ลองค้นหามาเหมือนกัน ทั้งดูในเวปและโทรสอบถามร้านที่เคยติดตั้ง มีทั้ง ดีเซล+LPG และ ดีเซล+NGV
ดีเซล+LPG
- ประหยัดได้ประมาณ 30% .
- ถ้าติดตั้งแทนยางอะไหล่ต้องเสียพื้นที่ (ยางอะไหล่ไม่รู้จะเก็บไว้ที่ไหน)
- ถ้าติดแทนหม้อพักไอเสีย ต้องย้ายท่อพักหรือเปลี่ยนท่อพักใบใหม่(ถามช่างบางท่านบอกอาจทำให้กำลังรถเราตก ถ้าเป็นเกียร์ Auto)
- ราคาติดตั้งถูกกว่า ดีเซล+NGV
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 2 ปี
- จำนวนสถานีบริการมีเยอะ
ดีเซล+NGV
- ประหยัดได้มากว่า 50%
- ต้องติดต้องอย่างน้อย 2 ถัง แทนยางอะไหล่(ขนาด70+70) ถึงจะวิ่งได้ประมาณ 300 โล
- ราคาติดตั้งแพงกว่า ดีเซล+LPG
- ถ้าวิ่งประมาณปีละ 20,000 โล ระยะคืนทุนไม่ต่ำกว่า 3 ปี
- จำนวนสถานีบริการยังมีน้อย (แต่ถ้ามีปั๊มใกล้บ้านก็น่าสนใจ)
ข้อดี
- ได้แรงม้า และ แรงบิดเพิ่มขึ้น ในกรณีใช้ร่วมกับดีเซล
- อาจจะคืนทุนได้เร็วสำหรับผู้ที่ใช้รถปีหนึ่งๆ มากกว่า 20,000 โล
- ประหยัดขึ้น(หรือไม่) ต้องอยู่ที่ร้านว่าติดตั้งและปรับจูนดีแค่ไหน
ข้อเสีย
- น้องปาอาจจะไม่สวยเหมือนเดิม (เพราะมีถังแก๊สมาห้อยท้าย)
- ต้องหาที่เก็บยางอะไหล่
- อาจต้องจุกจิกบ้างในการบำรุงรักษาระบบแก๊สที่เพิ่มเข้ามา
- ราคาแก๊สปรับสูงขึ้นในอนาคต
- ถ้าเจอร้านติดไม่ดี อาจมีปัญหาตามมาอีกเยอะ (อาจจะเครียดมากกว่าตอนน้ำมันแพงอีก)
- ผบ.ที่บ้านอาจไม่เห็นด้วย (หรือไม่อนุมัติ)
ลองดูเวปนี้ครับ ดีเซล+NGV(น้ำมัน1ลิตร วิ่งได้ 110 โล + NGV 10 กก. แต่ค่าติดแพงเอาเรื่องเหมือนกัน)
http://www.ngv-development.com/index.php