ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจต่ออุบัติเหตุด้วยนะครับ
โค้งอะไร ที่ไหน ก็ต้องระวังครับ มีโอกาสเกิดได้ทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ครับ
ผมเองก็ขับสายเหนือมา 10 กว่าปีแล้ว ทั้งตะวันออก ตะวันตก หลายโค้งเป็นโค้งที่โยนตัวออกจากถนน (เหวี่ยงหนีศูนย์) แทนที่ถนนจะเอียงรับกับโค้ง ดันเอียงออกให้รถตกถนนเล่น นัยว่า วิศกรรมโยธาออกแบบมาไม่ดี ก็น่าจะใช่ หรือออกแบบมาดี แต่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ตรวจรับงานกันแบบผ่านๆตามประสาไทยแลนด์
หลายโค้ง ถนนดันเป็นคลื่น รถกำลังเข้าโ้ค้งเนียนๆ แต่ถนนยุบลงไปนิดนึง ดีดรถหมุนได้เลย เห็นบ่อย แถวลำปาง-ขุนตาน ครับ
ถ้าไม่ชินทางจริงๆ ผมจะเบาที่สุดครับ
ประสบการณ์ท้ายปัด (โอเวอร์สเตียร์) กับปาเจโร่ ผมเพิ่งปัดมาสดๆร้อนๆ ไม่นานนี้ บนสะพานพระราม 4 ขาออก (หน้าเมเจอร์ฮอลลีวูด) (คนแถวนั้นออกมายืนยันหน่อยครับ ว่าสะพานเป็นอย่างไร ) ฝนตกเมื่อไหร่ มีได้จูบแท่งปูนทุกคันใช้โหมด 2H วิ่งมาปกติ ฝนตกพอประมาณ
พอเข้าโค้ง ความเร็วลดลง รู้สึกไม่ทันใจ ผมเดินคันเร่งนิดเดียวเท่านั้น ล้อหลังหมุนฟรีทิ้ง รถเริ่มเป๋ ผมรีบยกคันเร่ง และหักพวงมาลัยขวางโค้งทันที แล้วเดินคันเร่งต่อ รถขวางโค้งเล็กน้อย และตั้งลำได้เหมือนเดิม ช่วงนั้นใครขับตามหลัง คงจะเห็นปาเจโร่ดริฟครับ .... แต่ไม่ขำครับ ขาแข้งสั่น รถป้ายแดงด้วย ช่วงเวลานั้นมันแค่เสี้ยววินาทีเองครับ
เหตุการณ์ต่อมา เกิดกับเจ้า EVO5 นี่เอง เส้นทางปราบเซียน ลำปาง - ขุนตาน ฝนตกพรำๆ ทิ้งดิ่งลงเขา ความเร็วเกิน 80 แน่นอน สุดทางเป็นทางโค้ง แต่ถนนดันลื่น หักพวงมาลัยเลี้ยวแล้ว แต่รถไม่เลี้ยว เกิดอาการหน้าดื้อ (อันเดอร์สเตียร์) ผมรีบดึงเบรกมือ เพื่อให้ล้อหลังล็อค ท้ายจะได้ปัดเข้าโค้ง พอรถเริ่มขวางโค้ง ก็ปล่อยเบรก ผ่อนคันเร่ง แล้วเริ่มเดินคันเร่งใหม่ รถเริ่มทรงตัวได้บนถนน สิบแปดล้อตามหลังมา บีบแตรลั่น คงนึกว่าไอ้นี่มันดริฟโชว์...... พอถึงปั๊มน้ำมัน ผมจอดพักเลย ขาอ่อนแรง ขับต่อไปไหว หัวใจจะวาย
ทั้งหลายทั้งปวง อยู่ที่ความประมาทของผมเองด้วยครับ ที่ฝนตกแล้วไม่ยอมลดความเร็ว แต่ที่แก้ไขได้ก็เพราะขับรถมานานจนรู้อาการของรถ และ่ก่อเกิดเป็นทักษะ ไม่ได้เชี่ยวชาญอะไร แค่เอาตัวรอดเฉพาะหน้าได้ครับ ผมสัญญากับตัวเองตลอด ว่าโชคดีไม่ได้มีหลายครั้ง ที่รอดมาได้เพราะผลบุญล้วนๆครับ
ฉะนั้น ทุกท่านต้องตั้งสติ ไม่ควรประมาทครับ ทำเวลาเร็วขึ้นนิดเดียว แต่ถ้าพลาด ก็เสียเวลาทั้งวันครับ เสียรถ และอาจเสียชีวิต