Languages
หน้า: 1 [2] 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Re: ขับ 4 WD  (อ่าน 13301 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 18 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Taikek ปาทองดำ ID 022
Hero Member
*****

like: 39
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2528


เรื่องบางเรื่อง มีคำถาม แต่ไม่ต้องการคำตอบ มีเหตุและไม่ต้องมีผล


« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:30:18 pm »

กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี 
อย่างป๋าเก๊ก นี่ใช้เกียร์คุ้มแล้วครับ like like like like
อย่าคิดมาก ผมเห็นเพื่อนหลายคนซื้อรถ4W แบบกระบะมือหนึ่ง4ประตู หรือไม่ก็ซื้อ SUV มือสอง มาใช้ ราคาก็ประมาณ 8-9แสน รวมแต่งโน้นเปลี่ยนนี้ ให้ความสามารถเท่าน้องปาเรา ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกเป็นแสน สุดท้ายราคาก็ใกล้เคียงกันครับ (ผมเองก็ขับมาสองปี ถึงเริ่มแต่งและเปลี่ยนเพื่อเที่ยวป่า สองปีแรกไม่ทำอะไรเลยครับขับแต่ในเมืองเที่ยวก็เบาๆตลอด เพิ่งมาหนักเข้าพกขึ้นดอยไปอยู่ป่าก็ตอนครบสองปีแล้ว)
บันทึกการเข้า

ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้
ชายอิสระ
n
Sr. Member
****

like: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1884



เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:46:25 pm »

มือใหม่ครับ ผมได้ตัวขับ 4 มาใหม่ๆ ยังขับไม่คล่องเลยครับ และวิธีขับ 4 เบื้องต้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ เช่น

วิธีเข้าเกียร์ขับ 4 H ต้องหยุดรถก่อนค่อยเข้า เกียร์ 4 H หรือเปล่า ไม่แน่ใจ ช่วยชี้แนะด้วยครับ..
บันทึกการเข้า
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2291



« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:53:30 pm »

กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ
บันทึกการเข้า
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2291



« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 08:56:02 pm »

มือใหม่ครับ ผมได้ตัวขับ 4 มาใหม่ๆ ยังขับไม่คล่องเลยครับ และวิธีขับ 4 เบื้องต้นต้องทำอย่างไรบ้างครับ เช่น

วิธีเข้าเกียร์ขับ 4 H ต้องหยุดรถก่อนค่อยเข้า เกียร์ 4 H หรือเปล่า ไม่แน่ใจ ช่วยชี้แนะด้วยครับ..
4H ไม่ต้องหยุดรถครับ ป๋า...แต่ต้องให้ล้อตรง ครับ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ก็ถอนคันเร่งนิดนึงครับ ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 09:02:27 pm »

เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select
บันทึกการเข้า
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 09:40:57 pm »

ขับสี่น้องปาพวงมาลัยนิ่งเวลาเลี้ยวไม่ขืนหมุดได้สบายๆไม่ต้องโหน
ขับสี่ยี่ห้ออื่น ทั้งหนัก ทั้งขืนเวลาเลี้ยว โดยเฉพาะค่าย โต เลยทำให้
ไม่ค่อยมีใครใช้ขับสี่
สำหรับน้องปาสุดยอดขับสี่
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 09:52:22 pm »

กระทู้ดีดีอีกแล้ว ความรู้เยอะดี 
อย่างป๋าเก๊ก นี่ใช้เกียร์คุ้มแล้วครับ like like like like
อย่าคิดมาก ผมเห็นเพื่อนหลายคนซื้อรถ4W แบบกระบะมือหนึ่ง4ประตู หรือไม่ก็ซื้อ SUV มือสอง มาใช้ ราคาก็ประมาณ 8-9แสน รวมแต่งโน้นเปลี่ยนนี้ ให้ความสามารถเท่าน้องปาเรา ก็ต้องจ่ายเพิ่มอีกเป็นแสน สุดท้ายราคาก็ใกล้เคียงกันครับ (ผมเองก็ขับมาสองปี ถึงเริ่มแต่งและเปลี่ยนเพื่อเที่ยวป่า สองปีแรกไม่ทำอะไรเลยครับขับแต่ในเมืองเที่ยวก็เบาๆตลอด เพิ่งมาหนักเข้าพกขึ้นดอยไปอยู่ป่าก็ตอนครบสองปีแล้ว)
like like like like like like like like เพราะอย่างนี้แหละครับป๋าเก๊ก ผมได้ยินชื่อปาเจโร ครั้งแรกจากที่พี่ชายบอก เขาเริ่มมีลูกเล็กๆ เลยควักตังค์ให้ไปซื้อมาใช้ (ให้ยืมนะ อิๆ )ราคาสามแสนต้นๆ เหลี่ยมห้าประตู  เผลอแป๊บเดียว ผมสอยห้าประตูมาอีกคัน ตามมาด้วย สามประตูกระบะ ราคาสามคันรวมกันยังไม่ถึงกระบะสี่ประตู 4WD เลย ......และตามมาด้วยปาปอดในราคาที่น่าคบหา และช่วงล่างยืมมาจากพี่ใหญ่  red heart red heart red heart
บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:27:29 pm »

เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select

เห็นด้วยกับป๋ารินทร์ครับ จาก 2H ไป 4H นี่จริงๆ shift on the fly ได้เลยครับ ที่ความเร็วต่ำกว่า 100 หรือ 80 นี่แหละครับจำไม่ได้ แต่สำหรับป๋าๆที่ยังไม่ค่อยได้ลองใช้เกียร์ 4WD ผมแนะนำให้จอดแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะบางครั้งการเข้าเกียร์4WD อาจมีอาการเฟืองขบกัน ทำให้เกียร์เข้ายาก หรือบางทีมันก็ไม่เข้าครับ ถ้าป๋าเริ่มใช้จนเริ่มชินแล้ว shift on the fly ได้เลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าไม่ชินแล้ว shift on the fly ถ้าเกิดปัญหากับการเข้าเกียร์ขณะรถวิ่งอยู่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ เริ่มใช้แรกๆต้องระมัดระวังนิดนึงนะครับ ชิดข้างทางเข้าเกียร์ให้เรียบร้อยแล้วค่อยไปก็ได้ครับ พอชินๆจับความรู้สึกในการเข้าเกียร์ได้แล้วค่อย shift on the fly นะครับ

ขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลป๋ารินทร์ครับ จาก 4H ไป 4HL. และจาก 4HL ไป 4LL. รถควรจอดสนิทอย่างที่ป๋ารินทร์บอกเลยครับ เพิ่มเติมนิดว่าตำแหน่งเกียี์ต้องอยู่ที่ N ด้วยนะครับ ยิ่งถ้าเป็นช่วง 4HL ไป 4LL ถ้าเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง N จะเข้าไม่ได้ครับ

ขอบคุณป๋ารินทร์สำหรับข้อมูลดีๆครับ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:31:54 pm »

กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ

ป๋าจิ๊บเท่าที่ผมจำได้นี่ป๋าก็ลุยมาเยอะแล้วนิ อย่างป๋านี่ถ้างูๆปลาๆ อย่างผมมิเป็นปลาหมึกกับหอยไปเลยนิ  Cheesy
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:33:46 pm »

4LLc ถ้าใครไม่เคยใช้มาก่อน ลองครั้งแรกมีงงครับ หาไม่เจอ
บันทึกการเข้า
Rin Diesel & Gasoline 4WD
Full Member
***

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1087


PJS Thailand No.199 เพื่อนร่วมทาง Around Thailand


« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:39:03 pm »

เปิดคู่มือแล้ว ปฏิบัติตามเลยครับป๋า  คร่าว ๆ คือจาก 2H ไป 4H หรือจาก 4H กลับมา 2H  สามารถเปลี่ยนในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม/ชม มั้งไม่แน่ใจ เขาเรียกกันว่า Shift on the fly ...แต่ปกติผมจะเปลี่ยนที่ความเร็ว ไม่เกิน 40 กม/ชม ฝนตกถนนลื่นๆ ผมชะลอรถแล้ว เปลี่ยนตำแหน่ง สังเกตไฟแสดงสถานะที่หน้าปัมท์ครับ ขับสองไฟสีเขียวติดสองล้อหลัง ขับสี่ก็ติดสี่ล้อ จากนั้นเร่งต่อเลยจร้า
ถ้าจะเข้าตำแหน่ง 4H ไป 4HL และ 4LL ผมหยุดรถให้สนิทถึงจะเปลี่ยนตำแหน่ง และไฟแสดงสถานะ center lock จะติดเพิ่มขึ้นมาอีกหลอด
ลองดูครับป๋า แล้วจะสนุกกับการใช้ประโยชน์ 4WD super select

เห็นด้วยกับป๋ารินทร์ครับ จาก 2H ไป 4H นี่จริงๆ shift on the fly ได้เลยครับ ที่ความเร็วต่ำกว่า 100 หรือ 80 นี่แหละครับจำไม่ได้ แต่สำหรับป๋าๆที่ยังไม่ค่อยได้ลองใช้เกียร์ 4WD ผมแนะนำให้จอดแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับเพื่อความปลอดภัยครับ เพราะบางครั้งการเข้าเกียร์4WD อาจมีอาการเฟืองขบกัน ทำให้เกียร์เข้ายาก หรือบางทีมันก็ไม่เข้าครับ ถ้าป๋าเริ่มใช้จนเริ่มชินแล้ว shift on the fly ได้เลยไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าไม่ชินแล้ว shift on the fly ถ้าเกิดปัญหากับการเข้าเกียร์ขณะรถวิ่งอยู่อาจเกิดอุบัติเหตุได้ครับ เริ่มใช้แรกๆต้องระมัดระวังนิดนึงนะครับ ชิดข้างทางเข้าเกียร์ให้เรียบร้อยแล้วค่อยไปก็ได้ครับ พอชินๆจับความรู้สึกในการเข้าเกียร์ได้แล้วค่อย shift on the fly นะครับ

ขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลป๋ารินทร์ครับ จาก 4H ไป 4HL. และจาก 4HL ไป 4LL. รถควรจอดสนิทอย่างที่ป๋ารินทร์บอกเลยครับ เพิ่มเติมนิดว่าตำแหน่งเกียี์ต้องอยู่ที่ N ด้วยนะครับ ยิ่งถ้าเป็นช่วง 4HL ไป 4LL ถ้าเกียร์ไม่อยู่ในตำแหน่ง N จะเข้าไม่ได้ครับ

ขอบคุณป๋ารินทร์สำหรับข้อมูลดีๆครับ สาธุ สาธุ
ขอบคุณสำหรับป๋าที่ช่วยเติมเต็ม ผมลืมเรื่องตำแหน่งเกียร์หลักเสียสนิทเลย  good good good good good good good good
บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 10:41:06 pm »

4LLc ถ้าใครไม่เคยใช้มาก่อน ลองครั้งแรกมีงงครับ หาไม่เจอ

 good good ถูกต้องนะคร้าาาาาาาบ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
jib and bim
Hero Member
*****

like: 31
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2291



« ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 11:04:39 pm »

กระทู้นี้ดี มากๆครับ like  สำหรับ 4WD มือใหม่... เพราะผมก็ใช้แบบ งูๆ ปลาๆ อยู่ครับ

ป๋าจิ๊บเท่าที่ผมจำได้นี่ป๋าก็ลุยมาเยอะแล้วนิ อย่างป๋านี่ถ้างูๆปลาๆ อย่างผมมิเป็นปลาหมึกกับหอยไปเลยนิ  Cheesy
สาธุ ยังไม่เยอะเท่าไหร่ครับป๋า...ส่วนมากไปแต่ที่ไม่ค่อยโหดครับ เอาแบบไปคันเดียวพอไหว
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 15, 2012, 12:23:57 am »

   Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


ตามความเข้าใจผมนะครับ ใน mode 4H Diff Lock จะไม่ทำงานครับ เพื่ออนุญาติให้ล้อทั้ง 4 ข้างสามารถหมุนได้บนความเร็วที่ไม่เท่ากัน ทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ง่าย วงเลี้ยวไม่กว้าง เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่ดื้อมือครับ แต่ข้อเสียคือเครื่องจะถ่ายกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่าล้ออื่นๆ เช่นถ้ามี 3 ล้อฝืด ในขณะที่มี 1 ล้อลื่นกว่า เครื่องจะถ่ายกำลังไปที่ล้อที่ลื่น ทำให้เกิดการหมุนฟรีขึ้นมา รถก็ไม่สามารถไปได้ครับ
Diff Lock จะทำงานเมื่ออยู่ใน mode 4HLc หรือ 4LLc ครับ โดยจะ lock ให้มีการกระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหลังแบบเท่ากัน ทำให้เมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี รถยังขับเคลื่อนได้เนื่องจากล้ออื่นๆยังมีกำลังขับเคลื่อนครับ ดังนั้นเมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็น โคลน ทราย ที่ล้อมีโอกาสที่จะหมุนฟรีจึงต้องใช้ Diff Lock แต่ปัญหาของมันคือ มัน lock ให้ล้อหมุนบนความเร็วเท่ากัน การเลี้ยวก็ทำได้ยากขึ้นครับ

ลองดูเพิ่มเติมใน you tube นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=RcRBYpccP6g
หรืออันนี้ http://www.youtube.com/watch?v=gIGvhvOhLHU&feature=related

    ใหมด 4H ในโบชัวน่าจะคลาดเคลื่อนจากความน่าจะเป็นตามที่ป๋าๆอธิบายไว้นะครับ
   ผิดถูกขออภัยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2012, 12:26:56 am โดย O Naklua No.126 » บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #29 เมื่อ: มีนาคม 15, 2012, 05:58:12 am »

   Center Differential lock ใน 4H  จะทำงานเมื่อมีอาการเลื่อนไถล ของล้อใดล้อล้อหนึ่ง ในชุด หน้า และ หลัง แต่ยังไม่ได้ทำงาน
ตั้งแต่ตอนที่เริ่มใช้ 4H หลังจากนั้นถ้ามีล้อด้านใดด้านหนึ่งระหว่าง หน้า และ หลัง เกิดลื่นขึ้นมา ระบบนี้จะทำการล๊อค เพื่อให้ไม่ให้เกิด
การล็อคหรือฟรีทิ้งของล้อที่ยังไม่ลื่น  (เหมือนเอาลิมิเต็ดสลิปมาไว้ที่เกียร์แทนการล๊อคซ้ายขวามาเป็นหน้าหลัง) ถูกต้องไหมครับ


ตามความเข้าใจผมนะครับ ใน mode 4H Diff Lock จะไม่ทำงานครับ เพื่ออนุญาติให้ล้อทั้ง 4 ข้างสามารถหมุนได้บนความเร็วที่ไม่เท่ากัน ทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ง่าย วงเลี้ยวไม่กว้าง เลี้ยวแล้วพวงมาลัยไม่ดื้อมือครับ แต่ข้อเสียคือเครื่องจะถ่ายกำลังไปยังล้อที่หมุนฟรีมากกว่าล้ออื่นๆ เช่นถ้ามี 3 ล้อฝืด ในขณะที่มี 1 ล้อลื่นกว่า เครื่องจะถ่ายกำลังไปที่ล้อที่ลื่น ทำให้เกิดการหมุนฟรีขึ้นมา รถก็ไม่สามารถไปได้ครับ
Diff Lock จะทำงานเมื่ออยู่ใน mode 4HLc หรือ 4LLc ครับ โดยจะ lock ให้มีการกระจายกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อหน้าหลังแบบเท่ากัน ทำให้เมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งฟรี รถยังขับเคลื่อนได้เนื่องจากล้ออื่นๆยังมีกำลังขับเคลื่อนครับ ดังนั้นเมื่อเข้าพื้นที่ที่เป็น โคลน ทราย ที่ล้อมีโอกาสที่จะหมุนฟรีจึงต้องใช้ Diff Lock แต่ปัญหาของมันคือ มัน lock ให้ล้อหมุนบนความเร็วเท่ากัน การเลี้ยวก็ทำได้ยากขึ้นครับ

ลองดูเพิ่มเติมใน you tube นี้ครับ http://www.youtube.com/watch?v=RcRBYpccP6g
หรืออันนี้ http://www.youtube.com/watch?v=gIGvhvOhLHU&feature=related

    ใหมด 4H ในโบชัวน่าจะคลาดเคลื่อนจากความน่าจะเป็นตามที่ป๋าๆอธิบายไว้นะครับ
   ผิดถูกขออภัยครับ


ถ้าจำไม่ผิด รูปที่ป๋าเอามาน่าจะมาจาก mitsu ที่อธิบายระบบ Super Select 4WD ของน้องปา ตอนผมอ่านก็งงๆเหมือนกันครับ เพราะที่ผมเข้าใจไม่เหมือนที่อธิบายอยู่ในนั้น ผมอาจจะผิดก็ได้ แต่ถ้าป๋าลองสังเกตุในรูปที่เป็นสัญลักษณ์ระบุการทำงานของล้อ และ Diff Lock ซิครับ เวลาเราอยู่ในระบบ 2H ไฟจะสว่างแค่ 2 ล้อหลัง เมื่อเราเลื่อนมาที่ระบบ 4H ไฟจะสว่างที่ล้อทั้ง 4 โดยที่ไฟที่ CDL ยังคงไม่สว่าง (ซึ่งน่าจะหมายถึงมันยัง Disengage อยู่ครับ) ไฟ CDL จะสว่างเมื่อเราเข้าสู่ระบบ 4HL และ 4LL เท่านั้น (ซึ่งน่าจะหมายถึงมัน Engage หรือทำงานแล้ว) ครับ ดังนั้นการที่อธิบายว่าในระบบ 4H ตัว CDL ไม่ทำงาน หรือ Disengage นั้นจะสอดคล้องกับระบบไฟที่ระบุการทำงานของแต่ละส่วนในระบบขับเคลื่อนน้องปา แต่มันอาจไม่สอดคล้องกับคำอธิบายตามรูปที่ป๋านำมานะครับ ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยเช่นกันครับ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
หน้า: 1 [2] 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.057 วินาที กับ 21 คำสั่ง