เรียน คุณ IRON -MAN ครับ
ผม POKครับ
ขอรบกวนความรู้หน่อยครับ
ที่ติด timing advance processor จะมีช่วยตรงไหนครับ และอุด EGR ทำไดที่ไหนครับ ทำแล้วเป็นอย่างบ้างครับ
สนใจทั้ง 2 อย่า่งเลยครับ
แฮ่ๆ..ค่อนข้างจะวิชาการหน่อย ค่อยๆอ่านแล้วนึกภาพตามเนอ
TAP หรือ Timing Advance Processor เป็นอุปกรณ์เสริม เอาไว้ปรับ องศาไฟ จุดระเบิดตอนใช่แก๊ส เจ้าคร๊า ประมาณ ว่า แก๊ส ออกเทน มันสูงกว่าตอนใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
ถ้าไม่มี การปรับไฟ เพิ่ม จะกลายเป็นการจุดระเบิดล้าช้าในขณะใช้แก๊ส ทำให้ไม่ได้กำลังสูงสุดขณะใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง ทำให้กำลังเครื่อง ตก อืดบ้าง อะไรบ้าง ยิ่งเป็น NGV ยิ่งชัดเจน เลยคร๊า อืด ทั้งปีทั้งชาติ จูนแล้วจูนอีก ยิ่งระบบจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ยิ่งแล้วใหญ่
แรงม้า ตก แรงบิด หายประมาณ 5% หรือมากกว่า ในทางทฤษฎี (ปฏิบัติอาจมากกว่านี้)
หากหวังกู้คืน Torque ที่หายไปบางส่วน ให้เข้าใกล้ จุด Optimum สมบรณ์
และ คาดหวัง ถึง อุณหภูมิไอเสียที่ลดต่ำลง เครื่องไม่ต้องรับภาระหนัก รักษาบ่าวาล์ว ขับสนุกขึ้น อันนี้ชอบมาก ก็ควรติด ยิ่ง NGV ยิ่งแนะนำ
LPG ค่า ออกเทน เริ่มตั้งแต่ประมาณ 105 RON NGV 120 - 150 RON น้ำมัน แค่ 91,95 Ron แต่ ถ้าเป็น LPG กับ เครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ กล่อง ECU เครื่อง จะสามารถ ปรับองศาไฟ จุดระเบิดด้วยตัวเอง ขณะใช้แก๊ส ไม่มีปัญหา (แต่ ต้องอยู่ในพิสัย +_ % ของค่า ที่ตั้งมา จากโรงงานด้วยน่ะ) ถ้า เกิน จาก ระดับ กล่องก็ไม่สามารถปรับได้ ก็ควร จะ ติดตั้ง เจ้านี้ เข้าไปเพื่อช่วย ปรับ ตั้งองศาไฟ เพิ่ม ประมาณ 3 ถึง 6 องศา ก่อน BTDC (Befor Top dead center) ก่อน ศูนย์ตายบน เพื่อ ให้ได้ Peak Point Pressure (จุดที่ระเบิด สันดาป แล้วได้ความดันและพลังงานที่จะถีบหัวลูกสูบสูงสุด) ณ.จุดเดียวกัน กับ ตอนใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ประมาณ 8-12 องศา A TDC (After Top dead center) หลัง ศูนย์ตายบน
การใส่ TAP เพื่อปรับ Ignition timing ให้การเริมจุดระเปิดเผาไหม้ขณะการใช้ก๊าซ ให้เร็วกว่าขณะใช้น้ำมันเพื่อแก้ปัญหา การลุกไหม้ลามไฟ ที่ล่าช้าของเชื้อเพลิง(LPG / NGV)แก้ปัญหา สะดุด สะอึก ได้ประหยัดก๊าซ
ส่วนการอุด EGR มีชุดแผ่นสำเร็จรูปขายตามเว็ปซ์ ซื้อมาอุดเองได้เลย แผ่นละ 200 บาท ไขน็อตเบอร์ 10 ออกแค่ 2 ตัว