เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ pajero ความเห็นผมตัวระบบนั้นดีมากๆไม่มีปัญหาอะไร แต่ที่มีปัญหาคือการทำให้ผู้ใช้เข้าใจกับระบบ ที่เห็นน่ะครับ
1. ระบบสัญลักษณ์ไฟของ mitsu ผมว่ายังทำไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ เพราะ mode 4HLc กับ 4LLc ใช้สัญลักษณ์เหมือนกัน ทั้งที่จริงน่าจะทำให้แตกต่าง เพราะ 4LLc จะมีอัตราทดที่สูงขึ้นเท่าตัวเพื่อกำลังสูงสุด
2. ระบบสัญลักษณ์ 4H ก็ยังไม่สื่อเท่าไหร่ที่ไฟ diff กลางไม่ติด ทั้งที่จริงๆ diff กลางมันทำงานแล้ว แต่จะแตกต่างกับ 4HLc ตรงที่มันไม่ล็อคอยู่ที่ 50:50 มันยอมให้เกิดความต่างได้ถึง 30:70 (ถ้าจำตัวเลขไม่ผิดน่ะครับ แต่ที่แน่คือระบบยอมให้เกิดความต่างได้)
3. คำอธิบายในโบวชัวร์หรือใน web site เขียนไว้ไม่ชัดเจน และบางที่่ก็เขียนไม่เหมือนกัน ทั้งที่เป็น pajero sport/montero sport/pajero dakar/challenger เหมือนกัน ระบบเกียร์เหมือนกัน (ชื่อเปลี่ยนไปตามภูมิภาคที่จำหน่าย) โดยเฉพาะ mode 4H บางทีเขียนไว้แค่ส่งกำลังไปหน้า-หลัง 50:50 ไม่เขียนอธิบายต่อหรือเขียนไม่ชัดเกี่ยวกับการยอมให้เกิดความต่างของรอบการหมุนล้อคู่หน้า/คู่หลัง แต่บางที่ก็เขียนไว้ชัด
ปล.ขอเวลานิดนึงน่ะครับ ผม download โบวร์ชัวร์ของ pajero sport ที่ขายในหลายๆประเทศมาเก็บไว้ เอามาอ่านเล่นตอนรอรถ เดี๋ยวจะจับรวมเอามาให้ป๋าที่สนใจ download ไปอ่านเล่น รวมทั้ง link ของ web ต่างๆด้วย
ขอบคุณครับป๋า มาshare ข้อมูลกันครับ ผมจะได้เรียนรู้ไปด้วยครับ