ฟังแล้วเหนื่อยใจแทน อนาถจริง อะไรจริง กะยี่ห้อนี้ ผมอยากบอกว่า อยากเปลี่ยนเป็น chevy trailblazer เหลือเกิน spec ทุกอย่างเหนือกว่าหมด ราคาก้อไม่ต่างมาก แต่ไม่รู้จะหนีเสือ ปะ ไอ้เข้ ป่าว เรื่องศูนย์บริการ หรือรอ New Fortuner Model change ในอีกสักไม่เกิน 2 ปี ข้างหน้า
ปล. ตอนผมไปมีปัญหาเข็มความร้อนขึ้นที่กระบี่ ขับไปจากราชบุรี (แต่รถไม่มีอาการที่บ่งไปทาง overheat นะครับ) ศูนย์ที่กระบี่ ก้อหน้าตาไม่ค่อยรับแขกเท่าไรครับ บอกว่า พี่ต้องรอนะ เราคิวเยอะ ต้องทิ้งรถทั้งวัน พี่ก้อไม่ได้นัดมาก่อนด้วย ผมเลยต้องวีนว่า นี่มันปัญหาเร่งด่วนจ้า ใครจะตรัสรู้ล่วงหน้าว่ามันจะมีปัญหา รถ 1 ปี ขับมากี่ยี่ห้อ ตั้งเกือบ 20 ปี ไม่เคยเจอปัญหานี้ ถ้าคุณ ไม่ manage ให้ผมแบบพิเศษ เป็นเรื่อง 100% เพราะผมไม่ใช่ตาสีตาสา ไปเรียกคนที่มี authority ในการแก้ปัญหา ที่ตัวใหญ่ที่สุดมาเดี๋ยวนี้ จะประจานความห่วยแตกของผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ในรถอายุแค่นี้ ไม่งั้นมีเฮ เท่านั้นแหละ ค่อยพูดภาษาคนรู้เรื่องขึ้น...อันที่จริง ทำไมต้องให้วีน ต้องให้เบ่ง หว่า จึงจะมีการแก้ปัญหา (ที่เร่งด่วน) ถ้าไม่เบ่ง ไม่วีน จะทำ หรือเปล่า ผมเข้าใจนะ ว่าต้องเข้าคิว แต่ระบบบริการ ต้องแยกส่วนกันสิครับ อันไหนกรณีฉุกเฉิน จะเป็นอันตรายต่อกวามปลอดภัยในการใช้รถ รอไม่ได้ ก้อไปทางนึง อันไหน ตามนัดมาเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก้ออีกทาง ว่าไหม...
ปล.เข้าใจเด้อครับ ว่ายี่ห้อไหน ก้อมีสิทธิซวย เจอปัญหาได้ทั้งนั้น แต่ช้าแต่ ทำไมต้องเป็นเรา เจอกับตัวเอง เสียความมั่นใจในยี่ห้อนี้ครับ ขอบอก
นั่นสิครับ ทำไมต้องเป็นเราๆ และเราๆทั้งหลายด้วย...ผมว่าถ้าศูนย์บริการดีนะ ป่านนี้มิตซูได้เปิดโรงงานเพิ่มแล้วหละครับ นี่ขายดีแค่นิดหน่อยก็ออกอาการแล้ว แบบนี้โอกาศซื้อซ้ำน้อยมากครับ ผมเคยเป็นฝ่ายขายมากก่อน ผมเดาเลยว่า การลงทุนเพื่อรักษาคนเก่า ให้กลับมาซื้อใหม่เนี่ย ใช้เงินน้อยกว่า ล่อคนใหม่ให้เค้ามาติดกับนะครับ มิตซูลองเอาค่าตัวพรีเซนเตอร์หรือค่าโฆษณาหรือโปรบ้าๆบอๆมาพัฒนาฝ่ายช่างดูแลบ้างสิครับ ไม่ใช่ซ่อมตามระบบเป๊ะ อะไรก็ไม่ได้ คิวผมเยอะ รถผมแน่น คุณต้องจอง... เฮ้อ...ทำใจครับ ผมว่าเราดูแลรถเองดีที่สุดครับ อย่าไปหวังศูนย์เลยครับ
ศูนย์เอาใว้เคลมก็พอครับ ทำหน้าแบ๊วๆหนูไม่รู้ หรือไม่ก็บทโหดแบบที่คุณหมอทำก็ดีครับ ถ้าเป็นคนธรรมดานี่พี่แกขู่สุดแรง...
ปล.อยากมีศูนย์ดีๆใกล้ๆบ้านจัง ตอนนี้ผมเจอศูนย์หนึ่ง ผมว่าช่างโอดีครับ ศูนย์มิตซูพัทลุง ปาปักษ์ใต้คงทราบแล้ว ผมเจอกะตัวบริการดีมากกกกกก กะว่าวันใหนทนหาดใหญ่ไม่ได้ จะขับไปทำที่พัทลุงให้รู้แล้วรู้รอดไปเ
ผมเคยเข้าไปใช้บริการที่พัทลุง 1 ครั้ง เค้าโอเคนะครับ คงมีผู้จัดการเก่ง
ผมว่าผู้จัดการศูนย์นี่สำคัญนะครับ เพราะต้องควบคุมดูเเลเอาใจใส่ทุกอย่าง งานบริการหลังการขายซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต้องใส่ใจตั้งเเต่เข้าจนออก ต้องคิดเสมอว่าลูกค้าคือผู้ทำรายได้ให้บริษัท ไม่ใช่ทำเเค่ฉีกคู่มือเเล้วไปเบิกค่าเเรงอย่างเดียว
ถูกต้องครับป๋า
บริการหลังการขายสำคัญมากและทำรายได้ให้ศูนย์มากเช่นกัน
หากบริการไม่ดี ถือว่า ลูกค้าต้องมาหาเนี่ย
ตอนใช้คันนี้ยังต้องมาครับ
แต่เปลี่ยนรถเมื่อใหร่ก็จบ
ยิ่งนานไปๆๆๆ ก็ลำบากหละครับ
ทั้งศูนย์ ทั้งตัวมิตซูเอง...
ที่จะขายรถลำบาก
เพราะกลัวศูนย์
ถามว่าทำไมยี่ห้อตลาดขายดี
ไม่ใช่เพราะรถดีกว่าหรอก
แต่เพราะบริการหลังการขายเค้าดีกว่าแค่นั้นหละ...
เรื่องขายต่อยังไม่ต้องพูดถึงเพราะยังไม่ถึงเวลา
ผมจำได้ตอนทำงานว่า
การหาลูกค้าใหม่ ต้นทุนแพงกว่ารักษาฐานลูกค้าเดิม
ถ้ามิตซูแบ่งงบแอดทีวีมาสักนิด(นาทีเป็นแสนๆ แบ่งมาสักหน่อย)
มาทำหลังการขายให้ดี
น่าจะไปได้ดีกว่านี้เยอะ