ผมเคยเห็นจากรูป ป๋าอ๊อดใส่รุ่น Mark II
ผมก็สนใจตัวนี้อยู่ครับ แต่ราคาสูงมากแต่ได้แค่คันเร่งไฟฟ้า (ฟังก์ชันหลัก)
ก็เลยต้องศึกษาตัวอื่นเพิ่มเติม
ข้อแตกต่าง Mark I MarkII อะไรที่ต่างกันบ้างครับป๋าเติ้ล
Mark I มีแค่ขีดเดียว Mark II มีสองขีดครับ...555
โห โกดดดดดนะเนี้ย
ไม่รักตะเองแล้วหละ
การทำงานของกล่องคันเร่งไฟฟ้า Boost Speed ปกติเวลาเราเหยียบคันเร่ง ECU จะสั่งจ่ายน้ำมันตามที่เราสั่ง แต่เมื่อติดกล่อง Boot Speed ตัวกล่องคันเร่งจะส่งสัญญาณดิจิตอลที่ไปให้กล่อง ECU เดิมของรถเพื่อให้การตอบสนองของคันเร่งและปีกผีเสื้อทำงานได้ไวขึ้น ละเอียดกว่าเดิมช่วยเพิ่มท๊อกและแรงบิด ทำให้ต้นจัดขึ้น ช่วยเพิ่มช่วงเกียร์ให้ยาวขึ้น และในรอบเท่าเดิมแต่ความเร็วมากขึ้นทำให้เพิ่มอัตราเร่งและการแซงที่ทันใจขึ้น มีสวิทซ์เปิดปิดสำหรับการใช้งานที่สะดวกและมีอ๊อปชั่นป้องกันขโมยใด้
ป่าครับขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของกล่องคันเร่งเพิ่มเติมนะครับ สำหรับกล่องคันเร่งของ ecu shop ทั้งสองตัวใช้หลักการทำงานเหมือนกันนะครับแตกต่างกันเพียงเรื่องของการเลือก step จากการใช้ BDC switch (binary code decimal)แบบหมุนปรับไปเป็น switch กดเลือก step
ก่อนอื่นต้องบอกโครงสร้างและการทำงานของคันเร่งไฟฟ้าเราก่อนนะครับคันเร่งไฟฟ้ารถเราจะมี sensor สองชุดครับทางศัพท์ช่างเขาจะเรียกว่า hall sensor มีไฟ 5V จ่ายให้เป็นแหล่งพลังงานส่วน output ของสัญญาณจะเปลี่ยนแปลงตามองศาการกดคันเร่งชุดแรกผมจะเรียกว่า sensor หลักนะครับแรงดัน output ออกมาอยู่ในช่วง 1- 4.6V ส่วนชุดรองจะมี voltage output ออกมาประมาณ 0.5-2.3V จะเห็นว่าตัวเลขของทั้งสองชุดจะเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 2 ใช่มั้ยครับ ถ้าจะบอกให้เห็นภาพก็คือค่าสัญญาณจากขาคันเร่งทั้งสองเมื่อกดคันเร่งค่า voltage จาก sensor ทั้งสองจะเป็นเส้นขนานกันไปเรื่อยๆนะครับถ้าช่วงในที่ค่าทั้งสองไม่เป็นสัดส่วนกัน 1 ต่อ 2 ก็จะเกิด error code ขึ้น เช่น P2138 ecu จะเข้าสู่ safe mode ไม่สามารถกดคันเร่งให้เร่งได้ปกติได้เพียงแค่คลานเข้าข้างทางเพื่อทำการตรวจสอบ
สำหรับกล่องคันเร่งหรือจะเรียกว่ากล่องหลอกสัญญาณจากขาคันเร่งก็คงไม่ผิดกล่อง ecu shop และเจ้าอื่นๆเหมือนกันเป็นกล่องที่ใช้ chip microcontriller เพื่อให้ง่ายในการปรับจูนและสะดวกกับการ interface กับโปรแกรมจูน การทำงานของมันคือรับค่าแรงดันจากทั้งขาคันเร่งหลักและรอง สัญญาณนี้เป็นสัญญาณ analog นะครับเมื่อรับเข้ามาแล้วจะมีโปรแกรมปรับจูนว่าจะให้ตอบสนองมากน้อยเพียงใด ง่ายๆคือโปรแกรมจูนกล่องคันเร่งเป็นโปรแกรมเพิ่มค่าแรงดันจากขาคันเร่งที่รับเข้ามา ยกตัวอย่างเช่น รับสัญญาณจากขาคันเร่งหลักมา 2Vเมื่อเข้าสู่โปรแกรมปรับจูนต้องการให้ตอบสนองไวก็จูนให้ส่งค่าให้ ECU ไปที่ 3V ในขณะเดียวกันในส่วนของสัญญาณขาคันเร่งรองก็จะถูกปรับจาก 1V เป็น 1.5V ด้วย สัญาณที่ส่งให้ ECU ก็เป็น analog นะครับเพราะ ECU รับสัญญาณที่เป็น analog ไม่ใช่ digital ในส่วนของกล่อง ECU จะมี map การสั่งจ่ายน้ำมันซึ่ง % ขาคันเร่งเป็นจุดหลักของการสั่งจ่ายโดยปกติมันก็จะทำงานตาม step ตาม % ของขาคันเร่งแต่เมื่อมันมีกล่องหลอกมันก็จะทำให้มันกระโดดข้าม map ไปทำอีกจุดที่สั่งฉีดสั่งดันมากกว่าจึงให้รถมีกำลังมากในความรู้สึกแต่ถ้าใครที่เท้าหนักกดคันเร่งแบบกระแทกกล่องนี้ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายนะครับ
ถ้าใครเขียนโปรแกรม MCU เป็นก็ลองเขียนดูได้ครับกับเงื่อนไขง่ายๆคือรับสัญญาณจาก sensor เข้ามาแล้วบวกค่าเพิ่มจะแบ่งเป็นช่วงๆแบบที่ใช้แบบโปรแกรมจูนหรือแบบหลอกตั้งแต่ต้นจนจบที่ค่าเดียวก็ได้ครับ
อีกนิดครับสำหรับปีกผีเสื้อปาเจโร่ ดีเซลไม่ได้ทำงานตามสัญญาณคันเร่งนะครับมันจะเปิดตลอดเมื่อเครื่งยนต์ start แล้วจะปิดเมื่อดับเครื่องยนต์มันไม่ได้เปิดแล้วหรี่ตามการทำงานของคันเร่งครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ