Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ป๋าๆ มีวิธีการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นประหยัดน้ำมันยังไงกันบ้างครับ  (อ่าน 13574 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
driller
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:27:00 am »

สืบเนื่องจาก ปาปอด เป็นรถกินจุ บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปแตะที่ 150$/barrel
ป๋าๆ แต่ละท่านมีไอเดีย ข้อเสนอแนะอะไรกันบ้างครับ สำหรับการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นความประหยัด อยากฟังหลายๆ เสียง หลายๆ ความคิดเห็นครับ

ข้อมูลรถ
2.5 VG เปลี่ยนใส่ล้อ 18" ล้อใหม่เบากว่าล้อเดิม 17" ส่วนยางเป็นไซส์ 265 หน้ากว้างกว่าของเดิม คิดคำนวณแล้วกินน้ำมันเยอะกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
อย่างอื่นยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มแต่ก็มีโครงการอยู่ในใจไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น กล่องดันราง อุด EGR เดินท่อใหม่ทั้งเส้น (ขอศึกษาข้อมูลเรื่องท่อไปก่อน)

ลักษณะการขับขี่ส่วนตัว
- ส่วนใหญ่จะขับทาง 4 เลน ตจว มีเข้าในเมืองบ้าง ปะปนกันไป
- ผมเน้นขับไม่เกิน 2000 รอบทุกกรณียกเว้นเร่งแซง หรือขับที่ความเร็วประมาณ 90-100 ด้วยความเร็วคงที่
- ปุ่ม cruise control ที่เรียกใช้ค่าความเร็วเดิมที่เราตั้งค่าไว้ ผมจะกดก็ต่อเมื่อเร่งความเร็วขึ้นไปอย่างละเมียดจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ เคยกดที่ความเร็วต่ำๆ แล้วเครื่องจะเร่งเองอย่างรวดเร็วไปเกือบๆ 3000 รอบ ไม่ค่อยชอบแบบนี้เท่าไหร่ครับ
- ผมขับเรื่อยๆ ไม่ค่อยแตะเบรค ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า แต่จะชลอความเร็วตั้งแต่ไกล ถ้าใช้ cruise control อยู่ก็จะไม่แตะเบรค แต่จะค่อยๆ ลดความเร็วลงจากปุ่มกดแล้วค่อยกดบวกความเร็วขึ้นไปครับ
- ถ้าเห็นไฟแดงตั้งแต่ไกลก็จะปล่อยคันเร่ง ปล่อยให้รถไหล จะเบรคเมื่อใกล้ถึงแยก ผมเบรคเลี้ยงไปเรื่อยๆ นิ่มๆ ครับ ถ้าผ่านไฟแดงได้โดยรถไม่หยุดนิ่งก็ดีไปครับ ไม่ต้องมาเร่งใหม่ 

 Cheesy Cheesy Cheesy

บันทึกการเข้า
ปลากรอบ(GOFF)
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 411



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:40:05 am »

 like like
   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม  ผมก็พยายามขับแบบนั้นเสมอ  แต่บางทีก็ยืดเส้นยืดสายบ้างเวลาทางโล่งๆ Cheesy
บันทึกการเข้า
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:44:28 am »

ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ  Cheesy
บันทึกการเข้า
Nack_Nine
Full Member
***

like: 65
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1451


แจ๊คครับ 2.5GT X08 ID.0842


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:49:18 am »

สืบเนื่องจาก ปาปอด เป็นรถกินจุ บวกกับสถานการณ์ตอนนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ไม่แน่ต่อไปเราอาจจะเห็นราคาน้ำมันดิบไปแตะที่ 150$/barrel
ป๋าๆ แต่ละท่านมีไอเดีย ข้อเสนอแนะอะไรกันบ้างครับ สำหรับการแต่งรถและการขับขี่เพื่อเน้นความประหยัด อยากฟังหลายๆ เสียง หลายๆ ความคิดเห็นครับ

ข้อมูลรถ
2.5 VG เปลี่ยนใส่ล้อ 18" ล้อใหม่เบากว่าล้อเดิม 17" ส่วนยางเป็นไซส์ 265 หน้ากว้างกว่าของเดิม คิดคำนวณแล้วกินน้ำมันเยอะกว่าเดิมนิดหน่อยครับ
อย่างอื่นยังไม่ได้ทำอะไรเพิ่มแต่ก็มีโครงการอยู่ในใจไว้แล้วว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น กล่องดันราง อุด EGR เดินท่อใหม่ทั้งเส้น (ขอศึกษาข้อมูลเรื่องท่อไปก่อน)

ลักษณะการขับขี่ส่วนตัว
- ส่วนใหญ่จะขับทาง 4 เลน ตจว มีเข้าในเมืองบ้าง ปะปนกันไป
- ผมเน้นขับไม่เกิน 2000 รอบทุกกรณียกเว้นเร่งแซง หรือขับที่ความเร็วประมาณ 90-100 ด้วยความเร็วคงที่
- ปุ่ม cruise control ที่เรียกใช้ค่าความเร็วเดิมที่เราตั้งค่าไว้ ผมจะกดก็ต่อเมื่อเร่งความเร็วขึ้นไปอย่างละเมียดจนถึงความเร็วที่ตั้งไว้ เคยกดที่ความเร็วต่ำๆ แล้วเครื่องจะเร่งเองอย่างรวดเร็วไปเกือบๆ 3000 รอบ ไม่ค่อยชอบแบบนี้เท่าไหร่ครับ
- ผมขับเรื่อยๆ ไม่ค่อยแตะเบรค ไม่ขับจี้ท้ายรถคันหน้า แต่จะชลอความเร็วตั้งแต่ไกล ถ้าใช้ cruise control อยู่ก็จะไม่แตะเบรค แต่จะค่อยๆ ลดความเร็วลงจากปุ่มกดแล้วค่อยกดบวกความเร็วขึ้นไปครับ
- ถ้าเห็นไฟแดงตั้งแต่ไกลก็จะปล่อยคันเร่ง ปล่อยให้รถไหล จะเบรคเมื่อใกล้ถึงแยก ผมเบรคเลี้ยงไปเรื่อยๆ นิ่มๆ ครับ ถ้าผ่านไฟแดงได้โดยรถไม่หยุดนิ่งก็ดีไปครับ ไม่ต้องมาเร่งใหม่ 

 Cheesy Cheesy Cheesy



like like like
บันทึกการเข้า
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:51:45 am »

like like
   ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม  ผมก็พยายามขับแบบนั้นเสมอ  แต่บางทีก็ยืดเส้นยืดสายบ้างเวลาทางโล่งๆ Cheesy

 like
ผมก็พาปาปอดไปยืดเส้นยืดสาย ทุกๆ 1-2 อาทิตย์ หน้าบ้านเป็นถนนสี่เลน กลางคืนโล่งๆ ไม่มีรถ ผมขับในโหมด sport ครับ แต่ละเกียร์กดให้เกือบ red line เหยียบมิดคันเร่งแช่ 190 ประมาณนาทีนึงก็นานพอครับ เสียวๆ เหมือนกัน  hi
บันทึกการเข้า
PoR ลำลูกกา
No: 828
Full Member
***

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1448


Love Suhr Custom Standard


« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 01:26:09 pm »



เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่...
รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง...



ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้...


 
บันทึกการเข้า

ลากันที... ศูนย์ห่วยๆ...
PattySG80
Sr. Member
****

like: 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1963


ชื่อ "ป่าน" 2WD T64 ครับ


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 01:48:26 pm »

ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ  Cheesy

เเค่นี้ก็เยี่ยมเเล้วครับ ผมได้มาถังเเรกนี่หมดไปไวมากกับครูซ เพราะสนุกกับการเพิ่ม ลด ความเร็วด้วยปุ่มกด
กลายเป็นกินน้ำมันมากกกกกก เพราะบทมันเร่ง มันเร่งเหมือนเรากระทืบคันเร่ง
บทมันลด มันลดโดยการรั้งรอบ haha

ยิ่งขับวงเเหวนอุตสาหกรรม สะพานข้ามเเม่น้ำ ก็ยังทะลึ่งใช้ครูซ 555 อยากลองอ่ะครับว่างั้น
เเต่ถังสองนี่ก็ไม่ค่อยละ เท้าอย่างเดียว
เเล้วก็หันมาปรับลักษณะการขับขี่โดยการปล่อยไหล ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่น การเร่งเเซงไปติดไฟเเดง การขับเร็วๆ ไปเข้าคิวจ่ายค่าผ่านทาง ฯลฯ
ลองขับช้าๆดู เออ ข้างๆเรานี่มันก็คันที่กดร้อยสี่ร้อยห้านี่หว่า ... สุดท้ายก็มาติดเท่ากัน
เรียกได้ว่า เจ้าปาอ้วนสอนผมเยอะครับ อิอิ

ปล. วิธีที่ป๋าใช้อยู่ ก็สุดยอดอย่างที่ป๋าเเจ๊คว่าเเล้วครับ ผมจะลองเก็บเอาไปทำบ้าง like
บันทึกการเข้า

"จะหลบหนีให้พ้นการถูกนินทา ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เราคบหานั้นมีอัธยาศัยแตกต่างกันไป
เหตุอย่างหนึ่งทำให้คนหนึ่งได้รับการสรรเสริญ แต่เหตุอย่างเดียวกันนั่นแหละ กลับทำให้อีกคนหนึ่งถูกนินทา" :: ว.วชิรเมธี
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 05:15:46 pm »



เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่...
รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง...



ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้...


 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับป๋า
500 บาทจากหมดถังวิ่งได้ 340 กม. ไม่ธรรมดาจริงๆ ครับ นับถือๆ  Satu
บันทึกการเข้า
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 05:21:19 pm »

ตามสเต็ปที่ป๋าว่ามา ก็เนียนมากแล้วครับ... จะพยายามเอาไปทำบ้างครับ  Cheesy

เเค่นี้ก็เยี่ยมเเล้วครับ ผมได้มาถังเเรกนี่หมดไปไวมากกับครูซ เพราะสนุกกับการเพิ่ม ลด ความเร็วด้วยปุ่มกด
กลายเป็นกินน้ำมันมากกกกกก เพราะบทมันเร่ง มันเร่งเหมือนเรากระทืบคันเร่ง
บทมันลด มันลดโดยการรั้งรอบ haha

ยิ่งขับวงเเหวนอุตสาหกรรม สะพานข้ามเเม่น้ำ ก็ยังทะลึ่งใช้ครูซ 555 อยากลองอ่ะครับว่างั้น
เเต่ถังสองนี่ก็ไม่ค่อยละ เท้าอย่างเดียว
เเล้วก็หันมาปรับลักษณะการขับขี่โดยการปล่อยไหล ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ เช่น การเร่งเเซงไปติดไฟเเดง การขับเร็วๆ ไปเข้าคิวจ่ายค่าผ่านทาง ฯลฯ
ลองขับช้าๆดู เออ ข้างๆเรานี่มันก็คันที่กดร้อยสี่ร้อยห้านี่หว่า ... สุดท้ายก็มาติดเท่ากัน
เรียกได้ว่า เจ้าปาอ้วนสอนผมเยอะครับ อิอิ

ปล. วิธีที่ป๋าใช้อยู่ ก็สุดยอดอย่างที่ป๋าเเจ๊คว่าเเล้วครับ ผมจะลองเก็บเอาไปทำบ้าง like

 good จริงครับ ผมเห็นด้วย บางคันหรือแม้กระทั่งตัวผมเองบางครั้งก็ขับซะเร็ว เมื่อเร็วมาก บางจังหวะจำเป็นต้องผ่อนหรือต้องเบรค สุดท้ายแล้วติดไฟแดงเหมือนกันกับคันที่แซงมา
บันทึกการเข้า
[~DREAM~]
Pajero Sport No.0777
Jr. Member
**

like: 54
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 896


♪ น้องปาไวท์ ♫ อั๊ยยะ 95 ♥


« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 05:50:21 pm »

ของผมขับแต่ในเมือง ยากที่จะประหยัดจริงๆครับ เดี๋ยวลดติด เดี๋ยวรถติด ใครมีวิธีขับในเมืองบ้างครับผม

ของผมครึ่งถัง หรือประมาณ 1,000 บาท เนี่ย วิ่งในเมืองได้เกือบๆ 300 กม. เอง จะบ้าตายยย Wink
บันทึกการเข้า

I PAJEROSPORT
THAILAND
thekop07
Hero Member
*****

like: 200
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8439


« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:00:25 pm »

ของผมขับแต่ในเมือง ยากที่จะประหยัดจริงๆครับ เดี๋ยวลดติด เดี๋ยวรถติด ใครมีวิธีขับในเมืองบ้างครับผม

ของผมครึ่งถัง หรือประมาณ 1,000 บาท เนี่ย วิ่งในเมืองได้เกือบๆ 300 กม. เอง จะบ้าตายยย Wink

ขับในเมืองรถติดมากๆ ก็คงประหยัดด้วยวิธึ..... รถเมถ์ รถตู้ รถไฟฟ้า รับรองน้องปาฯน้ำมันไม่พร่อง  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:34:06 pm »

ขับแบบปกติครับ เป็นตัวของตัวเรา  ไม่เหยียบแบบกระโชกโฮกฮากเท่านั้นเอง       
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2012, 02:00:38 pm โดย Pajerosport-thailand » บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 07:06:28 pm »



เหมือนกันเลยครับพี่อี๊ด แต่ตอน Cruise Control ผมใช้วิธิปิดเลย เพื่อให้รถไหล แล้วก็ค่อยๆ เลี้ยงคันเีร่งไปถึงความเร็วที่เราต้องการก่อนเปิด Cruise Control ใหม่...
รอบเครื่องส่วนมากก็ไม่ให้เกิน 2,000 เว้นแต่แซง...



ออ... วิีธีการเปลี่ยนเกียร์ผมติดขับเกียร์ธรรมดา ก็เลยใช้วิธีค่อยๆ กดคันเร่งจนถึงรอบเปลี่ยนเกียร์ แล้วปล่อยคันเร่ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนขึ้นเอง ทำอย่างนี้ไปถึงเกียร์ 5 โดยความเร็วเท่าที่ได้จะประมาณ 60 กม./ชม. ก็เกียร์ 5 แล้ว... และค่อยๆ ไหลความเร็วขึ้น ไม่รีบร้อน... แต่อย่าไปขวางคันข้่างหลัง... ถ้าระยะทางไกลๆ เท่าที่ทำได้มากสุดคือ เติม 500 บาทจากหมดถัง และขับไปเติมต่อที่เกจ์น้ำมันเท่าเดิม (หมดถังเหมือนเดิม) วิ่งได้ระยะทาง 340 กม. แต่ถ้ารถติดแบบค่อยๆ ไหล ยังไงก็ไม่ได้...


 
มีการบันทึกค่าอะไรผิดผลาดหรือเปล่าครับป๋า ผมลองคำนวณดูไม่รู้ว่าช่วงที่เติมน้ำมันลิตรละเท่าไหร่ ผมประมาณเอาว่า 30 บาท/ลิตร เติม 500 บาทก็จะเท่ากับ 500/30 = 16.67 ลิตร วิ่งได้ 340 กม. แสดงว่าอัตราสิ้นเปลืองเท่ากับ 340/16.67 ตกประมาณ 21 กม./ลิตรเลยน่ะครับ
บันทึกการเข้า
BAS
ผู้เชี่ยวชาญด้านสึนามิ
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 176


ตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 09:43:50 pm »

อยากทราบว่าขับแบบ จขกท ข้างบนแล้ว ได้กี่กิโลเมตรต่อลิตร ครับ จขกท ช่วยมาตอบให้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
driller
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 10:00:55 pm »

อยากทราบว่าขับแบบ จขกท ข้างบนแล้ว ได้กี่กิโลเมตรต่อลิตร ครับ จขกท ช่วยมาตอบให้หน่อยครับ

เคยคำนวณคร่าวๆ ตอนออกรถใหม่ เดิมๆ ยังไม่ได้ทำอะไร เฉลี่ยอยู่ประมาณเกือบ 10 ก.ม./ลิตร ครับ ที่ความเร็วรอบคงที่ 2000 น่ะครับ ผู้โดยสาร 5 คนรวมคนขับครับ
หลังจากนั้นก็ไปเปลี่ยนล้อมา รู้สึกจะซดน้ำมันไปนิดน่ะครับ  oop
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 21 คำสั่ง