Languages
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถพลิก ใครเคยมีประสพการณ์ ท้ายปัดขณะเข้าโค้งบ้างครับ  (อ่าน 25793 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pon76
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116



« ตอบ #60 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 06:56:57 pm »

เคยมีคนอธิบายดังนี้ สำหรับรถขับหลัง
1.รถเกาะถนนคือยางกลิ้งตามถนน ถ้าไม่เกาะคือยางเริ่มฟรี ไม่มีแรงเสียดทานกับถนน
2.สาเหตุได้แก่ เร่งคันเร่งมากเกินขณะเข้าโค้งจนล้อหลังฟรี
                  ความเร็วมากเกินขณะเข้าโค้งจนแรงหนีศูนย์มากกว่าแรงเสียดทานของยางกับถนน
ดังน้ั้นรถระบะถ้าไม่บรรทุกแรงเสียดทานถ็น้อยลง ท้ายปัดง่ายขึ้น
       SUV ที่ขับสองล้อหลังเติมคันเร่งมากไป รวมกับฝนถนนลื่นก็มีแรงเสียดทานน้อยลง
ถ้าเป็นpajero 4wd ใช้mode full time วิ่งขณะฝนตกจะแบ่งกำลังขับจากหลังไปหน้า
แม้เผลยกดคันเร่งมาก มันจะกระจายไปล้อหน้า ล้อจึงไม่ฟรี บางคนเรียกว่าเกาะถนนขึ้น
        รถขับ2wdถ้ามี vsc เมื่อล้อเริ่มฟรี แปลว่าล้อใดล้อหนึ่งหมุนเร็วกว่าล้ออื่น ระบบเบรคจะเบรค
เฉพาะล้อนั้น  และถ้ายังกดคันเร่ง หรือ หักพวงมาลัยมากเกิน esp จะคำนวนแล้วตัดคันเร่งออกหรือจับ
เบรคเพิ่มอีก.
บันทึกการเข้า
Snowi
Newbie
*

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


อีเมล์
« ตอบ #61 เมื่อ: มีนาคม 07, 2013, 08:01:42 pm »

รถขับหน้า เหมือนเอาม้าไว้ข้างหน้าลากรถไป
รถขับหลัง เหมือนเอาม้าไปดันรถข้างหลัง

เรื่องถนน ถ้าฝนตกปรอยๆ หรือฝนเริ่มตกใหม่ๆ นี่ระวังกันเป็นพิเศษเลย พื้นถนนจะเป็นเลนลื่นสุดๆ
ถ้าฝนตกหนักชะจนผิวถนนสะอาดแล้วก็ไม่เท่าไหร่

ยิ่งไปเจอโค้งที่เทออกแล้วมีลอนในกลางโค้ง ถ้ามาเร็วนี่มันโยนท้ายเป๋เห็นๆเลย ยิ่งพวกคานแข็ง หรือพวกขับหลังนี่ออกอาการมากกว่าพวก เก๋งอิสระ4ล้อ
บันทึกการเข้า
BANK
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 68


alliss@hotmail.co.th
อีเมล์
« ตอบ #62 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 12:43:57 am »

เคยเป็นเหมือนกันครับ อาการท้ายปัด เเต่เป็นตอนเวลาเร่งเเซงตอนนั้นถนนเปียก ฝนตก ผมว่า คันเร่งน้องปาเรา มันตอบสนองช้าอ่ะครับ เกียร์มันเปลี่ยนช้าทำให้เวลากดคันเร่งจะเเซงเลยต้องกดคันเร่งเยอะ พอกดเยอะรถมีอาการกระโจนออกตัวเร็ว ทำให้ล้อหมุนฟรี ท้ายเลยปัด เเต่ถ้าใช้ 4H จะไม่เป็นตามที่ป๋าๆ ท่านอื่นบอก ไม่ว่าจะกดคันเร่งเเค่ไหน แทบจะไม่มีล้อหมุนฟรี
ไม่รู้ว่า ถ้าติดคันเร่งไฟฟ้าเเล้ว อาการคันเร่งตอบสนองช้า จะดีขึ้นหรือป่าวครับเกียร์จะเปลี่ยนเร็วขึ้นหรือไม่ครับ
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #63 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 07:13:35 am »

 like  like   like
ขอบคุณกระทู้ดี มีประโชยน์ ที่ป๋าทุกท่านช่วยแชร์ประสบการณ์ และความรู้ อ่านแล้วได้ความรู้มากมาย   สาธุ
ขับรถด้วยความไม่ประมาทนะครับป๋าทุกท่าน เวลาขับรถเร็วให้นึกถึงคนที่เรารัก และกำลังรอให้เรากลับบ้านดูสิครับ ผมทำแบบนั้นประจำ อาจถึงช้าลงสักนิด แต่ได้เจอคนที่รอเราอยู่แน่ๆครับ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #64 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 09:54:49 am »

ส่วนหนึ่งก็มาจากการตอบสนองของคันเร่งนี่แหละครับ มันไม่เป็นธรรมชาติ คันเร่งปาเจโร่(และอีกหลายค่าย) มันตอบสนองช้ามากในช่วงรอบต่ำ ทำให้คนขับเติมคันเร่งเข้าไปอีก แต่คราวนี้พอรอบเครื่องยนต์มันได้ แรงบิดจะมาแบบกระชากเลย ถ้าจังหวะนั้นผิวทางลื่น กำลังหักเลีี้ยวเพื่อแซงหรือเข้าโค้ง โอกาสรถเสียการควบคุมมีมากเลยครับ สังเกตุดูที่มักจะเกิดเหตุส่วนนึงเป็นรถที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานด้วย หลายคนยังจับจังหวะคันเร่งไม่ได้ ต้องใช้ไปซักระยะนึงจะชิน จะรู้จังหวะมากขึ้น ผมเองก็เกือบหมุนเหมือนกันตอนเร่งแซงขึ้นเขาแถวทับลาน ดีว่าจังหวะคืนพวงมาลัยหน้ารถตรงแล้ว เลยแค่ฟรีทิ้งช่วงสั้นๆ ไม่งั้นอาจมีหมุน ตอนนี้เวลาวิ่งทางไกลเจอทางขึ้นเขา ผิวทางไม่ดี ฝนตก ผมเข้า 4H วิ่งยาวๆเลย กินน้ำมันมากขึ้นไม่เท่าไหร่แต่มั่นใจกว่ากันเยอะ ในเมืองถ้าจะแซงจะไม่ kickdown จนมิดคันเร่ง ต้องรอให้รอบมาก่อนรถเริ่มดึงแล้วค่อยเติมคันเร่ง
บันทึกการเข้า
ปาเงินคลอง 8
MK28 2WD GT @www.pajerosport-thailand.com
Newbie
*

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156



« ตอบ #65 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 10:15:21 am »

ส่วนหนึ่งก็มาจากการตอบสนองของคันเร่งนี่แหละครับ มันไม่เป็นธรรมชาติ คันเร่งปาเจโร่(และอีกหลายค่าย) มันตอบสนองช้ามากในช่วงรอบต่ำ ทำให้คนขับเติมคันเร่งเข้าไปอีก แต่คราวนี้พอรอบเครื่องยนต์มันได้ แรงบิดจะมาแบบกระชากเลย ถ้าจังหวะนั้นผิวทางลื่น กำลังหักเลีี้ยวเพื่อแซงหรือเข้าโค้ง โอกาสรถเสียการควบคุมมีมากเลยครับ สังเกตุดูที่มักจะเกิดเหตุส่วนนึงเป็นรถที่เพิ่งออกมาได้ไม่นานด้วย หลายคนยังจับจังหวะคันเร่งไม่ได้ ต้องใช้ไปซักระยะนึงจะชิน จะรู้จังหวะมากขึ้น ผมเองก็เกือบหมุนเหมือนกันตอนเร่งแซงขึ้นเขาแถวทับลาน ดีว่าจังหวะคืนพวงมาลัยหน้ารถตรงแล้ว เลยแค่ฟรีทิ้งช่วงสั้นๆ ไม่งั้นอาจมีหมุน ตอนนี้เวลาวิ่งทางไกลเจอทางขึ้นเขา ผิวทางไม่ดี ฝนตก ผมเข้า 4H วิ่งยาวๆเลย กินน้ำมันมากขึ้นไม่เท่าไหร่แต่มั่นใจกว่ากันเยอะ ในเมืองถ้าจะแซงจะไม่ kickdown จนมิดคันเร่ง ต้องรอให้รอบมาก่อนรถเริ่มดึงแล้วค่อยเติมคันเร่ง

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ จังหวะเหยียบคันเร่งสุดหรือ click down นี่แหละตัวการสำคัญทำให้เกิดอาการท้ายปัดครับ รถผม 2WD พยายามแซงรถน้ำบรรทุกน้ำมันก่อนถึงห้วยน้ำดังที่เชียงใหม่ประกอบกับถนนลื่น พอกดคันเร่งแรงเพื่อเร่งแซง ท้ายปัดทันที คุมรถไม่อยู่หมุนไหล่ทางตัวรถฟาดกับหลักลายข้างทาง ดีที่ไม่ตกลงไปลึกกว่านั้นและคนในรถปลอดภัย ต้องให้รถ 6 ล้อที่ผ่านมาช่วยดึงขึ้นจากไหล่ทาง ตั้งแต่นั้นมาผมต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการขับใหม่ จะไม่เหยียบคันเร่งจนสุดและจะขับช้าลงทันทีที่ฝนตกหรือถนนลื่นครับ  สาธุ
บันทึกการเข้า

MK28 ปาเงินคลอง 8
Sanit K. (ต้น)
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144


*** ความจริง ** ของชีวิต *** ID 1671


« ตอบ #66 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 12:39:02 pm »

รถมันแรง!! เจอถนนเปียกต้องระวังให้มากครับ
บันทึกการเข้า
jimmy35
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 244



อีเมล์
« ตอบ #67 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 03:15:52 pm »

โชคดีที่เลือก 4wd
บันทึกการเข้า

PajeroSport MY12 4WD !!
Nikon D3100 ,Nikor 16-85vr ,Nikor 35/f1.8G ,Nikor 18-55
Olympus OMD EM-5 Olympus 12-50mm f/3.5-6.3 ,Olympus M.Zuiko 45 f/1.8
took hmudang
ไปทั่วหล้าใต้ฟ้าเมืองไทย
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



« ตอบ #68 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 03:49:26 pm »

เปลี่ยนแม็ค..ใส่ยางหน้ากวาง..ช่วยให้รถเกาะถนน..มันช่วยได้มากครับ...หมั่นใจเวลาขับรู้สึกได้ว่ามันเกาะ..กว่าล้อเดิม...ครับ..เป็นความเห็นส่วนตัวนะ ครับ
บันทึกการเข้า
ninui54
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 611



« ตอบ #69 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 04:06:20 pm »

ท้ายปัด แถว ๆ เดียวกับผมเลย  ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า
Neohero
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55


« ตอบ #70 เมื่อ: มีนาคม 08, 2013, 04:30:48 pm »

มีโอกาสกลับมาอ่าน กระทู้ได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชท์มากเลยครับ
ก็เลยหาข้อมูลเพิ่มเติม.
1.โค้งที่ผมควำ่ ชาวบ้านแรกว่า เขาครึ่ง เป็นเนินขาขึ้นสาม สี่โค้งขาขึ้น. (วันก่อนมี นิสสันนาวาร่า หมุนกระแทกรั่วเหมือนกันแต่เป็นขาลง. แน่นนอนฝนตกคับ เขาเดียวกัน)
ข้อมูลคือ แถวนั้น ผู้รู้บอกว่า มันเป็นถนนตัดเขา เส้นเก่า บังคับให้ฝืนโค้งเพราะตามไหล่เขา.)
2. ในเน็ต มีคนทำรูปให้ดู. ว่ามีการบรรทุกยาง หรือ ปลา ประมาณเนี้ยะคับ.  แล้วน้ำยาง. กับ คาวปลา มันไหลเคลือบถนน. พอฝนตกก็อลยลื่น

-หลังจากควำ่ ขออนุญาติแชร์ ว่ารถ.  แคลชี่หักสองที่ ตัดสินใจคืนทุน ผลไม่ได้รถ 5 เดือน อู่ถามซื้อคืน เท่าทุนประกัน 960,000 ผม โอเค

-เลือกรถอยู่นาน และอยู่หลายคัน. กะว่าจะลองเปลี่ยน ยี่ห้อ ระหว่าง CRV Chevloler telbelser สุดท้าย กลับมาเอา pajero แค่เปลี่ยนสี จาก ขาว เป็น ดำ

-มีคำถามคับ ยาง AT & HT  ในสถานะการณ์นี้ อันไหนจะดีกว่ากันคับ ผมเปลี่ยน แนวเลย คันก่อน 265/50/20 โยโก พาราด้า
คันนี้. 265/70/16 โยโก จีโอเลนเด้อ โช๊ค ก่อน อเมนด้า ปัจุบัน อีมู สปอร์ต

สรุป ยังมีอาการเสียวๆ ทุกครั้งเมื่อเข้าโค้ง ยิ่งฝนตกหนัก งี้ คลานได้เป็นคลาน มองอีกมุม ผมขับรถเร็วมาตลอดพอควำ่ เลยเหมือนมีภูมิคุ้มกันเลยคับ  แต่ก็อยากหายจากอาการเสียวๆ เวลาเข้าโค้ง ป๋าๆพอแนะนำได้ไหมคับ

ข้อมูลที่ไม่ได้ลง. วันนั่นผมบรรทุกพอประมาณ เติมลมไป 37/39 ขับเกียร์ Pattel ship น่าจะอยู่ที่ 4-3 ตอนคว่ำ
หวังว่าจะเป็นประโยชท์กับสังคมดีๆๆ น่ะคับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #71 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 09:36:00 am »

โชคดีที่เลือก 4wd

บางคนซื้อ 4WD มา แต่ใช้ไม่เป็นก็ไม่คุ้มค่าครับ

บางคนเลือกเพราะคิดว่ามันดีสุด เอารุ่น TOP ไว้ก่อน    เพื่อนผมเองนี่แหละ    ผมถามว่าฝนตกก็โยกไป 4H ได้เลยนะ  เคยใ้ช้บ้างรึยัง     มันถามว่า โยกทำไมเหรอ  มันไม่ได้เป็น 4WD อยู่แล้วเหรอ   แล้วไอ้คันเกียร์อันเล็กนี่เอาไว้ทำไร.....

ผมล่ะเพลีย.......   ฮือๆๆ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
joke
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 55



อีเมล์
« ตอบ #72 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:28:40 am »

ขอแบ่งประสพการณ์เสียวด้วยคนครับ
เจ้าอ้วนดำของผม 3.2 ล้อ 16 ยาง BF AT ช่วงล่าง อีมู
วันนั้นไปปราจีนฯ-เขาใหญ่ ฝนลงพรำๆ แต่ด้วยความคิดที่ว่ามันไม่ใช่หน้าฝน เดี๋ยวก็คงขาดเม็ดและหยุด เลยไม่ใช้ขับสี
จนก่อนถึงวงเวียนเขาใหญ่ ช่วงหน้าค่ายทหาร มีรถช้าหนึ่งคัน ตอนนั้นปาฯวิ่งอยู่ 50-60 ผมขับช้าเพราะฝนยังตก แต่ก็ยังดื้อด้านไม่ใช้ขับสี่ เพราะจะถึงแล้ว
พอรถหน้าว่าง ผมก็เบี่ยงรถออกแล้วแซง โดยกดคันเร่งไม่ให้เป็นคิ๊กดาวน์ คือตั้งใจไหลแซงขึ้นเรื่อยๆ เพราะรถสวนไม่มี แต่...
ท้ายกวาดทันทีที่รถมีกำลังเร่งส่ง ผมยกคันเร่งปล่อยรถให้ไหล ประคองพวงมาลัยไว้ ท้ายรถกวาดไปมาสองทีแล้วนิ่ง
ผมนำรถเข้าเลนตัวเอง จากนั้นจึงขับต่อแบบเจี๊ยมเจี้ยม จนถึงที่หมาย
โชคดีที่เป็นทางตรง ถ้าเป็นทางโค้งคงแย่

บันทึกการเข้า
TPajero
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 536



อีเมล์
« ตอบ #73 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 03:26:27 pm »

หน้ายางที่กว้างขึ้น บวกกับใช้ยางประเภท H/T แบบที่เป็นดอกบั้งละเอียดจะช่วยให้เกาะถนนดีขึ้นทั้งเปียกและแห้ง คำพูดนี้ผมฟังมาจากคนขายยาง ป๋าๆช่วยแชร์ข้อมูลเรื่องยางด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
jimryl
ปานิลสุุด LOVE 2012 2.4
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 150


อีเมล์
« ตอบ #74 เมื่อ: มีนาคม 12, 2013, 06:44:15 pm »

ผมเคยชับเชฟ แคปติวา เวลาออกตัวเหมือนรถมันอื้อพอเติมคันเร่งอีกนิดรถมันพุ่งไม่เป็นธรรมชาติของการขับขี่เลย
บันทึกการเข้า

ปานิล ID 1380
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 21 คำสั่ง