Languages
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถพลิก ใครเคยมีประสพการณ์ ท้ายปัดขณะเข้าโค้งบ้างครับ  (อ่าน 25799 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #45 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 09:59:53 am »


   มีเหตุผลกันทุกคน
   เอาเป็นว่าเจ้าของกระทู้มาเล่าเรื่องอุบัติเหตุให้เราฟัง เพื่อทราบ และ กึ่งสอบถามประสพการณ์ในการขับขี่แบบท้ายปัดขณะเข้าโค้ง ในกระทู้เดียวกัน
   ต่อไปนี้คงเป็นที่ประสพการณ์ และ ฝีมือการขับขี่ สภาพรถของแต่ละท่านแล้วครับ ส่วนสภาพถนนต้องไปทำการบ้านหน้างานเอาเอง
    ขอให้โชคดีทุกคนในการขับน้องปา รถแรงทั้งแรงม้า และ แรงบิด
     อิอิอิ
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
Boss นิลกาญจน์
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 475


ปาเก็บตะวัน


อีเมล์
« ตอบ #46 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 10:26:19 am »

ลงเขาฝนตก เข้าโค้งท้ายปัดจะตกเขา หักกลับมาตกคูข้างเขาแล้วลอยหมุนคว้างตะแคงด้านคนขับครูดไปกับถนน ไหล่กับหัวเป็นรอยไหม้เพราะความร้อน  บทเรียนราคาแพง ซ่อมไปเกือบสองแสนไม่มีประกัน ดีที่เอาชีวิตรอดกลับมาได้ เพราะคาดเข็มขัดนิรภัยแท้ๆ เดี๋ยวนี้เลิกซ่า เลิกซิ่ง ง่วงก็จอดนอน ฝนตกก็ไปเรื่อยๆ มีสติ ไม่ประมาท บุญรักษาครับทุกท่าน Satu
บันทึกการเข้า
Neohero
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55


« ตอบ #47 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 10:43:16 am »

รบกวนผู้รู้คับ ป๋าๆ ว่าโช๊คกับสปริงช่วยให้อาการท้ายปัดไหมคับหรือ กันสบัดเห็นเขาติดกัน เกิดอาการขยาดฝน กลัวโค้งไม่อยากเปลี่ยนไปใช้อย่างอื่น แต่อยากหาวิธีแก้ไขหรือ ปรับช่วยมันดีขึ้น เคยไปอ่านของน้า ปิงพี่เอ ร้านแถว ชลบุรี.เขามีโช๊ค v2 ช่วยได้ไหมคับ ตอนนี้ใช้ อมาด้าเอกซ์ตรีมทั้งสี่ต้น อยู่ สปริงเดิม รบกวนขอประสพการณ์หน่อยคับ ป๋าๆๆ
บันทึกการเข้า
noppadol1411
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 449


อัศวินปาเจโร่ดำ รหัส 902


เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #48 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 11:16:38 am »


   ขอบคุณ คุณนิลกาญจน์ ที่เตือนสติ ประสพการณ์ของจริงๆทั้งน้าน
  แต่อย่างไร ชีวิตน้องปาต้องดำเนินต่อไป
   ทุกอย่างซ่อมได้หมด ชีวิต และ จิตใจ มันซ่อมบ่ได้
    ดังนั้น ขับเบาๆกันไว้บ้างก็ดี (ไม่รู้ว่าเราคนหนึ่ง จะทำได้ อะเป่า อย่างไรก็ต้องลองทำดู ข้อแนะนำ ดีๆทั้งน้าน)
     อิอิอิ
บันทึกการเข้า

" วันนี้เราเป็นปาเจโร่
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #49 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 01:23:25 pm »

ลงเขาฝนตก เข้าโค้งท้ายปัดจะตกเขา หักกลับมาตกคูข้างเขาแล้วลอยหมุนคว้างตะแคงด้านคนขับครูดไปกับถนน ไหล่กับหัวเป็นรอยไหม้เพราะความร้อน  บทเรียนราคาแพง ซ่อมไปเกือบสองแสนไม่มีประกัน ดีที่เอาชีวิตรอดกลับมาได้ เพราะคาดเข็มขัดนิรภัยแท้ๆ เดี๋ยวนี้เลิกซ่า เลิกซิ่ง ง่วงก็จอดนอน ฝนตกก็ไปเรื่อยๆ มีสติ ไม่ประมาท บุญรักษาครับทุกท่าน Satu
สมัยก่อนรถเก๋งก็ขับหลังก็เกิดอาการท้ายปัด แก้การเข้าโค้งท้ายปัดจึงมาทำเป็นขับเคลื่อนล้อหน้าแทน เวลาเร่งเครื่องออกตัวถ้าเป็นขับหลังล้อหมุนฟรีจะทำให้ท้ายปัดทันที
ถ้าเป็นขับหน้าล้อหมุนฟรีแต่ก็ไม่ปัดมาก และอยู่ด้านหน้าเราก็สามารถจะควบคุมรถได้ ส่วนรถปิ๊กอัปจะทำขับหน้าอย่างเดียวกับรถเก๋งไม่ได้ถ้าจะทำคงต้องใช่เพลาใหญ่มาก
เพราะน้ำหนักบรรทุก จึงต้องใช้ขับหลังเท่านั้น จึงเพื่มขับหน้าขึ้นมาช่วยจึงมีขับสี่ แต่ในเมืองไทยก็บอกว่าไม่จำเป็นและราคาแพงก็เอาขับสองก็พอ ในเมืองนอกที่มีหิมะฝนตก
ถนนลื่นรถเก๋งยังใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อ
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
stang
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #50 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 02:33:06 pm »

ทางเรียบๆบนถนนบางนาตราด กม.2 จากคู่ขนานออกสายหลัก  หลังฝนตก ขับไตรตัน 4 wd แต่ใช้ขับสอง ออกตัวแรงไปหน่อย หมุนส่ายๆ ซ้ายที ขวาที ล้อยกเลย เพื่อนที่นั่งมาเงียบตกใจ แต่ผมก็กุมพวงมาลัยแน่น ไม่แตะเบรค ส่ายไปมา 4 ที ถึงหยุดพยศ   นั่นแค่ 140 ม้าครับ  มาเจอ 178 เท้าต้องเบาๆกันให้เยอะๆเลยครับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #51 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 02:50:04 pm »

ลงเขาฝนตก เข้าโค้งท้ายปัดจะตกเขา หักกลับมาตกคูข้างเขาแล้วลอยหมุนคว้างตะแคงด้านคนขับครูดไปกับถนน ไหล่กับหัวเป็นรอยไหม้เพราะความร้อน  บทเรียนราคาแพง ซ่อมไปเกือบสองแสนไม่มีประกัน ดีที่เอาชีวิตรอดกลับมาได้ เพราะคาดเข็มขัดนิรภัยแท้ๆ เดี๋ยวนี้เลิกซ่า เลิกซิ่ง ง่วงก็จอดนอน ฝนตกก็ไปเรื่อยๆ มีสติ ไม่ประมาท บุญรักษาครับทุกท่าน Satu
สมัยก่อนรถเก๋งก็ขับหลังก็เกิดอาการท้ายปัด แก้การเข้าโค้งท้ายปัดจึงมาทำเป็นขับเคลื่อนล้อหน้าแทน เวลาเร่งเครื่องออกตัวถ้าเป็นขับหลังล้อหมุนฟรีจะทำให้ท้ายปัดทันที
ถ้าเป็นขับหน้าล้อหมุนฟรีแต่ก็ไม่ปัดมาก และอยู่ด้านหน้าเราก็สามารถจะควบคุมรถได้ ส่วนรถปิ๊กอัปจะทำขับหน้าอย่างเดียวกับรถเก๋งไม่ได้ถ้าจะทำคงต้องใช่เพลาใหญ่มาก
เพราะน้ำหนักบรรทุก จึงต้องใช้ขับหลังเท่านั้น จึงเพื่มขับหน้าขึ้นมาช่วยจึงมีขับสี่ แต่ในเมืองไทยก็บอกว่าไม่จำเป็นและราคาแพงก็เอาขับสองก็พอ ในเมืองนอกที่มีหิมะฝนตก
ถนนลื่นรถเก๋งยังใช้ขับเคลื่อนสี่ล้อ


ขอเสริมข้อมูลนิดนะครับ  ไม่ได้โต้แย้งแต่ประการใด

แต่เหตุผลที่ รถเก๋งสมัยใหม่ เปลี่ยนมาเป็นขับหน้า ไม่ได้เพื่อแก้อาการท้ายปัดนะครับ  เป็นการลดต้นทุนการผลิตครับ ตัดชิ้นส่วนเพลากลางออกไป และพื้นรถด้านท้ายจะเรียบ ไม่มีอุโมงเพลา เป็นการเพิ่มพื้นที่การใช้สอยภายใน

ส่วนรถปิ๊กอัพ ทำขับหน้าไม่ได้ เพราะบรรทุกหนักแล้วหน้าลอย ล้อหน้าจะไม่ตะกุยถนน และระบบเพลาลอย มีความแข็งแรง ทนทาน รับน้ำหนักได้ดีกว่า แต่ก็มีปิ๊กอัพพันธุ์ผสมบางจำพวกที่ทำขับหน้า เช่น NV เป็นต้น ก็ไม่เน้นบรรทุกหนัก เป็นรถเอนกประสงค์ขนของเล็กๆน้อยๆ

ส่วนรถเก๋งสปอร์ตราคาแพง ระดับลัมโบกีนี่ เฟอรารี่ แฟร์เลดี้  สกายลาย ฯลฯ  ก็ยังเน้นขับหลังทั้งนั้นครับ 
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #52 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 05:01:57 pm »

ก็ไม่ไต้แย้งตามที่ป๋าบอกนั่นแหละถูกต้องเลย เป็นการลดต้นทุนแต่และได้ความปลอดภัยด้วย
ตามกระทู้ด้านบน ไทรตั้น ขับสี่แล้วไม่ใช้ตอนออกตัวฝนตก ใช้ขับสองอาการจะเป็นแบบที่ถกกันอยู่
อย่างไรก็ยังมั่นใจขับสี่ เพราะเจอขับสองมาแล้ว ตกเขาไปเลย ทุกวันนี้ใช้แต่ขับสี่ไม่เคยเจออาการอย่างนี้เลย
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
พ่อลูกอ่อน No.241
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 689


balloon308@hotmail.com
« ตอบ #53 เมื่อ: พฤษภาคม 12, 2012, 07:33:03 pm »

ฝนตกถนนลื่นอย่าประมาทครับ..... หายไวๆนะครับ
บันทึกการเข้า

จุ๊กกรู้
Kitiphat
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


อีเมล์
« ตอบ #54 เมื่อ: มีนาคม 06, 2013, 11:50:30 pm »

ผมเพิ่งเฉียดตายหมาดๆ ขับรถลงเขาที่ภูเรือ ฝนตกปรอยๆ ขับน้องปา 2 wd ด้วยความเร็วไม่เกิน 70 (ก่อนนี้ซักสามสี่โค้งก็ 80 ขึิ้น ก็แสดงอาการท้ายปัดให้พอเอะใจอยู่บ้าง)ช่วงเลี้ยวโค้งแค่นั้นแหละ ท้ายปัดครับพี่น้อง หมุนเอาหน้าย้อนกลับส่วนลำตัวก็ไถลไปคว่ำแถบคนขับลงกับขอบดิน โชคยังดีที่ผมไม่เป็นไรมาก ก็เลยปีนออกด้านหลังคนขับด้วยสภาพบอบช้ำ(ดีที่คาดเบลล์) ส่วนน้องปานี่ก็นอนอู่ยาวครับ ยังสยองอยู่เลย กะว่าจะเปลี่ยนเป็น 4 wd แล้วหล่ะ ไม่รู้ว่าจะมีปัญหาแบบเดียวกันป่าวนะ
บันทึกการเข้า
Thapanapong
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 222


ID.2912 Pa Chonburi


อีเมล์
« ตอบ #55 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 07:24:08 am »

ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยครับ ผมก็เคยพาครอบครับผ่านเหตูการณ์แบบนี้มาเหมือนกัน   ทุกวันนี้เลย** พึ่ง สติ ดีกว่า พึ่ง โชค.... Undecided
บันทึกการเข้า

กิจกรรมเยอะ ตับ เริ่มแข็ง(แรง)
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 997


« ตอบ #56 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 08:18:21 am »

รู้รถ รู้เรา รู้ทาง ช่วยได้เยอะ

แต่รู้หมดแล้ว อย่าลืมรู้ระวัง
บันทึกการเข้า
thara
Sr. Member
****

like: 20
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1750



อีเมล์
« ตอบ #57 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:35:46 am »

อ่านแล้วก็น่ากลัวนะคับ
ขนาดทางในกทม. เรียบๆ ธรรมดา
แครีเบี้ยนเก่าๆ ยางโตๆ
มันยังหมุนได้เลยคับ
วิ่งมาธรรมดาๆ ไม่ได้เร็ว
แตะเบรกจะติดไฟแดงแค่นั้นเอง
หมุนติ้ว ช่วงฝนตกใหม่ๆ  ทนไม่ได้
บันทึกการเข้า

เชื่อในพลัง มั่นในสไตล์
E23FGG Stand by 144.xxx
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #58 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 09:37:32 am »

ว่าด้วยเรื่องผิวทางอย่างเดียว ผิวทางแบบแอสฟัลท์หรือยางมะตอย ป๋าเชื่อไหมครับว่าบางที่มันลื่นมากกว่าที่เราคิด อย่างแถวบ้านผมในค่ายทหาร ถนนลาดยางอย่างดี เรียบ กว้าง ครั้งแรกๆที่ผ่านไปในสภาพถนนแห้งปกติ ได้ยินเสียงยางครางเอี๊ยดดเบาๆทุกครั้งที่ชลอความเร็วด้วยการแตะเบรคเบาๆ ตอนแรกนึกว่าของรถคันอื่น แต่พอลองเปิดกระจก อ้าวมันดังมาจากรถเรานี่่เอง (ยางติดรถ อายุยางปีกว่าๆ วิ่งแค่ประมาณสองหมื่นกิโล) คราวนี้วันหลังลองเบรคให้หนักขึ้นอีกนิดนึงก่อนปืนเนินชลอควาวมเร็ว คราวนี้ครับกับความเร็วรถประมาณ 40-50 แตะเบรคหนักขึ้นอีกนิดเดียวเพื่อลดความเร็ว ปรากฏว่า ABS ทำงานทันที ตึกๆๆๆ รถไหลข้ามเนินชลอความเร็วไปเลย ซึ่งในสภาพถนนปกติรถปาเจโร่หนักร่วม 2 ตัน ถ้าจะให้ ABS ทำงานแบบนี้ความเร็วต้องมี 80 up และต้องกระทืบเบรคสุดแรงเท่านั้นถึงจะเกิดอาการล้อล็อค แล้วถ้าผิวทางแบบนี้ไปอยู่ในถนนส่วนที่เป็นทางโค้ง หรือหนักกว่านั้นเป็นทางโค้งขึ้นเขา หรืออาจมีน้ำฝนหรือน้ำโคลนมาช่วยเพิ่มความลื่นเข้าไปอีก น่าเสียดายรถบบดีๆใน pajero sport หลายอย่างถูกตัดออกไป อย่างน้อยถ้ามีระบบ VSC สถานการณ์แบบนี้จะช่วยได้เยอะมาก
บันทึกการเข้า
ปาปุ้ย พระประแดง
THE PUI
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 535



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #59 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 11:04:00 am »

ผมเคยปัดที่สะพานภูมิพล ตรงโค้งทางลงปู่เจ้า ฝนเพิ่งตก ปัดเป็นงูเลย ปัดซ้ายหักพวงมาลัยคืนมันก็ปัดขวาต่อ ไม่รู้รอดมาได้ไงแบบ งง ไม่โดนอะไรเลย แต่ตอนปัดไม่ได้ตกใจ มีสติอยู่เลยค่อยๆหักพวงมาลับคืนตามรถ ทุกวันนี้ โค้งทางปู่เจ้าเจ้ายังมีรถแหกโค้งประจำ ทั้งทางลงและขึ้น พี่ๆระวังกันด้วยนะครับ ลดเกียร์ลง สักเกียร์ กันปัด
บันทึกการเข้า

นายปุ้ยค้าบ

http://www.facebook.com/bukinnet
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.068 วินาที กับ 21 คำสั่ง