ไม่ขอตอบเฉพาะเจาะจง 2 ยี่ห้อที่กล่าวมานะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นการเชียร์ หรือ ตำหนิ ผู้ขายจะมาว่าผมได้ แต่ละแบบก็มีดีต่างกันครับ
ผมเคยเป็นตัวแทนจำหน่ายเกจ์วัด Auto meter อยู่ครับ ขอตอบเท่าที่มีประสบการณ์ครับ
การวัดอุณหภูมิจากเซ็นเซอร์ ที่ต่อตรงมาจากท่อน้ำตัวบน จะแม่นยำกว่าครับ เพราะเป็นอุณหภูมิสดที่วัดได้จริงๆ แต่ตัวเซ็นเซอร์ต้องมีคุณภาพดีด้วย (เกจ์จีน หรือเกจ์ไต้หวัน ก็ไม่แม่นครับ) สังเกตเกจ์วัดจากนอก ยี่ห้อดีๆ จะวัดจากเซ็นเซอร์ตัวใหม่ที่ใส่เพิ่มทั้งนั้นครับ
ส่วนการวัดผ่าน ECU ของรถ ได้เปรียบเรื่องความสะดวกสบาย และความเรียบร้อยของงาน ไม่ต้องตัดต่อท่อยางหม้อน้ำเพื่อใส่อแดปเตอร์ แค่เสียบปลั๊กก็ใช้ได้แล้ว แต่การประมวลผลต้องผ่าน ECU จะสอดคล้องกับเกจ์วัดเดิมบนหน้าปัมท์ ดังนั้น รถที่แต่งมา หรือรถที่เปลี่ยนเครื่อง เปลี่ยนจอหน้าปัมท์มา มักมีปัญหาเกจ์ขึ้นไม่ตรง กรณีใช้การวัดผ่าน ECU ไม่ได้ ต้องใช้เซ็นเซอร์แยกครับ
ขอบคุณครับที่ให้ความกระจ่าง
แต่เห็นมีคนบอกว่าอย่างในกรณีหม้อน้ำหากติดแบบไม่ผ่าน ecu จะทำให้ได้ค่าความร้อนทันที แต่หากผ่าน ecu จะทำให้รู้อีกทีก็สายเสียแล้วเพราะหากรถมันวิ่งอยู่จะถูกประทะด้วยลมทำให้ไม่สามารถแจ้งความร้อนได้จริงหรือครับ
ข้อมูลถูกต้องแล้วครับ ดังที่ผมกล่าวไ้ว้ด้านบน เกจ์ที่ต่อจากเซ็นเซอร์ตัวใหม่ (ที่ติดตั้งจากท่อน้ำโดยตรง โดยการต่ออเด็บเตอร์) จะวัดแบบเรียลไทม์ ค่าจะเข้ามาที่เกจ์เลย ไม่ต้องผ่านการประมวลผลซับซ้อนอะไร แต่อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เกจ์คุณภาพดีด้วยนะครับ
ไม่แนะนำของจีน ของไต้หวัน หรือของโนเนม อันนั้นติดเพื่อสวยงามอย่างเดียวครับ หรือดูค่าคร่าวๆ วัยรุ่้นชอบติดกันเยอะๆ เต็มแผงคอนโซล ค่าไม่ค่อยตรง เอาไว้ดูเข็มกวาดเท่ห์ๆ