Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้องปาเครื่องดีเซลติดแก๊ส LPG แล้วมีผลกับรถ ข้อดี -เสีย อย่างไรบ้่งครับ  (อ่าน 17291 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tontawan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 136



อีเมล์
« เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 09:14:27 am »

เห็นเขาว่าเป็นหัวฉีด ควบคุมด้ัวยกล่อง ecu
ไม่ทราบว่าปาท่านไดมีข้อมูล หรือติดมาแล้วครับ ความประหยัด เป็นอย่างไรบ้างครับ
 u u
บันทึกการเข้า
PattySG80
Sr. Member
****

like: 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1963


ชื่อ "ป่าน" 2WD T64 ครับ


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 09:23:38 am »

รอฟังด้วยคนครับ สนใจเรื่องพลังงาน-เชื้อเพลิงร่วมเหมือนกันครับผม
บันทึกการเข้า

"จะหลบหนีให้พ้นการถูกนินทา ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เราคบหานั้นมีอัธยาศัยแตกต่างกันไป
เหตุอย่างหนึ่งทำให้คนหนึ่งได้รับการสรรเสริญ แต่เหตุอย่างเดียวกันนั่นแหละ กลับทำให้อีกคนหนึ่งถูกนินทา" :: ว.วชิรเมธี
tontawan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 136



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 03:47:15 pm »

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30
บันทึกการเข้า
Pooh_PJS
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 968


PJS No.1515


« ตอบ #3 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 04:02:59 pm »

ท่านเจ้าของกระทู้ ทำพาร์ทร้านไหนครับนั้น
ในรูป Avartar ได้อารมณ์ Audi มาเต็มๆเลยแฮะ  ยอดเยี่ยม
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 09:39:25 pm »

ศึกษาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ    เชื้อเพลิง LPG+ดีเซล  เท่าที่พบตอนนี้ ไม่มีระบบหัวฉีดนะครับ    เป็นระบบ MIX และคุมด้วย แลมด้า คอนโทรล

ของคนนี้ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=2391.30  ก็เป็น MIX+Lamda

ส่วนผมกำลังพิจารณาเจ้านี้อยู่ครับ  MIX+Lamda เช่นกัน  http://www.thai-tec.com/default.asp  อยู่ใกล้บ้าน  ได้ลองเข้าไปคุยแล้ว ช่างพูดรู้เรื่องดี งบประมาณ 30,000 +- นิดหน่อย


ส่วนร้านชื่อดังในเว็บนี้ (ชื่อเหมือนสุราไทย)  ไม่ทราบเหตุผลประการใด ไม่ยอมตอบคำถามกระทู้ผม  ก็ขอลาขาดกันไปเลย
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
TON.HNK
Newbie
*

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 236


TON.HNK


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 09:52:46 pm »

....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......
     สาธุ  สาธุ  สาธุ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 26, 2012, 11:34:57 pm »

....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......
     สาธุ  สาธุ  สาธุ

ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล"  ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้  ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย   ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง  ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ  แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน

จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้   พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก  แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ

ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว  แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
PattySG80
Sr. Member
****

like: 40
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1963


ชื่อ "ป่าน" 2WD T64 ครับ


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 08:31:11 am »

....รอฟังข้อมูลด้วยคนครับ ผมก็มีความสนใจเชื้อเพลิง LPG+ดีเซลเหมือนกัน พอทราบข้อมูลว่า ประหยัดขึ้นประมาณ 30% เท่านั้นเองจึง
ไม่ค่อยมีใครสนใจอยากไปติดกันมากนัก หลักการทำงานจะจ่ายทั้งดีเซลและLPG พร้อมกัน ไม่ทราบว่าใช่หรือไม่ ป๋าท่านใดที่พอทราบ
ข้อมูลช่วยตอบให้หายข้องใจด้วยครับ ......
     สาธุ  สาธุ  สาธุ

ใช่ครับ ระบบนี้จะใช้กล่อง ECU เป็นตัวควบคุมวาล์วจ่ายแก๊ส ที่เรียกว่า "แลมด้า คอนโทรล"  ให้จ่ายแก๊ส LPG ผสมในท่อไอดีผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า MIXER แก๊สกับอากาศจะผสมคลุกเคล้ากันและไหลเข้าห้องเผาไหม้  ในขณะที่หัวฉีดดีเซลก็ฉีดน้ำมันลงมาด้วย   ในอัตราส่วน ดีเซล 70% : แก๊ส 30% (สามารถตั้งให้หนา-บางได้ แต่สมรรถนะรถก็จะเปลี่ยนไป จุดเหมาะสมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน)   จึงทำให้กินน้ำมันดีเซลน้อยลง  ใช้ในระยะยาวประหยัดแน่ครับ  แต่จะคืนทุนช้ากว่าแบบ LPG ล้วนของเครื่องเบนซิน

จากการสอบถามพรรคพวกเพื่อนฝูงที่ใช้ระบบ LPG+ดีเซล นี้   พบว่า ถ้าวิ่งระยะทางน้อย จะไม่ค่อยเห็นผลนัก  แต่ถ้าวิ่งทางยาวๆ หรือใช้รถต่อวันในระยะยาวๆ จะเห็นผลชัดเจนกว่าครับ

ส่วนผม คงจะติดแน่นอน เพราะวิ่งยาวบ่อย กทม.-เชียงใหม่ น่าจะคุ้มทุนเร็ว  แต่ขอศึกษาเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย
ป๋าเก่ง ถ้าติดเเล้ว กระซิบบอกกันบ้างนะครับ เผื่อจะตามบ้าง
บันทึกการเข้า

"จะหลบหนีให้พ้นการถูกนินทา ไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่เราคบหานั้นมีอัธยาศัยแตกต่างกันไป
เหตุอย่างหนึ่งทำให้คนหนึ่งได้รับการสรรเสริญ แต่เหตุอย่างเดียวกันนั่นแหละ กลับทำให้อีกคนหนึ่งถูกนินทา" :: ว.วชิรเมธี
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940

piyapong.ppm@gmail.com
« ตอบ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 08:47:45 am »

น่าสนใจมากเลยครับ เดิมก็ใช้แก๊สอยู่ครับ พอมาเป็นดีเซลแล้วก็กำลังหาวีธีลดค่าพลังงานเชื้อเพลิงอยู่เหมือนกันครับ
เพราะระยะทางที่ใช้ต่อวันมากทีเดียว ทางไกลก็บ่อยๆเลยทุกเสาร์อาทิตย์ก็ว่าได้ อัพเดทข้อมูลให้ทราบกันบ้างนะครับ
จะขอติดตามเรื่องนี้ตลอดครับ..
บันทึกการเข้า
jerd
pajerosport-thailand ID.784
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55


ปาช๊อคโกแล๊ต 2.5GT 2WD MY11


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 10:39:58 am »

ลองค้นหามาเหมือนกัน ทั้งดูในเวปและโทรสอบถามร้านที่เคยติดตั้ง มีทั้ง ดีเซล+LPG และ ดีเซล+NGV

ดีเซล+LPG
- ประหยัดได้ประมาณ 30% .
- ถ้าติดตั้งแทนยางอะไหล่ต้องเสียพื้นที่ (ยางอะไหล่ไม่รู้จะเก็บไว้ที่ไหน)
- ถ้าติดแทนหม้อพักไอเสีย ต้องย้ายท่อพักหรือเปลี่ยนท่อพักใบใหม่(ถามช่างบางท่านบอกอาจทำให้กำลังรถเราตก ถ้าเป็นเกียร์ Auto)
- ราคาติดตั้งถูกกว่า ดีเซล+NGV
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 2 ปี
- จำนวนสถานีบริการมีเยอะ

ดีเซล+NGV
- ประหยัดได้มากว่า 50%
- ต้องติดต้องอย่างน้อย 2 ถัง แทนยางอะไหล่(ขนาด70+70) ถึงจะวิ่งได้ประมาณ 300 โล
- ราคาติดตั้งแพงกว่า ดีเซล+LPG
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปี
- จำนวนสถานีบริการยังมีน้อย (แต่ถ้ามีปั๊มใกล้บ้านก็น่าสนใจ)

ข้อดี
- ได้แรงม้า และ แรงบิดเพิ่มขึ้น ในกรณีใช้ร่วมกับดีเซล
- อาจจะคืนทุนได้เร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถปีหนึ่งๆ มากกว่า 20,000 โล
- ประหยัดขึ้น(หรือไม่) ต้องอยู่ที่ร้านว่าติดตั้งและปรับจูนดีแค่ไหน

ข้อเสีย
- น้องปาอาจจะไม่สวยเหมือนเดิม (เพราะมีถังแก๊สมาห้อยท้าย)
- ต้องหาที่เก็บยางอะไหล่
- อาจต้องจุกจิกบ้างในการบำรุงรักษาระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา
- ราคาแก๊สปรับสูงขึ้นในอนาคต
- ถ้าเจอร้านติดไม่ดี อาจมีปัญหาตามมาอีกเยอะ (อาจจะเครียดมากกว่าตอนน้ำมันแพงอีก)
- ผบ.ที่บ้านอาจไม่เห็นด้วย (หรือไม่อนุมัติ)

ลองดูเวปนี้ครับ ดีเซล+NGV(น้ำมัน1ลิตร วิ่งได้ 110 โล + NGV 10 กก. แต่ค่าติดแพงเอาเรื่องเหมือนกัน)
http://www.ngv-development.com/index.php
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.049 วินาที กับ 20 คำสั่ง