สำหรับผม ไม่ว่าจะเป็น NGV (ซึ่งจริงๆควรจะเรียกว่า CNG) กับ LPG นั้น ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียทั้งคู่ครับ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของรถจะเลือกใช้ชนิดใด
เนื่องจากบ้านผมรถส่วนใหญ่ใช้ NGV กัน ซึ่งมีข้อดี
คือ
1. รัฐสนับสนุน ทำให้ได้ลดภาษีทะเบียนรถยนต์เวลาต่อทะเบียน
2. เป็นแก๊สที่ไม่ติดไฟ จึงหลอดภัยกว่า LPG ที่ติดไฟได้ครับ ใครนึกไม่ออกให้นึกถึงเหตุการรถแก๊สคว่ำที่ถนนเพชรบุรีเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วครับ (ถูกสอนให้คิดถึง worst case ไว้เสมอครับ จะได้ไม่ผลีผลามทำอะไรโดยไม่ไตร่ตรองให้รอบครอบก่อน)
3. ราคาต่อหน่วยถูกกว่า ซึ่งทำให้ราคาต่อระยะทางยิ่งถูกกว่าครับ ยิ่งใช้นานก็ยิ่งถูกกว่ามากๆ ยิ่งถ้าเลยจุดคุ้มทุนไปแล้วจะเห็นได้ชัดเวลานับเงินที่เหลือในกระเป๋าครับ
แต่ก็มีข้อเสีย
คือ
1. ปั๊มมีน้อยกว่า LPG มากๆ รถ NGV จะไปไหนทีต้องวางแผนว่าจะต้องเติมปั๊มไหนเลยทีเดียว งั้นได้วิ่งน้ำมันชัว บางครั้งต้องขับเลยทางแยกที่ต้องเลี้ยวไปอีกหลายกิโลเพื่อเติมแก๊ส แต่เมื่อไปถึง ปรากฏว่าแก๊สหมดหรือคิวยาวแบบว่าถ้าเติมก็ไม่ต้องไปงานแล้วอะไรประเภทนี้ครับ อันนี้ผมเจอบ่อยครับ โดยเฉพาะเวลาออกนอกเส้นทางปกติและการขับทางไกล
2. เนื่องจากรัฐสนับสนุนให้ใช้ ดังนั้น รถยนต์โดยเฉพาะ TAXIที่ออกใหม่หรือรุ่นใหม่ รถตู้ กับรถเมล์ เค้าบังคับให้ใช้แต่ NGV ครับ ซึ่งรถเหล่านี้มีจำนวนมาก ลืมไปยังมีรถบรรทุกที่ติดแก๊สอีกครับ NGV Only ครับ ส่งผลให้มีรถจำนวนมากมาต่อคิวเติมครับ ถ้าไป ตจว. จะเห็นได้ชัดมากๆครับ คันเดิมผมใช้ NGV นี่แหละครับ ขากลับจากเชียงใหม่วิ่งน้ำมันตั้งแต่ลำปางถึงกรุงเทพเลยครับ ไม่ใช้เพราะไม่มีแก๊สเติมนะครับ มีทุกปั๊มที่เจอครับ แต่รอคิวราวๆ 2-3 ชั้วโมงครับ ที่เห็นส่วนมากรถบรรทุกกับรถตู้ครับ
3. เนื่องจาก NGV เป็นแก๊สที่มีอุณหภูมิสูงกว่า LPG ดังนั้น เครื่องยนต์จะรับภาระ/มีการสึกหรอมากกว่าการใช้ LPG ครับ
4. ต้องพารถไปตรวจสภาพแก๊สทุกปีก่อนต่อทะเบียนครับ (จิงๆคือเอาไปให้ร้านขูดเลขตัวถังกะถ่ายรูปถังว่าหมายเลขอะไรกับถังหมดอายุเมื่อไหร่ ไม่เคยเห็นตรวจอะไรสักที)
5. อืดทุกย่านความเร็ว จิงๆครับ เทียบจากเครื่องตัวนี้ของ triton ที่ติดมาให้จากโรงงาน เหยียบไม่ออกเลยครับ กว่าจะขึ้นถึง 100 120 เข็นกันเหนื่อยกว่าเยอะครับ ออกตัวก็อืดครับ หลายครั้งกลัวโดนชนท้ายครับ
6. ถังมีแรงดันมากกว่า มากๆครับ ยังคิดไม่ออกว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุแบบถังระเบิดขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้นครับ
7. เติม 1 ถัง วิ่งได้ 150-200 กิโลเมตรครับ มันน้อยมากเมื่อทีบกับระยะเวลาในการรอเติมแก๊สครับ
สำหรับ LPG ที่เห็นได้ชัดๆว่ามีข้อดี
คือ
1. มีปั๊มเยอะ ไม่เคยเห็นต่อคิวเกิน 2 คัน ถ้ามากกว่านั้นก็ไปปั๊มถัดไป ซึ่งอาจจะห่างไปแค่ไม่กี่กิโลเมตร
2. เกิดความร้อนขณะเผาไหม้ต่ำกว่า จึงทำให้เครื่องยนต์สึกหรอหรือรับภาระน้อยกว่า
3. อัตราเร่งไม่ต่างจากน้ำมัน
4. เติม 1 ถัง วิ่งได้ 350-450 กิโลเมตรครับ
ข้อเสียชัดๆ
คือ
1. รัฐไม่สนับสนุน การต่อทะเบียนรถไม่ได้การลดหย่อนภาษีครับ
2. ราคาแพงกว่าครับ
3. ติดไฟง่ายกว่า NGV ครับ
ทั้งหมดเกิดจากประสบการณ์การใช้รถที่ติด LPG และ NGV ในชีวิตผมครับ
บางข้ออาจจะซ้ำกับป๋าๆหลายท่านได้กล่าวมาแล้วครับ
สำหรับน้องปาของผม (ซึ่งกำลังรอตัว 2.4 นี้อยู่ น่าจะได้ประมาณสิ้นเดือนนี้
) เมื่อได้มาคงติด LPG แน่นอนครับ
ท้ายนี้ก็แล้วแต่ท่าน จขกท ว่าจะเลือกอะไรครับ ขึ้นอยู่กับความสะดวก ความสบายใจของท่านครับ ไม่ว่าสุดท้ายท่านจะติดประเภทไหนก็ขอให้ไม่พบปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งครับ
รถใช้แก๊สจงเจริญ
(ขออย่าให้ราคามันขึ้นอีกเลยยยยยยยยยยยยย)