jerajid
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:29:36 am » |
|
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่าแอร์ทำงานเสียงดังหรือเปล่าเพราะรถที่ใช้อยู่ซื้อมาประมาณ 2 เดือนกว่าแต่เสียงแอร์เวลาเครื่องยนต์ทำงานดังมาก ไม่ทราบว่า คันอื่นเป็นหรือเปล่าหรือเป็นปกติค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thekop07
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 11:40:37 am » |
|
ตอนฟังอยู่นอก หรือในรถเหรอครับ แล้วดังมากเทียบกับปาฯคันอื่นหรือว่าเทียบกับรถรุ่นอื่น ยี่ห้ออื่นเหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 12:02:32 pm » |
|
1. ด้านนอก เวลาเปิดแอร์ใหม่ๆ พัดลมระบายความร้อนจะทำงานไปด้วยทันที + อัตตราทดรอบเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเพื่อขับคอมเพชสเซอร์เร่งทำความเย็น ส่งผลให้มีเสียงดังขึ้นครับ เป็นเรื่องปกติ เมื่อมีการขับขี่ จะมีลมพัดเข้ามาช่วยระบาย Condenser (คอยร์ร้อนแอร์) พัดลมระบายความร้อนจะหยุดทำงาน เสียงจะเบาลงมานิดหน่อย (เพราะพัดลมตัด) และเมื่อความเย็นเป็นไปตามที่เราตั้งไว้ คอมเพลสเซอร์ตัด เสียงจะเบาลงอีกครับ จะเบาลงมามากเพราะมีเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ทำงาน 2. ด้านใน หากเปิดแอร์ไว้ที่ AUTO เปิดใหม่ ๆ ลมจะออกแรงมาก เพื่อเร่งทำความเย็นตามที่เราตั้งไว้ แต่จะไม่แรงนานครับ ไม่เกิน 10 - 20 ที อุณหภูิมห้องโดยสารน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะที่เย็นปกติแล้ว ยกเว้นจอดในที่ร้อนจัด ๆ ก็จะดังนานหน่อย หรือ Film ไม่เทพ ช่วยกันแสงและความร้อนได้ไม่ดี อันนี้ทำใจเลยครับ เสียงจะดังนานเพราะต้องทำความเย็นนานขึ้น เมื่อเย็นได้ที่ จะกลับมาที่อัตราการพัดปกติ เสียงด้านในจะเบาลง จนไม่ได้ยินเสียงลมเลยหละครับ ทั้งนี้ ส่วนด้านนอกจะเป็นไปตามข้อ 1 วนไปเวียนมาครับ
ปอลออออออออ ตามข้อ 1 ดังในที่นี้ควรดังในลักษณะทั่วไปนะครับ ไม่ใช่ดังมาก ๆ เหมือนใบพัด ๆ ลมหักหรือลูกปืนคอม ฯ มูเล่ หรือสายพาน ชำรุด ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะรถใช้ปกติเพียง 2 เดือน ถ้า 2 ปี ว่าไปอย่าง อันนี้จะดังผิดปกติที่แตกต่างจากลักษณะทั่วไปครับ จากที่เดา ๆ แล้ว น่าจะปกตินะครับ ปอลอออออ ที่ 2 อิอิ ปกติน้องปาเราก้เสียงดังพอควรอยู่แล้วครับ รถมันแรงงงงค์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PattySG80
Sr. Member
like: 40
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1963
ชื่อ "ป่าน" 2WD T64 ครับ
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 02:10:22 pm » |
|
1. ด้านนอก เวลาเปิดแอร์ใหม่ๆ พัดลมระบายความร้อนจะทำงานไปด้วยทันที + อัตตราทดรอบเครื่องยนต์จะเพิ่มขึ้นเพื่อขับคอมเพชสเซอร์เร่งทำความเย็น ส่งผลให้มีเสียงดังขึ้นครับ เป็นเรื่องปกติ เมื่อมีการขับขี่ จะมีลมพัดเข้ามาช่วยระบาย Condenser (คอยร์ร้อนแอร์) พัดลมระบายความร้อนจะหยุดทำงาน เสียงจะเบาลงมานิดหน่อย (เพราะพัดลมตัด) และเมื่อความเย็นเป็นไปตามที่เราตั้งไว้ คอมเพลสเซอร์ตัด เสียงจะเบาลงอีกครับ จะเบาลงมามากเพราะมีเฉพาะเสียงเครื่องยนต์ทำงาน 2. ด้านใน หากเปิดแอร์ไว้ที่ AUTO เปิดใหม่ ๆ ลมจะออกแรงมาก เพื่อเร่งทำความเย็นตามที่เราตั้งไว้ แต่จะไม่แรงนานครับ ไม่เกิน 10 - 20 ที อุณหภูิมห้องโดยสารน่าจะกลับเข้าสู่สภาวะที่เย็นปกติแล้ว ยกเว้นจอดในที่ร้อนจัด ๆ ก็จะดังนานหน่อย หรือ Film ไม่เทพ ช่วยกันแสงและความร้อนได้ไม่ดี อันนี้ทำใจเลยครับ เสียงจะดังนานเพราะต้องทำความเย็นนานขึ้น เมื่อเย็นได้ที่ จะกลับมาที่อัตราการพัดปกติ เสียงด้านในจะเบาลง จนไม่ได้ยินเสียงลมเลยหละครับ ทั้งนี้ ส่วนด้านนอกจะเป็นไปตามข้อ 1 วนไปเวียนมาครับ
ปอลออออออออ ตามข้อ 1 ดังในที่นี้ควรดังในลักษณะทั่วไปนะครับ ไม่ใช่ดังมาก ๆ เหมือนใบพัด ๆ ลมหักหรือลูกปืนคอม ฯ มูเล่ หรือสายพาน ชำรุด ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะรถใช้ปกติเพียง 2 เดือน ถ้า 2 ปี ว่าไปอย่าง อันนี้จะดังผิดปกติที่แตกต่างจากลักษณะทั่วไปครับ จากที่เดา ๆ แล้ว น่าจะปกตินะครับ ปอลอออออ ที่ 2 อิอิ ปกติน้องปาเราก้เสียงดังพอควรอยู่แล้วครับ รถมันแรงงงงค์
ใช่เลยครับผม อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"จะหลบหนีให้พ้นการถูกนินทา ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เราคบหานั้นมีอัธยาศัยแตกต่างกันไป เหตุอย่างหนึ่งทำให้คนหนึ่งได้รับการสรรเสริญ แต่เหตุอย่างเดียวกันนั่นแหละ กลับทำให้อีกคนหนึ่งถูกนินทา" :: ว.วชิรเมธี
|
|
|
Patum370
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 448
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 02:30:09 pm » |
|
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่าแอร์ทำงานเสียงดังหรือเปล่าเพราะรถที่ใช้อยู่ซื้อมาประมาณ 2 เดือนกว่าแต่เสียงแอร์เวลาเครื่องยนต์ทำงานดังมาก ไม่ทราบว่า คันอื่นเป็นหรือเปล่าหรือเป็นปกติค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ดังเหมือนผมมั๊ย เวลาเครื่องเร่งในรอบต่ำ หรือวิ่งในรอบต่ำแล้วคอมแอร์ทำงาน เสียงเหมือนรถอีแต๋น ปุกๆๆๆๆๆๆ ส่วนที่ป๋าๆคอมเมนท์มานั่นมันเสียงลมแรงค่อยตามอัตโนมัติแล้วแต่สภาวะอากาศในห้องโดยสาร ส่วนด้านนอกถ้าพัดลมไฟฟ้าทำงานยี่ห้อไหนก็ดังครับ เสียงปุ๊กๆๆๆนี่บางคันก็ค่อย บางคันต้องตั้งใจฟัง บางคันก็ดังมากเหมือนคันของผม ต้องเปิดเพลงกลบไว้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 03:13:13 pm » |
|
รบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่าแอร์ทำงานเสียงดังหรือเปล่าเพราะรถที่ใช้อยู่ซื้อมาประมาณ 2 เดือนกว่าแต่เสียงแอร์เวลาเครื่องยนต์ทำงานดังมาก ไม่ทราบว่า คันอื่นเป็นหรือเปล่าหรือเป็นปกติค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
ดังเหมือนผมมั๊ย เวลาเครื่องเร่งในรอบต่ำ หรือวิ่งในรอบต่ำแล้วคอมแอร์ทำงาน เสียงเหมือนรถอีแต๋น ปุกๆๆๆๆๆๆ ส่วนที่ป๋าๆคอมเมนท์มานั่นมันเสียงลมแรงค่อยตามอัตโนมัติแล้วแต่สภาวะอากาศในห้องโดยสาร ส่วนด้านนอกถ้าพัดลมไฟฟ้าทำงานยี่ห้อไหนก็ดังครับ เสียงปุ๊กๆๆๆนี่บางคันก็ค่อย บางคันต้องตั้งใจฟัง บางคันก็ดังมากเหมือนคันของผม ต้องเปิดเพลงกลบไว้ เสียงปุ๊กๆ ที่ว่า คือ เสียงตัดต่อของแม่เหล็กดูด - ปล่อยเพื่อให้ คอมเพลสเซอร์ทำงานและหยุดการทำงานครับ ส่วนดังมาก ดังน้อย ถือว่าเป็นเรื่องดวงครับ 555 อันนี้ดังทุกคันครับ ทุกยี้ห้อ แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้นแหละ เพราะเหล็กกับเหล็ก ดูด - ปล่อย ต้องมีกระทบกระทั่งกันมั่ง 555 รถเก๋งคันเล็กที่ผมขับ ตัดต่อที ได้ยินไปถึงปากซอบเลยครับ 555 แต่ต้องดังครั้งเดียวนะครับ ถ้าดังยาวเมื่อใหร่งานเข้าแว้ว เสียเงิน..........
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
dol2523
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 159
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 03:45:08 pm » |
|
ดังกระหึ่มเลยครับ แบบว่ามันดึงกำลังเครื่องสั่นมากไป หน่อยมันสั่นสะเทือนถึงเบาะนั่ง พวงมาลัย ยิ่งมีเศษเงินเก็บไว้ในเก๊ะ จะรู้เลยมันสั่นมากครับ แต่ก็ทำใจรับได้ครับ เพียงแต่ว่ามันดังกว่าชาวบ้านเขา เท่านั้นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Patum370
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 448
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 05:26:38 pm » |
|
อันนี้ดังทุกคันครับ ทุกยี้ห้อ แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้นแหละ......... แต่ต้องดังครั้งเดียวนะครับ ถ้าดังยาวเมื่อใหร่งานเข้าแว้ว เสียเงิน.......... ดังครั้งเดียวยังไงครับป๋า ปุ๊กเดียวแล้วเงียบเหรอครับ ของผมเวลาคอมกำลังทำงานมันก็ปุกๆๆๆๆๆๆๆไปเรื่อย พอคอมตัดมันก็เบาๆไป อันนี้จะใช่แบบป๋าว่ารึเปล่าครับ รึว่าคันของผมเขาส่งรถผิดมันต้องส่งไปขายที่ขั้วโลกเหนือ ที่ไม่ต้องใช้แอร์ เพราะเวลาผมขับไม่ใช้แอร์แต่ปิดกระจกหมดเสียงรถมันก็ดังเป็นปกติ เปิดแอร์ เมื่อไหร่ที่คอมทำงาน เสียงมาเลยครับแบบไม่ต้องขอ อย่าบอกให้เข้าศูนย์นะครับ เคยแล้วเขาบอกปกติครับ(คือมันจะดังก้องบริเวณผู้ขับ ผู้นั่งตอนอื่นบอกดังเป็นพักๆแต่เบา ว่าไปนั่น)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:08:56 pm » |
|
อันนี้ดังทุกคันครับ ทุกยี้ห้อ แต่จะมากหรือน้อยเท่านั้นแหละ......... แต่ต้องดังครั้งเดียวนะครับ ถ้าดังยาวเมื่อใหร่งานเข้าแว้ว เสียเงิน.......... ดังครั้งเดียวยังไงครับป๋า ปุ๊กเดียวแล้วเงียบเหรอครับ ของผมเวลาคอมกำลังทำงานมันก็ปุกๆๆๆๆๆๆๆไปเรื่อย พอคอมตัดมันก็เบาๆไป อันนี้จะใช่แบบป๋าว่ารึเปล่าครับ รึว่าคันของผมเขาส่งรถผิดมันต้องส่งไปขายที่ขั้วโลกเหนือ ที่ไม่ต้องใช้แอร์ เพราะเวลาผมขับไม่ใช้แอร์แต่ปิดกระจกหมดเสียงรถมันก็ดังเป็นปกติ เปิดแอร์ เมื่อไหร่ที่คอมทำงาน เสียงมาเลยครับแบบไม่ต้องขอ อย่าบอกให้เข้าศูนย์นะครับ เคยแล้วเขาบอกปกติครับ(คือมันจะดังก้องบริเวณผู้ขับ ผู้นั่งตอนอื่นบอกดังเป็นพักๆแต่เบา ว่าไปนั่น)
(ปัก....ในที่นี้คือเฉพาะเสียงตัด - ต่อคอมฯ นะครับ ส่วนหมุนไปแล้วเสียงอื่น ๆ เป็นกระบวนการทำงานตามที่ว่ามา เรารู้กันอยู่แล้วว่าดัง 555 เว้นเสียแต่ว่ามีนักร้องเสียงแตกโหวก วี๊ดออกมา อันนี้เราจับตัวไปดำเนินการซ่อมแซมได้ครับ) ดังหลายครั้งเลยหรอครับ ไม่น่าจะเป็นแบบนั้นสำหรับรถใหม่นะครับ เพราะแผ่นแม่เหล็กและแผ่นคลััทตรงสายพานจะแน่น ถ้าดังแบบนี้แสดงว่าหลวม แม่เหล็กต้องดึงหลายครั้งกว่าจะเข้าล้อค จะเป็นแบบนี้ตอนแผ่นคลัทสึกหรือกรณีลูกปืนมู่เล่คลัทหลวมครับ เพราะปกติ มันประกบติดแล้วก็จบ เวลาตัดมันก็จากออก คอมทำงานมันก็ดึงปุกเข้าไปใหม่ ดังหลายทีน่ากลัวจัง ..... 1.จากภาพคือจุดที่เป็นมูเล่ห์ที่ถูกดึงให้เข้าล้อค (ชุดแม่เหล็กที่จะถูกชุดขดลวดดึงเข้าให้สลักคอมเพลสเซอร์ให้หมุนเพื่อหมุนเวียนระบบน้ำยาแอร์) เวลาเทอร์เทอร์โมฯ สั่งให้ทำงาน จุดนี้จะถูกดึงให้เข้าล้อค จากแม่เหล็กและการดันของแผ่นคลัท
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 09:56:55 am โดย GUNT@NERY »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:18:00 pm » |
|
2. ภาพที่เห็นมีอุปกรณ์ 3 ส่วนครับ ชุดขดลวด (ที่มีสายไฟ) ด้านบนแผ่นคลัทที่เป็นมู่เล่ ตรงจุดนี้มีลูกปืนด้วย (M79 555) จุดนี้จะเสียบ่อยสุดครับเพราะต้องหมุนตลอดเวลาเมื่อสตาร์ทเครื่อง จากสายพานที่ต่่อมาจากเครื่องยนต์ ส่วนที่เป็นเงา ๆ ด้านล่างเป็นสลัก (แม่เหล็ก) ที่จะถูกดึงให้ประกบกับแผ่นคลัทเพื่อให้คอมทำงาน จุดนี้จึถูกดึงปัก...ที่เราว่ากันแหละครับต้องเข้าล้อค ถ้าแป้กๆ หลายที เป็นสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมานาน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 14, 2012, 09:50:16 am โดย GUNT@NERY »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:23:52 pm » |
|
3. ที่มันหลวม ๆ หรือที่มันดึงหลายทีนั่น ปัก ๆๆๆๆๆ มันเกิดจากตรงนี้ครับ (ตรงจุดที่ลูกศรชี้ครับ) อาจมาจากสาเหตุหลวมครับประเด็นแรกครับ หรืออีกกรณี คือ เทอร์โม ฯ ในตัวรถ หรือเซ็นเซอร์เสีย หรือสั่งการผิดพลาดครับ อาจสกปรก ฯลฯ สายไฟหลวม ซึ่งไม่แน่นอน แต่ที่แน่ ๆ ต้องปึกเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GUNT@NERY
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 13, 2012, 06:27:54 pm » |
|
4. จุดที่มันอยู่ครับ ลองสังเกตุนะครับ ลองให้ใครไปเปิดแอร์ในรถ เวลาแม่เหล็กทำงาน แผ่นคลัทดูด สลักเข้า ต้องปักเดียว ถ้าหลายปัก ๆๆๆ มีแววที่ไม่ดีครับ ปล. เป็นความรู้เดิมของผมสมัยเป็นช่างแอร์ ครับ ตอนเรียนปวช.ไฟฟ้า แต่ตอนนี้เป็นนักกฎหมายเต็มตัวมาหลายสิบปีละ 555 อาจลืมเลือนไปบ้าง รอท่านผู้รู้โดยตรงมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Patum370
Jr. Member
like: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 448
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 06:07:57 am » |
|
เดี๋ยวผมจะตรวจสอบดู ขอบคุณที่แบ่งปันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ขับช้าลง ใจเย็นขึ้นเยอะ
|
|
|
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
like: 107
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 14140
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 07:56:29 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
thekop07
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:03:54 am » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|