ได้มาแล้วครับ
ขายในโคราชราคา 100 บาท จัดเลย เด้วจะลองใส่ดู หวังว่าคงดีขึ้น-หายหอน Satu
ใส่ดูล่ะครับ ขลิบปลายออกน้ำแตกออกมาดำๆ เลยจับยัดเข้าไปในรูเติมของเฟืองท้าย......
วิ่งมาแล้ว 100 กว่าโล หมายังหอนไม่หยุดครับ
ผมว่าคงต้องรอให้หัวเชื่อทำปฎิกิริยากับน้ำมันเดิมซักระยะนึงก่อน จนเกิดการเปร่งตัวของโมเลกุลน้ำมัน ช่วยเพิ่มความหนืด
และทำให้ชั้นฟิล์มน้ำมันที่เคลือบระหว่างเฟืองเกิดความหนาและแกร่งขึ้นก่อนครับถึงจะเห็นผล
เดาเอาครับ... ส่วนผมยังไม่ใส่ ให้ป๋าๆลองกันไปจนได้ถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายใหม่ก่อน
พอดีทราบเรื่องนี้มาหลายวันแล้ว และได้สอบถามผู้ที่เคยปรึกษา ได้ความว่า
การเสียดสีของโลหะในสภาวะต่างๆ จะเกิดการสึกหรอตามอายุและสภาพการใช้งาน ไปเรื่อยๆ จนบางครั้งอาจเกิดเสียงของการเสียดสีของการหมุนที่เราอาจเรียกว่าเสียงหอนของฟันเฟือง เช่น เฟืองเกียร เฟืองท้าย บางกรณีอาจใช้วิธีการเปลี่ยน นมฟท. ให้มีค่าความหนืดมากขึ้นเพื่อลดเสียง บางกรณีอาจใช้วิธีปรับแต่งเฟืองเพ่อลดเสียง บางกรณีอาจไม่เปลี่ยนความหนืดแต่อาจหาพวกสารเพิ่มประสิทธิภาพน้ำมันมาใส่เพิ่มเติมเพื่อลดเสียง เป็นการลดเสียงรบกวนหรือเพิ่มกำลังโดยคล้ายการเสริมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งวิธีที่ถูกต้องคือการซ่อมบำรุงและเปลี่ยนอะไหล่ แต่วิธีที่กล่าวมาเสีย คชจ. น้อยกว่า
สารที่ว่าอย่างกรณีที่ 3 นี้ หากอธิบายภาษาชาวบ้านให้เข้าใจง่ายๆ คือการทำให้โมเลกุลของน้ำมันบวมขึ้น มีผลทำให้เป็นชั้นฟิล์มเคลือบที่หนาขึ้น และช่วยลดการเสียดสี จากโมเลกุลที่บวมขึ้นก็ช่วยเพิ่มการหล่อลื่น ด้วยชั้นฟิล์มที่หนาขึ้นก็วิ่งไปเสริมเป็นชั้นแทรกในร่องฟันเฟืองทำให้เสริมประสิทธิภาพของหน้าสัมผ้สในการผลักดันจนเกิดแรง ต่อเนื่องไป ผลที่อาจจะได้กลับมาคือเสียงการเสียดสีลดลง เหมือนจะมีกำลังมากกว่าเดิม แต่มากน้อยเท่าไหร่ อาจจะวัดค่ายากสักหน่อย
สำหรับรถปาเจโร่เรา เสียงจี๋ที่ได้ยินนั้นเกิดจากการเสียดสีช่วงความเร็วหนึ่งๆ ที่ประมาณ 80-85 120-125 160-165 3 ช่วงนี้ แต่ส่วนใหญ่เราจะได้ยินที่ 80 กับ 120 โดยช่วงที่ 160 อาจไม่สนใจเสียงเฟืองแล้ว คงสนใจแต่ถนนข้างหน้า
จากคนที่ให้ข้อมูล เคยทดสอบโดยการตั้งระยะเฟืองท้ายใหม่ เสียงนั้นลดลงจนเรียกได้ว่าแทบหายไปเลย แต่การแก้ไขแบบนี้เสี่ยงต่อการสึกหรอที่อาจมากขึ้นกว่าเดิม เพราะฟันเฟืองคบกันไม่เต็มที่ ดีไม่ดีใช้ไปสักพักอาจจะมากกว่าเดิมอีก เสียงที่ได้ยินหรือเรียกว่าเสียงหอนนี้ ไม่เหมือนเสียงเฟืองท้ายหอนจากเฟืองชำรุด เพราะของเราสั่นครางเป็นช่วงๆ และไม่มีผลเสียต่อกำลังการขับเคลื่อน และไม่มีผลต่อความเร็วสูง และไม่หอนวู๊วๆตามรอบเครื่องขึ้นไป ฉะนั้นอย่างเพิ่งตกใจกัยการใช้งาน อาจมีเสียงรบกวนบ้าง ให้กลุ้มใจ หากไม่รู้ ไม่มีใครบอก ก็คงไม่มีการวิตก ซึ่งบางคนอาจไม่ทราบด้วยซ้ำว่าเสียงเป็นอย่างไร
สำหรับ ห้วเชื้อพวกนี้ หากใส่เข้าไปอาจจะลดเสียงหอนลงได้บ้าง(แต่ไม่ใช่การแก้ไข) จะลดมากลดน้อยอันนี้ตอบยากจริงๆครับ บางคันอาจจะย้ายจุดหอนไปจาก 80 ก็ได้ ไปเป็นอีกช่วง แต่ที่แน่ๆหากคุณใช่แล้วก็อาจจะต้องใช้ทุกครั้งที่เปลี่ยน นมฟท. เพราะหากเลิกใช้แล้ว หมาตัวนั้นอาจจะโตขึ้น ร้องดังกว่าเดิมก็ได้น่ะ อิ อิ
ถ้าผมเป็นคนขายนมฟท. ผมจะผลิตน้ำมันแล้วใส่ไอ้สารพวกนี้เข้าไปผสม แล้วตั้งแบรนด์ขึ้นมาใหม่ เขียนคุณสมบัติบัติว่า " ใช้กับเฟืองท้ายปาเจโร่ สปอต โดยเฉพาะ " แล้วมาลงขายในบอร์ด หรือไปเสนอศูนย์มิตซู คงสร้างยอดขายได้ดีเนอะ ว่าแต่ทำไมไม่มีผู้ขายรายใด มานำเสนอเลยหละครับ หรือว่ามันอาจจะมีผลเสียตามมา หรือไม่ได้ผลเหมือนกันทุกคัน หรือสาเหตุอะไร ที่สารตัวนี้ไม่ไปใส่ในสารหลักของ นมฟท. วานผู้รู้ช่วย อธิบายให้ทีซิครับ
**** รบกวนหาข้อมูลทางอื่นเปรียบเทียบอีกครั้งนะครับ เพราะผมได้ฟังมาแบบนี้ครับ *****