- การเบรกกระทันหันขณะที่รถอยู่ในโค้ง หรือการเติมคันเร่งในขณะเข้าโค้ง รถขับหลังอันตรายครับโอกาสปัดหรือหมุนมีสูงครับ ในขณะเข้าโครงควรรักษารอบเครื่องยนต์ให้สัมพันธ์กับความเร็วของรถขณะนั้น หากต้องการให้รถมีกำลังฉุดต่อไปให้เติมคันเร่งเบาๆ เพราะน้องปาฯ (รวมถึงรถกระบะดีเซลทุกรุ่น) มีแรงบิดสูง(แรงฉุด) จะทำให้ล้อหมุนฟรีได้ง่ายๆ ซึ่งปัญหานี้มักเกิดกับคนที่เคยใช้รถเก่งเครื่องเบนซิลและเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้ามาก่อน จึงยังไม่คุ้นเคย
- ปัจจัยเรื่องของยางรถก็มีส่วนหน้าฝนไม่ควรเติมลมยางแข็งเกิน ควรลดลมยางให้เหลือน้อยกว่าหน้าหนาวหรือแล้ง เพราะยางแข็งหน้ายางสัมพัสถนนน้อย การยึดเกาะก็ด้อยลงด้วย
เห็นด้วยครับ ปัญหาไม่ได้เกิดจากรถอย่างเดียวครับ
......อยู่ที่คนขับครับ ถ้ายิ่งตกใจ กดคันเร่งดันเข้าไปอีกหละก็หมุนแน่...ดีแล้วครับที่สติยังดี...และจะเปลี่ยนไปขับรถแบบใหนถ้าเป็นกระบะเครื่องดีเซลล์แรงบิดสูงสูง ๆ
เป็นหมดครับ สิ่งที่เพิ่มโอกาสในการเป็นได้อีกคือถนนลื่น ๆ+ ในทางชัน และอาจไม่ได้มาจากสาเหตุน้ำฝนอย่างเดียว ถนนที่ลื่น ๆ จากเศษดิน กรวด ถนนสกปรกมาก ๆ ก็เป็นครับ
วิธีแก้ไข คือ ต้องควบคุมความเร็ว + ความลาดชัน + การหักพวงมาลัย ให้เหมาะสม ถ้ารู้ว่ารถปัดหรือเริ่มมีระยะฟรี..ต้องรักษารอบให้เหมาะสมครับ อาจต้องปล่อยให้รอบต่ำจนเกือบถอยด้วยซ้ำบางจังหวะ
แล้วเหยียบขึ้นใหม่ แรงบิตเยอะไม่ต้องกลัวไม่ไหวครับ ถ้าตกใจกดมิดละก็ได้เรื่อง.... นานไปจะคุ้นเคยครับ