ขออนุญาตเพิ่มเติมนะครับ
- 2H สำหรับขับขี่ทั่วไป บนพื้นถนนลาดยางแห้งๆ
เครื่องยนต์จะส่งกำลังไปยังล้อหลัง 100 %- 4H สำหรับขับขี่บนพื้นถนนเปียกลื่น แต่จำเป็ต้องใช้ความเร็ว จะมีชุด Center Differential Lock และ VCU หรือ
Viscous Coupling Unit ช่วยกระจาย
แรงบิดไปสู่ล้อหน้าและหลัง ตามอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %- 4HLc (4 Hi Differential LOCK) ใช้ขณะขับในทางฝุ่น ทางลูกรัง โดยชุด เพลากลาง Center Differential จะล็อก
อัตราส่วนการกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้า - หลัง ในอัตราส่วน หน้า 50 % หลัง 50 %
- 4LLc (4 Low Differential LOCK) เหมาะสำหรับการขับขี่ปีนป่ายบนเส้นทางทุระกันดาร โหมดนี้ จะใช้อัตราทด
เฟืองสูง เพื่อช่วยส่งแรงบิดไปยังล้อในการปีนป่ายเส้นทางต่างๆ ตามต้องการ และล็อกการกระจายแรงบิด เหมือน
กับ 4HLc เพียงแต่จำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้เท่านั้น
หลายคนยังเข้าใจผิดว่า Fulltime 4WD หมายถึงเป็น "ขับ 4 ตลอดเวลา" โดยไม่ต้องเข้าเกียร์ เหมือน Fortuner แต่ PJS ต้องเข้าเกียร์ก่อนจึงเป็นมองว่า Part time 4WD
แต่จริงๆแล้ว Fulltime 4WD มันคือระบบที่ "ขับ 4 ได้ตลอดเวลา (โดยรถไม่พัง)" มากกว่า คือส่งกำลังหน้า:หลัง ตามสัดส่วน แต่เฟืองกลางไม่ล็อค วื่งๆไปล้อไหนเกิดฟรี(แรงเสียดทางล้อกับถนนลดลง) ก็ส่งกำลังไปล้อนั้นช่วยกาเกาะถนนขึ้น สังเกตุเวลาเลี้ยวกลับรถจะไม่ฝืน ไม่ฝืด เพราะระบบจะแบ่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ฝั่งไม่เท่ากันเพราะแรงเสียดทานไม่เท่ากันนั่นเอง ซึ่งระบบนี้ก็มีในรถ SUV ทั้งหลายแหล่รวมทั้ง For กะ PJS แล้วก็พวกตังแข่งแรลลี่ EVO, Subaru ประมาณนั้น
ดังนั้นถ้ารถมีระบบเกียร์ Fulltime 4WD ยังไงมันก็เป็น Fulltime 4WD ส่วนจะออกแบบให้ใช้งานตลอดเวลามาเลยจากโรงงานแบบ Fortuner หรือจะต้องเข้าเกียร์ก่อนใช้งานแบบ PJS มันก็คือระบบเดียวกัน
Full time (4H) ใช้ขับบนถนนเปียกลื่น ที่ยังสามารถใช้ความเร็วได้
เช่น ขับทางดำ(ทางลาดยางแบบถนนทั่วๆไป) ขับๆไปแล้วเจอฝนตก เป็นต้น
เพราะ Fulltime 4H ส่งกำลังหน้า:หลัง ตามสัดส่วน แต่เฟืองกลางไม่ล็อค
วิ่งๆไปล้อไหนเกิดฟรี(แรงเสียดทานของล้อกับถนนลดลง)
ก็ส่งกำลังไปล้อนั้นช่วยกาเกาะถนนขึ้น วิ่งบนทางดำเปียกๆ เข้าโค้งมั่นใจกว่าขับ 2 ล้อ
ตรงนี้ ถ้าผู้ใช้รถ.. ใช้เกียร์ไม่ถูกประเภท.. เช่น..
ถ้าใช้เกียร์ Part time (4HLc, 4LLc) กับสถานการณ์แบบนี้ ระบบส่งกำลังหน้า:หลัง เท่ากันตลอด
เวลาเข้าโค้งจะฝืน-ฝืด มีสิทธิ์นอนอ่านหนังสือพิมพ์กลางถนนเช่นกัน..
(เคยเห็น Case ที่เคยมีคนเอามาโพส.. ก็บอกเลยว่า..
แม้รถจะอยู่ในสภาพ 100% แต่ถ้าใช้เกียร์ไม่เหมาะสม.. ก็อาจเกิดอุบัติเหตุได้เสมอ..
และไม่ใช่ความผิดของรถ ไม่ใช่ความผิดของเกียร์.. ตรงนี้ต้องเข้าใจให้ถูก..)
ส่วน Part time (4HLc) ใช้ขับบนทางแดง(ทางลูกรัง) หรือถนนที่มีโคลนไม่มากนัก
ใช้ความเร็วได้ไม่มากนัก เช่น ขับทางแดงแล้วฝนตก หรือ ขับทางแดงที่มีน้ำขังเป็นระยะ(ฝนไม่ได้ตก แต่มีน้ำขัง) เป็นต้น
ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือทางชนบทตามต่างจังหวัด หรือลุยป่าโปร่งที่โคลนตมไม่เยอะมาก
ส่วน Part time (4LLc) ใช้ขับบนทางโหดๆ ที่ใช้ความเร็วแทบจะไม่ได้เลย
เช่น ทางแดงที่มีโคลนตมเยอะมาก แบบลุยป่า, หรือทางหิมะ ซึ่งทั้ง 2 แบบ
ก็คือสถานการณ์ที่ถนนมีทั้งสภาพแรงเสียดทานของถนนสูงในบางจังหวะและสภาพแรงเสียดทานต่ำมากในบางจังหวะ นั่นเอง
นี่คือคำตอบว่า ทำไมคนจึงเลือก Pajero Sportก็เพราะเขาไม่อยากกินข้าวลิงนั่นเอง.. 555..
ระบบเกียร์แบบ Super Select 4WD มันดีกว่า Fulltime 4WD ยังไง.. รู้ยัง..?
(ผิดพลาดประการใด ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะต่อได้นะท่าน..)
อย่างไรก็ตาม.. แม้ระบบเกียร์จะดีขนาดนี้..
แต่การใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่นั้น.. จำเป็นอย่างมาก..