Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องการอ่านค่าน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 4140 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SKPG
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410


« เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 10:33:48 am »

ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง)
เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น
ความข้นใสที่ 100°C, cSt.=   14.35,   17.52,   14.6,   14.8
ดัชนีความหนืด                       146,     134,     176,    151
 
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 10:41:44 am »

ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง)
เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น
ความข้นใสที่ 100°C, cSt.=   14.35,   17.52,   14.6,   14.8
ดัชนีความหนืด                       146,     134,     176,    151
 
 Cheesy ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ  ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY  INDEX ) = 176   
บันทึกการเข้า
SKPG
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410


« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 10:53:07 am »

ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง)
เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น
ความข้นใสที่ 100°C, cSt.=   14.35,   17.52,   14.6,   14.8
ดัชนีความหนืด                       146,     134,     176,    151
 
 Cheesy ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ  ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY  INDEX ) = 176   
ขอบคุณครับ แสดงว่าดูจากความหนืดสูงสุด
(ตัวที่ 3 คือ DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40)
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 11:13:38 am »

ป๋าท่านใดพอจะรู้วิธีอ่านค่าน้ำมันเครื่องหรือไม่ครับ
คือ ผมซื้อน้ำมันเครื่องผมดูแต่ API อย่างเดียวตัวล่าสุดผมซื้อมา 5W-40 CJ-4 (เตรียมจะเข้าเช็คสองหมื่นโลแล้วเร็วจัง)
เกิดความสงสัยว่าน้ำมันเครื่องเขาดูกันอย่างไร ผมเอามาให้ดู 4 ตัว ตัวไหนดีกว่ากัน เช่น
ความข้นใสที่ 100°C, cSt.=   14.35,   17.52,   14.6,   14.8
ดัชนีความหนืด                       146,     134,     176,    151
 
 Cheesy ตัวที่ 3 ดีที่สุดครับ  ดูจากค่าดัชนีความหนืด ( VISCOSITY  INDEX ) = 176   
ขอบคุณครับ แสดงว่าดูจากความหนืดสูงสุด
(ตัวที่ 3 คือ DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40)
 Cheesy ไม่ใช่นะ   ตัวเลข 176 อันนี้หมายถึงการรักษาความหนืดได้ดีในทุก ๆช่วงของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจาก 40 - 100 องศาเซลเซียสครับ
บันทึกการเข้า
BigFather
Hero Member
*****

like: 179
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5258


พงษ์ ลำลูกกา บิ๊กปาดำ940

piyapong.ppm@gmail.com
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 01:11:47 pm »

น้ำมันเครื่องชนิดใดเหมาะสำหรับรถของคุณ?
 
เครื่องยนต์แต่ละชนิดมีเทคโนโลยี และการดีไซน์ของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน ดังนั้น คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ใช้จึงต่างกัน อันดับแรกควรเลือกชนิดน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับชนิดของเครื่องยนต์ท่าน อาทิ เครื่องยนต์รถยนต์เบนซินควรเลือกใช้น้ำมันที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์เบนซินโดยเฉพาะ ได้แก่ น้ำมันเครื่องในตระกูล  PERFROMA หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะ ได้แก่น้ำมันเครื่องในตระกูล DYNAMIC หรือหากเป็นรถจักรยานยนต์ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ เป็นต้น

ความหนืดคืออะไร ดูได้อย่างไร?
ความหนืด คือ ความข้น–ใส ของน้ำมันหล่อลื่นนั้นๆ ซึ่งกำหนดโดยองค์กรวิศวกรรมยานยนต์(SAE) จากอเมริกา โดยความหนืดจะระบุเป็นตัวเลขตามหลังตัวอักษร SAE เช่น SAE 10W-30 หรือ SAE 5W-40 เป็นต้น นอกจากนี้ ควรพิจารณาเลือกใช้ความหนืดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ โดยท่านสามารถดูได้จากหนังสือคู่มือรถยนต์ ของท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจ
 
เราจะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องตัวไหนดีกว่ากัน?
สามารถดูได้จากมาตรฐานคุณภาพ โดยที่นิยมใช้กันทั่วโลก คือ มาตรฐาน API (American Petroleum Institute Standard) จากอเมริกา โดยมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซินจะกำกับด้วย “S” เช่น API SM หรือ API SL เป็นต้น ส่วนมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจะกำกับด้วย “C” เช่น API CF-4 หรือ API CI-4 เป็นต้น ทั้งนี้ ระดับมาตรฐานที่แตกต่างกันจะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องในแต่ละหัวข้อคุณสมบัติที่ทำการทดสอบ และมาตรฐานที่สูงกว่าสามารถใช้ทดแทนมาตรฐานที่ต่ำกว่าได้ โดยปัจจุบันน้ำมันเครื่องของ ปตท. ได้ถูกพัฒนามาให้ครอบคลุมมาตรฐานคุณภาพระดับสูง ตัวอย่าง เช่น น้ำมันเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน API SM เปรียบเทียบกับ API  SL จะให้คุณสมบัติที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้
- ป้องกันการสึกหรอสูงขึ้น (Wear protection)
- รักษาความสะอาดเครื่องยนต์ดีขึ้น (oxidation control and piston deposit control)
- ลดการระเหย (Evaporative loss)
- ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่าย(Draining period)
- ช่วยยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic converter)
 
น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง ดีกว่าน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำจริงหรือไม่?
ไม่จริง ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ มาตรฐานคุณภาพ เช่น API หรือ ACEA ต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น

ผมอ่านหลายๆบรรทัดเข้า งงเองเลยครับ ไม่มีความรู้ทางเครื่องกลเลยอ่านไป งงไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2012, 01:43:03 pm โดย BigFather » บันทึกการเข้า
SKPG
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410


« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 01:29:37 pm »

น้ำมันเครื่องชนิดใดเหมาะสำหรับรถของคุณ?
 
เครื่องยนต์แต่ละชนิดมีเทคโนโลยี และการดีไซน์ของเครื่องยนต์ที่ต่างกัน ดังนั้น คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่ใช้จึงต่างกัน อันดับแรกควรเลือกชนิดน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับชนิดของเครื่องยนต์ท่าน อาทิ เครื่องยนต์รถยนต์เบนซินควรเลือกใช้น้ำมันที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์รถยนต์เบนซินโดยเฉพาะ ได้แก่ น้ำมันเครื่องในตระกูล  PERFROMA หากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลโดยเฉพาะ ได้แก่น้ำมันเครื่องในตระกูล DYNAMIC หรือหากเป็นรถจักรยานยนต์ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่ออกแบบสำหรับรถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ เป็นต้น
ความหนืดคืออะไร ดูได้อย่างไร?
ความหนืด คือ ความข้น–ใส ของน้ำมันหล่อลื่นนั้นๆ ซึ่งกำหนดโดยองค์กรวิศวกรรมยานยนต์(SAE) จากอเมริกา โดยความหนืดจะระบุเป็นตัวเลขตามหลังตัวอักษร SAE เช่น SAE 10W-30 หรือ SAE 5W-40 เป็นต้น นอกจากนี้ ควรพิจารณาเลือกใช้ความหนืดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ โดยท่านสามารถดูได้จากหนังสือคู่มือรถยนต์ ของท่านเพื่อประกอบการตัดสินใจ
 
เราจะทราบได้อย่างไรว่าน้ำมันเครื่องตัวไหนดีกว่ากัน?
สามารถดูได้จากมาตรฐานคุณภาพ โดยที่นิยมใช้กันทั่วโลก คือ มาตรฐาน API (American Petroleum Institute Standard) จากอเมริกา โดยมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์เบนซินจะกำกับด้วย “S” เช่น API SM หรือ API SL เป็นต้น ส่วนมาตรฐานสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลจะกำกับด้วย “C” เช่น API CF-4 หรือ API CI-4 เป็นต้น ทั้งนี้ ระดับมาตรฐานที่แตกต่างกันจะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่องในแต่ละหัวข้อคุณสมบัติที่ทำการทดสอบ และมาตรฐานที่สูงกว่าสามารถใช้ทดแทนมาตรฐานที่ต่ำกว่าได้ โดยปัจจุบันน้ำมันเครื่องของ ปตท. ได้ถูกพัฒนามาให้ครอบคลุมมาตรฐานคุณภาพระดับสูง ตัวอย่าง เช่น น้ำมันเครื่องที่ผ่านมาตรฐาน API SM เปรียบเทียบกับ API  SL จะให้คุณสมบัติที่ดีขึ้นในด้านต่างๆ ดังนี้
- ป้องกันการสึกหรอสูงขึ้น (Wear protection)
- รักษาความสะอาดเครื่องยนต์ดีขึ้น (oxidation control and piston deposit control)
- ลดการระเหย (Evaporative loss)
- ช่วยยืดอายุการเปลี่ยนถ่าย(Draining period)
- ช่วยยืดอายุกรองไอเสีย (Catalytic converter)
 
น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดสูง ดีกว่าน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดต่ำจริงหรือไม่?
ไม่จริง ความหนืดมิได้เป็นตัวบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่องนั้น ๆ มาตรฐานคุณภาพ เช่น API หรือ ACEA ต่างหากที่เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของน้ำมันเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม ควรเลือกน้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์ และสภาพการใช้งานของท่าน เช่น หากรถของท่านเป็นรถใหม่ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดใส จะช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น SAE 10W-30 เป็นต้น แต่หากรถของท่านเป็นรถเก่า มีอาการกินน้ำมันเครื่อง ก็ควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีเบอร์ความหนืดที่ข้นมากขึ้น เพื่อช่วยลดปัญหาการกินน้ำมันเครื่อง เช่น SAE 20W-50 เป็นต้น

ผมอ่านหลายๆบรรทัดเข้า งงเองเลยครับ ไม่มีความรู้ทางเครื่องกลเลยอ่านไป งงไปครับ
ขอบคุณที่ให้ความรู้ครับ ผมก็อยากเลือกน้ำมันเครื่องที่ดีที่สุดสำหรับน้องปาฯ ผมซื้อมาแล้วครับ เป็นเกรด API 5W-40 CJ-4 น่าจะเกรดสูงสุดในตลาดตอนนี้
- แต่อย่างว่าละครับ พอซื้อน้ำมันดี ๆ เขาจะมีค่าทดสอบให้เราดู ยิ่งดูยิ่งงงไปใหญ่ ไม่รู้ค่าอะไรต่อมิือะไร ไม่รู้ตัวไหนอ่านแล้วดีกว่าตัวไหน จึงเขียนมาถามครับ
 
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 01:57:01 pm »

บ้านเราไม่มีอุณหภูมิติดลบ  ดูแค่ตัวหลังอย่างเดียวเลย

50 ก็จะหนืดสุด    30-40 ก็จะใสหน่อย
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 02:12:55 pm »

 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.042 วินาที กับ 20 คำสั่ง