มาต่อครับ รถที่ทดลองขับ เป็นรุ่นGLX ตัวท็อป มีปุ่มกด Start มาให้ด้วย เข้าไปนั่งใหม่ๆ ปรับเบาะเล็กน้อย หาปุ่มจิ้มสตาร์ทอยู่พักใหญ่ขนาด Pajero Sport ยังไม่มี แต่น้องสวิฟ จัดเต็มมาให้ วัสดุการตกแต่งภายในรุ่นGLX ทำได้ดูดีมากๆ ปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัยก็ใช้สะดวกดี เสียอย่างเดียวตัวท็อป น่าจะมี DVD มาด้วย ไม่น่าใช้เครื่องเสียง OEM pana เหมือนตัว GA
ออกตัวนิ่มๆ ออกจากศูนย์ ไม่กดเท้าขวาหนัก เหมือนตอนเทส Mazda 2 เมื่อปีที่แล้วZoom zoom มากไป จนคันเร่งค้าง ดีที่ไหวตัวทัน เลยลดเกียร์ และดับเครื่อง ลงข้างทางเอาตัวรอดมาได้ เล่นเอาเซลล์ มาสด้าสยองมาแล้ว
หนนี้ลูกสาวกะลูกชายตามมาด้วย เลยขอเทสแบบ เบาๆ นิดนึง กดคันเร่งออกตัวอืดกว่ารุ่น เก่านิดหน่อย และอืดกว่าคันเร่งไฟฟ้าของมาสด้าสอง ที่ตอบสนองไวซะจนสวนทางกับน้ำมัน แต่จัดว่า ทำได้ดีกว่าน้องมีนา ช่วงล่าง ซู เซ็็ทมาหนักแน่น สไตล์ น้องๆมาสด้าและฟอร์ด แต่โช๊ค เซ็ทมานิ่มไปหน่อย
น่าจะถูกใจ แม่บ้าน แต่สำหรับ ขาโหด คงชอบช่วงล่าง สวิฟรุ่นเก่ามากกว่า
ขับมาได้ เกือบกิโล ลองเทสในเส้นทางโค้งกว้างๆ สาดโค้ง ที่ความเร็ว 80 กม. / ชม. ถนนโล่ง อัตรา เร่งแซง ทำได้ดี ไต่ 0- 100 ได้ทันใจ กว่าที่คิด จะออกอืดนิดนนึง ช่วงออกตัว แต่พอเลยช่วง 40 ขึ้นมาแล้ว อัตราเร่ง ลื่นไหลต่อเนื่องดีมาก
จนลืมไปเลย ว่าขับเกียร์ CVT ผ่านเข้ากิโลที่สอง มีการทดสอบระบบABS โดยไม่ได้ตั้งใจ โดยมอไซค์ ขาแว๊นซ์ มุดออกจากปากซอย ระบบเบคร ทำได้ดีมากหยุดได้ตามสั่ง แกล้วเบครแบบจ่อท้าย อัลติสอีกคัน ที่ขับช้าอยู่เลนซ้ายแล้วหักพวงมาลัย เปลี่ยนเลน มาขวา รถนิ่งดีมาก ไม่ปัด ที่ความเร็วประมาร 60กิโล กำลังไต่ระดับความเร็วทางตรง จะลองแต่หลักร้อยก้มาติดไฟแดง น่าเสียดายที่ทางทดสอบสั้นไปหน่อย เลยไม่ได้ทดสอบ ความเร็วสูง
เส้นทาง ที่ทดสอบ อยู่นอกตัวเมือง รถน้อยแต่ขากลับ วนมาหน้าศูนย์บริการ ผ่านถนนที่เป็นเขตชุมชน ผ่านหน้าเขตเทศบาลเมืองภูเก็ต การทดสอบ เบคร
เปลี่ยนเลนส์ กระทันหัน ขอแนะนำว่า ไม่ควรทำถ้ามิใช่คนที่ชำนาณเส้นทาง
หลังจาก นำรถเข้าจอด ถอยจอดกลับรถทำได้คล่องตัวดี เหมาะกับแม่บ้านมากๆ ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่ามันจอดได้ง่ายกว่า Pajero หรือ Raf 4 ที่ขับอยู่มากๆ
เหมาะสำหรับ เป็นรถคันที่สองของบ้าน แต่ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล เนื่องจากอัตราเร่งแซง ยังอืดไปนิดนึง ทั้งๆ ที่ช่วงล่างเหมือนทำมารองรับ ความแรงของเครื่องยนต์ มากกว่า1250 CC
ในอนาคต ถ้าจับเครื่อง 1600 ตัวนอก มาวางแทน เจ้าสวิฟน้อยจะกลายร่าง จากอีโค่คาร์ เชื่องๆ เป็น B Car ตัวแรง ได้ง่ายๆทันที
สำหรับผม Suzuki Swift ผมมองว่ามันไม่ใช่ Eco car แต่สมรรถนะ บางจุดมันเข้าขั้น B car ตีตั๋วเด็กปลอมตัวมาเป็นEco car ในราคาที่ คุ้มค่ากว่า B car
สำหรับ คนที่สนใจคุณต้องถามตัวเอง ว่าคุณ ต้องการ Eco car แท้ๆ ที่คันเล็ก กระทัดรัด ประหยัดน้ำมันสุดๆ สวิฟอาจไม่ใช่ Eco car ที่ดีที่สุดในทุกด้าน
เหมือนที่ หลายๆคน ฟังใครๆพูดกันมา
แต่ถ้าคุณต้องการ B car ในราคาEcoCar ลดสเป็คกำลังเครื่องยนต์ ลดความแรง ลงมา สวิฟ อาจเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับคุณ
ผมไม่ขอฟันธงว่า สวิฟ เป็นรถอีโค่คาร์ ที่ดีที่สุดในเมืองไทย เพราะ ความชอบ และความต้องการของผม ไม่เหมือนกับคนอื่นๆ
ไปทดสอบด้วยตัวเองแล้วเลือกรถ ที่ตรงกับความต้องการที่แท้จริง แล้วรถคันนั้น จะเป็นรถที่ดีที่สุด ของคุณครับ