Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเกียร์หน่อยครับ  (อ่าน 7601 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 01:23:17 pm »

 
    ว่างๆอย่าลืมไปลองเล่น เกียร์อัตโนมือ +  และ  -  
    วิธีการ
     1.  สตาร์ทเครื่องยนต์ตามปกติในตำแหน่ง P หรือ N ก็ได้  ถ้า N จะสะดวก  ไม่ต้องผ่านตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง (R)  และ เกียร์ว่าง (N)  หลังจากเครื่องยนต์ติดแล้ว เหยียบเบรคให้แน่น ดึงคันเกียร์ (อย่าลืมบีบชิบที่หัวเกียร์ด้วยล่ะ) ลงมาที่ D (อย่าปล่อยเบรคเด็ดขาด) แล้วดึงคันเกียร์มาทางซ้ายสุด(แนวราบ) แล้วจะพบเกียร์อัตโนมือ มีทั้งหมด 3 เกียร์ เริ่มจาก 1 ไป 2 และ ไป 3  ให้สังเกตหน้าปัทโชว์ตำแหน่งของเกียร์ สถานะภาพอักษรภาษาอังกฤษ D จะเปลี่ยนไป เป็นตัวเลข 1  2  และ 3  (ดันคันเกียร์ขึ้นด้านบนทางบวก เครื่องจะแรง เอาไว้ปีนที่ชันๆ  ถ้าจะลดเกียร์ ก็ค่อยลงมาทางลบ เป็น 2 และ 1 ให้ดูความเร็วของรถด้วย ปะเดี๋ยวหัวจะทิ่ม)
          ลองเล่นอยู่แถวบ้านก็ได้ เครื่องไม่พัง เขาออกแบบมาให้เล่นอยู่แล้ว
          ถ้าจะกลับมาที่ D ให้ดึงคันเกียร์ลงมาต่ำสุด แล้วโยกมาทางขวาตำแหน่ง D (ระบบอัตโนมัต)
          
          ปล. ขณะอยู่ในตำแหน่ง +  และ -  จะถอยหลังก็ให้เหยียบเบรค ดึงเกียร์อัตโนมือลงมาจาก 3  2  และ 1  ถึงตำแหน่ง 0 (ถ้าจำไม่ผิด/เคยลองทำแค่ครั้งเดียว ว่างๆว่าจะทำเล่นบ่อยๆ) แล้วดึงคันเกียร์มาทางขวามือหา D ปกติ แล้วดันคันเกียร์ขึ้นไปหา R  แล้วก็ถอยหลัง
    
   2.  คำเตือน หากไม่จำเป็นต้องใช้ +  และ -   ให้ใช้ D อัตโนมัติจะดีกว่า สะดวก สบาย  ให้เครื่องมันจำวิธีการขับของเราแบบอัตโนมัติ ไปในตัว มีเร็ว มีช้า กำลังเครื่องเหลือเฟือ ค่อยๆขึ้น ค่อยๆลง จะเหมาะสมกว่า
         ยกเว้นไปปีนภูชี้ฟ้า ขับ 2 หมดสิทธิ์อยู่แล้ว
ป๋าครับ ทำไมขับ2หมดสิทธิ์ปีนภูชี้ฟ้าละครับ  ทางมันเป็นยังไงหรอครับ ผมเห็นมีทางขึ้นอยู่2ทาง ไม่รู้มันไปที่เดียวกันรึเปล่า ผมก็ขับ2ครับ
ใช่ครับ มีทางขึ้น 2 ทาง ทางแรกเราเลี้ยงขวาขึ้นไปเป็นทางเส้นเดิม  เรียบตามไหล่เขา  ทางสวยมาก ๆ ตลอดเส้นทาง แต่ทางค่อนข้างชัน  ถนนเริ่มขรุขระแล้ว  แต่ไม่ใช่ถนนเสีย  ยังไปได้ ขับไปสักพักมีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ  รีสอร์ทมีขึ้นยเอะพอควร มีร้านกาแฟใหม่ ๆ สวย ๆ หลายที่ 
         อีกเส้นทาง  เราวิ่งตรงเลยครับ  ทางดี ใหม่ ง่าย ๆ ไม่มีไรตื่นเต้น  อาจขึ้นลงเขาบ้างบางส่วน  รถเก่า ๆ ก็ควันดำได้
         ทั้ง 2 เส้นทาง  จะไปจรดกันที่ทางขึ้นจุดชมวิว  ครับ  ซึ้งก็ไม่ถือว่าชันอะไรมาก  เดินขึ้นไปดูทะเลหมอก 1 ก.ม. หอบแฮกกว่า 555   
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #16 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 01:27:03 pm »



    เคยนั่งรถสองแถวท้องที่ขึ้นไปจนสุดภู  คนขับต้องเร่งเครื่องขึ้นเขาควันออกตูดโขมง เลย เคยถามว่า มีอันตรายใหม ? คนขับตอบว่า หากเครื่องรถไม่แรง คนขับไม่ชำนาญอาจตกเขาได้
  เคยไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2540  
    ไม่รู้ว่าตอนนี้ถนนเป็นไงนะ อยากรู้ต้องถามคุณเขยเจียงฮาย
      อิอิอิ
  
ภูชี้ฟ้า  ถือว่าไม่น่ากลัวเลยครับ  ถนนค่อนข้างดี ไม่มีโค้งหักศอก  แค่สูงต่ำ  เรียบตามไหล่เขา/เหว (แต่รถเก่า ๆ แรงไม่ดี ขึ้นดอยก็น่ากลัว  แต่รถใหม่ ๆ พลังเหลือเฟือครับ) เป็นถนนที่สวย  จัดว่าน่าขับด้วยซ้ำ  
สวีฟ และ มาร์ทขึ้นเป็นว่าเล่น มีจอดเทียบกันด้วย 555 (เทียบได้กับเส้น เชียงใหม่ - แม่แตง - แม่อาย - เชียงราย ถนนสวยน่าขับมาก ๆ)  
แต่ที่หนักที่จัดว่าต้องขั้นเซียนเลย  
1. ดอยแม่สลองมีให้เล่นทุกมุม โค้งเยอะมากตั่งแต่เริ่มเดินทางเลย มีทั้งหักศอก เรียบตามเหว/หน้าผา ชันระดับ 60 องศาขึ้นไป  ไม่เลี้ยงเกียร์ให้ดี  เบรคมีควันขึ้นแน่นอน จากอ.แม่จัน - อ.แม่ฟ้าหลวง - ดอยแม่สลอง  จัดเต็ม 36 ก.ม. ที่สุดทนถ้าไม่คล่อง  แต่ผมสนุกมาก ๆ อิอิ  เพราะไปบ่อย  แรก ๆ โครต ๆ กลัว
2. ดอยอ่างขาง เชียงใหม่ (มาทาง อ.ชัยบาดาล) แต่มาจากเชียงรายใกล้กว่า (มาทาง อ.ฝาง) ที่ขับมาถือว่าหนักสุดโครต ๆ เลยครับ มีแค่ 7 โค้ง ชันแต่เนื่อง ไม่มีโอกาสได้พักทำใจเลย ในแต่ละโค้ง มีหักศอก...ทุกโค้ง...แล้วในระหว่างหักศอกนั้นความชัน จัดว่ายืนเฉย ๆ มีโอกาสหน้าทิ่มเลย... น่าจะ 70 องศาขึ้นไป...  แต่เมื่อขึ้นไปแล้ว  โอ่วแม่เจ้า  ตอนเที่ยงวันยังมีหมอกอยู่เลย  สวยโครต ๆ        
ขากลับจากภูชี้ฟ้าอย่าลืมแวะทานไก่ดำตุ๋นยาจีนที่ผาตั้ง แล้วมาเข้าเชียงแสน แวะเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ ต่อด้วยซื้อของฝากที่แม่สาย ในวันเดียวได้ครบทุกที่..แต่ถ้าอยากได้เสียวขอยืนยันตามป๋านายว่าเส้นอ่างขาง-เชียงใหม่...เสียวจี๊ดเลยครับ(ไม่แนะนำให้ขับไปตอนกลางคืนนะครับเพราะอันตรายมาก)
บันทึกการเข้า
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 01:39:17 pm »



    ขอบคุณคุณเขยเจียงฮาย อธิบายได้ชัดเจนครับ ปีใหม่ที่จะถึงนี้ ต้องลองเอาน้องปาไปชมวิวภูชี้ฟ้าบ้าง (ขอขึ้นทางง่ายๆครับ เพราะเป็นคนกลัวความสูง)
      อิอิอิ
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 01:42:04 pm »



    เคยนั่งรถสองแถวท้องที่ขึ้นไปจนสุดภู  คนขับต้องเร่งเครื่องขึ้นเขาควันออกตูดโขมง เลย เคยถามว่า มีอันตรายใหม ? คนขับตอบว่า หากเครื่องรถไม่แรง คนขับไม่ชำนาญอาจตกเขาได้
  เคยไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2540  
    ไม่รู้ว่าตอนนี้ถนนเป็นไงนะ อยากรู้ต้องถามคุณเขยเจียงฮาย
      อิอิอิ
  
ภูชี้ฟ้า  ถือว่าไม่น่ากลัวเลยครับ  ถนนค่อนข้างดี ไม่มีโค้งหักศอก  แค่สูงต่ำ  เรียบตามไหล่เขา/เหว (แต่รถเก่า ๆ แรงไม่ดี ขึ้นดอยก็น่ากลัว  แต่รถใหม่ ๆ พลังเหลือเฟือครับ) เป็นถนนที่สวย  จัดว่าน่าขับด้วยซ้ำ  
สวีฟ และ มาร์ทขึ้นเป็นว่าเล่น มีจอดเทียบกันด้วย 555 (เทียบได้กับเส้น เชียงใหม่ - แม่แตง - แม่อาย - เชียงราย ถนนสวยน่าขับมาก ๆ)  
แต่ที่หนักที่จัดว่าต้องขั้นเซียนเลย  
1. ดอยแม่สลองมีให้เล่นทุกมุม โค้งเยอะมากตั่งแต่เริ่มเดินทางเลย มีทั้งหักศอก เรียบตามเหว/หน้าผา ชันระดับ 60 องศาขึ้นไป  ไม่เลี้ยงเกียร์ให้ดี  เบรคมีควันขึ้นแน่นอน จากอ.แม่จัน - อ.แม่ฟ้าหลวง - ดอยแม่สลอง  จัดเต็ม 36 ก.ม. ที่สุดทนถ้าไม่คล่อง  แต่ผมสนุกมาก ๆ อิอิ  เพราะไปบ่อย  แรก ๆ โครต ๆ กลัว
2. ดอยอ่างขาง เชียงใหม่ (มาทาง อ.ชัยบาดาล) แต่มาจากเชียงรายใกล้กว่า (มาทาง อ.ฝาง) ที่ขับมาถือว่าหนักสุดโครต ๆ เลยครับ มีแค่ 7 โค้ง ชันแต่เนื่อง ไม่มีโอกาสได้พักทำใจเลย ในแต่ละโค้ง มีหักศอก...ทุกโค้ง...แล้วในระหว่างหักศอกนั้นความชัน จัดว่ายืนเฉย ๆ มีโอกาสหน้าทิ่มเลย... น่าจะ 70 องศาขึ้นไป...  แต่เมื่อขึ้นไปแล้ว  โอ่วแม่เจ้า  ตอนเที่ยงวันยังมีหมอกอยู่เลย  สวยโครต ๆ        
ขากลับจากภูชี้ฟ้าอย่าลืมแวะทานไก่ดำตุ๋นยาจีนที่ผาตั้ง แล้วมาเข้าเชียงแสน แวะเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ ต่อด้วยซื้อของฝากที่แม่สาย ในวันเดียวได้ครบทุกที่..แต่ถ้าอยากได้เสียวขอยืนยันตามป๋านายว่าเส้นอ่างขาง-เชียงใหม่...เสียวจี๊ดเลยครับ(ไม่แนะนำให้ขับไปตอนกลางคืนนะครับเพราะอันตรายมาก)
ป๋า ชาติ  ยินดีต้อนรับชาวเขยเชียงราย อีกท่านครับ haha
ป๋าชาติ.....แนะนำเส้นทางเที่ยวที่สวยมากมายครับ  เรียบตามแม่น้ำโขง ...... เป็นเส้นทางที่น่าเดินทางมาก ๆ แนะนำนะครับ  (ผมจีบ ผบ.ครั้งแรกก็เที่ยวทริปนี้ โดยใช้เส้นทางนี้แหละ อิอิ)
และตามที่ป๋าชาติว่า ดอยอ่างขางควรขึ้นก่อนเที่ยงจะเป็นดีครับ ...... 
เพราะขบวนผมไปหนาวที่แล้ว ซี อาร์ วี พี่ชายน้อคกลางเหวเลย  นึกภาพเห็นปัญหาแล้วกลัวมาก.....  
ผมเอา น้องสุ ไฮเลนเด้อ ของพี่อีกคันในขบวนไปช่วย ....ไปกลับรถช่วยกันกลางเหวเลยครับ  พี่ ๆ เป็นลมกันเลย บอกว่ามานนน........  กล้ากลับรถได้ไง  
เวลา 16.40  น่าจะได้  มองไม่เห็นอะไรกันเลย  นอกจากหมอก  ไฟแทบไม่มีความหมายเลย  
แต่ทำไงได้  ต้องช่วยคนเพราะเป็นจังหวะรถที่ขึ้นเขา....กำลังทำความเร็วหนีทางชัน....น่ากลัวมาก...  
ผมใช้หินหนุนล้อ เสียบสายน้ำที่มันร้อนจนดันออกจากหม้อน้ำ แล้วเติมน้ำ รอเครื่องเย็น ไม่ไหว ใช้ผ้าชุม ๆ เครื่องแล้วสตาร์ทขึ้นเลย และเป็นทริปที่น่ากลัวมาก  กลับจากนั้นพี่แกขาย CRV ณ บัดนาว  ขับน้องปาอ้วนสีขาว หล่อเริ้ดไปเลย  
ปล. ปัญหาของ CRV ที่พบ  ถ้าเครื่องร้อนจัด เครื่องจะตัดระบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมครับ ตรูจะนอน...... และตามมาอีกคือถ้าเครื่องร้อนจัด ...ปั้มน้ำจะมีแรงดันสูงมาก  สูงจนดันสายยางหม้อน้ำกับปั้มน้ำหลุดเลย  ใช้คีมใช้ แรงดึงกันสุด ๆ กว่าจะเสียบเข้าได้  ดีอากาศไม่ร้อน  มีแต่เสียว   haha  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2012, 01:47:06 pm โดย GUNT@NERY » บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #19 เมื่อ: เมษายน 10, 2012, 02:30:39 pm »



    เคยนั่งรถสองแถวท้องที่ขึ้นไปจนสุดภู  คนขับต้องเร่งเครื่องขึ้นเขาควันออกตูดโขมง เลย เคยถามว่า มีอันตรายใหม ? คนขับตอบว่า หากเครื่องรถไม่แรง คนขับไม่ชำนาญอาจตกเขาได้
  เคยไปเมื่อ ปี พ.ศ. 2540  
    ไม่รู้ว่าตอนนี้ถนนเป็นไงนะ อยากรู้ต้องถามคุณเขยเจียงฮาย
      อิอิอิ
  
ภูชี้ฟ้า  ถือว่าไม่น่ากลัวเลยครับ  ถนนค่อนข้างดี ไม่มีโค้งหักศอก  แค่สูงต่ำ  เรียบตามไหล่เขา/เหว (แต่รถเก่า ๆ แรงไม่ดี ขึ้นดอยก็น่ากลัว  แต่รถใหม่ ๆ พลังเหลือเฟือครับ) เป็นถนนที่สวย  จัดว่าน่าขับด้วยซ้ำ  
สวีฟ และ มาร์ทขึ้นเป็นว่าเล่น มีจอดเทียบกันด้วย 555 (เทียบได้กับเส้น เชียงใหม่ - แม่แตง - แม่อาย - เชียงราย ถนนสวยน่าขับมาก ๆ)  
แต่ที่หนักที่จัดว่าต้องขั้นเซียนเลย  
1. ดอยแม่สลองมีให้เล่นทุกมุม โค้งเยอะมากตั่งแต่เริ่มเดินทางเลย มีทั้งหักศอก เรียบตามเหว/หน้าผา ชันระดับ 60 องศาขึ้นไป  ไม่เลี้ยงเกียร์ให้ดี  เบรคมีควันขึ้นแน่นอน จากอ.แม่จัน - อ.แม่ฟ้าหลวง - ดอยแม่สลอง  จัดเต็ม 36 ก.ม. ที่สุดทนถ้าไม่คล่อง  แต่ผมสนุกมาก ๆ อิอิ  เพราะไปบ่อย  แรก ๆ โครต ๆ กลัว
2. ดอยอ่างขาง เชียงใหม่ (มาทาง อ.ชัยบาดาล) แต่มาจากเชียงรายใกล้กว่า (มาทาง อ.ฝาง) ที่ขับมาถือว่าหนักสุดโครต ๆ เลยครับ มีแค่ 7 โค้ง ชันแต่เนื่อง ไม่มีโอกาสได้พักทำใจเลย ในแต่ละโค้ง มีหักศอก...ทุกโค้ง...แล้วในระหว่างหักศอกนั้นความชัน จัดว่ายืนเฉย ๆ มีโอกาสหน้าทิ่มเลย... น่าจะ 70 องศาขึ้นไป...  แต่เมื่อขึ้นไปแล้ว  โอ่วแม่เจ้า  ตอนเที่ยงวันยังมีหมอกอยู่เลย  สวยโครต ๆ        
ขากลับจากภูชี้ฟ้าอย่าลืมแวะทานไก่ดำตุ๋นยาจีนที่ผาตั้ง แล้วมาเข้าเชียงแสน แวะเที่ยวสามเหลี่ยมทองคำ ต่อด้วยซื้อของฝากที่แม่สาย ในวันเดียวได้ครบทุกที่..แต่ถ้าอยากได้เสียวขอยืนยันตามป๋านายว่าเส้นอ่างขาง-เชียงใหม่...เสียวจี๊ดเลยครับ(ไม่แนะนำให้ขับไปตอนกลางคืนนะครับเพราะอันตรายมาก)
ป๋า ชาติ  ยินดีต้อนรับชาวเขยเชียงราย อีกท่านครับ haha
ป๋าชาติ.....แนะนำเส้นทางเที่ยวที่สวยมากมายครับ  เรียบตามแม่น้ำโขง ...... เป็นเส้นทางที่น่าเดินทางมาก ๆ แนะนำนะครับ  (ผมจีบ ผบ.ครั้งแรกก็เที่ยวทริปนี้ โดยใช้เส้นทางนี้แหละ อิอิ)
และตามที่ป๋าชาติว่า ดอยอ่างขางควรขึ้นก่อนเที่ยงจะเป็นดีครับ ...... 
เพราะขบวนผมไปหนาวที่แล้ว ซี อาร์ วี พี่ชายน้อคกลางเหวเลย  นึกภาพเห็นปัญหาแล้วกลัวมาก.....  
ผมเอา น้องสุ ไฮเลนเด้อ ของพี่อีกคันในขบวนไปช่วย ....ไปกลับรถช่วยกันกลางเหวเลยครับ  พี่ ๆ เป็นลมกันเลย บอกว่ามานนน........  กล้ากลับรถได้ไง  
เวลา 16.40  น่าจะได้  มองไม่เห็นอะไรกันเลย  นอกจากหมอก  ไฟแทบไม่มีความหมายเลย  
แต่ทำไงได้  ต้องช่วยคนเพราะเป็นจังหวะรถที่ขึ้นเขา....กำลังทำความเร็วหนีทางชัน....น่ากลัวมาก...  
ผมใช้หินหนุนล้อ เสียบสายน้ำที่มันร้อนจนดันออกจากหม้อน้ำ แล้วเติมน้ำ รอเครื่องเย็น ไม่ไหว ใช้ผ้าชุม ๆ เครื่องแล้วสตาร์ทขึ้นเลย และเป็นทริปที่น่ากลัวมาก  กลับจากนั้นพี่แกขาย CRV ณ บัดนาว  ขับน้องปาอ้วนสีขาว หล่อเริ้ดไปเลย  
ปล. ปัญหาของ CRV ที่พบ  ถ้าเครื่องร้อนจัด เครื่องจะตัดระบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมครับ ตรูจะนอน...... และตามมาอีกคือถ้าเครื่องร้อนจัด ...ปั้มน้ำจะมีแรงดันสูงมาก  สูงจนดันสายยางหม้อน้ำกับปั้มน้ำหลุดเลย  ใช้คีมใช้ แรงดึงกันสุด ๆ กว่าจะเสียบเข้าได้  ดีอากาศไม่ร้อน  มีแต่เสียว   haha  
เวลาขึ้นเขาขึ้นดอยควรตรวจสอบความพร้อมของรถเป็นพิเศษ และศึกษาเส้นทางให้ดีว่ารถเราสามารถไปได้โดยปลอดภัยรึเปล่า ที่สำคัญที่สุดคือเตรียมความพร้อมของร่างกายและจิตใจเราให้ดีเมื่อเกิดเหตุไม่คาดหมายขึ้นจะได้รับมือได้อย่างมีสติ...เหมือนที่ป๋านายได้เล่าให้ฟังครับ
บันทึกการเข้า
Osaoka
Full Member
***

like: 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1154



อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 10:41:39 pm »

อ่านการขับรถขึ้นเขาเนี่ย เสียวเหมือนแฮะ ชักปอดๆไม่กล้าไปแล้วสิ ไม่เคยขับขึ้นเขาด้วย
บันทึกการเข้า

บางทีสิ่งที่เราได้มาอาจจะไม่ดีที่สุด แต่ถ้ามันดีและเหมาะสมสำหรับเรา นั่นก็คงเพียงพอแล้ว
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #21 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2012, 10:53:22 pm »

 
    ว่างๆอย่าลืมไปลองเล่น เกียร์อัตโนมือ +  และ  -  
    วิธีการ
     1.  สตาร์ทเครื่องยนต์ตามปกติในตำแหน่ง P หรือ N ก็ได้  ถ้า N จะสะดวก  ไม่ต้องผ่านตำแหน่งเกียร์ถอยหลัง (R)  และ เกียร์ว่าง (N)  หลังจากเครื่องยนต์ติดแล้ว เหยียบเบรคให้แน่น ดึงคันเกียร์ (อย่าลืมบีบชิบที่หัวเกียร์ด้วยล่ะ) ลงมาที่ D (อย่าปล่อยเบรคเด็ดขาด) แล้วดึงคันเกียร์มาทางซ้ายสุด(แนวราบ) แล้วจะพบเกียร์อัตโนมือ มีทั้งหมด 3 เกียร์ เริ่มจาก 1 ไป 2 และ ไป 3  ให้สังเกตหน้าปัทโชว์ตำแหน่งของเกียร์ สถานะภาพอักษรภาษาอังกฤษ D จะเปลี่ยนไป เป็นตัวเลข 1  2  และ 3  (ดันคันเกียร์ขึ้นด้านบนทางบวก เครื่องจะแรง เอาไว้ปีนที่ชันๆ  ถ้าจะลดเกียร์ ก็ค่อยลงมาทางลบ เป็น 2 และ 1 ให้ดูความเร็วของรถด้วย ปะเดี๋ยวหัวจะทิ่ม)
          ลองเล่นอยู่แถวบ้านก็ได้ เครื่องไม่พัง เขาออกแบบมาให้เล่นอยู่แล้ว
          ถ้าจะกลับมาที่ D ให้ดึงคันเกียร์ลงมาต่ำสุด แล้วโยกมาทางขวาตำแหน่ง D (ระบบอัตโนมัต)
          
          ปล. ขณะอยู่ในตำแหน่ง +  และ -  จะถอยหลังก็ให้เหยียบเบรค ดึงเกียร์อัตโนมือลงมาจาก 3  2  และ 1  ถึงตำแหน่ง 0 (ถ้าจำไม่ผิด/เคยลองทำแค่ครั้งเดียว ว่างๆว่าจะทำเล่นบ่อยๆ) แล้วดึงคันเกียร์มาทางขวามือหา D ปกติ แล้วดันคันเกียร์ขึ้นไปหา R  แล้วก็ถอยหลัง
    
   2.  คำเตือน หากไม่จำเป็นต้องใช้ +  และ -   ให้ใช้ D อัตโนมัติจะดีกว่า สะดวก สบาย  ให้เครื่องมันจำวิธีการขับของเราแบบอัตโนมัติ ไปในตัว มีเร็ว มีช้า กำลังเครื่องเหลือเฟือ ค่อยๆขึ้น ค่อยๆลง จะเหมาะสมกว่า
         ยกเว้นไปปีนภูชี้ฟ้า ขับ 2 หมดสิทธิ์อยู่แล้ว

กรณีทางลงเขาใช้เกียวอัตโนมือในการช่วยลดความเร็วเหมือนรถเกียร์ธรรมดาได้รึปล่าวครับ ถ้าทำได้ต้องปรับจากตำแหน่ง D ไปตำแหน่ง +- ใช่มั้ยครับ
ผมขึ้นลงดอยแม่สลองเป็นว่าเล่น  เพราะไปทำบุญข้างบนตลอด  ที่พวงมาลัยเลยครับ  แพลตเดิลชิพ สะดวกกว่ามา +- ที่คันเกียร์ กดขั้นลงตามรอบเหมือนเกียร์ธรรมดาได้เลยครับ ซ้าย -  ขวา + เขาทำมาให้ใช้  ขับ 2 พลังเหลือเฟือ  พอได้รอบก็เปลี่ยนเกียร์ไปเหมือนเกียร์ธรรมดา  แต่ถ้าอยากกลับไปที่ D โดยไม่หยุดรถ  ก็โยคคันเกียร์ไปด้านซ้ายตำแหน่ง + - จากตำแหน่ง D แล้วก็โยคกลับค้นมาที่ตำแหน่ง D  เกียร์จะขึ้นมาที่ตำแหน่ง D ทันที 
ส่วน การขึ้นลงทางลาดชันมาก ๆ โค้งมาก ๆ หากเอาไว้ที่ D จะต้องใช้เบรคอย่างมากครับ  เกียร์เปลี่ยนช้า ขาขึ้นต้องกดคันเร่งสุด ๆ เลย  กว่าเกียร์และรอบจะมาก็เล่นเอาใจหายนะครับ  ขาลง  ต้องเบรคช่วยตลอด  เกียร์แทบไม่ช่วยชลอรถเลย  เพาะความเร็วรถยังสุงอยู่ต้องเบรคโครต ๆ รอบถึงจะต่ำและปรับมาที่เกียร์ต่ำให้  ดังนั้นแล้ว  แพลตเดิลชิพเหมาะมากสำหรับขึ้นลงทางภูเขาและลาดชันครับ 
วิธียกเลิก เกียร์ +/- paddle shift ไม่ต้องยุ่งยากขนาดนั้นครับป๋า วิธีการง่ายๆคือ ไม่ว่าขณะนั้นรถจะอยู่เกียร์กึ่ง manual เกียร์ใดก็ได้ ให้ป๋ากด paddle shift ด้านขวามือ (+) ค้างไว้ประมาณ 2-3 วินาที ระบบจะกลับไปเป็นเกียร์อัตโนมัติ (D) เองทันที
บันทึกการเข้า
numnoi
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 38


« ตอบ #22 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2012, 09:04:14 am »

 ขอโทษนะครับ จขกท. รบกวนถามป๋าๆเพิ่มเติมหน่อยครับ ผมใช้เกียร์มือ +/- แล้วเวลาผมเบรคเพื่อหยุดรถตอนนั้นเกียร์อยู่ที่เกียร์ 3 ทำไมหน้าปัทม์โชว์กลับมาที่เกียร์ 1 ครับ อันนี้ปกติไหมครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #23 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2012, 09:17:29 am »

ขอโทษนะครับ จขกท. รบกวนถามป๋าๆเพิ่มเติมหน่อยครับ ผมใช้เกียร์มือ +/- แล้วเวลาผมเบรคเพื่อหยุดรถตอนนั้นเกียร์อยู่ที่เกียร์ 3 ทำไมหน้าปัทม์โชว์กลับมาที่เกียร์ 1 ครับ อันนี้ปกติไหมครับ  สาธุ
ปกติครับ ecu มันจะคำนวณรอบเครื่องยนค์/ความเร็ว ให้สัมพันธ์กับลำดับเกียร์ด้วยครับ ถีงแม้ว่าเราจะอยู่ใน mode manual ก็ตาม
- ถ้ารอบไม่สูงพอ ป๋ากด + รถจะไม่เปลี่ยนเกียร์ให้ครับ
- ถ้าป๋าลากรอบจนถึงจุดหนึ่งแล้วไม่เปลี่ยนเกียร์ รถจะเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นให้เอง
- ถ้าป๋าชลอความเร็ว แต่ไม่กด - เพื่อลดเกียร์ เมื่อรอบตกถึงจุดหนึ่ง รถจะลดเกียร์ลงเรื่อยๆครับ และถ้าจอดแน่นอนว่าจะลดเกียร์มารอที่เกียร์ 1 เลย
บันทึกการเข้า
tawaan2011
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197


อีเมล์
« ตอบ #24 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2012, 03:36:07 pm »

อืมเกียร์อันชาญฉลาดที่มีอยู่ในมิตซูบิชิจิงๆ. ใช้ไปสัก7-10ปีแล้วเกียร์พังสงสัยยกซ่อมหรือยกเปลื่ยนคงหลายตังค์
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 20 คำสั่ง