Languages
หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: cruise control ทำให้ประหยัดน้ำมันกว่าการขันธรรมดาหรือป่าวครับ  (อ่าน 11702 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
mamoru
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20



อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:25:25 pm »

สอบถามผู้รู้หน่อยครับ ว่าถ้าหากเราขับระยะไกลด้วยระบบ cruise control ซึ่งมีอัตราเร่งคงที่ มันจะช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่าที่เราควบคุมความเร็วด้วยตัวเองหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
seto16(เอก)
Hero Member
*****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2189


Soil Science is my life


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:27:27 pm »

ผมว่าน่าจะประหยัดกว่าครับ...

แต่ผมไม่เคยใช้เลย
กดแล้วหวิวๆๆๆ ยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า

ไม่เคยคิดเอาชนะใคร แค่เอาชนะตัวเองก็พอแล้ว...
"อยากให้เกษตรกรไทย ใช้ปุ๋ยและสารเคมีอย่างถูกต้อง ไม่น้อยไปจนผลผลิตเสียหาย หรือมากไปจนผู้บริโภคอันตราย"
PoR ลำลูกกา
No: 828
Full Member
***

like: 25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1448


Love Suhr Custom Standard


« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:35:10 pm »



ผมว่าเหยียบเองประหยัดกว่า เพราะมีการถอนคันเร่งบ้าง ก่อนแตะเบรค คือปล่อยให้รถไหลไปไกลๆ ก่อนติดไฟแดง หรือก่อนเลี้ยว ก่อนขึ้นเนิน... ประมาณนั้น แต่ Cruise Control ก็ทำได้นะ แต่ผมว่าไม่สะดวกเท่าไร...
สำหรับผม Cruise Control เหมาะกับทางยาวๆ มากกว่าถ้าอยากให้ประหยัด เช่นวิ่งบนทางด่วนบูรพาวิถี... ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องความประหยัด ผมว่า Cruise Control สะดวกมากกกกกกกก...

ความเห็นส่วนตัวนะครับ...

บันทึกการเข้า

ลากันที... ศูนย์ห่วยๆ...
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:42:46 pm »

เมื่อก่อนเห็นป๋าที่ลองใช้ว่ามันกินน้ำมันกว่าขับแบบปกติ ตอนนี้รถผมติด monster gauge ใช้อ่านค่าอัตราสิ้นเปลืองได้ ลองใช้ cruise control ดูก็เห็นว่าอัตราสิ้นเปลืองมันก็จะสวิงขึ้นลงถามสภาพเส้นทาง ถ้าเทียบกับวิ่งพื้นราบ วิ่งขึ้นเนินมันก็กินมากขึ้นเพราะต้องเร่ง แต่พอลงเนินมันก็ผ่อนกินน้ำมันน้อยลง เพราะระบบมันรักษาความเร็วให้คงที่ตลอดเวลา แต่เวลาเราขับเองบางครั้งเราก็ไม่ได้มองที่ความเร็วตลอดเวลาบางทีขึ้นเนินเราอาจไม่เติมคันเร่งความเร็วมันก็ลดลงหน่อยนึงลงเนินเราอาจยกคันเร่งให้รถไหลไปเองโดยความเร็วอาจเพิ่มขึ้นนิดหน่อย เราขับเองบางทีก็ไม่ได้ดูที่ตัวเลขความเร็วเป็นหลัก เราความรู้สึกว่าปลอดภัย ควบคุมได้ สถานการณ์ขณะนั้นมาเป็นตัวกำหนด ผมว่าแล้วแต่สถานการณ์ ถ้าทางราบวิ่งยาวๆรถโล่งๆผมว่า cruise control น่าจะ ok กว่าทั้งความประหยัดและความสบาย แต่ถ้าขึ้นเนิน ลงเนิน รถมาก  ควบคุมเองน่าจะประหยัดและปลอดภัยกว่า
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:47:37 pm »

  เท่าที่ใช้มา ถ้าเป็นทางราบไม่ค่อยมีขึ้นเนินหรือลงบ่อยๆ โค้งกว้างๆ ความเร็วไม่ถูกเปลี่ยนขึ้นลงบ่อยถือว่าประหยัดดี
แต่ถ้าตรงกันข้าม กินน้ำมันมากกว่าเราเหยียบเองอีกครับ
บันทึกการเข้า
darkisumi
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 836


ปาเทาดำ No.0606 ไร่ขิง-สามพราน


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 05:54:30 pm »

ไม่ประหยัดกว่าเลยครับป๋า เราเหยียบเองประหยัดกว่ามากๆคร้าบ Cheesy
บันทึกการเข้า

ใครๆก็เรียกผมว่า "น้อง" เพราะผมชื่อ "น้อง"
MY2012 2WD GT, Suspension : Tein SuperStreet with EDFC
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 06:44:42 pm »

ไม่ประหยัดกว่าเลยครับป๋า เราเหยียบเองประหยัดกว่ามากๆคร้าบ Cheesy
+1
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
golf3682
GOLF ครับผม
Jr. Member
**

like: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 920


CHONBURI F.C.


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 06:45:44 pm »

ถ้าทางเรียบยาวๆ น่าจะโอเค

แต่ถ้าทางมีสะพาน เนิน จะเห็นได้ว่า ครูซคอนโทรลจะมีการเร่งกระชากขึ้นเลย ซึ่งต้องมีการใช้เชื้อเพลิงเพิ่ม

แต่ถ้าเราเหยียบเอง เจอเนิน สะพาน เราผ่อนให้ไหลขึ้นไปก็น่าจะโอเคกว่าครับร

สรุปว่าอยู่ที่ลักษณะภูมิประเทศและสภาพถนนในการใช้งานนั้น ๆ ครับ

บันทึกการเข้า

pjs_200hp
Series No. 1063
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 428



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 08:29:38 pm »

ประหยัดกว่าคับ...ลองมาหลายครั้งแล้ว ตอนนี้ใช้ตลอด ไม่เมื่อยขาด้วย สบาย
บันทึกการเข้า

คิดว่าแรง...ก็แซงไป
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 08:36:54 pm »

ถ้าเราขับถนนปกติในแนวระนาบรับรองว่าประหยัดกว่าครับ แต่ถ้าเป็นถนนขึ้นเขา และคดเคี้ยวรับรองว่ากินน่าดูครับ Cool Cool Cool Cool
บันทึกการเข้า
thanavisut
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48



« ตอบ #10 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 08:44:56 pm »

ผมใช้ตอนขับติดต่อเกินสามชั่วโมง พักขาแก้เมื่อย...(กินน้ำมันกว่าขับเองชัวร์..) เหอะ
บันทึกการเข้า

โป๊ะ...ปาดำนำสู่จุดหมาย
focusjung1 ID.434
Jr. Member
**

like: 30
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 967


น๊อต กำแพงเพชร/ อํ๊ยย่ะ 30 ครับผม


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 09:50:46 pm »

ถ้าเราขับถนนปกติในแนวระนาบรับรองว่าประหยัดกว่าครับ แต่ถ้าเป็นถนนขึ้นเขา และคดเคี้ยวรับรองว่ากินน่าดูครับ Cool Cool Cool Cool

สำหรับผมคิดเหมือนป๋าเลยครับ แต่ที่ได้แน่ๆขับยาวๆ ช่วยแก้เมื่อยได้เยอะ  Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
mamoru
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20



อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: มีนาคม 23, 2012, 10:21:53 pm »

ขอบคุณทุกๆความเห็นมากครับที่ให้ความกระจ่าง
บันทึกการเข้า
namorn
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 101



« ตอบ #13 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 09:39:41 am »

JIMMY ทดสอบเรื่องนี้แล้วครับ...กินกว่านิดหน่อยครับ oop
บันทึกการเข้า
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 12:55:54 pm »

กินกว่านิดหน่อยครับ  เพราะมีบางจังหวะที่เราเม็มความเร็วไว้ พอเราเร่งขึ้นเครื่องจะเร่งทำความเร็วทันที ประเภทหลังติดเบาะเลย  เพื่อให้ได้ความเร็วเท่าเดิม  แต่ขับไกล ๆ สบายมาก  คอนเฟริ์ม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.068 วินาที กับ 20 คำสั่ง