น : เสียงเครื่องดังมากครับ ... แต่เครื่องเสียงดังกว่าครั
Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2011, 09:22:07 am »

ของผม ช่วงนี้ ใช้ถอดขั้วแบทแทนครับ เท่าที่ลองดู ถอดออก 2 สัปดาห์ เสียบปุ๊บ ก็ติดได้ไม่มีปัญหาครับ

ใครที่จอดรถนานๆ อาจลองวิธีนี้ดูครับ ...

ช่วงนี้ ผมจอดทีอย่างน้อยก็เป็นสัปดาห์ ที่จอดนานๆ หน่อยก็ 2 สัปดาห์ เดือน พค ทั้งเดือน เจ้าปาวิ่งไปแค่ไม่กี่สิบ km ไม่ได้เติมน้ำมันเลยครับ Smiley

ป๋าต่ายผมทดสอบแล้ว  Smart Guage กินไฟแบตมาก    และจากข้อมูลเป็นกันหลายคัน

คนเชฟผมลองถอดดู  อยู่ได้ 2-3 week เลย      เดี๋ยยจะลองแบบถอดขั้ว -  ดูบ้าง   อาจได้มากกว่าเดิม

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.043 วินาที กับ 21 คำสั่ง