ปกติเอารถเข้าศูนย์มิตซูบิชิ ผมเองก็ไม่ค่อยคาดหวังว่้าจะได้รับการบริการชั้นเยี่ยม เทียบเท่าโตโยต้า ที่มีน้ำเย็นๆ มาเสิร์พ มีคนมาต้อนรับ ตั้งแต่จอดรถ หรือแม้กระทั่งแทบจะอุ้มลงจากรถไปนั่งพักเทียบเท่าศูนย์บริการฮอนด้า... ไม่ได้คาดหวัง อะไรขนาดนั้น... เพียงแค่หวังเล็กๆ ว่าจะได้รับการบริการที่ดีกว่าอู่เพลิงหมาแหงน ข้างทาง...
วันนี้ผมได้เอารถไปตรวจสอบความผิดปกติ 2 อย่าง คือ
1) เสียงคอมแอร์ดัง เวลาที่แอร์ทำงาน (คาดว่าสายพานแอร์หย่อน)
2) กระจกมองหลัง โยกเยก
และ... เข้าไปดู Mirage เพราะชอบใน Mitsubishi
เริ่มจากขับรถเข้าไปจอด... ปกติจะมีคนรับรถ หรือช่องรับรถ แต่ศูนย์นี้ จอดตรงทางเข้า ด้านข้าง และเป็นช่องทางทีรถลูกค้าเข้าจอด... สรุปคือ ลูกค้าจะมาดูรถ หรือรถจะเข้ารับบริการ ก็ให้จอดเรียงๆ กัน ระวังกันเอง... โอเค ไม่เป็นไร อาจเป็นเพราะศูนย์บริการไม่ใหญ่มาก...
ผมนั่งรออยู่ในรถแป๊บนึงกับอาการงงๆ ว่า "ไม่มีคนรับรถหรือ ?"
สักพัก น้องผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนึง (ใส่กระโปรง น่าจะเป็น officer) เข้ามารับรถ พร้อมถามว่า
น้องคนสวย: พี่มาทำอะไรค้า...ผม: มาตรวจความผิดปกติของรถครับ คือ คอมแอร์ดัง เวลาเปิดแอร์ แล้วก็กระจกมองหลังสั่น...น้องคนสวย: วันนี้ช่างแอร์ไม่อยู่นะคะ...ผม: ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบบแอร์นะครับ คิดว่าสายพานน่าจะหย่อน แค่ปรับตั้งก็นา่จะหายครับ...น้องคนสวย: ขอสมุดด้วยค่ะผม: นี่ครับ... ผม: ปกติ ล้างรถด้วยไหมครับน้องคนสวย: ล้างค่ะผม: รถผมไม่ต้องล้างนะครับ ทำแค่สองรายการนี้ครับ อย่างอื่นไม่ต้องทำครับแล้วผมก็เดินตามน้องคนสวยไปที่เคาท์เตอร์ ส่วนน้องคนสวยก็จดอะไรสักอย่างใส่เศษกระดาษเล็กๆ (เรียกว่าเศษกระดาษนะครับ เพราะว่ามันไม่เป็นแผ่น และไม่ใช่ใบรับรถ)
จากนั้นก็นั่งหน้าเคาท์เตอร์ กับพนักงานผู้หญิงอีกท่าน...
พนักงานหญิง: พี่มาทำอะไรคะ...ผม: ขออนุญาตก๊อปข้อความข้างบนนะครับ เพราะตอบเหมือนกัน...ผม: มาตรวจความผิดปกติของรถครับ คือ คอมแอร์ดัง เวลาเปิดแอร์ แล้วก็กระจกมองหลังสั่น...พนักงานหญิง: เค้าเปิดคู่มือ แล้วก็ดูๆ ไปหยุดตรงที่หน้า 20,000 กม. แล้วทำท่าเหมือนจะฉีกออก...ผม: ต้องฉีกออกเหรอครับ ผมแค่มาตรวจเช็คความผิดปกติครับพนักงานหญิง: เงียบพักนึง แล้วก็เปิดไปมา...ผม: ย้ำอีกครั้ง ไม่น่าฉีกออกนะครับ เพราะม่เช็คความผิดปกติเฉยๆพนักงานหญิง: ไม่ฉีกค่ะ แต่มีใบนึงเกิน แล้วเค้าก็พับไว้กับสมุดผม: คิดในใจ (มันไม่เกินหรอก เพราะสมุดผม หน้าสุดท้ายตรง 100,000 กม. ไม่ได้ติดสติ๊กเกอร์ หมายเลขเครื่อง ซึ่งก็คือใบนี้นี่แหละ)ผม: ครับๆๆๆผม: รถ Mirage มีรถทดลองขับไหมครับ พอดีสนใจพนักงานหญิง: ไม่มีค่ะ รถเพิ่งมาใหม่ผม: ครับ... ถ้าจะทดลองขับ ผมต้องติดต่อที่ศูนย์อื่นใช่ไหมครับพนักงานหญิง: ไม่มีเหมือนกันค่ะ รถเพิ่งมา มันต้องทำเองสาร ประกัน และอะไรหลายๆ อย่างก่อนถึงจะเป็นรถทดลองขับได้ผม: ครับ ไม่เป็นไรครับพนักงานหญิง: ตะโกนเรียกช่าง... เรียกไอ้ xxx มาดูรถให้ลูกค้าหน่อย... (ผมจำชื่อช่างไม่ได้)สักพักช่างก็เดินออกมาที่เคาท์เตอร์แล้วก็เดินไปดูรถด้วยกัน รถยังจอดอยู่ที่เดิมนะครับ ไม่มีการเคลื่อนย้ายไปจากช่องจอดที่เป็นช่องรับรถ
ช่าง: พี่มาทำอะไรครับผม: ขออนุญาตก๊อปข้อความข้างบนนะครับ เพราะตอบเหมือนกัน...ผม: มาตรวจความผิดปกติของรถครับ คือ คอมแอร์ดัง เวลาเปิดแอร์ แล้วก็กระจกมองหลังสั่น...ช่าง: พี่ลองสตาร์ทรถครับผม: สตาร์ทรถ แต่ไม่มีเสียงดังเอี๊ยดๆช่าง: เดินเข้าไปในที่ซ่อม และกลับออกมาพร้อม จารบีสีเหลืองสูตรเหนียวแน่น ที่ปลายนิ้วชี้ก้อนนึงช่าง: พี่ดับเครื่องครับผม: ดับเครื่องช่าง: เค้าเอาจารบีป้ายๆ บริเวณสายพานแอร์...ระหว่างที่ช่างกำลังละเลงจารบีสีเหลืองสูตรเหนียวแน่น ผมก็ถามไปด้วย... เป็นความรู้...
ผม: ปาเจโร่ เป็นกันเยอะไหมครับ ผมอ่านในคลับ เค้าเป็นกันหลายคันเลย... ส่วนมากเค้าตั้งสายพานคอมแอร์แล้วก็หาย...ช่าง: เหมือนของขึ้น พร้อมกับบอกว่าช่าง: อย่าไปเชื่อมากพวกคลับพวกนี้ เค้าทำกันเองได้ แล้วมาหาพวกผมทำไม สุดท้ายก็ต้องมาให้พวกผมปรับตั้ง...ผม: ครับ ผมถึงได้มาศูนย์ไงล่ะครับ เพราะรถยังอยู่ในประกัน...ช่าง: ก็ละเลงจารบีจนเสร็จ แล้วบอกให้ผมสตาร์ทรถผม: สตาร์ทรถช่าง: ดับเครื่องครับผม: ทำแค่นี้เหรอครับช่าง: ครับ... ลองทิ้งไว้ก่อน แล้วดูว่าเป็นหรือเปล่า... แล้วช่างก็เดินหายไป...จากนั้น ผมก็เดินเข้าไปในศูนย์ ดูรถมิราจ และโบชัวร์อะไรไปด้วย สักพัก ด้วยความเป็นห่วงรถ เพราะกุญแจเสียบทิ้งไว้ และไม่ใช่ช่องซ่อม (รถยังจอดอยู่บริเวณที่เรียกว่าที่รับรถ และไม่มีเอกสารการรับรถใดๆ) ผมเลยตัดสินใจ เดินไปหยิบกุญแจออก และล็อครถ เพราะคิดว่า ใครต่อใครเข้ามาก็จอดรถบริเวณนั้น อีกอย่างถ้ามีใครขับรถผมออกไป มันคงเรียกร้องอะไรไม่ได้แน่ เพราะไม่มีเอกสารใดๆ เลย...
หลักจากล๊อครถ ผมก็เดินไปในศูนย์ คือตั้งใจให้พนักงานเห็นว่าผมรออยู่ แต่ก็ไม่มีท่าทีใดๆ สักพักประมาณ 10 นาที ผมเลยตัดสินใจ เดินมาที่รถ พร้อมขับรถออกไปเลย... ไม่มีใครสนใจเหมือนเดิม... แม้กระทั่ง รปภ. เพราะถ้าเป็นศูนย์อื่นๆ รปภ. จะต้องตรวจใบเอารถออกก่อน ถึงจะปล่อยรถออกไปได้...
ผมขับรถออกมา พร้อมคิดเอง บ่นเอง... ต้องไปเล่าให้พี่น้องในคลับฟัง... และก็นึกเรื่อยๆ ลำดับเหตุการณ์ ว่าจะพิมพ์อะไรบ้าง... แบบว่าสุภาพที่สุด เท่าที่จะทำได้...
อีกมุมนึง ผมดีใจนะ ที่ช่างไม่ทำกระจกมองหลังให้ผม เพราะช่างม็อมมาก ตัวอ้วนๆ ใหญ่ๆ หน่อย เปื้อนๆ หน่อย... ผมเข้าใจครับว่าช่างยนต์ มันต้องเปื้อนเป็นธรรมดาอยู่แล้ว... แต่ถ้าช่างมาทำในรถผม เบาะรถผม คงไม่เหลือแน่... ลำพังแค่นั่งเอง ขับเอง ก็ยังเปื้อนเอาง่ายๆ อยู่แล้ว...
ฝากพิจารณาครับ ศูนย์บริการแห่งนี้ ดีไม่ดี พี่น้องพิจารณาเอง...
ส่วนผม... ตามลายเซ็นต์เลยครับ...