KengEVO5 (No.521)
|
|
« ตอบ #120 เมื่อ: เมษายน 25, 2012, 09:13:46 pm » |
|
ดีใจที่ได้มาอยู่ห้องใหม่เฉพาะ แอลพีจี เอ็นจีวี และ DDF. ตอนแรกเราคิดว่าโดนแบนซะแล้ว อิอิอิ
หวัดดีครับ อาจารย์นพดล ผมนั่งอ่านอยู่เรื่อย อยากขอความรู้อาจารย์ หน่อยครับ ว่า สรุปแล้ว เราต้องจูนให้มันเข้าที่ กี่ครั้งครับ แล้วต้องจูนกี่เดือนครั้งครับ ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ จะใช้ระบบอะไร ดีเซล หรือเบนซิน ก็ต้องมีการจูนซ้ำครับ ไม่มีทางที่จูนครั้งเดียวจบ เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ถึงรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่นิสัยคนขับต่างกันก็จูนไม่เหมือนกัน (บางอู่มักง่าย ใช้การจูนแบบออโต้ ไม่ได้วิ่งจูน ก็จะได้ค่ากลาง อาจไม่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้รถของท่าน) ส่วนใหญ่จูนกัน 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ช่างจูนแบบมาตรฐานของช่างหรือค่ากลาง ถ้าลูกค้าถูกใจก็จบ ถ้าลูกค้าไม่ถูกใจก็กลับไปจูนครั้งที่ 2 ขอให้แรงอีกหน่อย ขอให้ลดหน่อย แต่ละคนต้องการไม่เหมือนกัน แล้วกลับไปวิ่ง ถ้าไม่พอใจอีก ก็กลับไปจูนครั้งที่ 3 เมื่ออยู่ตัวแล้ว ก็ไม่ต้องจูนใหม่ แค่ดูแลตามระยะเวลา เช่น เปลี่ยนกรองแก๊ส เช็ครั่ว เช็คระบบไฟ แล้วแต่ทางอู่จะกำหนด และมีการตรวจสภาพทุก 5 ปีอยู่แล้ว แต่ละครั้งอาจมีการเสียบโน๊ตบุ๊คหรือแฮนด์เซ็ตเพื่อเช็คระบบตามระยะ ส่วนมากไม่ยุ่งยาก เป็นสิ่งที่เจ้าของรถพึงกระทำอยู่แล้ว เพราะเราติดอุปกรณ์แปลกปลอมเข้ามา จะให้ไม่มีปัญหาอะไรเลย สะดวกสบายเหมือนเดิมทุกอย่าง ย่อมเป็นไปไม่ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"
***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
|
|
|
KengEVO5 (No.521)
|
|
« ตอบ #121 เมื่อ: เมษายน 25, 2012, 09:27:57 pm » |
|
เสียดายจัง ที่การตั้งค่า ECU แก๊ส แต่ละค่าย DDF แนะนำให้ลูกค้าสามารถตั้งเองได้ และ ใช้ชุด hand set ของ Brand name ตนเอง ในการตั้ง โอกาสผิดพลาดมีสูง ไม่นิ่งเหมือนใช้คอมพิวเตอร์ (โน๊คบุคส์) พร้อมโปรแกรมสำเร็จรูปช่วยในการจูน ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ช่างจะตั้งให้ค่า ECU ของแก๊ส ล้อค่า ECU ของน้ำมันเบนซิน ให้เท่ากัน เรียกว่าตั้งค่าครั้งเดียว สอบผ่านเลย แทบไม่มีการตั้งค่าเป็นครั้งที่สอง เป็นการตั้งที่ศูนย์โดยไม่ต้องเอารถออกมาวิ่ง วิ่งไป ตั้งไป พอเป็นระบบ DDF. การตั้งค่า ECU.แก๊ส หากไม่ตั้งค่า ECU.ของแก๊ส ด้วยคอมพิวเตอร์(โน๊คบุคส์) และ โปรแกรมสำเร็จรูป ใช้วิธีขับไป ตั้งไป อย่างนี้ และ ไปเปิดโอกาสให้เจ้าของรถตั้งเอง ปรับเองได้ มันจะไม่ work ครับ (หลงไปกันใหญ่) คงตั้งกันตลอดไป จ่ายมากก็ต้องลดแก๊ส(วาล์วเขกดังแก๊กๆ) และ คิดว่าแก๊สจ่ายน้อยไปก็เพิ่มแก๊ส (ชุดควบคุม / Hand set ติดอยู่หน้าคอนโซน สะดวก สบาย) ต้องการให้ประหยัดสุดๆก็ไปเพิ่มปริมาณแก๊ส วาล์วก็เขกดังแก๊กๆ เทคโนโลยี่ตัวนี้ ยังคงต้องพึ่งความสามารถของช่างในการปรับค่า คงต้องอยู่ใกล้ช่างเข้าไว้ เป็นภาระแก่ผู้ใช้งานเหมือนกัน ถ้าอยู่ไกลช่าง ใจเย็นๆครับ ขอดูช่างดนัยในการปรับให้เสถียร ได้ระยะทางเพิ่มขึ้น และ ประหยัดน้ำมันดีเซลสัก 50 % (แต่มีปริมาณแอลพีจ.ซ่อนอยู่) แต่เดิมดีเซล 1 ลิตร น้องปาวิ่งได้ 10 กิโลเมตร ถ้าใช้ DDF. ด๊เซล 1 ลิตร (มีปริมาณแอลพีจี.ซ่อนอยู่) น้องปาวิ่งได้ 15 กิโลเมตร ช่างดนัยรับปากว่า จะให้น้องปาได้ระยะทางขั้นต่ำมากกว่า 15 กิโลเมตร ต่อ น้ำมันดีเซล 1 ลิตร (ค่าแก๊สต่างหาก) ผลการปรับเป็นอย่างไรจะรายงานต่อไป
คิดในแง่ดีนะครับ เป็นการฝึกนิสัยให้คนทำรถเป็น ให้ผู้ใช้รถต้องรู้จักรถตนเอง เล่นเองเป็น ปรับเอง ตั้งเอง ศึกษาค้นหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองเป็น ไม่ต้องพึ่งช่าง คนที่จะเล่นกับแก๊ส ไม่ว่าจะเบนซินหรือดีเซล หรือการแต่งรถรูปแบบต่างๆ เช่น กล่องดันราง ปรับบูส ฯลฯ จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานด้านรถยนต์ด้วย ถ้าไม่รู้อะไรเลย ขับอย่างเดียว พึ่งช่างตลอด เข้าศูนย์ตลอด เปิดฝากระโปรงยังไง เติมน้ำหม้อน้ำตรงไหนยังไม่รู้ อย่างนี้ก็ควรขับรถสแตนดาร์ทต่อไปดีกว่าครับ เครื่องพังขึ้นมาจะพาลโทษช่าง โทษแก๊สเสียเปล่าๆ ส่วนเครื่องเบนซิน ถ้าใช้ระบบดูดหรือ มิกเซอร์ ก็ต้องมีการจูนซ้ำหลายรอบเช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องคาร์บู เพราะมันไม่เสถียร หากเป็นระบบหัวฉีด ตัวกล่อง ECU ของแก๊สจะจับสัญญาณ A/F จากเซ็นเซอร์A/F ที่ท่อไอเสีย ว่าหนา-บางแค่ไหน และจ่ายแก๊สให้ตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์ เป็นการปรับการจ่ายแบบเรียลไทม์ ออโต้เกือบ 100% จึงมีการจูนซ้ำน้อยกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"
***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
|
|
|
KengEVO5 (No.521)
|
|
« ตอบ #122 เมื่อ: เมษายน 25, 2012, 09:40:14 pm » |
|
ในส่วนของ การปรับจูน ที่ทางสำนักไม่มีโปรแกรมสำเร็จรูปให้โหลดลงโน๊ตบุ๊คไปจูนเอง ให้ใช้ชุดแฮนด์เซ็ตที่ทางร้านออกแบบเองนั้น
ถ้าคิดแบบเป็นกลาง ในแง่พานิชย์ มันก็เป็นสิทธิของเขา เพราะเขาเป็นคนคิดค้น เป็นคนประดิษฐ์อุปกรณ์นี้ขึ้นมา มันเป็นเทคโนโลยีค่อนข้างใหม่ ยังไม่พัฒนาถึงขีดสุด แต่ละสำนักจึงกั๊กวิชากันอยู่ ไม่ปล่อยของกันง่ายๆ และที่สำคัญเป็นความคิดของคนไทย
ไม่เหมือนระบบแก๊สหัวฉีดของเบนซิน ที่อยู่ตัวแล้ว พัฒนากันจนนิ่งแล้ว มีให้โหลดในกูเกิ้ลได้ทั่วไป (จะว่ากันจริงๆ ก็ละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งนั้น บางอู่เองก็ไรท์โปรแกรมของ Lovato แจกให้ลูกค้าอีก ไอ้อิตาลีมาเห็นคงช็อคตาย โอ๊ว...ไทยแลนด์แดนละเมิดลิขสิทธิ์)
คิดว่า ต่อจากนี้อีกไม่เกิน 5-10 ปี ระบบดีเซล+แก๊ส คงจะแพร่หลายและพัฒนาไปมากกว่านี้ ถึงตอนนั้น การจูน การปรับแต่ง คงจะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้มากกว่านี้ แต่กว่าจะถึงตอนนั้น น้ำมันดีเซลคงจะลิตรละ 50 บาทแล้วกระมังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"
***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
|
|
|
noppadol1411
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902
|
|
« ตอบ #123 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 08:42:43 am » |
|
ชัดเจนเลยครับ พี่น้อง ของแท้ Aerotech ข้อมูลตามคุณเก่ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
|
|
|
noppadol1411
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902
|
|
« ตอบ #124 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 08:49:30 am » |
|
ค่าติดตั้งระบบ DDF.กับน้องปา มีหลายราคาเริ่มที่ 26,000.- 30,000.- 35,000.- 39,000.- แล้วแต่ แต่ละค่าย ขนาดถัง และ แบรนด์เนมอุปกรณ์ของระบบ หากเป็นถังโดนัท 61 ลิตร ถัง แมกเนท มัลติวาลว์(ที่ถังของอิตาลี) ราคายืนที่ 35,000.- (ของคุณดำรงค์)
คนเล่น DDF. เป็นคนมองกาลไกล พวกเขามีมุมมอง ดังนี้ 1. รักความแรงของเครื่อง 2. ประหยัดค่าใช้จ่าย 3. ลดมลพิษควันดำ 4. ช่วยชาติประหยัดน้ำมันดีเซล 5. เป็นคนกล้า รักความท้าทาย เป็นผู้นำชาวเวปไซค์ ปาเจโร่สปอร์ท ไทยแลนด์ อย่างแท้จริง ที่สำคัญคนเล่น DDF. ไม่ใช่จนอย่างที่ท่านคิด ดูราคาค่าติดตั้งถึงรู้ว่ามีตังค์ (หากเป็น DDF. ของ NGV. ราคาติดตั้ง 72,000.-) ครับพี่น้อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
|
|
|
ปุ่น-ภูเก็ต
|
|
« ตอบ #125 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 12:18:38 pm » |
|
ดีใจที่ได้มาอยู่ห้องใหม่เฉพาะ แอลพีจี เอ็นจีวี และ DDF. ตอนแรกเราคิดว่าโดนแบนซะแล้ว อิอิอิ
หวัดดีครับ อาจารย์นพดล ผมนั่งอ่านอยู่เรื่อย อยากขอความรู้อาจารย์ หน่อยครับ ว่า สรุปแล้ว เราต้องจูนให้มันเข้าที่ กี่ครั้งครับ แล้วต้องจูนกี่เดือนครั้งครับ ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ จะใช้ระบบอะไร ดีเซล หรือเบนซิน ก็ต้องมีการจูนซ้ำครับ ไม่มีทางที่จูนครั้งเดียวจบ เพราะรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ถึงรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่นิสัยคนขับต่างกันก็จูนไม่เหมือนกัน (บางอู่มักง่าย ใช้การจูนแบบออโต้ ไม่ได้วิ่งจูน ก็จะได้ค่ากลาง อาจไม่เหมาะกับพฤติกรรมการใช้รถของท่าน) ส่วนใหญ่จูนกัน 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ช่างจูนแบบมาตรฐานของช่างหรือค่ากลาง ถ้าลูกค้าถูกใจก็จบ ถ้าลูกค้าไม่ถูกใจก็กลับไปจูนครั้งที่ 2 ขอให้แรงอีกหน่อย ขอให้ลดหน่อย แต่ละคนต้องการไม่เหมือนกัน แล้วกลับไปวิ่ง ถ้าไม่พอใจอีก ก็กลับไปจูนครั้งที่ 3 เมื่ออยู่ตัวแล้ว ก็ไม่ต้องจูนใหม่ แค่ดูแลตามระยะเวลา เช่น เปลี่ยนกรองแก๊ส เช็ครั่ว เช็คระบบไฟ แล้วแต่ทางอู่จะกำหนด และมีการตรวจสภาพทุก 5 ปีอยู่แล้ว แต่ละครั้งอาจมีการเสียบโน๊ตบุ๊คหรือแฮนด์เซ็ตเพื่อเช็คระบบตามระยะ ส่วนมากไม่ยุ่งยาก เป็นสิ่งที่เจ้าของรถพึงกระทำอยู่แล้ว เพราะเราติดอุปกรณ์แปลกปลอมเข้ามา จะให้ไม่มีปัญหาอะไรเลย สะดวกสบายเหมือนเดิมทุกอย่าง ย่อมเป็นไปไม่ได้ครับ ขอบคุณมากครับ ป๋าเก่ง เข้าใจมากขึ้นเป็นลำดับเลย ครับ เดี๋ยวจะตามอ่านเรื่อยๆนะครับ ผมสนใจ ระบบ ดีเซล+แก๊ส อยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
likitr
Newbie
like: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 112
|
|
« ตอบ #126 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 03:31:57 pm » |
|
นึกว่ายกเลิกไปแล้ว กว่าจะกลับมาเจอ ก็ไปหลายหน้า แต่เนื้อหาแน่นกว่าเดิมอีก ดีใจๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
noppadol1411
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902
|
|
« ตอบ #127 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 03:44:20 pm » |
|
ยุคนี้!น้ำมันแพงและจะแพงขึ้นเรื่อยๆ รถดีเซลไม่ใช่รถประหยัดอีกแล้ว แต่ยังคงเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้เอนกประสงค์ จึงยังเป็นรถยอดนิยมเหมือนเดิมฉนั้นถ้ารถดีเซลของท่าน-วิ่งอืด-เร่งไม่ขึ้น -กินน้ำมันมาก-หรือ อยากเพิ่มกำลังเครื่องยนต์…มีวิธีแก้แล้ว ..เพราะว่า..
เมื่อติดแก๊สแล้ว รถดีเซลของท่านจะมีกำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นกว่า 30 % สามารถเร่งความเร็วได้ทันใจราวกับรถเบนซิน ติดตั้งได้ทั้ง กับรถปิ๊กอัพ รถบรรทุก 6 ล้อ,10 ล้อ,หัวลาก รถทัว รถโดยสาร เรือยนต์ ฯ ทั้งรถเก่า-ใหม่ ทั้งเครื่องธรรมดา และเทอร์โบ
ติดแก๊สวันนี้..ได้กำไรถึง 2 ต่อ..! ต่อที่ 1 ประหยัดค่าน้ำมันได้ 20-40 % ต่อที่ 2 กำลังเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นกว่า 30 %
**ติดตั้งด้วยระบบเชื้อเพลิงร่วม (dual-fuel)ใช้แก๊ส LPG + น้ำมันดีเซล ** --เป็นระบบที่ใช้หม้อต้มแก๊ส(ใช้หม้อต้มอิตาลี) --ควบคุมการจ่ายแก๊สด้วยระบบอีเล็กโทรนิกส์ --เมื่อระบบแก๊สทำงาน จะลดการใช้น้ำมันดีเซลลงกว่า 50 % --เครื่องยนต์มีกำลังเพิ่มขึ้นทันที่ ไม่น้อยกว่า 30 % เมื่อแก็สทำงาน --ปริมาณการจ่ายแก๊สแปรผันตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ --อัตราส่วนผสมเชื้อเพลิงเครื่องยนต์จะปรับตัวเองโดยอัตโนมัติ --ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ความร้อนเท่าเดิมไม่เพิ่มขึ้น --ปิดแก๊ส-แก๊สหมด วิ่งด้วยน้ำมันอย่างเดียวได้ตามปกติ --อุปกรณ์มาตรฐานกว่า 20 รายการ เป็นอุปกรณ์ใหม่ทุกชิ้น --ถังแก๊สใหม่ได้มาตรฐาน มอก. --อุปกรณ์ป้องกันอันตราย 6 ชั้น --ไม่มีปัญหาต่อเครื่องยนต์เพราะมีน้ำมันดีเซลฉีดอยู่ตลอดเวลา --มีใบรับรองการติดตั้งจากวิศวกรเครื่องกล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
|
|
|
|
|
|
|
noppadol1411
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902
|
|
« ตอบ #132 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 04:17:35 pm » |
|
ถึงเวลา ECOTEX ครับ ให้ตามลิงค์นี้ไป http://www.ecotexgas.com/
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2012, 09:09:33 am โดย noppadol1411 »
|
บันทึกการเข้า
|
" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
|
|
|
noppadol1411
Jr. Member
like: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 449
อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902
|
|
« ตอบ #133 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 04:42:07 pm » |
|
ถึงเวลา Blue power จูนด้วยคอมพิวเตอร์ ระบบหัวฉีดแก๊ส นำเข้าจากโปแลนด์ สินค้ามีมาตรฐาน ISO 9001 ให้ตามลิงค์นี้ไปครับ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=3122.0 http://www.blue-power.eu/dieselgas
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2012, 04:56:49 pm โดย noppadol1411 »
|
บันทึกการเข้า
|
" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
|
|
|
พ่อลูกอ่อน No.241
Jr. Member
like: 11
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 689
|
|
« ตอบ #134 เมื่อ: เมษายน 26, 2012, 08:14:58 pm » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
จุ๊กกรู้
|
|
|
|