ผมนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนสมาชิกครับ เจ้า PJS รุ่นที่เราขับกันอยู่นี้เป็นเกียร์ระบบ INVECS II 5 Speed
โดยมีระบบควบคุมเกียร์แบบโปรแกรม "fuzzy logic" ทั้งระบบครับ
จากคำถามที่ว่า "วิ่งทางเขาแล้วเกียร์ไม่เปลี่ยน" เจ้า INVECS II 5 Speed เวลาขึ้นเขาลงเขา มันจะมีระบบ
การทำงาน Adaptive Shift Control downhill driving(ผมไม่แปลไทยนะครับ นักศึกษาบอกว่าผมแปลไทยแล้วประหลาด)
เข้าช่วยสลับเกียร์ให้เป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง โดยเจ้า "fuzzy logic" ใน INVECS II 5 Speed จะคิดมาให้ 3 รูปแบบคือ
- ขับขึ้นลงเขาโดยใช้เบรคช่วยตลอดเวลา(Drivers who brake frequently)
- ขับขึ้นลงเขาโดยใช้เกียร์กับเบรคช่วยกัน(Average drivers)
- ขับขึ้นลงเขาโดยใช้เกียร์เป็นหลัก(Drivers who seldom brake)
เมื่อระบบ Adaptive Shift Control downhill driving เข้าช่วยการขับของเรา จะเกิดตอนที่เราเหยียบเบรค
โดยเจ้า "fuzzy logic" จะสลับเกียร์ลงมาหนึ่งเกียร์ตามรูปแบบที่คำนวณไว้ ทำให้การขับ PJS สะดวกสบายขึ้นในทางลง
ส่วนที่ว่าจะสลับเกียร์แบบใดก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ส่งไปยัง ECU เกียร์(ความเร็ว, รอบเครื่อง, ความร้อน, การเบรค ฯลฯ)
ซึ่งในกล่อง ECU เกียร์ จะมีโปรแกรม "fuzzy logic" ค่อยคำนวณแบบความหน้าจะเป็นออกมาว่าเราขับแบบใด
ใน 3 แบบที่กำหนด ก็จะสลับเปลี่ยนเกียร์ตามรูปแบบนั้นครับ
สรุปเบื้องต้น
- เราสามารถขับรถทดสอบระบบ Adaptive Shift Control downhill driving ได้ใน 3 รูปแบบดังรูป
- ข้อมูลที่ส่งให้ ECU เกียร์ ที่ไม่เป็นธรรมชาติการขับปกติ เช่นรอบเครื่องกับเกียร์ไม่ถูกต้อง "fuzzy logic" จะไม่สลับเกียร์
- โปรแกรม "fuzzy logic" ใน INVECS ยังต้องพัฒนาต่อไปครับ เพื่อนๆ ส่งข้อมูลให้มิตซูบิชิไปทดสอบปรับปรุงด้วยครับ
ปล. ปัญหานี้ผมไม่เป็นครับ ผมขับผ่านป่าเขาผมจะขับกินลมสบายๆ ดูภาพข้างทางไปกับครอบครัว มีความสุขครับ